Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNhượng quyền thương hiệu ít rủi ro

Nhượng quyền thương hiệu ít rủi ro

Nhượng quyền thương hiệu ít rủi ro. Xu hướng trên thế giới ngày nay đều muốn tốc độ phát triển nhanh chóng và muốn có một nền tảng kinh doanh hiệu quả. Vậy việc tìm đến một thương hiệu nổi tiếng lâu đời mà chỉ cần đầu tư vốn cùng các nguyên tắc đôi bên. Là việc kinh doanh được bắt đầu và đi vào vận hành. Liệu cách thức này ra sao và có dễ dàng tiếp cận. Cùng muaban.net tìm hiểu  nhé!

nhuong-quyen-thuong-hieu1
Các thương hiệu nổi tiếng thế giới

Nhượng quyền thương hiệu là gì? 

Gốc từ tiếng Pháp là franchise, được dùng để chỉ một phương thức kinh doanh. Do sự khác biệt về quan điểm và môi trường kinh tế, chính trị, xã hội. Mà mỗi nước có định nghĩa về nhượng quyền thương hiệu thường khác nhau

Nhượng quyền thương hiệu (hay còn được gọi là nhượng quyền thương mại) .

Theo Luật Thương mại Việt Nam có hiệu lực ngày 1/1/2006 thì .  “Nhượng quyền thương hiệu là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện.

Nhuong-quyen-thuong-hieu2
Nhượng quyền thương hiệu (hay còn được gọi là nhượng quyền thương mại) .

Các điều kiện của nhượng quyền thương hiệu gồm :

  1. Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;
  2. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.”

Vậy, tổng quan Nhượng quyền thương hiệu được hiểu là việc cho phép một tổ chức hoặc các nhân được kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức, phương thức kinh doanh. Gồm thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một điểm, khu vực. Trong một khoảng thời gian nhất định với một khoản chi hay phần trăm doanh thu, lợi nhuận.

Nội dung trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam, đảm bảo chặt chẽ các yếu tố sau:

-Nội dung của quyền thương mại

-Quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền

-Quyên, nghĩa vụ của bên nhận quyền

-Giá cả, phí nhượng quyền định kỳ, phương thức thanh toán

-Thời hạn hiệu lực của hợp đồng

-Gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp.

Nhuong-quyen-thuong-hieu3
Nội dung nhượng quyền

3 Lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu hấp dẫn tại Việt Nam

Dưới đây là một trong số những lĩnh vực giúp cho kế hoạch kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.

Nhượng quyền thương hiệu trà sữa

Sân chơi kinh doanh ngày càng sôi động hơn bao giờ hết. Khoảng 10 năm trước thì lĩnh vực đồ uống trà sữa này đã phát triển ở Việt Nam một cách mạnh mẽ. Thậm chí tính đến thời điểm hiện tại 2020 trà sữa vẫn đang rất hot.

Bạn tự hỏi liệu với số vốn bạn huy động được mà muốn mở một quán trà sữa với thương hiệu riêng. Có khó hay không? Và câu hỏi đặt ra bạn sẽ vận hành quán ra sao, liệu còn cách khác. Vốn thu nhanh mà kinh doanh được hiệu quả không quá tốn kém. Thì đây bằng cách bạn có thể lưu tâm như mua lại nhượng quyền thương hiệu, tại sao không?

Bạn có thể sở hữu một thương hiệu trà sữa đã có tiếng trên thị trường. Bạn được hưởng toàn bộ quy trình cũng như hệ thống hoạt động. Một loại đồ uống đang hút khách bởi các nhóm từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng.

tra-sua-Gong-cha
Thương hiệu trà sữa

Một số thương hiệu trà sữa của nước ngoài mua lại từ  Việt Nam như:

  • Gong Cha, một thương hiệu trữa đến từ Đài Loan với chi phí nhượng quyền khoảng 3 tỷ VNĐ. Hiện có khoảng hơn 40 cửa hàng đang hoạt động khắp Việt Nam.
  • Ding Tea, thương hiệu trà sữa Đài Loan với chi phí nhượng quyền khoảng hơn 400 triệu VNĐ.
  • Royaltea một thương hiệu đến từ Hong Kong, chuỗi đồ uống hơn 300 cửa hàng có mặt trên thế giới và cửa hàng tại Việt Nam. Đặc biệt tập trung tại các thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.  Chi phí nhượng quyền thấp nhất là từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ VNĐ.

Bên cạnh đó, cũng có một số thương hiệu không nhượng quyền như Trà sữa Koi Thé. Từ nguyên vật liệu đều không phân phối ra bên ngoài. Hiện nay vẫn thuộc Tập đoàn trà sữa Koi.

Nhượng quyền thương hiệu café

Cà phê, một loại đồ uống được ưa chuộng tại Việt Nam. Từ cà phê vỉa hè, cà phê đường phố đến các quán cà phê cao cấp hơn. Các ông chủ đầu tư cho lĩnh vực này đang hướng đến những xu hướng mới của cộng đồng. Làm sao cà phê ngon, quán đẹp, view hấp dẫn. Và trên hết là nâng được giá trị thương hiệu.

Chính vì thế mà kinh doanh cà phê mua lại thương hiệu là một trong những cách giúp bạn thành công cao. Nguồn khách hàng của loại đồ uống này rất đa dạng, trung thành. Họ uống buổi sáng, uống buổi chiều. Trong các buổi gặp gỡ bạn bè, đối tác cũng cùng nhau bên ly cà phê.

Vì thế lĩnh vực này đang nằm trong top các mặt hàng kinh doanh tiềm năng hấp dẫn của loại hình kinh doanh đầu tư thấp hoàn vốn nhanh. Không mất quá nhiều vào việc quảng cáo thương hiệu, xây dựng sản phẩm.

Kinh-doanh-ca-phe
Lĩnh vực cà phê đang nằm trong top các mặt hàng kinh doanh tiềm năng hấp dẫn của loại hình kinh doanh đầu tư thấp hoàn vốn nhanh

Số vốn quyết định cách thức kinh doanh trong nhượng quyền thương hiệu cà phê

Nếu mới bắt đầu và muốn thử sức trong lĩnh vực này muaban.net mong rằng để an toàn cho chính bạn, bạn nên đi từ thấp đến cao. Ngân sách tài chính hạn chế sẽ có các ứng cử viên để bạn lựa chọn như Aha café. Với chuỗi phục vụ các món truyền thống như trà, cà phê. Hiện Aha café có 56 cửa hàng ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lào Cai, Đà Nẵng…

Đến các quán cà phê mang màu sắc trẻ trung lấy dấu ấn hoài niệm từ như Cộng café.  Với gần trăm cửa hàng trên cả nước và 4 cửa hàng tại nước ngoài. Hay như Urban café đầy hiện đại. Cuối cùng là phân khúc vốn lớn với một số hãng khác. Chính là Highland Coffee, Trung Nguyên Cafe , The Coffee House.

Nhượng quyền thương hiệu thời trang

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh thời trang khi đã đủ tiềm lực kinh tế, kỹ năng và có cách quản lý con người. Đáp ứng được những điều này và đánh vào các thị trường ngách như tập trung vào các thị trường tỉnh lẻ. Quy mô vừa và nhỏ, giá thành hợp lý là đã có thể tự làm nên thương hiệu nhỏ cho riêng mình.

Tuy nhiên, nếu chưa có có yêu cầu cơ bản trên mà còn đang e ngại so với các thị trường thời trang có tên tuổi . Thì việc mua lại thương hiệu là điều nên làm hơn là tự mình vận hành. Phong cách thời trang ngày càng thay đổi với nhiều kiểu dáng mẫu mã mới.

Đáp ứng cho mọi lứa tuổi từ thời trang thể thao, công sở, dự tiệc, đi chơi. Vậy việc dựa vào một thương hiệu có sẵn sẽ giúp bạn giải quyết khâu đáp ứng mẫu mã đa dạng cho sản phầm.

Thị-truong-thoi-trang
Thị trường thời trang

Các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam như:

  • Về trà sữa, không thể bỏ qua Tocotoco. Một thương hiệu bán lẻ trà sữa lớn nhất Việt Nam với hơn 1000 cửa hàng. Phí nhượng quyền tương đối rẻ, áp dụng cho từng khu vực địa lý. Nếu là các tỉnh lẻ mức giá khoảng 160 triệu VNĐ, còn các thành phố lớn dao động trong khoảng 300 triệu VNĐ
  • Về cà phê ta có Trung Nguyên café, hay Cộng Café…
  • Về thời trang Việt Nam có một số công ty như Công ty thời trang Việt ( VFC) với thương hiệu Ninomax trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh hay như thương hiệu GUMAX…

Kết lại

Điểm qua cái nhìn trên để từ đó bạn thấy rằng mình cần gì, hiểu gì và thích lĩnh vực nào. Làm sao cho hiệu đầu thu thật hiệu quả. Và mấu chốt bạn chọn thương hiệu nổi tiếng nào đi chăng nữa cũng cần chọn đúng địa điểm. Không công sức bạn bỏ vốn ra rất dễ thất bại.

Và bạn cũng yên tâm rằng khi bạn lựa chọn một thương hiệu nào đó, sẽ được bên nhượng tư vấn về các địa điểm. Sao cho phù hợp nhất có thể. Vì quyền lợi đôi bên cùng cộng sinh, cả bên nhân nhượng quyền và bên thương hiệu đều muốn mọi việc công đoạn đều ổn định.

Ngoài các lĩnh vực trên bạn có thế tham khảo các lĩnh vực khác về đồ ăn nhanh, quán lẩu nướng, nội thất, sức khỏe và làm đẹp, bán lẻ, du lịch…Với bài viết này muaban.net hy vọng đã chia sẻ cho bạn về kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Chúc bạn hiểu đúng và chọn đúng lĩnh vực mình cần mua nhượng quyền.

Phạm Trang ( Content Writer)

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ