Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiNhững ý tưởng thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp

Những ý tưởng thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp

Hiện nay, với xu hướng sống xanh và mong muốn cuộc sống gần gũi với thiên nhiên nhiều gia đình đã chọn thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý tưởng thiết kế đẹp và hiểu rõ về tiểu cảnh sân vườn là gì. Do đó, hôm nay Blog Mua Bán sẽ gợi ý cho bạn một số mẫu tiểu cảnh thật xinh, hợp phong thủy, phù hợp với nhiều khu vườn khác nhau. Nào hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Khái niệm về tiểu cảnh sân vườn?

Tiểu cảnh sân vườn là một công trình thiên nhiên thiết kế thu nhỏ kết hợp giữa nhiều yếu tố đất, nước, các loại cây cối, hoa cỏ…. Trong đó, yếu tố chủ đạo luôn là nước và các loại cây xanh.

Tiểu cảnh sân vườn là một công trình thiên nhiên thiết kế thu nhỏ kết hợp giữa nhiều yếu tố.
Tiểu cảnh sân vườn là một công trình thiên nhiên thiết kế thu nhỏ kết hợp giữa nhiều yếu tố.

Sự hội tụ của các yếu tố này qua bàn tay thiết kế tài tình của các nghệ nhân đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp, độc đáo và hợp phong thủy. Làm cho không gian sống của gia chủ được cải thiện. Sự xuất hiện của tiểu cảnh sẽ giúp gia chủ có cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, phấn chấn, thoải mái, khỏe khoắn và năng động hơn. Đặc biệt là cải thiện phong thủy của gia chủ. Thu tài hút lộc, khắc chế tai ương.

Nguyên tắc thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp

Phân bổ tỷ lệ hợp lý

Trong cách thiết kế một tiểu cảnh sân vườn đẹp, ngoài việc xác định phân bổ tỷ lệ giữa các tiểu cảnh trong sân vườn, bạn cần phải có sự tính toán khoa học về kích thước của các chi tiết. Như vậy, sân vườn nhà bạn mới có chiều sâu và tạo ra sự hài hòa trong thiết kế.

trang tí tiểu cảnh sân vườn
Xác định tỷ lệ tiểu cảnh

Tính thống nhất

Tuân thủ tính thống nhất trong thiết kế là một điểm quan trọng mà bạn cần quan tâm tìm hiểu kỹ trong cách tạo ra một sân vườn đẹp. Hiểu đơn giản hơn thì đây chính là việc bạn lặp đi lặp lại một cách nhất quán, có tính logic cao giữa các yếu như: chủng loại, kích thước, màu sắc và các vật dụng trang trí. Một khi bạn đã kết hợp đúng đắn, thiết kế sân vườn nhà bạn sẽ được biến thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tính cân bằng và cân đối

Về mặt thiết kế, cơ bản sẽ có 2 dạng mang tính cân bằng đó là cân bằng đối xứng và cân bằng không đối xứng. Trong cách bố trí cân bằng đối xứng, tất cả các thành sẽ được chia đều, đối xứng với nhau. Còn về cân bằng không đối xứng sẽ là bạn vận dụng các hình khối, đường dẫn ở hai mặt phân chia, nhưng vẫn giữ được tính đối xứng nhờ vào cây cối. Yếu tố đảm bảo được tính cân bằng này đôi khi không ít hay nhiều cũng tạo ra được điểm nhấn khác biệt trong sân vườn.

hình ảnh sân vườn đẹp
Hình ảnh tiểu cảnh sân vườn đẹp được thiết kế cân bằng hài hòa

Đáp ứng về màu sắc

Kết hợp màu sắc trong sân vườn được coi là một yếu tố chủ chủ mà bạn phải tuân thủ để có một thiết kế đẹp. Với những màu như đỏ, cam, vàng sẽ tô điểm cho khu vườn bạn thêm sinh động hơn hẳn. Còn với  màu xanh dương hay xanh lá sẽ giúp không gian thiết kế sân vườn trở nên rộng hơn lạ thường. Những mầu trung tính như đen, trắng , xám sẽ làm nổi bật yếu tố cây cối trong khu vườn.

Những mẫu thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp

1/ Gợi ý thiết kế tiểu cảnh sân vườn biệt thự

Khi thiết kế tiểu cảnh cho những sân vườn của các khu biệt thự thì với đặc điểm diện tích rộng, các kiến trúc sư có thể thỏa sức sáng tạo theo ý thích của mình. Để khu vườn hài hòa, người thiết kế nên chia không gian sân vườn ra thành các ô khác nhau. Trong đó, mỗi ô cách nhau 1 khoảng diện tích nhỏ để làm lối đi lại cho gia chủ khi tham quan khu vườn của mình. Hoặc lối đi cho khách ghé thăm muốn chiêm ngưỡng không gian này.

Sân vườn biệt thự thường rộng rãi nên gia chủ có thể thỏa sức sáng tạo.
Sân vườn biệt thự thường rộng rãi nên gia chủ có thể thỏa sức sáng tạo.

Vì diện tích sân vườn biệt thự thường rất rộng. Nên các nghệ nhân có thể bố trí nhiều cây xanh với đa dạng giống loài và màu sắc xen kẽ. Ví dụ như: Dừa cạn, cẩm thạch, cẩm tú, mai, đào, trúc cảnh, … Nếu có hòn non bộ thì hãy cân nhắc chọn thiết kế đá, hình dạng, kích thước đá sao cho hợp lý nhất. Tránh chọn hòn non bộ quá nhỏ so với khu vườn hoặc quá lớn gây mất cân đối.

Ánh sáng cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần giúp cho khu vườn thêm lung linh và nổi bật hơn. Gia chủ nên thiết kế thêm đèn để đảm bảo tiểu cảnh sân vườn biệt thự ánh sáng. Đặc biệt là tạo sự lung linh cho không gian này vào ban đêm.

2/ Thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp trên sân thượng

Khác với những khu sân vườn của các căn biệt thự có không gian rộng lớn. Những khu vườn trên sân thượng có diện tích nhỏ hơn. Do đó, cần có sự cân nhắc và lựa chọn những tiểu cảnh phù hợp. Nhất là vấn đề cây xanh. Cần tránh chọn những cây quá lớn hoặc cây không chịu được nhiều ánh nắng mặt trời.

tiểu cảnh sân vườn đẹp nhất
Những khu vườn trên sân thượng có diện tích nhỏ hơn. Do đó, cần có sự cân nhắc và lựa chọn những tiểu cảnh phù hợp.

Bên cạnh đó, tiểu cảnh nên được bố trí hợp lý những loài cây tươi tốt và ngập tràn màu sắc hợp bản mệnh gia chủ. Để mang đến nguồn sinh khí tốt lành. Trên khu sân vườn sân thượng gia chủ có thể thêm một bộ bàn ghế để tiện tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên tỏa ra từ khu vườn vào sáng sớm hoặc chiều tối. Chắc chắn đây là nơi tái tạo năng lượng cực kỳ tốt nếu được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng.

3/ Thiết kế sân vườn tiểu cảnh phía trước nhà

Sân trước của các ngôi nhà chính là nơi tuyệt vời để thiết kế tiểu cảnh sân vườn nhỏ đẹp. Sau khi hoàn thiện những tiểu cảnh sân vườn nhà phố này là nơi lý tưởng để các thành viên trong gia đình giao lưu trò chuyện. Cũng là nơi lý tưởng để tổ chức những bữa tiệc ngoài trời.

Sân trước của các ngôi nhà chính là nơi tuyệt vời để thiết kế tiểu cảnh
Sân trước của các ngôi nhà chính là nơi tuyệt vời để thiết kế tiểu cảnh.

Với kiểu sân vườn này nên chọn lọc những cây xanh tán rộng và lớn để trồng xung quanh hàng rào để lấy bóng mát. Những cây nhỏ hơn trồng bên trong. Có thể kết hợp cùng hòn non bộ mini nếu muốn.

4/ Tiểu cảnh sân vườn đá

Đây là kiểu tiểu cảnh có yếu tố đá là chủ đạo. Kiểu sân vườn này thường gây ấn tượng mạnh mẽ với bất cứ ai có cơ hội chiêm ngưỡng. Bởi sự kết hợp hài hòa giữa các loại đá màu sắc khác nhau và cây xanh, hoa cỏ.

Đá sử dụng để thiết kế thường là đá tự nhiên cao cấp. Đá xuất hiện từ thiết kế tường rào, hòn non bộ cho tới cả khu vực lối đi. Đá có nhiều hình dáng, màu sắc làm không gian sân vườn trở lên nổi bật và thu hút hơn.

Có thể bạn quan tâm: Đá lát sân vườn và 3 tiêu chí giúp bạn chọn đá tốt nhất!

5/ Thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp có yếu tố nước

Loại tiểu cảnh này có yếu tố nước kết hợp giữa hồ cá hoặc thác nước với núi, cây xanh, hoa cỏ, …Tất cả tạo nên một không gian sân vườn xanh mát, độc đáo. Thậm chí là thu hút tài lộc nếu được thiết kế chỉn chu, tỉ mỉ.

hồ cá koi đẹp tiểu cảnh sân vườn
Loại tiểu cảnh này có yếu tố nước kết hợp giữa hồ cá hoặc thác nước với núi, cây xanh, hoa cỏ, …

Còn gì tuyệt vời hơn sau những ngày dài làm việc mệt mỏi, stress được nghỉ ngơi, thư giãn tại chính ngôi nhà và ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp ở khu vườn với tiếng suối chảy róc rách, có núi non, hoa cỏ, cây cối xanh tươi đúng không nào. Chắc chắn những ai yêu thiên nhiên sẽ muốn đắm chìm vào không gian này mãi không thôi.

6/ Tiểu cảnh dạng chòi nghỉ

Sân vườn vuông vắn và độc đáo dạng chòi nghỉ cũng được nhiều gia chủ quan tâm và thiết kế thời gian gần đây. Với tiểu cảnh này thì thường có sự góp mặt của thảm cỏ nhân tạo, cây xanh và một chiếc chòi. Tuy nhiên để thiết kế dạng này thì cần sân vườn có diện tích rộng, nhiều cây xanh xung quanh. Có lối đi dẫn ra chòi.

Thiết kế dạng chòi nghỉ rất được ưa chuộng thời gian gần đây.
Thiết kế dạng chòi nghỉ rất được ưa chuộng thời gian gần đây.

Lưu ý là khi thiết kế tiểu cảnh dạng chòi nghỉ thì cần chọn các vật liệu. Sao cho tạo nên 1 chỉnh thể thống nhất. Chòi nằm giữa khu vườn xanh mát. Có bộ bàn ghế nho nhỏ là nơi gia chủ thư giãn giữa thiên nhiên sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.

Những lưu ý cần nhớ khi trang trí tiểu cảnh sân vườn đẹp

Không chỉ quan tâm đến cách làm tiểu cảnh sân vườn, gia chủ còn cần lưu ý đến những điều sau để có một khu vườn, sân nhà thực sự đẹp.

  • Chọn không gian phù hợp để thiết kế tiểu cảnh.
  • Tiết kiệm diện tích sân vườn để tiểu cảnh đẹp, hợp phong thủy.
  • Không nên sử dụng các hóa chất khi thiết kế.
  • Đối với hòn non bộ nên cân nhắc chọn hòn non bộ khô hoặc ướt.
  • Đừng quá tham lam nhồi nhét các loại cây trồng.
  • Chú ý yếu tố trong thiết kế sân vườn để gia đình thịnh vượng, bình an.
Chú ý yếu tố trong thiết kế sân vườn để gia đình thịnh vượng, bình an.
Chú ý yếu tố trong thiết kế để gia đình thịnh vượng, bình an.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về những ý tưởng thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp. Chắc chắn những thông tin này sẽ cực kỳ hữu ích với những ai đang muốn cải tạo lại khu vườn, sân nhà mình bằng những tiểu cảnh xinh xắn, đẹp mắt và ấn tượng. Đừng quên cập nhật những chia sẻ tiếp theo của chúng tôi nếu bạn muốn có những không gian sống hiện đại, đẹp và khẳng định cá tính bản thân nhé.

Đừng quên truy cập Muaban.net để mua những món nội thất, vật liệu thiết kế tiểu cảnh giá tốt, đẹp cho không gian sống của bạn.

Trần Thanh – Content Writer

>>>> Xem thêm ngay nếu bạn đang quan tâm đến thiết kế hòn non bộ mini cho không gian sống và làm việc của mình: Hòn non bộ mini: Cách chọn và bài trí hợp phong thủy

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ