Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyNhững tổn hại có thể phát sinh khi ô tô đi trên...

Những tổn hại có thể phát sinh khi ô tô đi trên đường ngập nước

Hiện tượng mưa lớn kéo dài sẽ xảy ra tình trạng ngập tạm thời nhất là nhiều cung đường đặc biệt tình trạng này thường xuyên xảy ra tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Khi di chuyển trên những con đường này thì xe bị ngập nước là không thể tránh khỏi.

Không chỉ gây bất lợi khi di chuyển, tình trạng ngập nước còn vô cùng nguy hại cho ô tô, là nguyên nhân làm một số bộ phận hư hỏng nặng khiến chủ xe phải tốn nhiều tiền, công sức để sữa chữa, khắc phục.

>>> Xem thêm: Đánh giá Nissan Sunny 2018 – dòng sedan sang chảnh đáng chú ý nhất hiện nay

Một số bộ phận “đình công” khi ô tô bị ngập nước

  • Khi xe ô tô bị ngập nước thì những bộ phận như ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến…sẽ là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất.
  • Kế tiếp là động cơ xe ô tô. Nước chính là kẻ thù số 1 của động cơ ô tô. Trường hợp nước ngập cao đến nắp capo chúng sẽ vào xe thông qua ống hút gió, làm máy móc hỏng và khiến xe bị chết máy đột ngột giữa đường. Hiện tượng này được các tài xế gọi là hiện tượng thủy kích.
Khi ô tô bị ngập nước một số bộ phận "đình công".
Khi ô tô bị ngập nước một số bộ phận “đình công”.
  • Khi xe ô tô bị thủy kích, trường hợp nhẹ thì bạn phải thay tay biên cho ô tô. Nếu nặng hơn bạn sẽ phải thay cả hệ thống động cơ và hệ thống điện của xe với chi phí không hề nhỏ.
  • Hệ thống điện của xe ô tô rất dễ xảy ra cháy, chập nếu gặp nước. Khi xe ô tô bị vào nước và dẫn tới chập mạch sẽ làm hỏng hệ thống điều khiển trên xe. Lúc này xe sẽ xảy ra hiện tượng báo lỗi các bộ phận hoặc một số bộ phận hoạt động sai. Xe bị ngập nước càng nhiều, càng lâu bao nhiêu thì hệ thống điện càng hư hỏng nặng bấy nhiêu.
  • Một số chiếc ô tô đi trên con đường ngập nước còn bị nước chỉ tràn vào xy-lanh khiến xy-lanh của ô tô bị gỉ và hư hỏng dẫn tới xe tiêu tốn nhiên liệu gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với thông thường.

>>> Xem thêm: Tổng hợp địa điểm rửa xe ô tô uy tín tại TP. HCM

Xử lý nhanh khi ô tô bị ngập nước

Nếu xe ô tô của bạn đã bị ngập nước rất sâu, hãy thử bật chìa khóa và thử một lần xem xe có thể nổ máy hay không. Nếu xe không nổ máy thì cũng đừng cố gắng nổ máy vì bạn càng cố nổ máy thì xe càng “bệnh” nặng, đặc biệt là khi động cơ đã vào nước rất khó cứu vãn.

Đừng cố gắng nổ máy khi động cơ xe ô tô đã bị vào nước.
Đừng cố gắng nổ máy khi động cơ xe ô tô đã bị vào nước.
  • Nhanh chóng đưa xe ra khỏi vùng ngập nước

Hãy nhanh chóng đưa chiếc xe ô tô của bạn ra khỏi vùng bị ngập càng sớm càng tốt vì để xe càng ngập lâu thì càng dễ bị hư hỏng nặng và bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian cũng như chi phí để khắc phục.

  • Làm khô nội thất

Khi ô tô bị ngập nước không chỉ máy móc, thiết bị điện,…trên xe bị hư hại mà cả đồ nội thất cũng ảnh hưởng rất nhiều. Do đó sau khi đưa xe thoát khỏi nơi ngập nước, hãy mở hết để nước thoát ra ngoài đồng thời dùng khăn thấm hết số nước đọng còn lại trên nội thất, dùng quạt, máy sấy,… để làm khô trước khi đưa xe về garage.

>>> Có thể bạn quan tâm: Làm gì để bảo dưỡng ô tô luôn trong tình trạng như mới ?

Hãy dùng khăn thấm hết số nước đọng còn lại trên nội thất, dùng quạt, máy sấy,... để làm khô trước khi đưa xe ô tô về garage.
Hãy dùng khăn thấm hết số nước đọng còn lại trên nội thất, dùng quạt, máy sấy,… để làm khô trước khi đưa xe ô tô về garage.
  • Kiểm tra dầu máy, lọc gió, hệ thống điện, lốp, la-zăng, 

Hãy mở nắp capo của xe ô tô và quan sát nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu nhưng bạn không rành cách khắc phục thì tốt nhất hãy để kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa.

Trường hợp xe ô tô có thể khởi động được thì bạn hãy kiểm tra tất cả các bộ phận dùng điện như đèn pha, đèn xi-nhan, điều hòa, âm thanh, mở cốp điện, chỉnh ghế, gương thậm chí đèn nội thất,…xem có hư hỏng gì không để tìm cách khắc phục.

Những bộ phận như lốp, la-zăng, phanh xe,...sẽ bị mắc rác, bụi bẩn khi xe ngập nước do đó bạn hãy nhanh chóng loại bỏ những vật này.
Những bộ phận như lốp, la-zăng, phanh xe,…sẽ bị mắc rác, bụi bẩn khi xe ngập nước do đó bạn hãy nhanh chóng loại bỏ những vật này.

Ngoài ra, những bộ phận như lốp, la-zăng, phanh xe,…sẽ bị mắc rác, bụi bẩn khi xe ngập nước do đó bạn hãy nhanh chóng loại bỏ những vật này bằng cách đem xe đi rửa lại toàn bộ để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

  • Kiểm tra các chất lỏng 

Đối với những dòng xe ô tô đời cũ thì khi bị ngập nước các chất lỏng trên xe sẽ có nguy cơ rò rỉ. Do đó, bạn nên kiểm tra dầu máy, và các chất lỏng khác như dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước mát,…xem có vấn đề gì không để khắc phục kịp thời.

  • Thay thế những bộ phận hư hỏng nặng

Nếu xe ô tô của bạn đã cũ, lại ngập nước lâu khiến nhiều chi tiết bị hư hại thì đừng tiết kiệm nữa, hãy “đại tu” chiếc xe của mình ngay thôi để đảm bảo an toàn, tránh gặp phiền phức khi chinh phục mọi cung đường bạn nhé.

Nếu xe ô tô của bạn đã cũ, lại ngập nước lâu khiến nhiều chi tiết bị hư hại thì hãy "đại tu" chiếc xe của mình.
Nếu xe ô tô của bạn đã cũ, lại ngập nước lâu khiến nhiều chi tiết bị hư hại thì hãy “đại tu” chiếc xe của mình.

Trên đây là một số tổn hại có thể phát sinh khi ô tô đi trên đường ngập nước và cách khắc phục. Đừng bỏ qua những chia sẻ này của chúng tôi nhé vì chắc chắn chúng sẽ hữu ích đối với bạn.

>>> Xem tiếp: Quy định về bảo dưỡng ô tô định kỳ tính theo km ít người biết

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ