Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeCông nghệNhững tiêu chí giúp bạn chọn mua máy ảnh phù hợp

Những tiêu chí giúp bạn chọn mua máy ảnh phù hợp

Bạn đang có nhu cầu tìm mua máy ảnh, nhưng đang phân vân không biết lựa chọn như thế nào? Vậy, bạn thử tham khảo một vài tiêu chí sau đây trước khi mua máy ảnh để tìm một chiếc đáp ứng nhu cầu sử dụng và phù hợp với kinh phí của mình nhé!

Xem xét nhu cầu sử dụng và mức chi phí để mua máy ảnh của bạn

Nhu cầu sử dụng là một tiêu chí khá quan trọng cần phải xác định trước khi bạn quyết định mua bất kỳ một món đồ nào đó. Bạn nên trả lời các các câu hỏi như:

  • Mua máy ảnh để làm gì? Bạn đang cần máy để tập chụp hay muốn mua máy để chụp hình chuyên nghiệp?
  • Cần những chức năng gì khi sử dụng máy?
  • Số tiền chi cho việc mua máy ảnh trong khoảng nào?

Ví dụ: bạn cần một chiếc máy để chụp hình chuyên nghiệp thì mức giá sẽ giao động khoảng 10 triệu – 15 triệu hoặc cao hơn nữa, tùy nhu cầu sử dụng. Các dòng máy cho người sử dụng cơ bản thì giá sẽ rẻ hơn, dao động trong khoảng 2 triệu – 3 triệu….

Xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình giúp bạn tránh được tình trạng lãng phí khi không sử dụng máy nhiều.
Xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình giúp bạn tránh được tình trạng lãng phí khi không sử dụng máy nhiều.

Việc xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình hoặc gia đình sẽ giúp bạn tránh được tình trạng lãng phí khi mua máy ảnh nhưng không sử dụng nhiều, hoặc máy có quá nhiều chức năng so với nhu cầu thực tế.

Lựa chọn kích thước, khẩu độ và độ phân giải của máy ảnh

Kích thước của máy cũng khá quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến quá trình sử dụng máy hoặc mang máy trong quá trình di chuyển. Do đó, sau khi xác định được nhu cầu mua máy ảnh, bạn nên lựa chọn những dòng máy có kích thước không quá lớn hoặc cũng đừng quá nhỏ. Nên lựa chọn những máy ảnh cầm vừa tay và dễ dàng thao tác sử dụng.

Nên lựa chọn những máy ảnh cầm vừa tay và dễ dàng thao tác sử dụng.
Nên lựa chọn những máy ảnh cầm vừa tay và dễ dàng thao tác sử dụng.

Bên cạnh đó, khẩu độ của máy cũng nên xem xét kỹ trước khi mua. Vì điều này, ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh chụp của bạn. Khẩu độ được ví von như cánh cửa ánh sáng của máy ảnh – khẩu độ càng lớn thì hình ảnh sẽ càng sắc nét, rõ ràng hơn và ngược lại, khẩu độ càng nhỏ, hình ảnh càng dễ bị nhòe, mờ nét.  Tuy nhiên, các con số ghi thông số sẽ tỷ lệ nghịch với khẩu độ, tức là con số càng lớn thì khẩu độ càng nhỏ. Ví dụ: máy có khẩu độ F/1.4 thì sẽ lớn hơn máy có khẩu độ F/2.0…

Các con số ghi thông số sẽ tỷ lệ nghịch với khẩu độ, tức là con số càng lớn thì khẩu độ càng nhỏ.
Các con số ghi thông số sẽ tỷ lệ nghịch với khẩu độ, tức là con số càng lớn thì khẩu độ càng nhỏ.

Các máy ảnh hiện nay, đa số đều được trang bị độ phân giải từ 10Mp trở lên. Do đó, tiêu chí này không quá quan trọng để đánh giá như trước.

Cảm biến ảnh, ống kính của máy ảnh và khả năng chống rung

Đây là 2 yếu tố quyết định đến chất lượng hình ảnh chứ không phải là độ phân giải của máy như chúng ta lầm tưởng. Nếu như độ cảm biến ảnh lớn cùng với ống kính máy ảnh (hay còn gọi là lens máy) chất lượng thì hình ảnh sẽ khá sắc nét, rõ ràng vô cùng. Lens máy có hai loại là lens Prime và lens Kit – trong đó, lens Prime tạo ra những bức ảnh có chất lượng tốt hơn rất nhiều.

Ống kính máy (Lens) chất lượng thì hình ảnh sẽ khá sắc nét, rõ ràng vô cùng.
Ống kính máy (Lens) chất lượng thì hình ảnh sẽ khá sắc nét, rõ ràng vô cùng.

Cảm biến ảnh thì có hai loại cơ bản là CMOS và CCD – trong đó, CMOS được nhiều lựa chọn và sử dụng phổ biến hơn vì có thêm tính năng tiết kiệm pin.

Khả năng chống rung và tốc độ bắt hình của máy ảnh

Khả năng chống rung giúp cho bạn chụp được hình ảnh trong lúc di chuyển vẫn giữ được chất lượng hình ảnh ổn định. Có hai loại chống rung phổ biến là: chống rung bên trong máy để di chuyển  cảm biến ảnh, và chống rung sử dụng ống kính

Khả năng chống rung giúp hình chụp trong lúc di chuyển vẫn giữ được chất lượng hình ảnh ổn định.
Khả năng chống rung giúp hình chụp trong lúc di chuyển vẫn giữ được chất lượng hình ảnh ổn định.

Tốc độ bắt hình là khoảng thời gian màn trập mở để ánh sáng đi vào cảm biến là bao nhiêu, giúp người chụp nắm bắt được những khoảnh khắc quan trọng. Tốc độ bắt hình không phải là khả năng chụp tối đa bao nhiêu tấm hình trong vòng 1 giây. Tốc độ này cũng khá quan trọng để tạo nên chất lượng cho hình ảnh của bạn. Vì nếu tốc độ bắt hình nhanh thì hỗ trợ bạn chụp được những tấm hình khá rõ nét ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

Số zoom của máy ảnh và các phụ kiện kèm theo máy

Số zoom của máy thường có hai loại là zoom quang và zoom số. Trong đó, zoom quang học sở hữu nhiều ưu điểm hơn như có khả năng zoom được khoảng cách xa nhưng vẫn cho chất lượng hình ảnh khá ổn. Chính vì vậy, những máy ảnh sử dụng zoom quang học sẽ có giá thành cao hơn zoom số. Hầu hết, zoom quang ở máy ảnh hiện nay có chỉ số dao động từ 4X – 10X, thấp nhất là 3X và cao nhất là khoảng 36X. (Hệ số trước X là số lần phóng đại so với kích thước thật vật/hình ảnh)

Zoom quang ở máy ảnh hiện nay có chỉ số dao động từ 4X – 10X, thấp nhất là 3X và cao nhất là khoảng 36X.
Zoom quang ở máy ảnh hiện nay có chỉ số dao động từ 4X – 10X, thấp nhất là 3X và cao nhất là khoảng 36X.

Bên cạnh máy, sẽ có kèm thêm các phụ kiện như: ống kính, kính lọc Filters, thẻ nhớ, bao đựng máy, pin sạc phụ,  đèn flash, giá đỡ máy ảnh…, tùy vào từng model máy bạn cần mua.

Tham khảo địa chỉ mua máy ảnh và chế độ bảo hành kèm theo

Để tránh tình trạng bán hàng theo kiểu “hồn Trương Ba, da Hàng Thịt”, bạn nên tìm hiểu các trung tâm điện máy lớn, hoặc tham khảo các địa chỉ bán máy ảnh có độ review tốt.

Thời gian bảo hành máy sẽ tùy từng model, thông thường là khoảng chừng 2 năm. Nếu bạn mua máy ảnh ở những dòng cao cấp hơn, thời gian bảo hành sẽ lâu hơn một chút, khoảng chừng 3 – 4 năm.

>>> Tham khảo thêm: Máy ảnh giá rẻ dưới 5 triệu đồng nào đáng mua?

Hy vọng, sau khi tham khảo những tiêu chí trên, bạn sẽ tìm mua máy ảnh phù hợp!

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ