Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeViệc làmNhân viên bán hàng lưu niệm cần những kỹ năng gì?

Nhân viên bán hàng lưu niệm cần những kỹ năng gì?

Nhân viên chính là người trực tiếp tạo ra những hình ảnh đại diện cho cửa hàng trong mắt khách hàng. Họ là người chủ đạo trong quá trình thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách. Đồng thời, họ cũng là người đóng vai trò quan trọng để khách hàng tin tưởng và lựa chọn quay lại. Đối với những nhân viên bán hàng lưu niệm, họ cũng cần phải có những yêu cầu cơ bản nhất. Vậy, hãy thử xem, nhân viên bán hàng còn cần phải có những yếu tố, kỹ năng nào nhé?

1. Nhân viên bán hàng phải là người thực sự yêu thích công việc

Nếu không yêu thích công việc, bạn sẽ không thể nào đầu tư công sức và sự nhiệt tình để theo đuổi nó. Đặc biệt, với mặt hàng lưu niệm, nhân viên càng phải đặt nhiều tình cảm vào công việc hơn. Vì điều đấy, không những giúp cửa hàng bán được hàng. Nó còn là phương thức giúp khách hàng hài lòng và muốn gắn bó hơn với cửa hàng.

Bạn thực sự phải có sự yêu thích thì mới duy trì được công việc này.
Bạn thực sự phải có sự yêu thích thì mới duy trì được công việc này.

Đồ lưu niệm là một mặt hàng khá tinh tế, do đó, người bán hàng cần phải thực sự yêu thích công việc. Bạn phải yêu thích nó thì mới học cách kiên nhẫn, lắng nghe khách hàng. Từ đó, bạn mới hiểu được những yêu cầu của khách hàng để tư vấn và gợi ý cho họ. Một gợi ý và tư vấn hợp lý sẽ giúp khách chọn được món quà lưu niệm phù hợp. Sự tin tưởng và tín nhiệm đối với khách hàng cũng sẽ được tăng lên.

2. Nhân viên bán hàng cần phải có sự kiên nhẫn và thân thiện

Việc kiên nhẫn là một đặc điểm khá quan trọng và cần thiết. Vì bạn không kiên nhẫn, bạn sẽ không thể theo sát được những sự phân vân trong quá trình chọn. Và, bạn cũng sẽ không có được những ý kiến tư vấn hợp lý cho khách hàng. Đặc biệt, đôi lúc bạn sẽ phải làm việc với những khách hàng mất quá nhiều thời gian để chọn sản phẩm. Thậm chí, bạn còn phải đối mặt với những thay đổi xoành xoạch trong việc thay đổi quyết định mua sản phẩm. Tính kiên nhẫn giúp bạn có thể kịp thời điều chỉnh được tốc độ hòa hợp, nhằm làm vừa lòng khách nhiều hơn.

Bạn phải có sự kiên nhẫn trong công việc để tư vấn và hỗ trợ khách hàng được tốt hơn.
Bạn phải có sự kiên nhẫn trong công việc để tư vấn và hỗ trợ khách hàng được tốt hơn.

Ngoài ra, tính thân thiện cũng được yêu cầu cao. Vì sẽ không có khách hàng muốn đến một cửa hàng mà nhân viên lúc nào cũng tỏ vẻ khó chịu! Đây là nền tảng thiết yếu cho các kỹ năng bán hàng bạn cần có. Và nó cũng là yếu tố giúp bạn nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng lên trong quá trình làm việc.

3. Nhân viên bán hàng phải biết tiếp thu nhanh, biết lắng nghe khách hàng

Cửa hàng luôn sẽ có những thông tin về sản phảm mới, những chương trình khuyến mãi, giảm giá… Những đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ để thu hút khách hàng. Do đó, nếu là nhân viên bán hàng, bạn phải là người biết cách tiếp thu công việc nhanh. Nếu không có khả năng này, bạn sẽ không thể “đối diện” được với những thay đổi thường xuyên trong công việc.

Lắng nghe khách hàng là một trong những kỹ năng mà bạn cần phải học và rèn luyện nó.
Lắng nghe khách hàng là một trong những kỹ năng mà bạn cần phải học và rèn luyện nó.

Kỹ năng lắng nghe cũng là một yếu tố cần có của nhân viên bán hàng lưu niệm. Vì nếu không biết cách lắng nghe, bạn sẽ không hiểu được khách hàng đang cần gì.

  • Hãy học cách nói chuyện với khách hàng, lặp lại để xác nhận những thông tin mà khách hàng cung cấp. Việc này giúp bạn chuyên chú và để tâm đến câu chuyện hơn.
  • Nếu cần, bạn hãy thể hiện ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt thông tin với khách hàng.

 Không phải ai cũng có kỹ năng này, nên bạn sẽ phải học để rèn luyện nó, tạo thành một thói quen.

4. Nhân viên bán hàng phải có được kỹ năng giao tiếp tốt

Vì nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Và là người quyết định có thể giữ chân khách lại được hay không? Do đó, bạn phải biết cách chào hỏi khách một cách rõ ràng, lịch sự và vui vẻ. Trả lời các câu hỏi của khách về các thông tin liên quan đến sản phẩm, những vấn đề khách quan tâm. Đồng thời phải khéo léo trong việc giải đáp những thông tin phát sinh ngoài lề. Để có được kỹ năng này, bạn phải biết lắng nghe. Phải biết học hỏi và đúc kết kinh nghiệm thực tiễn trong công việc.

nhân viên bán hàng
Giao tiếp tốt là một trong những yếu tố giúp bạn giữ chân khách hàng quay lại.

Để trở thành một nhân viên giỏi, bạn phải biết cách làm việc với khách hàng thông qua mỗi giai đoạn khác nhau. Phải có khả năng tiếp cận khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu vấn đề của họ. Từ đó, đưa ra các hướng lựa chọn giúp khách dễ dàng hơn trong quá trình quyết định mua đồ lưu niệm. Tạo ấn tượng tốt và chăm sóc khách hàng tốt thì họ sẽ thành những khách hàng thân thiết của cửa hàng bạn.

Tham khảo tin đăng tuyển dụng nhân viên bán hàng tại website Muaban.net dưới đây:

Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Trực Quầy, Bảo Vệ (Đi làm ngay
17
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
[QUÝ 2] Cửa Hàng Tuyển Nhân Viên Bán Hàng/Trực Quầy/Tạp Vụ Đi Làm Ngay
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng/Trực Quầy/Tạp Vụ/Thu Ngân) Tại HCM
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chi Nhánh Bổ Sung Nhân Viên Đứng Quầy Bán Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển GẤP LĐPT Bảo Vệ, Tạp Vụ, Thu Ngân, Bán Hàng Nam/ Nữ
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Trực Quầy, Tạp Vụ, Phụ Kho( Đi làm ngay)
16
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Thông Báo Tuyển Dụng Nhân Viên ( Bán hàng , Phụ Hàng , Thu Ngân)
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
[TP.HCM] CO.OPMART Tuyển Gấp ( Bảo Vệ,Thu Ngân,Đóng Gói,Bán Hàng...)
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Siêu Thị Tiện Lợi Cần Nam Nữ Phụ Đứng Bán Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Hệ Thống Cửa Hàng Tuyển Gấp NV
10
Hệ Thống Cửa Hàng Tuyển Gấp NV 8 triệu - 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Thông Báo Tuyển Dụng Quý II Vị Trí ( Bán Hàng , Thu Ngân , Thủ Kho
2
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
🎯🎯  [Quý 2] Hệ Thống Cửa Hàng Tuyển Lao Động Phổ Thông - ĐI LÀM NGAY
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển LĐPT-BÁN HÀNG, THU NGÂN, TẠP VỤ, TRỰC QUẦY( Đi làm ngay)
16
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển Nhân Viên Nam/Nữ Phụ Soạn Hàng, Đóng Gói, Dán Tem, Bán Hàng
2
VIỆC LÀM LĐPT CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÀM THEO CA. BÁN THỜI GIAN
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN BÁN HÀNG. ĐÓNG GÓI. PHỤ KHO. TẠP VỤ
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
HỆ THỐNG Cửa Hàng Mỹ Phẩm TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN ĐI LÀM NGAY.
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🎉🎉Hệ Thống Siêu Thị Co.opFood Cần Tuyển Gấp Đi Làm Ngay 2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

5. Nhân viên bán hàng phải biết cách tương tác với từng khách hàng

Mỗi khách hàng đều có những sự lựa chọn khác nhau. Do đó, bạn không thể áp dụng cách tiếp cận một cách rập khuôn được. Điều đó, tạo nên sự nhàm chán và khách hàng không thoải mái. Mỗi khách hàng đều mong muốn được chào bằng những ngôn từ cho riêng họ. Điều đó cũng thể hiện được cách chăm sóc khách hàng, sự thân thiện và cẩn trọng của nhân viên.

nhân viên bán hàng
Hãy cho khách hàng thấy được sự nhiệt tình, chu đáo trong quá trình tư vấn bằng những ngôn từ dành riêng cho họ.

Hãy tư vấn cho khách hàng bằng những cuộc nói chuyện nhỏ nhẹ, thân thiện nhất. Tránh việc trả lời theo kiểu hỏi đáp khiến khách hàng khó chịu. Đồng thời, với những khách hàng từng ghé qua cửa hàng, bạn hãy nhớ họ. Từ đó, chăm sóc họ, tạo nên mối quan hệ thân thiết để chứng tỏ bạn vẫn còn nhớ họ. Bạn cung cấp các thông tin về các mặt hàng mà họ đang quan tâm, giúp họ có sự lựa chọn chính xác.

6. Nhân viên bán hàng phải am hiểu sản phẩm mà cửa hàng đang có

Trong cửa hàng đồ lưu niệm, sẽ có rất nhiều hàng hóa với các mẫu mã đa dạng phong phú khác nhau. Mỗi sản phẩm đều có những mức giá, kích thước, màu sắc khác nhau…, nên bạn phải nắm rõ thông tin này. Với sự phát triển công nghệ hiện nay, quá trình này dễ dàng hơn nhờ phần mềm quản lý bán hàng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải nhớ và nắm được các thông tin như xuất xứ sản phẩm… Thậm chí là phải hiểu rõ ý nghĩa của từng món đồ lưu niệm để tư vấn cho khách. Tìm việc làm nhân viên bán hàng đơn giản qua trang đăng tin uy tín muaban.net.

nhân viên bán hàng
Hàng lưu niệm luôn có rất nhiều mẫu mã được cập nhật thường xuyên, bạn phải ghi nhớ và am hiểu để tư vấn cho khách.

Không những thế, nhân viên còn cần phải cập nhật thường xuyên về những xu hướng mới. Hoặc, bạn có thể tham khảo các mặt hàng lưu niệm ở những trang web online như muaban.net. Như thế, bạn mới bắt kịp được các trào lưu và tư vấn cho khách chọn quà tặng được dễ dàng.

7. Nhân viên bán hàng lưu niệm cần phải biết cách gói quà

Đây là một kỹ năng khá đặc biệt mà nhân viên bán các mặt hàng lưu niệm cần phải có. Vì khi khách chọn xong đồ lưu niệm, thường có nhu cầu được gói quà để đem tặng. Và đây cũng sẽ là một trong những yếu tố giúp cửa hàng ghi điểm đối với khách hàng.

Nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng, nhất là bán hàng lưu niệm cần phải biết gói quà để tạo được ấn tượng riêng cho khách hàng.

Bạn sẽ phải biết cách chọn hộp quà sao vừa với món quà. Đồng thời cũng phải phù hợp với tính chất quà tặng mà khách chọn. Giấy gói quà cũng phải tương xứng với giá trị món quà của khách. Bạn không thể chọn giấy gói quà nhàu nhĩ cho một món quà sang trọng được. Rồi các công đoạn như cách gói, chọn nơ trang trí… Hãy luôn ghi nhớ sự hài hòa về màu sắc khi lựa chọn giấy gói, nơ và thiệp. Cách gói quà đẹp, bắt mắt, theo kịp xu hướng sẽ giúp cửa hàng tạo được điểm nhấn và giúp giữ được chân khách hàng.

>>> Đọc thêm: 5 điều cần biết nếu bạn muốn làm nhân viên bán mỹ phẩm 

Lời kết

Để trở thành nhân viên bán hàng giỏi, bạn phải biết cách đặt mình vào vị trí của khách hàng. Từ đó, tìm hiểu xem khách sẽ cần những gì, và đáp ứng được những yêu cầu của họ. Cũng như, bạn sẽ biết được cách giúp đỡ họ theo đúng mong muốn mà họ cần. Các thao tác tích cực, sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả sẽ luôn nhận được những phản hồi tốt từ khách hàng. Bạn cũng có thể tham khảo những tin đăng khóa học kỹ năng từ trang đăng tin uy tín muaban.net. Tìm kiếm những thông tin đào tạo, tuyển sinh, tìm việc làm để chọn cho mình những lớp học phù hợp. Việc tích lũy các kỹ năng mềm, các trình độ nghiệp vụ sẽ giúp bạn ngày càng phát triển hơn. Chúc bạn thành công!

Vân Anh

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ