Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanhNhà phân phối hàng tiêu dùng là gì? Một số điều bạn...

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì? Một số điều bạn cần biết

Trong quá trình sản phẩm từ doanh nghiệp sản xuất ra thị trường và tới tay người tiêu dùng không thể thiếu các nhà phân phối hàng tiêu dùng.

Vậy nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì và hệ thống phân phối hàng tiêu dùng hoạt động ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì?

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là đơn vụ mua hàng từ các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá. Sau đó các nhà phân phối lưu trữ hàng trong kho và bán lại cho các nhà phân phối cấp thấp hơn hoặc các đại lý cấp dưới. Có thể hiểu nhà phân phối tiêu dùng là đơn vị trung gian. Kết nối sản phẩm từ doanh nghiệp đến đại lý và đến tay người tiêu dùng.

Những nhà phân phối hàng tiêu dùng cấp 1 có quyền lực  rất lớn. Ảnh hưởng đến đầu ra sản phẩm của các công ty sản xuất. Có thấy vai trò của nhà phân phối là rất quan trọng với các doanh nghiệp.

Có một số trường hợp do không được quản lý chặt chẽ, các nhà phân phối đã lợi dụng để tăng giá bán. Thậm chí là làm lại giá dẫn đến việc sản phẩm đến tay người tiêu dùng bị đội giá rất cao so với giá sản xuất. Khiến cho nhiều doanh nghiệp đang rất ” đau đầu ” để tìm ra hướng giải quyết.

Nhà phân phối sẽ tìm kiếm các siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. Các đại lý hoặc các cửa hàng mới mở để hợp tác cung cấp hàng hóa. Nhưng không phải ai cũng biết và hiểu được cách hoạt động và hình thức phân phối hàng hóa như thế nào.

Nhà phần phối hàng tiêu dùng
Nhà phần phối vô cùng quan trọng và là phần không thể thiếu

2. Nhà phân phối hàng tiêu dùng xây dựng hệ thống hoạt động như thế nào?

Xây dựng theo dạng truyền thống

Doanh nghiệp sản xuất sẽ trực tiếp vận hành mô hình phân phối này. Công ty sẽ tuyển các nhà phân phối trên toàn quốc. Sau đó bộ phận Sales và Sup của họ sẽ trực tiếp giới thiệu quầy hàng, chăm sóc sản phẩm của công ty họ cung cấp.

Từ những năm 2000 trở lại đây thị trường phân phối hàng tiêu dùng phát triển ngày càng mạnh mẽ. Nhưng gần đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn được “chiếm sóng” nhiều hơn. Do xu hướng kinh doanh đang dần chuyển sang kênh buôn.

Hàng hóa đến được các siêu thị mini, đại lý và cửa hàng tạp hóa theo quy trình sau:

  • Doanh nghiệp sản xuất ===> Tổng kho các miền ===> Nhà phân phối hàng tiêu dùng ===> Đại lý, siêu thị mini,…

Độ phủ sóng hàng hoá, các chương trình khuyến mãi. Sẽ được phổ cập cho nhà kinh doanh một cách chi tiết chính là ưu điểm của mô hình kinh doanh này.

Trái lại, nhược điểm của mô hình này nếu để vận hành được nó. Doanh nghiệp cần nguồn nhân lực rất lớn. Và hiện nay, chi phí nhân sự để duy hệ thống như vậy sẽ rất cao. Ảnh hưởng đến nguồn vốn của doanh nghiệp.

Nhà phần phối hàng tiêu dùng
Hàng hóa đến được các siêu thị mini, đại lý và cửa hàng tạp hóa theo quy trình cụ thể

Nhà phân phối hàng tiêu dùng kênh MT

Bán hàng tập trung tại một điểm lớn với các mặt hàng đa dạng, cách quản lý chuyên nghiệp và đến tay người tiêu dùng trực tiếp qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi,..chính là cách thức hoạt động của kênh MT.

Mô hình hoạt động dạng phân phối hiện đại, chính sách hợp tác cũng khác biệt so với kênh phân phối truyền thống. Kênh NT chính là xu hướng kinh doanh hiện nay.

Hoạt động của mô hình đa phần vận hành bởi nhà phân phối hàng tiêu dùng. Nhà phân phối nhìn nhận ra tệp khách hàng tiềm năng chính là ở các mô hình hiện đại dạng siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, hay chuỗi,…

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng kinh doanh mới nhất bạn có thể tham khảo:

CẦN TUYỂN NVKD LÀM VIỆC TẠI QUẬN 12 , KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM.
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH THU NHẬP LÊN ĐẾN 70TR-KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH dự lich
1
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH dự lich 6 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH - SALE
0
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH - SALE 10 triệu - 30 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Nhà phố Sài Gòn Tuyển dụng môi giới bán nhà
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
HAPPYWATER tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA
7
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA 7,5 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY TNHH GOOD HEART Cần tuyển Nhân viên kinh doanh
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Công Việc Sale Thị Trường Unilever Ở Hà Nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BĐS – HOA HỒNG CAO ĐẾN 65%
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển 10 Quản lý kinh doanh, nvvp
0
Tuyển 10 Quản lý kinh doanh, nvvp 10 triệu - 100 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Cần tuyển gấp 50 NV kinh doanh làm việc tại Gò vấp, TP. HCM
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Phát Triển Thị Trường
0
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cty VINARES tuyển: Trung cấp xây dựng, Nhân viên IT, Nhân viên KD
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh làm việc tại văn phòng
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cty cổ phần SX – TM – DV Thiện Trung tuyển Nam marketing bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Phân phối hàng hóa theo hình thức kênh buôn

Buôn truyền thống

Hoạt động theo hình thức nhập hàng từ các nhà phân phối có hệ thống, nhập mua với số lượng lớn, khuyến mãi tốt. Có chính sách giá và đặc biệt là tập trung các nhóm hàng thiết yếu, phổ thông. Sau đó cung cấp lại cho các cửa hàng tạp hóa, đại lý,…

Hiện nay kênh buôn truyền thống đang dần bị mai một, do sự cạnh tranh cao, hiệu quả kinh doanh ngày càng giảm, lợi nhuận thấp khiến cho hình thức phân phối hàng hóa này càng ngày càng co lại.

Buôn hiện đại

Hoạt động của kênh buôn hiện đại cũng gần giống với kênh buôn truyền thống. Nhưng kênh buôn hiện đại phù hợp với xu hướng kinh doanh hiện nay hơn.

Công nghệ 4.0 phát triển kéo theo hình thức khai thác khách hàng bằng kênh Online cũng phát triển mạnh. Các chủ đại lý, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cũng tìm kiếm hàng hoá. Nhà phân phối hàng tiêu dùng nhập khẩu qua các kênh Online.

Ưu điểm của hình thức này chính là khả năng nắm bắt nhanh thị hiếu của khách hàng, bắt kịp xu thế. Điểm trừ là khi các nhà bán hàng nhận hàng có thể sẽ gặp phải những nhà phân phối  “dởm ” trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng vào.

Nhà phần phối hàng tiêu dùng
Ví dụ về một số kênh phân phối nhà tiêu dùng

3. Người kinh doanh tìm nhà cung cấp phân phối hàng tiêu dùng bằng cách nào

Tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng phổ thông

Nếu nhà bán hàng tìm kiếm những mặt hàng tiêu dùng phổ thông thì sẽ rất dễ dàng để tiếp cận. Hàng hóa chủ yếu được nhập bởi các kênh buôn truyền thống hoặc kênh phân phối hàng tiêu dùng truyền thống.

Khi bạn mở hoặc đã có cửa hàng sẵn, các nhân viên Sales của công ty hoặc các kênh buôn truyền thống sẽ tự tìm đến để giới thiệu sản phẩm. Việc tìm một nhà phân phối cung cấp hàng tạp hóa phổ thông cũng không quá khó.

Nếu bạn là người kinh doanh muốn tìm nhà cung cấp sản phẩm phổ thông. Bạn có thể qua các cửa hàng kế bên tiếp cận với các nhân viên Sales của quầy hàng đó rồi lấy thông tin. Hoặc có thể gọi điện thoại lên số hotline của doanh nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ.

Nhà phần phối hàng tiêu dùng
Một hội thảo để hỗ trợ tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng

Tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng nhập khẩu

Do tính chất của hàng nhập khẩu khá đa dạng, nhiều mặt hàng, và đến từ nhiều nước. Nên không có nhiều nhà phân phối đủ khả năng chuyên cung cấp mỗi mặt hàng nhập khẩu.

Để tìm kiếm mặt hàng thuộc nhóm này, người kinh doanh hoàn toàn có thể tìm kiếm họ trên các trang mạng, hoặc search google với các từ khóa như: nhà phân phối hàng tiêu dùng nhập khẩu, công ty cung cấp hàng nhập khẩu, phân phối hàng nội địa Nhật, phân phối hàng Đông Nam Á, đơn vị phân phối hàng tiêu dùng nhập khẩu,…

Một lưu ý nhỏ khi các bạn có ý định kinh doanh hàng nhập khẩu. Là tìm hiểu rõ về công ty cung cấp, xuất xứ hàng hoá, giá cả sản phẩm. Và phí vận chuyển nhập hàng về Việt Nam nếu hàng hóa phải order trực tiếp từ nước ngoài.

4. Nhà phân phối và đại lý giống nhau hay khác nhau?

Người mới kinh doanh thường hay nhầm lẫn giữa nhà phân phối hàng tiêu dùng và đại lý 

cung cấp hàng tiêu dùng là một. Nhà phân phối cũng phân phối hàng hóa, đại lý cũng phân phối hàng hóa cho các cửa hàng. Vậy làm sao phân biệt được và điểm khác nhau của chúng là gì? Dưới đây là những điểm khác nhau giữa hai khái niệm trên để các bạn có thể hiểu rõ hơn.

Nhà phần phối hàng tiêu dùng
Nhà phân phối hàng tiêu dùng và đại lý có tầm quan trọng rất cao

Đại lý cung cấp hàng tiêu dùng

Một công ty hoặc một cá nhân ký hết hợp đồng đại lý với nhà phân phối hoặc hợp đồng mở cửa hàng với hãng chính là đại lý.

Đại lý chỉ cần nhập hàng và bán hàng. Giữ hình ảnh cho hãng, nghiêm cấm bán hàng nhái, hàng giả. Nếu vi phạm sẽ bị tước quyền đại lý.

Một trong những điểm mạnh của đại lý là có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm. Của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Các đại lý sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc cung cấp lại cho các cửa hàng tạp hóa.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng

Như đã nói ở trên nhà phân phối là đơn vị trung gian giữa các nhà doanh nghiệp sản xuất đến tay các đại lý và đến tay người tiêu dùng. Nhà phân phối sẽ quản lý nhiều đại lý hoặc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Nhà phân phối hàng hóa thường có mối quan hệ thân thiết hơn với các công ty sản xuất. Ngoài ra nhà phân phối còn có nhiệm vụ PR, Marketing, quảng bá thương hiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm, dịch vụ của đơn vị đó. Công việc mà các đại lý không cần phải thực hiện.

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn cũng đã giải đáp được phần nào thắc mắc về nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì? Cách thức hoạt động và quy trình phân phối hàng hoá tiêu dùng. Giúp cho cửa hàng, đại lý, doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

>> Xem thêm: Nhà phân phối là gì? Tiêu chí, sự khác biệt giữa nhà phân phối và đại lý

-Trần Tấn Luân- (Content Writer)

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ