Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtNhà đất TPHCM sau dịch "Cô Vy" đang như thế nào?

Nhà đất TPHCM sau dịch “Cô Vy” đang như thế nào?

Nhà đất TPHCM luôn là một trong những khu vực thu hút được rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Nhờ vào giá trị cao, cùng khả năng tăng giá mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực có mức độ biến động lớn. Nhất là sao khi nền kinh tế mới bị giáng một đòn nặng nề từ đại dịch.

Vậy tình hình hiện tại thị trường nhà đất TPHCM như thế nào. Có còn khả quan với đối với nhà đầu tư. Và đầu tư cụ thể vào khu vực nào thì khả quan nhất?.

Điểm qua một số tình hình nhà đất TPHCM trước thời điểm dịch

Nhà đất TPHCM đã khó khăn kể từ năm 2019?

Kể từ năm 2019, nhà đất TPHCM đã bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn khi nguồn cung sụt giảm mạnh. Thấp nhất trong vòng nhiều nằm trở lại đây. Nguyên nhân chính đến từ việc chính quyền thành phố đã xiết chặt hơn trong công tác cấp phép xây dựng dự án mới.

Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhà đất TPHCM. Khi ít sản phẩm đồng nghĩa người đầu tư sẽ ít có cơ hội để lựa chọn hơn. Giá nhà đất TPHCM giai đoạn này cũng bị đẩy lên cao hơn rất nhiều. 

nhadattphcm1

Kể từ năm 2019 đã là một giai đoạn khó khăn đối với thị trường nhà đất TP.HCM

Chuyển dịch xu hướng đầu tư ra vùng ven

Dẫn đến một hệ quả tất yếu là người đầu tư có vốn mỏng, bắt buộc phải tìm hướng đi mới. Và các khu vực vùng ven với giá trị còn thấp, sản phẩm còn nhiều sẽ là điểm đến lý tưởng.

Dạo một vòng quanh các trang tin rao vặt, đăng tin bất động sản kể từ thời điểm giữa đến cuối năm 2019. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng khu vực vùng ven có hoạt động mua bán nhà đất diễn ra nhộn nhịp hơn hẳn. Điển hình như nhà đất bình chánh TPHCM, nhà đất Q12 TPHCM, hay Quận 9, Quận 2 có số giao dịch thành công khá cao.

Bù lại, các khu vực trung tâm như Quận 1, Quận 3 và kể cả tình hình mua bán nhà đất quận Gò Vấp  TPHCM cũng diễn ra khá ảm đảm. Không còn sôi động, hấp dẫn như trước.

nhadattphcm2

Vùng ven là xu hướng đầu tư bất động sản nổi bật trong năm 2019

Sau dịch, tình hình giá nhà đất hiện nay tại TPHCM như thế nào

Tưởng chừng mọi chuyển sẽ trở nên khả quan hơn khi bước sang năm 2020. Như rồi đại dịch ập đến ngay thời điểm đầu năm nay. Nó như một bóng ma che phủ lên toàn bộ thị trường kinh doanh các ngành nghề. Và tất nhiên, bất động sản cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Mặc dù được nhiều chuyên gia đánh giá rằng bất động sản sẽ là nhóm ngành ít chịu tác động của đại dịch nhất. Nhưng thực tế cũng đã bị ảnh hưởng. Gần 50% số sàn giao dịch bất động sản đã bắt buộc phải đóng cửa vì không còn khả năng duy trì.

Lượng tin đăng bất động sản cũng sụt giảm mạnh trong giai đoạn đầu của đợt giãn cách xã hội. Đa phần bởi nguyên nhân nhiều nhà đầu tư cảm thấy lơ sợ trước nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch. Cảm thấy rủi ro khi xuống một số tiền lớn trong giai đoạn này. Hay chỉ đơn giản là ngại phải đi xem nhà, ngại giao tiếp trong thời điểm nhạy cảm.

nhadattphcm3

Bất động sản là nhóm ngành cũng chịu một phần ảnh hưởng của đại dịch

Bán cắt lỗ, bán tống bán tháo vì dịch?

Thường xuyên xuất hiện trong suốt thời điểm dịch bệnh. Là các tin đăng bất động sản theo mô tuýt bán hạ giá, bán cắt lỗ vì tình hình khó khăn do dịch bệnh. Nhưng thực tế, liệu bất động sản có bị ảnh hưởng đến mức sụt giảm giá trị nghiêm trọng đến vậy hay không.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc nhà đất TPHCM hạ giá trong thời điểm này là có. Nhưng mức hạ chỉ là khoảng 5 – 10%. Chứ khó có thể có việc bán cắt lỗ đến vài trăm triệu, hay cả tỷ đồng như trong các tin đăng. 

Các chuyên gia cho rằng cắt lỗ sẽ chỉ là cắt đi phần lời vốn sẽ nhận được mà bán với giá thấp hơn. Hoặc bán nhà đất với giá gốc để thu hồ vốn. Và đa phần các trường hợp này là các cá nhân có kinh doanh thêm mảng khác. Và bị ảnh hưởng của dịch nên mới phải bán bất động sản để xoay sở.

nhadattphcm4

Khó có chuyện bán cắt lỗ đến cả tỷ đồng trong mùa dịch

Thị trường nhà đất TPHCM đang có dấu hiệu phục hồi

Báo cáo mới đây của các đơn vị bất động sản lớn như Batdongsan, DKRA, Muaban. Đã cho thấy thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu hòi phục tích cực.

Lượng tin đăng bán bất động sản đã tăng mạnh đến 73% trong những tháng hết lệnh cách ly xã hội. Đặc biệt trong tháng 3 và tháng 4, lượng người quan tâm đến thị trường bất động sản vẫn rất nhiều. Đây là dẫn chứng cho thấy rằng nhà đất TPHCM vẫn có sức hút rất lớn, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh.,

Giá nhà đất tăng mạnh

Trong số liệu thống kê từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng). Đã cho thấy rằng số lượng giao dịch dù giảm đến 60% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng giá trị nhà đất tình đến hết qúy I/2020 vẫn tăng so với năm 2019.

Cụ thể, tại TPHCM, giá căn hộ chung cư đến hết quý I/2020 tăng trung bình 3,5%. Trong đó phân khúc căn hộ cao cấp tăng 2.75%, , căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 3,72%. Và phân khúc căn hộ bình dân giá tăng khoảng 3,78%. Đặc biệt là loại hình nhà ở riêng lẻ. Khi giá nhà tăng đến 8.36% so với quý I năm 2019.

nhadattphcm5

Giá nhà đất vẫn tăng sau dịch, bất chấp những tác động của dịch đến kinh tế

Tổng hợp từ số liệu của 34/63 UBND có báo cáo số liệu. Cả nước trong quý I/2020 sẽ có 71 dự án, trong đó có 25.734 căn hộ. Được Sở xây dựng chấp thuận, đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Riêng tại TPHCM có 15 dự án với 2.816 căn nhà. Trong đó có 2.736 căn hộ chung cư, chiếm 81% cùng kỳ năm 2019. Và 80 căn nhà thấp tầng, bằng 33% cùng kỳ năm 2019. 

(Theo Vietnamnet)

Nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng khi giao dịch bất động sản thời điểm này

Như đã nhắc đến ở trên về tình trạng đăng tin “bán nhà cắt lỗ, bán giảm giá sâu mùa dịch, nhà đất giá rẻ TPHCM”. Thì thực tế, rất nhiều trường hợp chỉ là chiêu trò, lợi dụng tình hình dịch bệnh để đăng tin thu hút người mua. 

Khi liên hệ thì giá bán thực lại cao hơn rất nhiều. Cá biệt, còn có trường hợp, nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý người mua nhà thời điểm này. Để đẩy bán các bất động sản kém chất lượng. Bị vướng mắc về pháp lý, đang thuộc diện tranh chấp. Và hầu như chỉ giao dịch bằng giấy tay. Nên người mua nhà cần hết sức chú ý.

nhadattphcm6

Nhà đầu tư cần nên nhớ rằng dù có giảm giá cũng sẽ chỉ khoảng 5-10%. Chứ hiếm có chuyện giảm tới cả tỷ đồng

Khó có chuyện giá nhà sẽ giảm nữa

Theo GS. Đặng Hùng Võ , nguồn cung nhà đất hiện tại đã giảm  3 – 4 lần so với năm trước. Nên trong vòng 3 năm tới đây tổng nguồn cung nhà chắc chắn sẽ giảm mạnh. Và một điều tỉ lệ với nó là nguồn cung giảm, thì giá nhà sẽ tăng. Thực tế, từ đầu năm 2020 đến nay, giá nhà đất tại TPHCM và Hà Nội đều đã tăng 5 -10%.

Điều nay cho thấy rằng người đầu tư bất động sản không nên tiếp tục trông ngóng giá nhà đất sẽ giảm. Thay vào đó, nếu đã tích lũy đủ thì nên chớp thời cơ đầu tư.

Cẩn trọng với các tin đồn nhà đất

Thông thường, sau mỗi một lần thị trường nhà đất xuất hiện các biến động và đang phục hồi trở lại. Sẽ là thời điểm mà nhiều đối tượng lợi dụng để tung ra các tin đồn không chính xác. 

Chẳng hạn như giá nhà đất khu này tăng mạnh, khu kia “đóng băng” để tạo nên các cơn sốt ảo. Và đẩy giá trị nhà đất tăng cao một cách đột biến nhằm đầu cơ trục lợi. Chính vì thế, người đầu tư nên cảnh giác, kiểm chứng trước bất kỳ thông tin nào mình nhận được. 

Và luôn phải là người chủ động tìm hiểu, kiểm tra kỹ lưỡng về mặt pháp lý. Để tránh rơi vào các bẫy lừa đảo nhà đất. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình nhà đất TPHCM sau khi dịch đi qua. Để có cơ sở đưa ra những quyết định đầu tư chính xác nhất. Ngoài ra, nếu có nhu cầu, bạn cũng có thể tìm kiếm trên Muaban.net với hàng trăm tin đăng bất động sản chính chủ hàng ngày.

>>> Xem thêm nếu bạn quan tâm: Mua bán nhà đất quận Bình Thạnh TPHCM phải đến 4 con đường này!

Hoàng Triều  – Content Creator

Chế Hoàng Triều
Hoàng Triều hiện đang là chuyên gia nghiên cứu và sản xuất nội dung bất động sản tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ