Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtNhà cấp 4 là gì? Có những ưu điểm nào nổi bật?

Nhà cấp 4 là gì? Có những ưu điểm nào nổi bật?

Nhà cấp 4 là gì trở thành đề tài khá được quan tâm trong lĩnh vực kiến trúc hiện nay. Mẫu nhà này đơn giản, không yêu cầu kết cấu kỹ thuật phức tạp. Trong khi đó, xét về yếu tố chi phí, nhà cấp 4 lại giúp chủ đầu tư tiết kiệm được ngân sách đáng kể. Nếu như bạn quan tâm về loại hình công trình này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về nhà cấp 4 trong bài viết này nhé.

Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 là gì? Nhiều người đã từng nghe tới nhà cấp 4. Nhưng khi được hỏi nhà ở cấp 4 là gì – không phải ai cũng có câu trả lời chính xác nhất.

Nhà cấp 4 là ngôi nhà có diện tích 100 m² trở xuống. Người ta thường xây dựng loại nhà này không quá 1 tầng, chất liệu chủ yếu là gạch và gỗ. Tường nhà được xây dựng đơn giản, mái nhà làm từ ngói. Tuổi thọ sử dụng của nhà cấp 4 thường kéo dài trên dưới 30 năm.

Nhà cấp 4 là gì? Thực tế, đây là những căn nhà có diện tích nhỏ, kết cấu đơn giản
Nhà cấp 4 là gì? Thực tế, đây là những căn nhà có diện tích nhỏ, kết cấu đơn giản

Kết cấu của nhà đơn giản, chi phí thấp, phù hợp với điều kiện địa lý, kinh tế của người dân nông thôn. Tuy nhiên, ngày nay, tại thành phố hoặc ngoại ô, nhiều gia đình cũng xây nhà cấp 4 để tiết kiệm ngân sách, diện tích. Tuỳ theo khiếu thẩm mỹ, sự sáng tạo, chúng ta có thể biến ngôi nhà cấp 4 trở nên ấn tượng hơn.

Ưu điểm của nhà cấp 4 là gì?

Tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, người ta lựa chọn xây dựng nhà cấp 4 hiện đại. Điều này được giải thích bởi những ưu điểm nhất định, phù hợp với những tiêu chí mà hộ gia đình đưa ra.

Không gian diện tích phù hợp với gia đình ít người

Nhà cấp 4 là nhà gì? Đây vốn là nhà có diện tích nhỏ dưới 100 m2, vì thế mà dành cho gia đình ít người. Nếu thành viên trong nhà không nhiều, thì nhà cấp 4 là sự lựa chọn hoàn hảo.

Với nhà cấp 4, có thể xây 1 tầng với 2-3 phòng ngủ. Như vậy, vẫn đủ tiện nghi cho gia đình, mà lại không yêu cầu chi phí quá cao.

Tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng

Chúng ta có thể linh hoạt xây nhà cấp 4 mái bằng hoặc mái ngói tuỳ theo điều kiện, sở thích. Nhưng nhìn chung, chi phí yêu cầu không quá cao. Chỉ từ 500 triệu đồng là đã xây dựng được 1 căn nhà cấp 4.

Mặt khác, chúng ta cũng tiết kiệm được thời gian triển khai thi công đáng kể. Thời gian yêu cầu để xây dựng hoàn thiện chỉ từ 4 tháng trở lại. Trong khi với những loại nhà cấp 2, cấp 3, có thể kéo đài lên đến cả năm.

Những ngôi nhà cấp 4 thường yêu cầu chi phí xây dựng thấp
Những ngôi nhà cấp 4 thường yêu cầu chi phí xây dựng thấp

Kiến trúc đơn giản, kỹ thuật yêu cầu không cao

Nhìn chung, kiến trúc nhà cấp 4 khá đơn giản. Nhà chỉ có 1 tầng, nên yêu cầu về hệ thống móng hoặc cột trụ không quá phức tạp. Độ chịu lực của nhà ở mức độ vừa phải. Đây là 1 điểm cộng đối với những chủ đầu tư, đơn vị thi công muốn đơn giản hoá quá trình thi công.

>> Nhà cấp 4 gác lửng – “Hot trend” nhà phố hiện đại

Không gian nhà cấp 4 thoáng đãng, được trang trí tiểu cảnh đẹp mắt
Không gian nhà cấp 4 thoáng đãng, được trang trí tiểu cảnh đẹp mắt

Nhược điểm của nhà cấp 4 là gì?

Trên đây là những ưu điểm của nhà cấp 4 là gì. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này cũng có 1 số nhược điểm nhất định.

Thời gian sử dụng nhà không quá ưu việt

Vì những yêu cầu xây dựng không quá cao, kết cấu đơn giản, khả năng chịu lực tương đối, nên tuổi thọ của nhà không lâu. Thời gian sử dụng của nhà cấp 4 chỉ dao động trong khoảng 30 năm.

Sau đó, chủ hộ phải xây dựng, trùng tu, sửa chữa lại. Như vậy, chúng ta phải tốn chi phí, tiền bạc và nguồn lực cho công đoạn cải tạo này. Nếu như đã dùng nhà trong thời gian dài, rất khó để tận dụng tiếp với mục đích cho thuê, bán lại.

Nhà cấp 4 không thích hợp cho gia đình nhiều người

Nhà cấp 4 có diện tích sàn hạn chế, chỉ có 1 tầng. Nên loại nhà này thường chỉ thích hợp với gia đình ít người. Đối với gia đình nhiều người, đây không phải là sự lựa chọn tuyệt vời.

Trong trường hợp gia đình có thêm thành viên, cần phải có phương pháp cải tạo hoặc xây dựng mới cho phù hợp với mục đích sinh hoạt. Đây là 1 trong những bất cập lớn mà các hộ gia đình nên cân nhắc kỹ.

Cần chuẩn bị những gì để xây dựng nhà cấp 4?

Tuỳ vào nhu cầu, điều kiện và khả năng mà mỗi hộ gia đình sẽ cân nhắc về việc có nên xây dựng nhà cấp 4 hay không. Để đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình hoàn thiện, nên có sự chuẩn bị chu đáo theo các bước của quy trình dưới đây.

Chuẩn bị chi phí xây dựng nhà cấp 4

Điều quan trọng trước tiên đó là chuẩn bị tiền đầu tư xây dựng. Thông thường, chi phí dao động từ 500 triệu đồng tới 1 tỷ. Tất nhiên, nếu như tận dụng, tiết kiệm tối đa, chi phí sẽ giảm xuống còn 400 triệu.

Với mức độ tài chính khác nhau, bạn có thể lập kế hoạch xây dựng nhà ở với quy mô tương ứng. Chẳng hạn, với chi phí từ 500 – 600 triệu đồng, có thể xây nhà cấp 4 từ 80 tới 100 m2, 3 phòng ngủ, phòng thờ, phòng khách, bếp ăn.

Tương ứng như vậy, với ngân sách càng nhiều, thì hãy mở rộng diện tích xây dựng hơn. Bạn có thể kết hợp những phong cách nghệ thuật như cổ điển, tân cổ điển để khiến ngôi nhà thêm phần ấn tượng.

Không gian nhà cấp 4 thoáng đãng, được trang trí tiểu cảnh đẹp mắt
Không gian nhà cấp 4 thoáng đãng, được trang trí tiểu cảnh đẹp mắt

Chuẩn bị bản vẽ nhà cấp 4

Bản vẽ nhà cấp 4 đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bản vẽ quyết định tới tính bền vững, chính xác kỹ thuật, thậm chí là yếu tố thẩm mỹ.

Cho nên, bạn nên thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Chủ đầu tư cũng nên xem xét kỹ lưỡng và góp ý để hoàn thiện tốt hơn.

Chuẩn bị vật tư xây dựng

Sau khi đã có bản thiết kế đầy đủ, hãy bắt tay vào việc chuẩn bị vật tư. Vật tư chủ yếu bao gồm thép, sắt, gỗ, gạch,…

Cho dù yêu cầu về vật tư của nhà cấp 4 không quá cao, nhưng vẫn phải đảm bảo chính xác về số lượng, loại vật liệu và chất lượng.

Nhà cấp 4 được trang trí nghệ thuật, đẹp mắt
Nhà cấp 4 được trang trí nghệ thuật, đẹp mắt

Chuẩn bị đơn vị thi công

Cuối cùng, đừng quên cân nhắc trong lựa chọn đơn vị thi công. Trình độ, kinh nghiệm của đơn vị thi công quyết định lớn tới chất lượng ngôi nhà của bạn.

Bên cạnh đó, chủ nhà cũng nên tham khảo mức đơn giá thi công như thế nào, thoả thuận cụ thể để tiết kiệm ngân sách nhất.

Những gợi ý để xây nhà cấp 4 đẹp mắt, nghệ thuật

Mặc dù sở hữu căn nhà cấp 4 đơn giản, nhưng chúng ta vẫn có thể biến ngôi nhà trở nên sang trọng, nghệ thuật theo cách riêng.

Trang trí tiểu cảnh sân vườn

Một trong những cách hiệu quả mà bạn nên thử đó là trang trí tiểu cảnh sân vườn. Không gian nhà sẽ thêm sinh động, hài hoà với thiên nhiên khi có thêm sân vườn, cây cảnh xanh tươi.

Phối hợp màu sắc hài hoà

Cách phối hợp màu sắc trong không gian nhà ở cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Lời khuyên dành cho bạn đó là lựa chọn những tông màu trầm ấm, hiện đại như be, vàng. Sau đó, có thể tạo thêm điểm nhấn với những tông màu đậm nổi bật hơn.

Không nên phối hợp quá nhiều màu tạo nên cảm giác rườm rà, rối mắt.

Tận dụng hệ thống ánh sáng lung linh

Hệ thống ánh sáng cũng sẽ giúp căn nhà thêm phần lung linh. Tuỳ vào diện tích và kết cấu nhà, hãy đặt đèn điện ở những nơi có thể bao quát hoàn hảo nhất.

Kết hợp đồ dùng trang trí đẹp mắt

Một vài đồ dùng trang trí như bình hoa, khung ảnh, tượng, đồ lưu niệm,… cũng sẽ là điểm nhấn cho căn phòng. Không nhất thiết phải đầu tư quá nhiều. Một vài món đặt trên bàn, trên tủ cũng sẽ khiến ngôi nhà của bạn thêm ấn tượng.

Những chia sẻ trên đây hi vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nhà cấp 4 là gì. Có thể nói, loại hình nhà ở này mang nhiều ưu điểm, đặc biệt thích hợp với những hộ gia đình muốn tiết kiệm chi phí đầu tư. Tất nhiên, nhà cấp 4 vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, độ bền theo thời gian không kém gì các loại hình nhà ở khác. Vì thế, nếu như bạn đang có ý định xây nhà, thì đây sẽ là 1 trong những gợi ý tuyệt vời. Truy cập muaban.net ngay hôm nay nếu bạn cần mua nhà, cập nhật thông tin bên lề về loại hình nhà ở này nhé.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hoặc giao dịch mua bán nhà cấp 4, liên hệ tại Mua Bán ngay bên dưới:

Nhà có sân sau 1 trệt 1 lầu giá rẻ gần chợ Bình Chánh , Đinh Đức Thiện
10
  • Hôm nay
  • Xã Hưng Long, Huyện Bình Chánh
Bán nhà MT Lê Văn Lương P.Tân Hưng Q7
3
Bán nhà MT Lê Văn Lương P.Tân Hưng Q7
  • 125 m²
15 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Phường Tân Hưng, Quận 7
Bán đất ở đô thị khu E Nam Sài Gòn, Xã Phong Phú, Bình Chánh, 192m2
1
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Bán dãy nhà phố An Dương Vương-Võ Văn Kiệt, Trương Đình Hội, P.16, Q8
11
CHỈ HƠN 100 TRIỆU/M2 ĐẤT , Chốt 8 tỷ 500 triệu  nhà 618/16A CMT8 Q.3
9
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 3
Bán nhà 1 trệt 1 lầu có sân, đường Đinh Đức Thiện, gần chợ Bình Chánh
10
  • Hôm nay
  • Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh
Bán nhà ngõ 185 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, diện tích 64m2 x 4 tầng
10
  • Hôm nay
  • Phường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai
Bán nhà Quận 8 đường 9m xe hơi tới nhà, Phạm Hùng nối dài, 4x9m, 1 lầu
5
Bán nhà giá: 890tr;2,65 tỷ; 4,3 tỷ ; 5,5 tỷ số 108/3 th q đức pn
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Bình Thạnh
Bán nhà đường Cổ Linh, Long Biên, DT 50,5m2, nở hậu, xây 7,5 tầng
1
  • Hôm nay
  • Phường Long Biên, Quận Long Biên
Chính chủ bán đất mặt tiền đường khu công nghiệp, An Lập Dầu Tiếng, BD
5
  • Hôm nay
  • Xã An Lập, Huyện Dầu Tiếng
Chính chủ bán nhà mặt tiền Thống Nhất, Gò Vấp, 4,8x24m, trệt, 2 lầu
5
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Gò Vấp
Bán nhà mặt phố Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, diện tích 150m2, nở hậu
1
  • Hôm nay
  • Phường Đồng Xuân, Quận Hoàn Kiếm
Bán căn hộ Sunshine City, diện tích 103m2 3 phòng ngủ,Tây Hồ, Hà Nội
2
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ
Chính chủ bán căn hộ tập thể Thành Công, căn góc 3 mặt thoáng
13
  • Hôm nay
  • Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình
Nhà Bán Mặt Tiền Đường Số 49 - Xe 2 Chiều- Khu Sầm uất- Quận Bình Tân
30
  • Hôm nay
  • Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Bán nhà chính chủ tại số 78 ngõ 225 Phố Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai, HN
2
  • Hôm nay
  • Phường Tương Mai, Quận Hoàng Mai
CHUYỂN NHƯỢNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT
1
CHUYỂN NHƯỢNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT
  • 30.000 m²
3 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Xã Ngũ Hiệp, Huyện Thanh Trì

Hồng Vân – Content Writer

 

Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 là ngôi nhà có diện tích 100 m² trở xuống. Người ta thường xây dựng loại nhà này không quá 1 tầng, chất liệu chủ yếu là gạch và gỗ.

Tuổi thọ sử dụng của nhà cấp 4 là bao lâu?

Tuổi thọ sử dụng của nhà cấp 4 thường kéo dài trên dưới 30 năm.

Kiến trúc của nhà cấp 4 là gì? Có gì đặc biệt?

Với nhà cấp 4, có thể xây 1 tầng với 2-3 phòng ngủ. Như vậy, vẫn đủ tiện nghi cho gia đình, mà lại không yêu cầu chi phí quá cao.

Chi phí xây nhà cấp 4 là bao nhiêu?

Thông thường, chi phí dao động từ 500 triệu đồng tới 1 tỷ. Tất nhiên, nếu như tận dụng, tiết kiệm tối đa, chi phí sẽ giảm xuống còn 400 triệu.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ