Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyNguyên nhân và cách khắc phục: Xe bị chảy nhớt dưới gầm

Nguyên nhân và cách khắc phục: Xe bị chảy nhớt dưới gầm

Sau một thời gian sử dụng sẽ gặp vài sự cố nho nhỏ khiến bạn phải sửa chữa xe máy, có thể là do lỗi kĩ thuật nhưng cũng có thể là do sử dụng sai cách. Một trong số đó chính là tình trạng xe bị chảy nhớt dưới gầm.

Xe máy bị xì nhớt không chỉ gây mùi khó chịu mà còn làm bẩn những không gian chúng xuất hiện. Và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu nhớt cho xe.

Do đó, để tránh tình trạng này hôm nay Muaban.net sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng xe máy bị xì nhớt dưới gầm nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Dầu, nhớt có công dụng gì đối với xe máy?

Dầu, nhớt có nhiệm vụ chính là làm sạch động cơ và giữ các cặn bẩn không cho chúng lắng xuống các chi tiết máy. Giúp máy móc luôn hoạt động tốt.

Dầu, nhớt có nhiệm vụ chính là làm sạch động cơ và giữ các cặn bẩn
Dầu, nhớt có nhiệm vụ chính là làm sạch động cơ và giữ các cặn bẩn.

>>> Bộ phận nào của xe máy Suzuki nên được bảo dưỡng thường xuyên?

Bên cạnh đó, nhớt cũng có khả năng chống ăn mòn động cơ xe máy và bôi trơn, giảm ma sát các chi tiết máy. Giúp xe vận hành ổn định hơn.

Trong quá trình sử dụng xe máy, nhớt sẽ dần bị oxy hóa và biến tính (trở thành màu đen) hoặc bị cạn dần.

Nếu chúng ta không kịp thay nhớt hoặc bổ sung lượng nhớt bị hao thì sẽ khiến động cơ va đập với nhau, tạo sự mất cân bằng, gây nóng máy và hao xăng.

Tiếp đó, nếu tình trạng này kéo dài thì có thể gây cháy máy, hỏng piston, xi lanh, ga không bốc, xe có tiếng kêu bất thường khi chạy,…

Dấu hiệu nhận biết xe bị chảy nhớt dưới gầm là gì?

Thông qua đặc tính vận hành của xe, cũng như quan sát bằng mắt thường mà bạn có thể dễ dàng nhận ra xe bị chảy nhớt dưới gầm hay không. Dưới đây là một số dấu hiệu xe bị xì nhớt mà bạn cần lưu ý.

  • Mức tiêu hao nhớt xe nhiều hơn mức bình thường.
  • Nước Coolant có hiện tượng bị thay đổi màu sang hơi nâu và xuất hiện bọt.
  • Khi dựng xe cố định tại một vị trí, sau một khoảng thời gian thì tại chỗ đỗ xe xuất hiện những vết dầu nhớt.
  • Khi vận hành xe, ống bô xuất hiện khói trắng kèm theo mùi khét của dầu nhớt.

Những nguyên nhân xe bị chảy nhớt dưới gầm

Ở những chiếc xe máy nếu đã sử dụng đã lâu thường sẽ xuất hiện hiện tượng xì nhớt (dầu nhớt bị rò rỉ) ra bên ngoài. Bạn có thể nhận thấy rõ ràng tình trạng này khi dầu nhớt nhỏ ra sàn nhà/bãi đỗ xe khi dựng xe qua đêm.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xe bị chảy nhớt dưới gầm.Tuy nhiên, một trong số đó chính là:

  • Do ốc xả nhớt bị lờn: Ốc bị lờn thường do người thợ sửa xe thao tác ẩu. Hoặc do sử dụng quá lâu ngày, số lần vặn ốc nhiều.
  • Lốc xe máy bị nứt: Lốc xe máy có thiết kế khá chắn chắn và bền. Lốc xe chỉ bị nứt khi người dùng đi xe đã bị té, ngã hoặc để lốc xe va chạm với vật cứng.
Có rất nhiều nguyên nhân chính khiến xe bị chảy nhớt dưới gầm
Có rất nhiều nguyên nhân chính khiến xe bị chảy nhớt dưới gầm

>>> Bài học nhớ đời sau lần mua xe ở chợ xe máy cũ TPHCM

Cách khắc phục xe bị chảy nhớt dưới gầm hiệu quả

Bạn muốn khắc phục tình trạng xì nhớt ở xe máy? Rất đơn giản hãy áp dụng ngay những cách mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Thứ nhất: Khắc phục xì nhớt xe máy do lờn ốc vặn

  • Nếu chiếc xe máy của bạn có phần ốc xả nhớt bị lờn thì việc làm đầu tiên các bạn nên làm đó chính là quan sát ốc mở xả. Nếu răng lốc còn tốt và lốc không bị nứt hay lờn. Thì bạn cần làm đó chính là mua long đền mới lắp vào và đừng quyên bỏ long đền cũ đã bị biến dạng đi.
  • Tiếp đến, hãy dùng keo silicon thoa vào mặt ráp của ốc xả nhớt làm kín mặt tiếp xúc giữa ốc mở. Trong trường hợp ốc xả nhớt bị lờn răng thì bạn hãy nhanh chóng mang xe đến những trung tâm sửa chữa xe máy để tiến hành làm ren răng lớn hơn. Kích thước thông thường của ren răng là 14mm x1,50 nếu quá thông số này có nghĩa là lốc xe máy của bạn đã mỏng. Nếu không có biện pháp khắc phục nhanh chóng thì rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Nếu chiếc xe máy của bạn có phần ốc xả nhớt bị lờn thì việc làm đầu tiên các bạn nên làm đó chính là quan sát ốc mở xả.
Nếu chiếc xe máy của bạn có phần ốc xả nhớt bị lờn thì việc làm đầu tiên các bạn nên làm đó chính là quan sát ốc mở xả.

>>> Có thể bạn quan tâm: địa chỉ bảo dưỡng xe máy tphcm uy tín

Thứ hai: Khắc phục vấn đề rò rỉ dầu nhớt do nứt lốc máy

  • Nếu xe máy bị xì nhớt do nứt lốc máy thì phương án tốt nhất đó chính là mua cái lốc mới cùng loại thay vào. Vì ốc xả đặt bên lốc mỏng không có số máy nên thay dễ bạn có thể tự thao tác được.
  • Để tiết kiệm chi phí hơn bạn có thể khắc phục bằng cách mở lốc ra đem đi hàn nhôm bít lỗ và làm răng lại y như mới. Tuy nhiên với cách này những chỗ nhôm hàn không bằng nhôm mới nên mỗi lần thay dầu nhớt vặn ra vặn vào rất dễ bị lờn răng lại.
  • Nếu xe bị chảy nhớt ở chỗ đậy lỗ châm dầu nhớt thì bạn nên mua vòng sin đúng cỡ thay vào nắp đậy này là có thể khắc phục được ngay.
Nếu xe máy bị xì nhớt do nứt lốc máy thì phương án tốt nhất đó chính là mua cái lốc mới cùng loại thay vào
Nếu xe máy bị xì nhớt do nứt lốc máy thì phương án tốt nhất đó chính là mua cái lốc mới cùng loại thay vào.

>>> Bạn có biết??? Những nguyên nhân khiến xe máy tự bốc cháy

Ngoài ra bạn có thể tham khảo những thông tin liên quan sau:

“Điểm mặt” những bộ phận trên xe máy cần bảo dưỡng thường xuyên 

Bảo dưỡng xe máy là một quá trình vô cùng quan trọng cần được tiến hành định kỳ để phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Giúp xe luôn vận hành êm ái bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đặc biệt là sửa chữa xe máy kịp thời khi phát hiện tình trạng xe máy chảy nhớt.

Một số bộ phận ở xe máy cần bảo dưỡng theo định kỳ theo khuyến cáo của các nhà sản xuất:

– Dầu máy

Lượng dầu máy sẽ hao mòn theo thời gian hoặc lẫn tạp chất làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi hãng xe. Thông thường khoảng 1.000 – 1.500 km/lần.

Trong điều kiện vận hành nóng, bụi, đường nhiều đèo dốc hay xe liên tục tải nặng thì bạn càng nên thay sớm hơn. Nên thay nhớt máy ngay lập tức sau khi xe bị ngập nước. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các loại dầu máy chuyên dụng có khả năng bền nhiệt và ổn định ô xy hóa tốt. Để duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ xe máy.

Bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi hãng xe.
Bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi hãng xe.

– Má phanh, dầu phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc. Và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới.

Khác với các loại dầu nhớt thông thường chỉ với nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Dầu phanh còn đòi hỏi về khả năng truyền lực. Dầu phanh bị hao mòn khiến không cấp đủ lực cần thiết cho quá trình phanh đĩa hoạt động. Dẫn đến sự mất an toàn trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra, dầu phanh trong quá trình phanh cũng sẽ tăng nhiệt độ, bốc hơi qua các khe hở do hệ thống ống dẫn bị giãn nở.

Dầu phanh cũng bị nhiễm tạp chất, có cặn dẫn tới hiện tượng mất phanh. Hoặc phanh không trơn tru. Lúc này cần sửa chữa xe máy ngay nếu bạn muốn chiếc xe của mình vận hành ổn định.

– Dầu láp

Khi xe máy vận hành, các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Dầu láp đóng vai trò đảm bảo cho các bánh răng hoạt động trơn tru.

Dầu láp sẽ hao mòn và bị bẩn theo thời gian, khiến láp khô, rơ, hú. Giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ láp, mất truyền động. Dầu láp ít hao mòn hơn dầu máy do ở một khu vực tương đối kín.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên và thay nhớt định kỳ sau mỗi 6.000-8.000 km.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên và thay nhớt định kỳ sau mỗi 6.000 – 8.000 km.

Do đó bạn nên lưu ý thay dầu láp sau 3 – 5 lần thay dầu máy. Để đảm bảo điều kiện hoạt động của bộ phận này. Sau khi xe bị ngập nước, cũng nên thay dầu láp ngay lập tức.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên. Thay nhớt định kỳ sau mỗi 6.000-8.000 km.

Dấu hiệu nhận biết thời điểm thay dầu láp gồm: máy xe kêu to bất thường, có tiếng hú, xe chuyển động gằn, kém êm ái. Lúc này bạn cần tiến hành sửa chữa xe máy ngay. Để đảm bảo xe hoạt động tốt, an toàn.

– Dây cu-roa

Dây đai truyền động là bộ phận nhanh xuống cấp nhất do phải chịu và chuyển lực truyền động. Bộ phận này cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của xe.

Khi xe hoạt động lâu ngày sẽ sinh bụi trong hộp đai nhanh mòn. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi. Gây giảm hiệu quả truyền lực. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây đai, thậm chí có khả năng làm nứt dây.

Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất. Thì bạn nên thường xuyên kiểm tra đai truyền động sau khoảng 8.000 km. Thay thế sau khoảng 20.000 km.

Nên thường xuyên kiểm tra đai truyền động sau khoảng 8.000 km và thay thế sau khoảng 20.000 km. 
Nên thường xuyên kiểm tra đai truyền động sau khoảng 8.000 km và thay thế sau khoảng 20.000 km.

– Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Tuy nhiên, đầu cực của bugi sẽ hao mòn theo thời gian. Gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ hụt hơi.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác khiến bugi hoạt động không hiệu quả như: Bị bám muội nhiên liệu, bị ướt, bị lẫn nhiên liệu không cháy hết…

Thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ. Bạn có thể đi xe tới vài chục nghìn km mới hư hỏng hẳn. Nhưng bạn nên kiểm tra sửa chữa xe máy và thay thế định kỳ. Nhất là trong thời kỳ mưa gió, ngập nước, để xe hoạt động ổn định nhất.

– Nước làm mát

Nước làm mát có công dụng làm mát động cơ. Giúp xe máy vận hành bền bỉ, êm ái. Không xảy ra hiện tượng ỳ máy, nóng máy.

Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nước làm mát nên thay khoảng 10.000 km/lần…

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nước làm mát nên thay khoảng 10.000 km/lần... 
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nước làm mát nên thay khoảng 10.000 km/lần…

– Lọc gió

Lọc gió có chức năng chính là lọc không khí cho sạch để đưa vào chế hòa khí hoặc đầu phun xăng điện tử. Sau đó không khí sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt động cơ, cháy và sinh công năng.

Nếu lọc gió bẩn thì sẽ làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế. Dẫn đến giảm khả năng sinh công của động cơ. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng động cơ khó nổ, hao xăng, máy yếu khi tăng ga. Hoặc lên dốc, xe có khói đen.

Tùy vào loại lọc gió mà người dùng có thể vệ sinh hoặc thay mới. Trong điều kiện đường bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió trước mốc 10.000 km.

Trong điều kiện đường bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió trước mốc 10.000 km.
Trong điều kiện đường bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió trước mốc 10.000 km.

***Lưu ý:

Với một số kiến thức cơ bản về khắc phục sửa chữa tình trạng xe máy bị rỉ nhớt ở trên. Chúng tôi hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin thực sự bổ ích. Và giúp có thể tự khắc phục được nếu xe máy của bạn cũng đang gặp phải tình trạng này.

Nếu không có thời gian hoặc không thể tự khắc phục tại nhà. Thì bạn hãy nhanh chóng mang xe máy của bạn đến trung tâm sửa xe uy tín. Để được tư vấn và hỗ trợ khắc phục nhanh chóng nhất nhé.

Đừng quên ghé muaban.net nếu bạn đang có nhu cầu mua xe máy cũ giá tốt, chất lượng nhất hiện nay.

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem tiếp: Lật tẩy 5 “thủ phạm” khiến xe máy ngốn nhiều xăng ít người biết

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ