Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNgười tìm việc – Cần làm gì để thu hút nhà tuyển...

Người tìm việc – Cần làm gì để thu hút nhà tuyển dụng?

Người tìm việc trong giai đoạn hiện nay có thể nói là khá khó khăn. Theo đó, nhiều công ty đồng loạt cắt giảm nhân sự khiến tỷ lệ thất nghiệp trở nên cao hơn bao giờ hết. Điều này thực chất cũng không quá ngạc nhiên. Bởi, những hệ lụy mà Cô Vy mang lại là không hề nhỏ.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Với những ai vốn đã có kinh nghiệm, nền tảng kiến thức trong 1 lĩnh vực nhất định thì quá trình tìm kiếm một công việc phù hợp hẳn sẽ dễ dàng hơn khá nhiều. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm việc, hãy cùng điểm qua những thông tin hữu ích với bài viết sau nhé.

Xu hướng việc làm trên thị trường hiện nay

Như đã đề cập ở trên, kinh tế Việt Nam vẫn chưa thực sự ổn định bởi những ảnh hưởng mà dịch Cô Vy mang lại. Đặc biệt, những ngành dịch vụ dường như bị tác động mạnh mẽ hơn cả. Từ các dịch vụ nhà hàng, quán ăn, đến vui chơi, giải trí,… Đặc biệt, nghiêm trọng hơn cả phải kể đến là ngành du lịch.

Theo đó, tình hình tìm kiếm việc làm cũng không thật sự sôi động như thời điểm trước Tết âm lịch 2020. Chính vì lý do này, nhiều người tìm việc rơi vào trạng thái hoang mang. Thậm chí, có đối tượng tìm việc hàng tháng trời nhưng vẫn không có được 1 công việc vừa ý.

Người tìm việc hiện nay gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ thị trường
Người tìm việc hiện nay gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ thị trường

Giữa thị trường tìm người làm việc đầy cạnh tranh như hiện nay, sự chủ động là yếu tố cần thiết hơn cả mà bất kỳ ứng viên nào cũng cần trang bị. Chủ động để có công việc tương xứng với khả năng. Thậm chí, chủ động để tìm được môi trường có thể phát triển bản thân lâu dài.

>> Người tìm việc ơi, ở đây có bí kíp giúp bạn tìm việc nhanh nhất!

Những kinh nghiệm “chuẩn bài bản” để thu hút nhà tuyển dụng – Bạn đã biết?

Người tìm việc cần chủ động tìm kiếm thông tin việc làm từ nhiều nguồn khác nhau

Trong thời đại hiện này mọi thông tin đều được cập nhật và chia sẻ dễ dàng. Bên cạnh cách tìm việc truyền thống tại trung tâm giới thiệu việc làm hay các trang báo mua bán người tìm việc, bạn có thể tận dụng internet để truy cập vào các trang mạng xã hội. Thậm chí là các kênh tuyển dụng để tìm kiếm thêm các thông tin.

Ví dụ bạn là một người tìm việc tại Hà Nội, bạn có thể tham gia các nhóm tìm việc làm có từ khoá liên quan. Chẳng hạn như: người tìm việc tại Hà Nội, việc làm Hà Nội. Hay tìm người giúp việc tại Hà Nội, việc làm phổ thông tại Hà Nội,…

Tại đây sẽ có đăng tải thông tin tuyển dụng từ các công ty khác nhau. Bạn có thể sàng lọc. Qua đó, lựa chọn công việc phù hợp với bản thân.

Sau khi tìm kiếm được việc làm thích hợp, hãy tự tin, mạnh dạn gửi hồ sơ ứng tuyển tới công ty.

Có thể bạn không phải là ứng viên giỏi nhất. Thế nhưng, nếu phù hợp với tính chất công ty, đơn vị tuyển dụng chắc chắn sẽ lựa chọn bạn.

Hãy nhớ rằng. Lần đầu tiên có thể sẽ thất bại. Nhưng, không có nghĩa lần sau cũng vậy.

Trong quá trình xin việc, người tìm việc sẽ rất dễ rơi vào trạng thái bi quan, chán nản khi bị từ chối quá nhiều lần. Hãy kiên trì, theo đuổi tới cùng. Bởi, công việc phù hợp chắc chắn sẽ đang chờ bạn ở phía trước.

Người tìm việc cần chuẩn bị thật tốt về bản thân với một chiếc CV thật chuyên nghiệp

CV là cái nhìn đầu tiên của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Một người tìm việc chuyên nghiệp là một người cần biết chăm chút cho chiếc CV của mình.

Mục đích quan trọng của CV là giúp nhà tuyển dụng biết được bạn là ai. Hay, bạn có những điểm mạnh nào. Từ đó xác định bạn có được gọi đi phỏng vấn hay không.

nguoitimviec02
CV đẹp sẽ là điểm ấn tượng đầu tiên đối với nhà tuyển dụng

Nếu như bạn thật sự giỏi. Bạn có khả năng nhưng bạn lại đưa cho nhà tuyển dụng một chiếc CV cẩu thả, thiếu chỉn chu thì nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn không tốt về bạn. Theo đó,  đương nhiên cơ hội xin việc thành công của bạn sẽ rất thấp.

Bạn có thể tự tạo cho mình một bản CV riêng. Hoặc, có thể lựa chọn soạn theo mẫu có sẵn.

Tuy nhiên, đừng quên trình bày chúng một cách rõ ràng, đơn giản và đúng trọng tâm nhất có thể về bản thân nhé.

Đặc biệt, phải thể hiện những kinh nghiệm, thành tích mà bạn đạt được nếu có. Đừng giới thiệu quá chung chung mà hãy tạo một điểm nhấn cho CV của mình. Hướng đến bản CV này có thể nổi bật giữa hàng trăm bản CV khác. Qua đó, giúp nhà tuyển dụng có thể chú ý tới bạn hơn những ứng viên còn lại.

Đừng quên tìm hiểu về công ty và những thông tin liên quan

Ở vị trí một người tìm việc, bạn nên tìm hiểu công ty từ trước. Tìm hiểu kỹ để chắc chắn rằng đây là công ty phù hợp với bạn. Theo đó, việc cân nhắc, tìm hiểu này sẽ dựa trên những chế độ, phúc lợi mà công ty đưa ra cũng như đánh giá từ nhiều nguồn khác nhau.

Bên cạnh đó, việc nắm bắt được những thông tin về nhà tuyển dụng này sẽ rất có ích đối với những người tìm việc nếu như may mắn bước tiếp đến vòng phỏng vấn.

Khi đó, bạn có thể ứng phó với những nhà tuyển dụng khó tính một cách chuyên nghiệp hơn. Dễ dàng trả lời những câu hỏi được đặt ra liên quan đến công ty.

Tìm hiểu các thông tin liên quan giúp ứng viên tự tin hơn khi đứng trước nhà tuyển dụng
Tìm hiểu các thông tin liên quan giúp ứng viên tự tin hơn khi đứng trước nhà tuyển dụng

Hẳn, bất kỳ công ty nào cũng sẽ muốn tìm ứng viên ngoài đáp ứng những chuyên môn, còn có lòng nhiệt huyết, quan tâm tới công ty.

Một số thông tin bạn nên tìm hiểu trước về công ty chẳng hạn như: thế mạnh của công ty là gì, hoạt động, lĩnh vực chủ yếu. Hoặc, văn hoá của công ty ra sao.

Ngoài ra nắm được một số thông tin về ban lãnh đạo hay người phỏng vấn cũng giúp bạn trở nên tự tin trong buổi gặp gỡ. Từ đó, dễ dàng ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Người tìm việc cần củng cố kỹ năng chuyên môn

Về yếu tố chuyên môn, trên thực tế, các ứng viên cần phải đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng về kỹ năng và nghiệp vụ. Đây là yếu tố không thể bỏ qua trong những buổi đi phỏng vấn. Đồng thời, cũng là điều kiện giúp công ty xem xét có nhận bạn vào làm hay không.

Mỗi ngành nghề sẽ có những kiến thức, chuyên môn riêng. Cho nên, tuỳ từng vị trí nhà tuyển dụng sẽ có những yêu cầu khác nhau.

Kỹ năng chuyên môn có thể xem là nền tảng, quyết định bạn có phù hợp với 1 công việc nào đấy hay không
Kỹ năng chuyên môn có thể xem là nền tảng, quyết định bạn có phù hợp với 1 công việc nào đấy hay không

Bạn có thể đã được học, được đào tạo qua các môn học tại trường. Tuy nhiên kiến thức là vô tận. Chưa kể đến, kiến thức thực tế lại càng nhiều hơn so với lượng kiến thức bạn được học.

Vì thế, để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng cũng như giúp cho công việc sau này được thuận lợi, các ứng viên cần rèn luyện thêm chuyên môn của mình bằng nhiều cách. Chẳng hạn như: đi thực tập, kiến tập để có thể tiếp xúc công việc thực tế. Hoặc, tiếp thu, tìm hiểu thêm qua sách vở, internet,…

Rèn luyện thêm kỹ năng mềm

Nếu như chuyên môn là điều kiện cần, thì kỹ năng mềm sẽ là điều kiện đủ. Giúp bạn có thể lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.

Hầu như trong quá trình học tập, sinh viên ít được tiếp xúc, rèn luyện kỹ năng này nên còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên trong môi trường làm việc, kỹ năng mềm lại được các nhà tuyển dụng hết sức quan tâm.

Kỹ năng mềm sẽ là ưu điểm vượt trội cho các ứng viên
Kỹ năng mềm sẽ là ưu điểm vượt trội cho các ứng viên

Theo khoa học hiện nay, kỹ năng mềm được chứng minh là có ảnh hưởng rất nhiều đến thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống của mỗi người.

Một số kỹ năng mềm điển hình người tìm việc cần cải thiện, rèn luyện để có thể tạo ấn tượng tốt hơn như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống,… Thậm chí là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,…

Như vậy, bên cạnh kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng mềm sẽ là nhân tố quyết định tới việc thành công của bạn. Dù trong vấn đề tìm việc hay trong cuộc sống. Rèn luyện tốt những yếu tố này sẽ giúp bạn tự tin hơn đáng kể khi tiếp xúc với nhà tuyển dụng đấy.

Qua bài viết này, hẳn người tìm việc đã có thêm một số kinh nghiệm hữu ích cho bản thân trong quá trình tuyển dụng. Đừng quên áp dụng những tips lưu ý trên một cách linh hoạt. Để quá trình tìm việc trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn nhé. Để nắm bắt thêm các thông tin hấp dẫn khác về thị trường việc làm, bạn có thể truy cập vào trang muaban.net ngay hôm nay.

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ