Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgười lao động cần nắm rõ những điều này để không thiệt...

Người lao động cần nắm rõ những điều này để không thiệt thòi khi tìm việc làm

Nhu cầu có một công việc ổn định, có thể làm lâu dài là một nhu cầu chung của đa số người lao động tại Việt Nam. Tuy nhiên để công tác và gắn bó lâu dài với một công ty, bạn cần phải được hưởng những chính sách, quyền lợi riêng dành cho người lao động. Nếu thiếu một trong những quyền lợi này, bạn nên xem xét thật kỹ càng về việc gắn bó lâu dài với công ty đó để tránh bị thiệt thòi. Việc “đòi hỏi” những quyền lợi cơ bản này là những yêu cầu chính đáng mà bạn phải được hưởng.

Vậy những quyền lợi đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

1. Quy định về mức lương thử việc và số lần thử việc của người lao động

Luật Lao động có quy định cụ thể và rõ ràng về mức lương thử việc cũng như quy định số lần thử việc của người lao động mà bạn nhất định phải nắm. Điều này nhằm giúp bạn tránh gặp phải tình trạng “ép lương” hay kéo dài thời gian thử việc để trả lương thấp từ phía nhà tuyển dụng.

Theo Điều 27 của luật Lao động 2012 thì thời gian thử việc căn cứ vào tính chất, mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc thời gian thử việc tối đa được tính như sau:

+ Không quá 60 ngày (đối với công việc cần trình độ từ cao đẳng trở lên)

+ Không quá 30 ngày (đối với công việc cần trình độ trung cấp)

+ Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Điều này có nghĩa là gì? Điều này có nghĩa rằng mỗi doanh nghiệp chỉ được yêu cầu người lao động thử việc không quá 1 lần và nếu quá thời gian quy định thì doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng đồng thời buộc trả đủ 100% tiền lương cho người lao động. Đây là quy định được ghi rõ trong bộ Luật Lao động, do đó nếu doanh nghiệp làm sai quy định này, bạn có lý do rõ ràng để từ chối việc tiếp tục công tác tại doanh nghiệp đó hoặc có đầy đủ cơ sở pháp lý để yêu cầu doanh nghiệp trả đủ lương theo thỏa thuận cho bạn.

Ngoài ra, tại điều 28 của Bộ luật Lao động 2012 còn quy định rằng mức lương trong thời gian thử việc của người lao động do hai bên thỏa thuận nhưng tối thiểu phải bằng 85% mức lương chính thức của công việc đó. Nếu doanh nghiệp trả lương cho bạn trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó thì sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng.

2. Mức lương tối thiểu vùng của các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là 3.500.000 đồng

Bạn nên chú ý bởi đây là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thoả thuận và trả lương một cách đúng pháp luật. Mức lương trả cho người lao động trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời gian làm việc bình thường trong cả tháng và hoàn thành công việc đã thỏa thuận thì phải đảm bảo:

  1. Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động chưa qua đào tạo, làm công việc đơn giản nhất;
  2. Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đã qua học nghề.

Nhiều bạn trẻ vừa mới tốt nghiệp ra trường do không nắm rõ quy định về mức lương tối thiểu cũng như chưa có kinh nghiệm làm việc nên thường bị các công ty tuyển dụng với mức lương rất thấp. Hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 3 triệu 500 nghìn đồng là mức lương thấp tối thiểu kể cả đối với những lao động chưa qua đào tạo, còn đang ở mức học nghề. Điều đó có nghĩa rằng khi các bạn đi xin việc, mức lương nhận được thấp nhất phải là từ 3 triệu 500 nghìn đồng, bất kể là bạn làm công việc gì, quy mô công ty lớn nhỏ ra sao. Vì đấy là quyền lợi cơ bản nên bạn nhất định phải hiểu rõ. Còn nếu như trong quá trình thỏa thuận với công ty mà bạn không biết được điều này và bị “ép lương” xuống mức thấp hơn? Thì đấy chính là lỗi do bạn không tìm hiểu kỹ, tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng pháp luật làm cơ sở pháp lý để đối chứng với phía công ty nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình.

3. Ký kết hợp đồng lao động rõ ràng

Sau khi thời gian thử việc kết thúc, nghĩa là không quá 60 ngày, bạn phải được công ty trả lời câu hỏi: “Bạn có được  trở thành nhân viên chính thức hay không?” Nếu bạn có đầy đủ cơ sở cho thấy rằng mình phù hợp với công việc và có thể mang lại hiệu quả tốt trong công việc đó thì có thể dẫn chứng để công ty có thêm cơ sở nhận định đúng về khả năng của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng người lao động trong thời gian thử việc thì sẽ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, do đó phía công ty sẽ không có quyền yêu cầu bạn phải chi trả bất cứ khoảng chi phí nào trong thời gian này. Bởi theo bộ luật lao động quy định, nội dung của hợp đồng thử việc chỉ bao gồm:

– Thông tin tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và các thông tin, giấy tờ hợp pháp của người lao động.

Công việc và địa điểm làm việc. Thời hạn hợp đồng. Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp…

– Chế độ nâng bậc, nâng lương

– Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trang bị bảo hộ lao động.

Điều đặc biệt phải quan tâm đó là sau khi kết thúc thời gian thử việc và nếu bạn trở thành nhân viên chính thức, công ty phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho bạn. Nếu trong quá trình ký kết hợp đồng lao động mà bạn không thấy bất kỳ mục nào hay “động tĩnh” nào từ phía công ty về các quyền lợi cơ bản trên thì bạn bắt buộc phải đưa ra ý kiến để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trên đây là một số lưu ý cực quan trọng nếu bạn đang trong giai đoạn tìm kiếm một công việc phù hợp để phát triển và gắn bó lâu dài.

Chúc bạn thành công.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ