Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeViệc làmNghề may - Top những công việc thực tế hiện nay

Nghề may – Top những công việc thực tế hiện nay

Nghề may mặc mà bạn thấy luôn song hành cùng cái đẹp. Nghề may xuất phát điểm là tạo ra nhu cầu cơ bản cho con người đó chính là giữ ấm. Đủ cái mặc, thứ tối thiểu của con người. Cùng với sự phát triển của xã hội may mặc được đẩy lên làm tôn vinh cái đẹp. Tạo cho con người tự tin với bản thân mình. Được khoác lên người những bộ quần áo tạo cảm giác ưng ý. Giúp mình có được  cái nhìn thiện cảm của người đối diện.

Lúc đầu là thỏa mãn nhu cầu được mặc đẹp của cá nhân. Dần dần mà may mặc đã trở thành một nghề  một công việc thực sự. Cũng là công việc mà được các bạn trẻ lựa chọn nhiều. Nếu bạn có ý định hướng nghiệp cho nghề may hãy cùng muaban.net tìm hiểu thêm các “thông điệp” dưới đây. 

nghe-may3
Cùng muaban.net tìm hiểu thêm các “thông điệp” dưới đây.

Nghề may cần trang bị 5  kiến thức, kỹ năng  sau

Nghề may quả thực là một công việc rất thiết thực, tạo ra nhu yếu phẩm hàng ngày. Hàng năm theo thống kê về doanh thu đạt được. Thì nghề may chỉ đứng sau ngành Dầu thô tại Việt Nam. Cho thấy lượng may mặc của Việt Nam là rất lớn. Cần có đội ngũ may mặc đáp ứng được nghề nghiệp.

Tuy nhiên, chỉ có 15% trình độ từ Trung cấp trở lên có tay nghề được đào tạo bài bản. Chính vì vậy luôn bị thiếu hụt lao động có tay nghề cao qua trường lớp.

Vậy cụ thể nghề may cần những kiến thức, kỹ năng sau đây để hướng đến vị trí nhân viên, kỹ thuật tay nghề cao. Và cao hơn là chuyên viên, chuyên gia cho lĩnh vực này:

may-mac5
Nghề may cần những kiến thức, kỹ năng sau đây

Nghề may cần có trong tay năng khiếu tạo hình, khiếu thẩm mỹ cao.

Khi bạn chọn nghề nghiệp này, cần có được cảm nhận về đường nét, kiểu dáng. Biết được cách cân xứng tỉ lệ giữa các chi tiết bộ phận của trang phục. Có cảm nhận về màu sắc, sao cho trang phục bạn phối màu đảm bảo đúng công thức màu để tạo sự hài hòa.

Nghe-may7
Khiếu thẩm mỹ cao.

Nghề may cần sự sáng tạo và tính thực tế

Mỗi một bộ trang phục khác nhau, kiểu dáng khác nhau càng cần nêu bật được cá tính và vóc dáng của người mặc. Đây là ngành nghề đòi hỏi việc luôn phải sáng tạo, tìm kiếm cái mới mẻ. Luôn phải cập nhập thông tin, các mẫu hottrend, mẫu hiện hành để theo được xu hướng thời trang. Nhưng vẫn đảm bảo được tính thực tế là giá cả, giá trị hợp lý cho người sử dụng.

Nghề may đòi hỏi sự khéo léo

Trang phục bạn có trong tay dù là mẫu áo, quần cho khách lẻ hay sản phẩm cao cấp hơn đòi hỏi phải có sự khéo léo. Điều đó được thể hiện ở từng chi tiết từ nhỏ nhặt nhất đến từ đường kim mũi chỉ. Hay một chi tiết đắt giá cho cả bộ sản phẩm. Cho người xem thấy được cái đẹp hoàn hảo nhất. Có như vậy họ mới tin tưởng vào tay nghề và trao nhiều cơ hội cho bạn. Công việc nào cũng vậy cần để sự tập trung, sự đam mê, tâm huyết của mình vào sản phẩm. Có như vậy sản phẩm của bạn mới có giá trị. Và từ giá trị sản phẩm phần nào sẽ cho thấy được giá trị bản thân của bạn.

Nghề may cần tính kiên nhẫn

Một sản phẩm tốt cần có sự đầu tư, điều này hoàn toàn đúng. Mọi cái “nhiệt” của bạn đổ dồn vào sản phẩm bạn làm cần có sự kiên nhẫn. Giả sử bộ thiết kế của bạn là sản phẩm của một nhóm, sản phẩm mang tính cầu kỳ cao. Thì đương nhiên trong quá trình thực hiện, việc kiên nhẫn của bạn đảm bảo luôn được duy trì. Phối hợp với các khâu sao cho tốt nhất mục tiêu đặt ra.

Và ngay vốn dĩ nghề may này đã cho thấy sản phẩm của bạn làm ra cần có thời gian, tỉ mỉ, cẩn thận. Nên việc cần có tính kiên nhẫn là hoàn toàn hợp lý.

Nghề may cần có sự giao tiếp tinh tế đến khách hàng.

Nhìn một vị khách hàng ngoài các “thao tác” xã hội chuẩn mực, bạn cần có được những cách nhận định. Hay cao siêu hơn là định hướng được cá tính thời trang mà một khách hàng đang đứng trước mặt mình. Bạn cần hiểu được mong muốn của khách hàng. Làm sao mẫu thiết kế ra đúng với thông điệp mà “thương đế” của bạn cần. Cũng có khi khách hàng của bạn muốn sản phẩm nào đó mà khó diễn đạt được. Thì việc hiểu được, nắm bắt được ý tưởng của khách là rất quan trọng.

thoi-trang
Cần tính kiên nhẫn

Nghề may đào tạo có mất thời gian của bạn không?

Thực sự đây là một nghề nghiệp có sự phân cấp cao. Nếu bạn chấp nhận đầu tư cho nó thì thành quả bạn nhận được rất lớn.

Nghề này cũng tùy vào việc bạn được đào tạo. Có khi là học nghề từ các xưởng gia công cá nhân, trong các công ty. Phần này đa số đào tạo ở mức cơ bản là biết may và vận hành máy. Còn cao cấp hơn nữa là các khóa học từ 1 năm hay 4 đến 5 năm để trở thành một kỹ thuật có tay nghề. Thông qua việc đào tạo tại các trường lớp bài bản.

Sau khi tốt nghiệp các khóa nâng cao này cộng với vốn kinh doanh được đầu tư bạn có thể mở quán riêng cho mình hoặc xưởng gia công. Đắt giá nhất là trở thành các nhà thiết kế, sản phẩm có giá trị và đưa tên tuổi của bạn ngày càng đi xa hơn. Tài năng như vậy không phải là không có, chỉ cần bạn hội tụ đủ các yếu tố về kỹ năng. Và trên hết là có một sự nhạy bén trong thị trường thời trang hiện nay.

thoi-trang-4
Nghề này cũng tùy vào việc bạn được đào tạo

Nghề may sẽ đảm nhận các vị trí công việc như thế nào?

Đây là một câu hỏi rất sát với thực tế. Vâng liệu bạn biết may nhưng không biết các vị trí như thế nào? Phần này bạn cần tự hỏi bản thân, liệu tay nghề của mình đến đâu.

Nghề may tại công ty

Nếu tay nghề có, muốn làm cho các công ty lớn như May 10, May Nhà Bè, Việt Tiến, Hồ Gươm… Thì xin chúc mừng bạn sẽ có thể được làm ở các vị trí nếu có chuyên môn. Ví dụ như Chuyền trưởng, chuyên viên thiết kế, quản lý sản xuất, kỹ thuật, nghiên cứu tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm… . Hay như thợ cắt chính, thợ cắt mẫu hoặc tay nghề bình thường thì sẽ vào các khâu dạng công nhân may cơ bản. Bạn ở mức thấp công việc của công nhân là phụ trách một phần, thậm chí một chi tiết rất nhỏ của chiếc áo như bấm khuy, thuộc cắt…

thoi-trang-cong-ty
Các công ty lớn

Nghề may gia công

Với may gia công đòi hỏi bạn vừa có trình độ chuyên môn vừa có vốn để mở xưởng tư nhân. Ngoài chuyên môn bạn cần biết thêm về lĩnh vực kinh doanh để tính toán số nhân công cần thuê. Nguồn hàng bạn nhập cho công ty nào, sản phẩm chủ yếu về vest, trang phục công sở, trang phục học sinh hay mặt hàng xưởng của bạn là đa dạng. Tìm kiếm mua máy may đáp ứng được mục đích sử dụng của bạn là như thế nào? Càng tính toán kỹ càng, tỷ mỉ thì công việc của bạn càng vững vàng.

Hoặc đơn giản nhất là bạn làm công ăn lương cho chính những cơ sở may nhỏ như may gia công này. Nếu bạn tay nghề tầm trung mà không có vốn thì nên làm theo hướng này.

Tham khảo ngay các tin đăng tuyển dụng có trên website Muaban.net để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình

Cần tuyển nhân viên thiết kế rập trên máy tính
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Do mở rộng nhu cầu sản xuất Công ty cần tuyển
0
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
CẦN TUYỂN GẤP 50 CÔNG NHÂN MAY VÀ 01 MAY MẪU
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN THIẾT KẾ THỜI TRANG NỮ
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CẦN THỢ CẮT MẪU TAY HÀNG THỜI TRANG
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
BLUE OCEAN Cần tuyển CÔNG NHÂN MAY, THỢ PHỤ, THỢ CẮT VÀ ỦI
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cty Minh Hoa cần tuyển 20 thợ may làm tại đường  Hòa Bình quận Tân Phú
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công Ty TNHH DV TM Việt Đan - Cần tuyển Nhân Viên Định Mức
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần Tuyển gấp 15 thợ may công nghiệp chuyên hàng dệt kim dễ làm
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tuyển gấp thợ may có tay nghề hoàn thiện sản phẩm. Đồ thời trang nữ
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Tuyển kỹ thuật, nhảy size, Trưởng nhóm Marketing, công nhân may,
1
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
 Veston Minh Châu tuyển nam chuyên viên và nam bán hàng
1
Tuyển Thợ May lương sản phẩm + phụ cấp
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN 10 CÔNG NHÂN MAY MẶC Ở Q6
3
TUYỂN 10 CÔNG NHÂN MAY MẶC Ở Q6 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển nữ phụ Là Gấp + Đóng Túi, thợ máy chần, thợ máy xén
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
CẦN TUYỂN QUẢN LÝ XƯỞNG MAY LÀM VIỆC TẠI QUẬN 8
0
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM

Nghề may thời trang

Cũng giống như may gia công, khi mở quán bạn cũng cần đầu tư về mảng kinh doanh sao cho hiệu quả. Nhưng khác ở chỗ may gia công yêu cầu chất lượng và độ khó ít hơn so với một cửa hàng thời trang. Đa phần những người lựa chọn may thời trang thường có tay nghề cao muốn tự mình khởi nghiệp. Tự mình thiết lập các dự án cá nhân.

Những sản phẩm chủ yếu là các mẫu tự thiết kế, độc quyền về kiểu dáng. Các đồ làm nhất là phần chi tiết đa phần là làm thêm phần thủ công – handmake cho độc đáo, lạ mắt. Để ý nhiều đến các chi tiết nhỏ nhặt nhất. Và tính thẩm mỹ thường cao nhất.

Có nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá các sản phẩm.

sho-thoi-trang
Những sản phẩm chủ yếu là các mẫu tự thiết kế, độc quyền về kiểu dáng

Cơ hội nghề may được tìm kiếm ở đâu?

Để có được một công việc may ưng ý, với tỷ lệ các công ty nhiều như hiện nay là không khó. Chỉ cần bạn có tay nghề các công ty luôn trào đón bạn. Và việc tìm đến các công ty cũng rất dễ dàng. Dưới đây là một số cách giúp bạn kết nối được với các nhà tuyển dụng:

  • Thông qua trang web Muaban.net, nhờ đây bạn tìm được nhiều công việc ưng ý cả 3 miền Bác, Trung và Nam. Hệ thống cung cấp công việc được update hàng ngày từ các công ty uy tín. Có sàng lọc giúp người tìm việc may mặc trở lên đơn giản hơn.
  • Dựa vào các hội nhóm trên các trang mạng xã hội như facebook…
  • Dựa vào các website của các công ty mà bạn hướng tới ban đầu như May 10 hay May Nhà Bè bạn có thể vào xem tin tuyển thợ may tphcm  trực tiếp từ các trang này.
  • Dựa vào mối quan hệ của bản thân để có được các thông tin từ bạn bè…
shop-thoi-trang
Chỉ cần bạn có tay nghề các công ty luôn trào đón bạn

Kết lại

Những năm trước, đơn cử như 2010 mỗi năm nghề may mặc này cần đến 240.000 nhân công đến 250.000 nhân công được bổ sung. Tuy nhiên, dang trên đà phát triển và thực hiện chuyển đổi dần sang công nghệ 4.0 tự động hóa. Số lượng nhân công giảm đáng kể. Nhưng nhìn chung quá trình tự động hóa này diễn ra khá chậm tại Việt Nam. Bạn có định hướng với nghề thời mốc thời gian này chính là lúc bạn chuẩn bị cho mình các kỹ năng nghề nghiệp.

Chúc bạn thành công với công việc mình chọn. Và đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật liên tục các thông tin hữu ích cho chính bạn!

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ