Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngNếu đang có ý định nuôi chó pitbull hãy đọc ngay bài...

Nếu đang có ý định nuôi chó pitbull hãy đọc ngay bài viết này!

Pitbull là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong giới nuôi chó. Đây là giống chó có xuất xứ từ Mỹ, được lai tạo lần đầu tiên bởi những người Anh nhập cư. Giống chó này ban đầu được nhiều người nuôi để tham gia các trò chơi hung bạo. Dần dần thuần chủng và trở thành loại chó cảnh được rất nhiều người yêu thích.

Ở Việt Nam, giống chó này được nuôi đầu tiên vào năm 2003 bởi một người nổi tiếng trong giới chơi chó với biệt danh “Tuấn Trắng”. Hiện tại người này có 1 đàn chó pitbull thuần chủng nuôi tại Hải Phòng. Và là đầu mối lớn cung cấp giống chó này cho hai thị trường hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tìm hiểu về giống chó pitbull

Chó Pitbull có tên gọi đầy đủ là American Pit Bull Terrier. Được nhân giống và nuôi rộng rãi ở Mỹ. Như đã nhắc đến ở trên, “bull-bear baiting” trò chơi mà con người dành cho những chú chó này rất hung dữ. Chúng được nuôi dạy sau đó cho chiến đấu với bò hoặc gấu to khỏe. Chiến cho đến lúc 1 trong hai con không còn đủ sức nữa. Đây cũng chính là nguồn gốc tên của giống chó này. Tuy nhiên, trò chơi này đã bị cấm sau một thời gian. Vì chúng được người dân và hội bảo vệ động vật cho là vô nhân đạo.

pitbull
Chó nhỏ có chế độ ăn rất khắt khe

Khi giống chó này không được phép huấn luyện để chiến đấu, con người đã bắt đầu thuần hóa và đưa chúng về nuôi như những con thú cưng. Giống chó này rất dễ thích nghi và nhanh chóng thân thiện với con người. Đặc biệt rất thích chơi với trẻ em. Nhiều nước phương Tây còn gọi những chú chó này với cái tên thân thiện là chó bảo mẫu.

Cái tên pitbull thực ra không dùng để chỉ một giống chó riêng biệt. Nó được dùng để gọi chung cho một nhóm các giống chó có nhiều đặc điểm tương đồng về ngoại hình và tính cách. Những chú chó này có chiều cao trung bình từ 43 – 48cm, nặng 15 – 40kg khi trưởng thành..

Đọc vị tính cách của chó pitbull

Xét về tính cách, bản chất ngay từ đầu pitbull là giống chó dữ nhất thế giới. Theo thời gian được con người thuần hóa chúng trở nên hiền lành và thân thiện gần gũi với con người hơn. Có rất nhiều tin tức pitbull cắn người, hay tấn công những con chó khác… Tuy nhiên, đây cũng chỉ là số ít. Ở Việt Nam và cả nước ngoài cũng thế. Những vụ chó pitbull cắn người cũng chỉ tương đương với số vụ những giống khác cắn người mà thôi.

pitbull
Nhiều nơi pitbull được nuôi để trông trẻ

Và cũng phải để ý, đa phần những con chó cắn người thường do khâu huấn luyện của chủ. Điều này dễ dàng nhận thấy, môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách của chúng. Nếu bạn nuôi một chú chó trong môi trường có nhiều sự thù địch tranh giành thì đến những chú chó hiền nổi tiếng như poodle cũng không ngoan ngoãn hiền lành nổi. Ngược lại nếu sống trong môi trường được yêu thương, chiều chuộng. Chú chó của bạn chắc hẳn sẽ lành và quấn người hơn.

Pitbull cũng là một giống chó nổi tiếng thông minh, học nhanh, quấn người và rất trung thành. Giống chó này sẵn sàng bảo vệ chủ của mình trong mọi tình huống. Và nếu cso nguy hiểm chúng vẫn sẵn sàng bảo vệ cho đến chết. Đây cũng là một lý do giới chơi chó rất yêu thích giống chó này.

Nguồn gốc chó pitbull ở Việt Nam

Pitbull là giống chó với tên gọi khá mới mẻ vào dầu năm 2000. Nhưng khi bước sang năm 2003, đại gia Tuấn Trắng đã bắt đầu nhập những chú chó pitbull đầu tiên vào Việt Nam với giá trên 10 ngàn đô. Những chú chó này có đầy đủ giấy khai sinh, nguồn gốc xuất xứ và những giấy tờ liên quan. Từ đó, đời F1, F2 ra đời, cung cấp cho thị trường chơi chó với giá giao động từ 20 đến 30 triệu đồng mỗi con.

Giống chó này được dân chơi chó ưa chuộng một phần vì thể lực và thân hình cơ bắp. Dáng đi oai phong hiếm con chó nào trong nước sánh được với nó.

Pitbull giá bao nhiêu?

Ngày nay, pitbull được nuôi rộng rãi và giá bán cũng rẻ hơn rất nhiều. Nhiều nhà nuôi chuyên giống chó này xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Đối với những chú chó được nuôi và nhân giống tại các trại chó có giá rẻ nhất. Giao động từ 6 đến 10 triệu mỗi con.

pitbull
Chó nhập có con lên tới cả trăm triệu đồng

Chó Thái, được nhập về từ các trại chó của Thái có giá nhỉnh hơn. Giao động từ 10 đến 20 triệu mỗi con.

Pitbull Mỹ thuần chủng, số lượng nhập vào cực ít nhưng được rất nhiều đại gia săn đón. Giá của mỗi con lên tới 5 ngàn đô (gần 110 triệu đồng).

Pitbull Trung Quốc cũng được nhập vào nước ta. Tuy nhiên ít người chơi bởi giá thành đắt. Hơn nữa những con chó này thường hung dữ hơn những con được nhập từ các nước khác. Những người chơi chó xuất xứ ở đây thường có mục đích làm chó chiến.

Mua chó pitbull trên muaban.net

Ngoài các cửa hàng buôn bán chó uy tín. Muaban.net cũng là một kênh dao dịch thú cưng, đặc biệt là chó pitbull uy tín. Mỗi ngày có hàng chục tin về giao dịch chó mèo được đăng lên. Các tin đăng thường công khai minh bạch từ những người bán uy tín.

pitbull
Muaban.net có đầy đủ các loại vật nuôi bạn tha hồ lựa chọn

Cái lợi của việc chọn chó trên muaban.net, cùng một giống chó nhưng có rất nhiều chủ rao bán với giá khác nhau. Bạn có thể thoải mái so sánh và sau đó đưa ra quyết định một chú chó ưng ý nhất. Không phải tốn quá nhiều thời gian đến từng cửa hàng để xem chó. Bạn chỉ cần ngồi ở nhà lựa chọn. Sau khi đã chọn được con ưng ý có thể hẹn gặp người bán để xem và sau đó quyết định có mua hay không.

Khi quyết định mua chó ở đây bạn cũng cần lưu ý. Sau khi quyết định nên đến tận nơi để xem chó. Trao chó mới chuyển tiền, đừng chuyển trước tránh những trường hợp lừa đảo không đáng có.

Tham khảo các tin đăng về thú cưng, cây cảnh tại website Muaban.net dưới đây:

Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm qua
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình
Corgi xinh thuần chủng đủ đực cái
7
  • 20/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Thanh lý vườn bonsai mini giá rẻ
6
  • 18/03/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
67ca17b34965441c887b71cf2fe252491m" class="jgUFRE">
1
  • 13/03/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cây phát tài núi siêu to siêu đẹp
6
  • 08/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • 03/03/2024
  • Quận 11, TP.HCM
Bán Bồ câu Mỹ giống mắt đỏ đang sinh sản
5
  • 24/02/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cung cấp Địa Lan chậu và cắt cành  phục vụ tết
4
  • 08/02/2024
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Bán cu gáy mồi thuộc, 02 con mồi đất, 01 con mồi cây
5
  • 07/02/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Hướng dẫn chi tiết cách chăm chó pitbull

Chế độ dinh dưỡng

Giống chó này xuất thân là chó chiến và có thể lực rất mạnh mẽ. Vì thế chế độ chăm sóc của chúng cũng không hề đơn giản. Nếu không có chế độ ăn hợp lý chúng sẽ dần mất dáng và suy yếu. Chế độ ăn của chúng cần được đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin, dưỡng chất cần thiết theo từng giai đoạn. Mặc dù vậy cũng phải để ý không cho chúng ăn quá nhiều và ăn những thức ăn có nhiều nước.

Chế độ ăn phân theo độ tuổi của chó

Từ 2 – 4 tháng tuổi. Ở ngưỡng này, chó cần được chú ý chăm sóc nhất. Cần cho ăn 3 bữa mỗi ngày, mỗi bữa không được cho ăn quá no. Thức ăn nên bổ sung nhiều thịt nạc, tránh mỡ và nhiều nước.

pitbull
Phải đảm bảo cho chúng chế độ luyện tập ngay từ nhỏ

Từ 5 – 10 tháng tuổi. Pitbull trong giai đoạn phát triển có thể rút ngắn cho ăn 2 bữa mỗi ngày và khẩu phần ăn tăng lên. Thời điểm này thức ăn cần bổ sung trứng, gan heo, thức ăn khô… Chú ý không cho chúng ăn xương vì có thể gây ảnh hưởng đến đường ruột và hệ tiêu hóa.

Từ 10 tháng tuổi trở lên. Khẩu phần ăn của chó được tăng lên nhiều. Mỗi ngày có thể cho ăn từ 1 – 2 bữa. Thức ăn cũng cần thay đổi và bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để chó phát triển khỏe mạnh. Nên cho chó ăn nhiều thịt lợn, thịt bò, các loại xương…. Thời điểm này có thể cho chó ăn thịt và xương sống. Thức ăn của chó cũng cần phải chú ý không được để ôi thiu.

Chế độ tập luyện chi tiết

Nuôi chó pitbull ngoài chế độ ăn uống, tập luyện cũng là một phần rất quan trọng. Để con chó đẹp hơn, thân hình dẻo dai và dáng đi săn chắc như một đấu sỹ thì người nuôi phải dày công luyện tập cho nó. Bắt đầu từ lúc chó được 3 tháng tuổi, bạn nên cho chó đi bộ mỗi ngày 15 phút. Cho chúng cắn xé đồ vật để rèn luyện cơ hàm.

Chế độ tập luyện của chó tăng dần theo độ tuổi. Với những con chó trưởng thành bạn phải đảm bảo mỗi ngày chúng được luyện tập 30 – 45 phút. Với các bài tập chạy nhảy như ném đĩa, bắt bóng, cắn xé đồ vật, bơi…

Đảm bảo an toàn khi nuôi chó

Chó khi còn là chó con cần được tiêm phòng đầy đủ các mũi theo chỉ định của bác sĩ thú y.

Đối với những con pitbull hung giữ. Người nuôi phải đảm bảo nuôi chó ở nơi an toàn, làm tường rào chắn cao kiên cố. Đảm bảo không để chó ra ngoài và tránh cho tiếp xúc với nhiều người lạ.

Khi dẫn chó ra đường. Dù chó hiền hay chó dữ, để đề phòng cần có xích cầm tay và rọ mõm. Tránh trường hợp chó nổi điên tốt nhất không cho tiếp xúc với quá nhiều người. Hoặc tác động đánh đập gây ức chế cho chó.

Hồ Vân

>>> Xem thêm: Chó Poodle – Tất cả những gì bạn cần biết khi nuôi

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ