Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMùng 1 tết nên kiêng gì để cả năm gặp may mắn?

Mùng 1 tết nên kiêng gì để cả năm gặp may mắn?

Tết là dịp đặc biệt linh thiêng và có ý nghĩa rất lớn đối với người Việt. Chính vì vậy, vào những ngày Tết người Việt chúng ta có những điều kiêng kị để tránh mang xui xẻo đến với gia đình. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” và dưới đây là những điều nằm trong danh sách “Mùng 1 Tết nên kiêng gì” để gia đình bạn cả năm gặp điều may mắn.

1. Kiêng nói chuyện xui

Mung 1 tet nen kieng gi de ca nam gap may man 3
Không nên nói chuyện xui vào ngày mùng 1 Tết

Những điều bạn nói ra đầu năm có thể sẽ ảnh hưởng đến những chuyện xảy ra trong năm. Đây là quan niệm được đúc kết từ lâu đợi của ông bà ta. Chính vì thế, ngày mùng 1 đầu năm bạn kiêng nói chuyện xui xẻo mà thay vào đó hãy nói những điều vui vẻ may mắn.

2. Kiêng ăn thịt chó, vịt, cá mè, chuối…

Mung 1 tet nen kieng gi de ca nam gap may man 12
Tùy vào từng vùng miền mà sẽ có những món kiêng không ăn vào ngày đầu năm mới

Đây là tên những món ăn có tên gắn liền với những điều không may. Tùy vào từng vùng miền mà sẽ có những món kiêng không ăn vào ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, mực và thịt chó là hai món ăn mà người dân cả 3 miền bắc – trung – nam đều kiêng vào ngày mùng 1 vì cho rằng sẽ mang đến điều đen đuổi cho cả năm.

  • Người miền Trung thường kiêng trứng vit lộn, cá mè, đu đủ
  • Người miền Nam thường kiêng ăn tôm, cua, chuối, lê, cam,…

Nghe có vẻ khó hiểu nhưng hãy cứ “có kiêng có lành” nhé.

3. Kiêng quét nhà

Mung 1 tet nen kieng gi de ca nam gap may man 4
Kiêng quét nhà trong cả 3 ngày đầu năm mới để gia đình không rơi vào cảnh nghèo túng, khánh kiệt

Kiêng quét nhà trong cả 3 ngày đầu năm mới để gia đình không rơi vào cảnh nghèo túng, khánh kiệt. Chúng ta cũng có thể quét nhà vào 3 ngày đầu năm nhưng nên dồn rác vào một góc nhà chứ đừng quét ra khỏi nhà hoặc hốt đi. Song song với việc kiêng quét nhà, thì cũng không nên hốt rác trong 3 ngày đầu năm. Việc hốt rác như thế sợ sẽ hốt mất Thần Tài ẩn trong rác đi đổ thì cả năm sẽ làm ăn thất bát.

Không quét nhà, hốt rác trong những ngày đầu năm thì sẽ không tránh khỏi tình trạng nhà cửa có nhiều rác và bừa bộn. Thế nên trước đêm giao thừa dù có bận rộn đến đâu thì chúng ta cũng phải tranh thủ dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, tươm tất để chuẩn bị đón năm mới nhé. Đồng thời cũng giữ ý thức gìn giữ nhà cửa, không để rác bừa bãi.

4. Kiêng khóc lóc, buồn rầu, tức giận

Mung 1 tet nen kieng gi de ca nam gap may man 2
Không nên khóc lóc, buồn rầu vào những ngày đầu năm mới

Những điều xảy ra đầu năm mới sẽ có ảnh hưởng đến cả năm, chính vì vậy kiêng khóc lóc, buồn rầu, tức giận cũng năm trong danh sách “Mùng 1 Tết nên kiêng gì”. Nếu có chuyện không vui vào dịp đầu năm mới, chúng ta cũng nên cố gắng kiềm chế để có thể hưởng thụ một năm vui vẻ trọn vẹn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Sắm ngay 4 món đồ dùng Tết này để Tết Nguyên đán 2019 thật sung túc

5. Cẩn thận để không làm vỡ đồ đạc

Mung 1 tet nen kieng gi de ca nam gap may man 5
Theo quan niệm của ông cha ta, rơi vỡ đồ đạc vào đầu năm mới là điềm báo của sự chia li

Rơi vỡ đồ đạc là điềm báo của sự chia li, đau khổ theo quan niệm của ông bà ta từ thời xa xưa. Vì thế, bạn hãy thật cẩn thận với mọi đồ đạc trong nhà để cả năm gia đình không phải cải vã nhau, có những chuyện đáng tiếc xảy ra.

6. Kiêng mặc quần áo màu đen, trắng

Mung 1 tet nen kieng gi de ca nam gap may man 0
Màu đen và trắng theo quan niệm xưa là màu của tang lễ, chết chóc

Màu đen và trắng theo quan niệm xưa là màu của tang lễ, chết chóc. Vào dịp đầu năm mới, nhất là mùng 1, bạn nên mặc quần áo có màu đỏ, vàng, hồng, xanh,… mang đến sự phấn khởi, vui vẻ để đón năm mới.

7. Kiêng vay mượn hoặc trả nợ

Mung 1 tet nen kieng gi de ca nam gap may man 11
Ông bà, cha mẹ răng dạy con cháu không nên vay mượn tiền hay đồ đạc vào ngày đầu năm mới

Đây là một vấn đề khá tế nhị và không nên làm vào những ngày đầu năm mới. Nếu vay mượn hay trả nợ vào dịp đầu năm mới sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu cả năm. Vì sao lại như vậy? Ông cha ta quan niệm rằng, dịp đầu năm mới chỉ nên mở cửa để đón tài lộc vào nhà, còn mượn hay trả nợ sẽ giống như “dâng” luôn tài lộc vào tay người khác.

Chắc hẳn bạn cũng thường nghe ông bà, cha mẹ răng dạy con cháu không nên vay mượn tiền hay đồ đạc của người khác, nhất là vào ngày đầu năm mới có phải không? Điều này có thể sẽ khiến bạn rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần và không may mắn trong công việc cũng như làm ăn. Hãy nhớ đừng nên vay mượn tiền bạc vào ngày mùng 1 nhé vì có thể bạn sẽ phải túng thiếu cả năm đấy.

Trên đây là những điều nằm trong danh sách “Mùng 1 Tết nên kiêng gì” mà bạn cần nhớ để có được một năm mới đủ đầy, hạnh phúc.

Đừng quên cập nhật thêm nhiều bài viết mới nhất tại đây nhé.

>>> Xem thêm: 3 điều bạn cần biết về phong tục xông đất ngày Tết

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ