Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtHướng dẫn cách viết mục tiêu nghề nghiệp gây ấn tượng tốt...

Hướng dẫn cách viết mục tiêu nghề nghiệp gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mục tiêu nghề nghiệp là một phần không thể nào thiếu trong chiếc CV xin việc của bạn. Nếu như bạn biết cách thể hiện mục tiêu nghề nghiệp của mình thật hay thì đây chính là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng rồi đấy. Mua Bán sẽ chia sẻ cho bạn “bí kíp” viết mục tiêu nghề nghiệp cực ấn tượng nhé! 

muctieunghenghiep 5

I. Mục tiêu nghề nghiệp là gì?

Hiểu một cách đơn giản, mục tiêu nghề nghiệp chính là những mong muốn và thành tựu trong sự nghiệp mà bạn hướng tới trong tương lai. Cùng với đó là kế hoạch để có thể đạt được những thành tựu đó. 

Dựa vào đây nhà tuyển dụng có thể xác định được bạn có muốn gắn bó lâu dài với công ty của họ hay không. Thế nên bạn cần viết phần này thật chỉn chu để thu hút sự chú ý của họ.

mục tiêu nghề nghiệp

II. Có nên viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV?

Câu trả lời là có. Bên cạnh các thông tin chi tiết về bản thân thì mô tả mục tiêu làm việc, sự nghiệp cũng rất quan trọng. Nếu không có phần mục tiêu này, bạn mất đi đến 30% cơ hội trúng tuyển.

Thông qua mục tiêu này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được rất nhiều yếu tố của bạn. Đó là những yếu tố sau: 

  • Khả năng gắn bó với doanh nghiệp 
  • Sự chín chắn, trưởng thành và mức độ nghiêm túc với công việc 
  • Khả năng hoạch định tương lai

Bằng những yếu tố đó, nhà tuyển dụng có thể quyết định bạn phù hợp với công ty hay không. 

Trong trường hợp đủ năng lực mà không cùng một mục tiêu, bạn sẽ không phát triển được theo mục tiêu của mình khi làm việc tại doanh nghiệp. 

Còn trong trường hợp chưa đủ năng lực nhưng có thể đào tạo, và mục tiêu của bạn thích hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, thì khả năng bạn được nhận việc cũng cao hơn.

Do đó, nhà tuyển dụng thường tìm hiểu và chắt lọc thông tin khá kỹ từ CV. Từ đó nắm được khả năng gắn bó, phát triển của ứng viên đối với công ty. 

III. Hướng dẫn cách viết mục tiêu nghề nghiệp ấn tượng

Để giúp bạn dễ dàng thực hiện việc viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc các ngành nghề, Muaban.net xin được gơi ý một vài cách viết mục tiêu trong CV như sau: 

cách viết mục tiêu nghề nghiệp

1. Giới thiệu các kỹ năng của bản thân từ đó đưa ra mục tiêu

Đây là cách viết mục tiêu nghề nghiệp mà thông qua đó, bạn thể hiện luôn được kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân. Thông thường, cách này thường có 3 câu: 

  • Câu đầu tiên dùng để giới thiệu bản thân bằng danh xưng công việc.
  • Câu thứ hai có từ khóa về nghề nghiệp, kinh nghiệm và số năm làm việc. 
  • Câu thứ ba có các tính từ thể hiện tính cách trong công việc.

Cách viết này sẽ giúp bạn thể hiện mình là con người như thế nào trong công việc. Và mục tiêu trong công việc là trở thành người như thế nào.

2. Liệt kê thành tích trong quá trình làm việc liên quan đến mục tiêu 

Với cách viết này, bạn tập trung vào bản thân mình hơn. Giới thiệu về tất cả các điểm mạnh của mình. Cùng với đó là các giải pháp đem lại kết quả thành công hoặc cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.

Mục tiêu thể hiện theo cách này thường gói trong 3 câu: 

  • Câu 1 là giới thiệu về ngành nghề bạn có kinh nghiệm.
  • Câu 2 là về thành quả, giải pháp bạn đưa ra khi làm việc.
  • Câu 3 là những định hướng trong tương lai của bạn với công việc, ngành nghề đó.

3. Gạch đầu dòng liệt kê kinh nghiệm và mục tiêu ngắn gọn

Đây là cách được nhiều bạn sử dụng. Tuy nhiên thường mắc phải sai lầm là viết quá dài. Phần mục tiêu công việc trong CV không nên viết quá dài. Chỉ cần viết đủ là được. 

Với cách viết gạch đầu dòng này, bạn nên tập trung vào thể hiện kinh nghiệm của bản thân. Kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan đến nghề nghiệp. Cùng với đó là một vài thành tựu đặc biệt nổi bật. 

Cuối cùng mới đến mục tiêu tương ứng với các thành tựu đã đạt được đó. Nên chú ý rằng: Các thành tựu đạt được là những nấc thang thể hiện bạn đang từng bước đạt được mục tiêu này. Nên cần trình bày sao cho khoa học, dễ hiểu nhất có thể.

IV. Những lưu ý khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Khi trình bày mục tiêu công việc trong CV cá nhân, bạn nên thể hiện một cách ngắn gọn. Nên đặt mục tiêu ở phần trên, bên trái của CV. 

Mục tiêu công việc, sự nghiệp không nên viết quá hoa mỹ. Đặc biệt cần tránh sử dụng những từ ngữ sáo rộng. Hoặc lạm dụng các từ ngữ chuyên ngành mà mình chưa nắm rõ. Điều này có thể trở thành điểm bất lợi cho bạn khi bị nhà tuyển dụng hỏi. 

Tốt nhất nên trình bày dưới dạng các gạch đầu dòng. Nếu bạn có thể sử dụng con số để cụ thể hóa được mục tiêu, nhà tuyển dụng sẽ càng ấn tượng với bạn. 

muctieunghenghiep 6

Tùy theo mỗi ngành nghề, mục tiêu phát triển sự nghiệp, công việc sẽ có sự khác biệt. Không có quy chuẩn chung nào cho mục tiêu này. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn “thỏa thích sáng tác” ra các mục tiêu khác nhau. 

Bên cạnh đó, phần mục tiêu không nên viết quá khoa trương. Sinh với mới ra trường hoặc người ít kinh nghiệm không nên viết mục tiêu quá xa. Tùy theo tính chất công việc mà bạn nên trình bày mục tiêu nghề nghiệp 1 năm, 3 năm hay 5 năm.

V. Trình bày mục tiêu nghề nghiệp ấn tượng

Để trình bày mục tiêu nghề nghiệp ấn tượng nhất, bạn nên tham khảo qua lộ trình phát triển của nơi mình ứng tuyển. Sau đó viết mục tiêu. Tốt nhất nên theo định hướng phát triển chung của công ty, doanh nghiệp. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn là ứng viên có mục tiêu tương xứng với định hướng phát triển của họ. Cơ hội được nhận của bạn nhờ đó mà sẽ cao hơn. 

Bên cạnh đó, nên tránh sử dụng các mẫu mục tiêu có sẵn. Các mẫu mục tiêu nghề nghiệp có sẵn trên các trang web làm CV online thường khá chung chung và dài dòng. Phổ biến nhất là mục tiêu nghề nghiệp kế toán, mục tiêu nghề nghiệp ngành kỹ thuật, mục tiêu nghề nghiệp marketing…

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều rất nhạy bén. Họ có thể nhanh chóng nhận ra đâu là phần mục tiêu bạn thực sự trình bày. Và đây là phần mục tiêu nghề nghiệp mẫu bạn lấy từ các nguồn khác nhau trên internet. Do đó, tốt nhất nên tự viết mục tiêu nghề nghiệp. 

muctieunghenghiep 3

Lời kết

Đối với nhiều bạn trẻ, việc xác định mục tiêu nghề nghiệp là một trong những việc không hề đơn giản. Không chỉ là những dòng cung cấp thông tin trong CV, mục tiêu giống như “kim chỉ nam”. Giúp họ luôn định hướng được con đường sự nghiệp của mình mà không bị sa đà vào các “nhánh rẽ” khác trong công việc. 

Còn đối với nhà tuyển dụng, thông qua mục tiêu của bạn, họ sẽ chọn được ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều nhà tuyển dụng từng chia sẻ rằng: Nếu một ứng viên không thể hiện được mục tiêu thông qua CV hoặc phỏng vấn trực tiếp thì ứng viên đó có thể không có khả năng gắn bó lâu dài và nghiêm túc với doanh nghiệp.

Trong khi đó, khi có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng tại CV, bạn đã chứng tỏ mình là con người làm việc có kế hoạch. Người tuyển dụng vì thế mà sẽ ấn tượng hơn, cơ hội phát triển của bạn sẽ cao hơn. 

Muaban.net mong rằng với những thông tin trên, bạn đã có thể xác định được mục tiêu nghề nghiệp. Đồng thời biết cách viết mục tiêu nghề nghiệp ấn tượng trong CV.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách viết email bằng tiếng anh chuyên nghiệp hơn

-Nguyệt Thu – Content Writer-

Câu hỏi thường gặp

 

Mục tiêu công việc là gì?

Hiểu một cách đơn giản, mục tiêu này chính là những thành tựu, kết quả trong sự nghiệp mà bạn hướng tới trong tương lai. Cùng với đó là kế hoạch để có thể đạt được những thành tựu đó. 

Tại sao xác định mục tiêu nghề nghiệp lại quan trọng?

Giúp nhà tuyển dụng nắm rõ năng lực và khả năng làm việc, cống hiến của bạn. Đồng thời giúp bạn định hướng phát triển trong công việc cho chính bản thân.

Lưu ý gì khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV?

– Viết ngắn gọn vừa đủ
– Không viết sai chính tả
– Nên cụ thể hóa kết quả đạt được bằng số liệu

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ