Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyMua xe Dream Thái cũ cần lưu ý những gì?

Mua xe Dream Thái cũ cần lưu ý những gì?

Xuất hiện lần đầu tại Việt Nam cách đây gần 2 thập kỷ, xe Dream Thái đã từng được xem như biểu tượng cho sự giàu có,quyền lực và đẳng cấp.

Dream Thái- Một thời vang bóng

Những chiếc Dream Thái đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào khoảng những năm cuối của thập kỉ 80 và đầu thập kỉ 90 của thế kỉ trước. Ở thời điểm đó, giá xe cực cao, một chiếc xe Dream Thái mới có thể lên tới 8 đến 10 cây vàng, tương đương bằng cả một gia tài khổng lồ lúc bấy giờ. Chính vì lẽ đó, những gia đình nào sở hữu được một chiếc xe Dream Thái được xem là rất giàu có, quyền lực và đẳng cấp.

Xe Dream Thái từng là biểu tượng cho sự quyền lực và giàu có
Xe Dream Thái từng là biểu tượng cho sự quyền lực và giàu có

Mãi về sau, Honda Dream bắt đầu được lắp ráp, sản xuất trong nước nên giá thành xe cũng bắt đầu hạ dần. Tuy nhiên, những chiếc xe Dream nhập Thái vẫn luôn có giá trị cao hơn xe nội địa. Cho đến thời điểm hiện tại thì Honda đã chính thức ngưng sản xuất xe Dream nên những chiếc xe Dream trên thị trường hiện tại đều là xe cũ trước đó.

Loạn giá thị trường xe Dream Thái

Mặc dù đã ngưng sản xuất, nhưng những mẫu xe Dream Thái cũ vẫn được nhiều dân sưu tập đồ cổ xem là “huyền thoại” bởi chất lượng của động cơ hầu như không hề thay đổi sau gần hơn ba thập kỉ. Vì thế, những chiếc xe Dream Thái cũ hiếm hoi còn lại trên thị trường đã trở thành mục tiêu của rất nhiều dân chơi xe. Điều đó dẫn đến việc giá cả của những chiếc xe trở nên khá…loạn khi nhiều chủ sở hữu tự nhận mình đang sở hữu một chiếc xe Dream Thái còn “zin” và hét giá lên đến hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Ngược lại, một số người cũng sẵn sàng rao bán chiếc xe Dream cũ (mà theo họ nói là Dream Thái) chỉ với mức giá…5 triệu đồng.

Một chiếc xe Dream Thái cũ có thể lên tới cả trăm triệu đồng
Một chiếc xe Dream Thái cũ có thể lên tới cả trăm triệu đồng

Trong thực tế, một chiếc xe Dream Thái cũ nhưng vẫn còn giữ được động cơ máy “zin” chưa bị thay thế sẽ có giá trị rất cao nhưng đương nhiên cũng rất hiếm và khó kiếm được một chiếc xe sản xuất cách đây gần 30 năm mà vẫn còn giữ nguyên được động cơ máy. Nếu có thì chỉ có thể là xe sưu tập, nhiều khi chưa được lăn bánh và giá cũng sẽ rất đắt (có thể lên tới cả trăm triệu đồng).

Vậy làm sao để mua được một chiếc Dream Thái cũ chất lượng?

Để có thể định giá được chính xác giá trị của một chiếc xe Dream Thái cũ thì không dễ dàng, trừ khi bạn là người trong nghề. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dựa vào một số chi tiết, đặc điểm sau đây để xác định được tình trạng của chiếc xe mình định mua xem có còn tốt hay không.

Lưu ý khi mua xe Dream Thái cũ
Lưu ý khi mua xe Dream Thái cũ
  • Ngoại hình của xe : Vì là xe đã sản xuất cách đây đã lâu nên chắc chắn vỏ xe sẽ trông không còn mới. Tuy nhiên, cái bạn cần chú ý đó chính là sự đồng bộ và hợp nhất của ngoại hình xe. Chẳng hạn như các chi tiết trên xe như thân xe, vỏ xe, đầu xe, khung gầm xe,…phải có sự đồng bộ với nhau. Không thể có chuyện xe nhưng lại có nhiều bộ phận lại quá mới, điều đó chứng tỏ xe đã từng bị va đập hoặc thay thế nhiều.
  • Động cơ xe : Thứ làm nên giá trị lớn nhất cho xe Dream Thái chính là ở khối động cơ bền bỉ “huyền thoại” của nó. Đó chính là lý do vì sao xe Dream nào có động cơ “zin” chưa bị thay thế linh kiện nào hay càng ít bị sửa chữa thì lại càng có giá. Để đánh giá được đúng tình trạng của một khối động cơ xe về mức độ cũ, mới, đã từng bị thay thế, sửa chữa nhiều chưa hay vẫn còn là động cơ nguyên bản “zin” thì thường chỉ có những người thợ lành nghề mới kết luận được. Còn nếu mục đích của bạn mua xe cũ chỉ là để phục vụ cho việc đi lại thì điều cần quan tâm là xe có thể vận hành tốt và máy khỏe. Những điều bạn cần lưu ý kiểm tra là máy móc của xe phải còn nguyên vẹn, đặc biệt là những chi tiết như ốc, vít, hộp số,..phải còn nguyên, không được quá cũ. Ngoài ra, để biết động cơ máy như thế nào thì chắc chắn bạn phải nổ máy chạy thử. Khi nổ máy phát ra âm thanh giòn giã, không có dấu hiệu “lục cục” hay nghẹt xăng, việc sang số và bóp thắng phải nhẹ nhàng và “ăn”, khi giảm số thì hộp số không bị kẹt, khi chạy trên đường xe phải có tốc độ trơn tru và ổn định, không thải khói nhiều,…Nếu chiếc xe của bạn đáp ứng được những điều đó thì chứng tỏ động cơ máy của xe vẫn ổn và đáng để mua.

>> Xe Dream Thái xịn khác với Dream Việt như thế nào?

An Nguyễn

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ