Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtMua nhà ở xã hội trong bối cảnh hiện tại cần lưu...

Mua nhà ở xã hội trong bối cảnh hiện tại cần lưu ý gì?

Nhà ở xã hội là lựa chọn tối ưu cho nhiều người. Những đối tượng này có mong muốn rằng sẽ sở hữu một căn nhà cho riêng mình, nhưng khả năng tài chính của họ còn hạn chế. Chính vì lý do nay, việc chọn mua một căn nhà giá rẻ là hoàn toàn hợp lí.

Thực tế, mô hình nhà xã hội có mức bán thấp hơn so với nhiều loại hình nhà ở khác. Bởi, chúng đã được nhà nước trợ giá phần nào. Bạn đã biết gì về loại nhà ở đặc thù này? Có nên hay không mua nhà xã hội? Cần lưu ý gì để đảm bảo tối ưu quyền lợi của mình? Tất tần tật thông tin trên sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết sau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Giải đáp thắc mắc – Mô hình nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là một chính sách hỗ trợ những người có thu nhập trung bình thấp. Những người này thường có hoàn cảnh khó khăn hoặc là đối tượng được nhà nước ưu tiên.

Các dự án nhà xã hội được đầu tư xây dựng bởi cơ quan nhà nước. Trong 1 số trường hợp là các tổ chức phi lợi nhuận. Mục đích chính là để cung cấp chỗ ở cho những đối tượng ưu tiên. Theo đó, nếu đáp ứng đủ các điều kiện nhất định thì họ có thể đăng ký mua dự án nhà này.

Gần đây, nhà ở xã hội đang thu hút rất nhiều đối tượng. Thế nhưng giá của chúng vẫn còn khá cao. Cho nên, thực tế vẫn có nhiều người không đủ khả năng sở hữu.

Nhà ở xã hội là một chính sách hỗ trợ những người có thu nhập trung bình thấp
Nhà ở xã hội là một chính sách hỗ trợ những người có thu nhập trung bình thấp

Đối tượng nào được mua nhà ở xã hội?

Chỉ những đối tượng được pháp luật quy định thì mới được phép sở hữu nhà ở xã hội. Những đối tượng này phải đáp ứng đủ các điều kiện về quy định về nhà ở xã hội. Vậy, những ai có thể được hưởng chính sách này của nhà nước?

Hiện nay, nhà nước đang tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thuộc biên chế nhà nước. Những người này gồm có: sĩ quan, quân nhân, cán bộ, công chức, viên chức.

Tiền lương mà những đối tượng này nhận chủ yếu được trích từ ngân sách nhà nước. Mà tiền lương của họ hiện nay vẫn còn được cho là khá thấp so với mặt bằng chung. Do đó, Nhà nước đã hỗ trợ để họ có nơi sinh sống ổn định. Từ đó tập trung vào công việc phục vụ nhân dân.

>> Những quy định cần biết về nhà ở xã hội?

Cán bộ, công chức, viên chức là đối tượng được hỗ trợ về nhà ở
Cán bộ, công chức, viên chức là đối tượng được hỗ trợ về nhà ở

Những người có thu nhập thấp, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cũng là một trong những đối tượng được hưởng chính sách này. Mục đích của việc ưu tiên những đối tượng này là để họ có mục tiêu phấn đấu thoát nghèo.

Ngoài ra, học sinh sinh viên đang theo học tại các trường đại học, học viện cũng được sử dụng nhà ở xã hội trong suốt thời gian học tập. Bởi, việc học là việc quan trọng. Cần được ưu tiên hàng đầu.

Hỗ trợ nơi ở ổn định giúp các bạn học sinh, sinh viên tập trung vào việc học. Họ là những mầm non tương lai của đất nước. Cho nên, đối tượng này cần được đầu tư một cách toàn diện.

Mua nhà xã hội và những thông tin bên lề có thể bạn chưa biết

Kinh tế ngày càng phát triển khiến nhiều người ngày càng đổ xô về các thành phố lớn. Điều này gây ra sự quá tải về việc giải quyết nhu cầu nhà ở. Vấn đề này ngày càng nghiêm trọng khi số lượng người dân ngày càng tăng trong khi quỹ đất thì có hạn.

Những người có thu nhập thấp thường sẽ bị thu hút bởi những dự án nhà ở xã hội. Bởi những dự án này thường có giá thấp do được nhà nước trợ giá phần nào.

Tuy nhiên, thực tế, ưu điểm nhiều, nhưng, mô hình nhà ở này cũng có điểm hạn chế nhất định. Do đó, những ai đang lưu tâm đến mô hình nhà ở nhà cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Ưu điểm của chính sách nhà xã hội

Điều quan trọng hơn hết chính là giá cả. Vì giá cả ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kinh tế của người dân. Đây là phân khúc chung cư nhà ở xã hội thích hợp với các gia đình, hộ gia đình có thu nhập thấp đến trung bình.

Tuy có giá thấp hơn các căn hộ thông thường nhưng kiến trúc xây dựng của loại nhà này vẫn đảm bảo tuân theo quy chuẩn về chất lượng. Do đó, độ an toàn của chung cư xã hội tương đối cao.

Ngoài các kiến trúc cơ bản, dự án còn được trang bị các hệ thống tiện ích đi kèm. Điển hình như siêu thị, khu giải trí, trường học, công viên,…

Đặc biệt, các dự án này do Nhà nước hoặc các tổ chức phi lợi nhuận thực hiện. Chính vì thế, thời gian thi công thường đúng tiến độ đã đặt ra. Do vậy mà quy trình mua bán nhà cũng diễn ra nhanh chóng, sớm bàn giao nhà ở cho cư dân.

>> Bạn cần biết gì khi mua nhà ở an sinh xã hội?

Quy trình mua nhà, giao nhà diễn ra nhanh chóng
Quy trình mua nhà, giao nhà diễn ra nhanh chóng

Hạn chế của nhà ở xã hội

Hạn chế lớn nhất của loại dự án này hy chính là tính cứng nhắc của chính sách. Vì chỉ những đối tượng thoả mãn điều kiện mua nhà ở xã hội thì mới được mua. Các trường hợp khác đều không được giải quyết.

Hơn nữa, khi không có nhu cầu sử dụng tiếp tục nhà này thì thủ tục chuyển nhượng khá rườm rà, phức tạp. Đối tượng nhận chuyển nhượng cũng phải thoả mãn đủ các điều kiện ở trên. Điều này nhằm hạn chế sự việc mua đi bán lại kiếm lời. Nhưng sẽ khiến quy trình chuyển nhưởng dài dòng hơn.

Thời hạn sở hữu nhà ở xã hội là bao lâu?

Tuỳ thuộc vào đối tượng sở hữu là cá nhân, tổ chức trong nước hay cá nhân, tổ chức nước ngoài mà xác định thời hạn cụ thể.

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài có thời hạn sở hữu là 50 năm. Còn tổ chức, cá nhân trong nước thì được sở hữu lên đến 100 năm.  

Thời hạn sử dụng nhà ở xã hội khác nhau giữa các đối tượng
Tuỳ thuộc vào đối tượng sở hữu là cá nhân, tổ chức trong nước hay cá nhân, tổ chức nước ngoài mà xác định thời hạn cụ thể

Có nên mua nhà ở xã hội hay không?

Theo bạn có nên mua nhà ở xã hội hay không?

Thực tế, câu trả lời là tùy vào từng đối tượng. Khi ra quyết định mua hay không bạn phải xem xét rất nhiều yếu tố dựa vào ưu nhược điểm. Đánh giá sự quan trọng của mỗi yếu tố đó và đưa ra quyết định cho riêng mình.

Nếu như những hạn chế của chính sách hỗ trợ nhà ở này không ảnh hưởng nhiều thì bạn nên mua nhà ở này và ngược lại. Khi bạn có kế hoạch sẽ chuyển nhượng lại nhà trong thời gian gần thì không nên mua.

Những điều cần lưu ý khi mua nhà xã hội

Thứ nhất, bạn phải kiểm tra kỹ xem mình có thuộc đối tượng được nhà nước hỗ trợ hay không. Vì nếu bạn không được phép sở hữu thì giao dịch này sẽ không hợp pháp.

Thứ hai, bạn cần lựa chọn nhà ở xã hội phù hợp nhất. Vì chính sách này chỉ hỗ trợ giải quyết một lần trong đời. Nên bạn sẽ không được phép thay đổi hoặc lựa chọn dự án khác. Do đó, quyết định ban đầu phải hết sức thận trọng và nghiêm túc.

Cẩn trọng nhiều thông tin khi có nhu cầu chọn mua nhà xã hội
Cẩn trọng nhiều thông tin khi có nhu cầu chọn mua nhà xã hội
Cuối cùng, người mua không được phép chuyển nhượng nhà ở trong vòng 5 năm đầu sau khi thanh toán đủ tiền. Trường hợp có nhu cầu bán lại nhà thì chỉ được bán lại cho nhà nước hoặc chủ đầu tư. Sau 5 năm, chủ sở hữu sẽ được cấp lại các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất. Khi đó, chủ sở hữu mới được chuyển nhượng.

Bài viết trên đây đã phân tích cụ thể về những đối tượng được phép sở hữu nhà ở xã hội. Bên cạnh đó cũng đưa ra những ưu điểm, hạn chế của loại nhà này. Hy vọng bạn sẽ hiểu được bản chất và mục đích của các dự án nhà này. Từ đó, có thể đưa ra quyết định mua hay không mua tương ứng.

Ngoài ra, nếu đang quan tâm đến thị trường bất động sản, các giao dịch mua bán nhà đất, đừng quên truy cập muaban.net để cập nhật thêm hàng loạt những thông tin hữu ích khác nhé.

Hồng Vân – Content Writer

 

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà xã hội là một chính sách hỗ trợ những người có thu nhập trung bình thấp. Những người này thường có hoàn cảnh khó khăn hoặc là đối tượng được nhà nước ưu tiên.

Đối tượng nào được mua nhà ở xã hội?

Hiện nay, nhà nước đang tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thuộc biên chế nhà nước. Ngoài ra, người có thu nhập thấp, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cũng là một trong những đối tượng được hưởng chính sách này.
Học sinh sinh viên đang theo học tại các trường đại học, học viện cũng được sử dụng nhà ở xã hội trong suốt thời gian học tập.

Thời hạn sở hữu nhà ở xã hội là bao lâu?

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài có thời hạn sở hữu là 50 năm. Còn tổ chức, cá nhân trong nước thì được sở hữu lên đến 100 năm.

Có nên mua nhà ở xã hội hay không?

Nếu như những hạn chế của chính sách hỗ trợ nhà ở này không ảnh hưởng nhiều thì bạn nên mua nhà ở này và ngược lại. Khi bạn có kế hoạch sẽ chuyển nhượng lại nhà trong thời gian gần thì không nên mua.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ