Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMua sắmMua bán xe ô tô cũ những kinh nghiệm vàng cần có

Mua bán xe ô tô cũ những kinh nghiệm vàng cần có

Mua bán xe ô tô cũ là biện pháp khả thi khi muốn sở hữu một chiếc ô tô nhưng nguồn tài chính của bạn hạn hẹp. Khi ô tô đang là phương tiện đi lại khá phổ biến. Và nhu cầu sở hữu ô tô để che mưa che nắng trở thành nhu cầu thiết yếu của của người Việt. Nhưng để sở hữu một chiếc ô tô mới tinh không phải là điều ai muốn cũng có được.

Thị trường mua bán xe ô tô cũ ở Việt Nam

So với mặt bằng giá xe ô tô của các hãng xe giá ở Việt Nam đắt hơn các nước khác rất nhiều lần. Bởi thuế phí đánh vào linh kiện, đánh vào các dòng xe khi nhập vào Việt Nam rất cao. Thay vì gồng gánh trả góp để mua một chiếc ô tô mới thì nhiều gia đình đã chọn mua bán ô tô cũ.

mua bán xe ô tô cũ
Mua xe cũ là giải pháp tối ưu với những gia đình có chi phí hạn hẹp

Tâm lý chung của những người mua bán xe ô tô cũ

Những mẫu xe cũ được bán lại nhiều như Kia Morning, Mazda, Toyota, Ford… với nhiều mức giá khác nhau phụ thuộc vào độ cũ mới của xe.

Đa phần khi có ý định mua bán xe ô tô cũ, người mua thường khảo sát. Xem các thông tin mua bán trên mạng để tìm kiếm một chiếc xe hợp túi tiền. Người bán ngoài những người có nhu cầu đổi xe nên bán lại xe cũ để lên đời xe. Phần lớn xe cũ được các salon ô tô mua về tân trang lại linh kiện sau đó rao bán.

Khi đã quyết định chọn mua bán ô tô cũ bạn cũng xác định như mình đang chơi một canh bạc. Vì thế muốn thắng ở canh bạc này, khi quyết định xem xe hay mua. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ và dẫn theo người biết xem xe khi đi lựa chọn xe cho mình. Đừng để bị đánh lừa bởi những con xe giá rẻ.

Bạn cũng có thể tham khảo thông tin về các dòng xe trước khi mua bán ô tô cũ tại muaban.net.

Kinh nghiệm vàng trong mua bán xe ô tô cũ

Xác định khả năng tài chính của mình

Trước khi có ý định mua bán xe ô tô cũ bạn cần cân nhắc xem tài chính của mình có đủ không. Đối với xe cũ không chỉ có chi phí mua xe, các khoản thuế phí sang tên đổi chủ. Mà còn cả chi phí bảo dưỡng định kỳ cho xe.

mua bán xe ô tô cũ
Tìm hiểu kỹ thông tin xe trước khi mua

Tìm hiểu thông tin chiếc xe mình định mua

Sau khi đã cân nhắc được vấn đề tài chính, việc tiếp theo bạn nên làm là tìm hiểu kỹ về thông tin chiếc xe. Có thể tìm hiểu trên các diễn đàn, các trang mạng. Hoặc tìm hiểu qua những người có kinh nghiệm về xe cộ.

Việc làm này không kém phần quan trọng. Bởi lẽ khi đã nắm bắt được thông tin chiếc xe mình định mua. Bạn sẽ không bị mua hớ giá, hoặc gặp phải những vấn đề không đáng có.

Kiểm tra tổng quát xe

Khi đã tìm kiếm được chiếc xe ưng ý của mình rồi, bạn nên đến tận nơi để kiểm tra xe. Nếu không có kinh nghiệm xem xe bạn nên dẫn theo người có kinh nghiệm. Hoặc yêu cầu đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để thợ kiểm tra dùm.

Các bộ phận của xe cần kiểm tra kỹ như động cơ, thân xe, hệ thống truyền động, hệ thống giảm xóc… Hãy chắc chắn mọi thứ ổn định trước khi bạn nhận xe.

Lái thử chiếc xe mình định mua để cảm nhận

Sau khi đã kiểm tra xe chắc chắn, bạn nên lái thử chiếc xe để cảm nhận độ ổn định của máy móc, hệ thống truyền động có êm ái hay không.

mua bán xe ô tô cũ
Lái thử xe để cảm nhận

Chọn mua bán xe ô tô cũ dưới 5 tuổi

Theo các chuyên gia về ô tô, những xe có tuổi đời từ 1 – 5 tuổi thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn những xe có tuổi đời cao hơn. Tuy nhiên, đối với những xe có tuổi đời trên 5 năm nhưng động cơ số hộp vẫn nguyên bản thì có thể cân nhắc.

Nơi mua bán xe cũ

Bạn có thể mua xe từ người quen, hoặc trên các trang mạng diễn đàn mua bán xe ô tô cũ. Truy cập trang đăng tin rao vặt mua bán xe máy uy tín muaban.net để lựa chọn ô tô cũ hợp ý. Hay thậm chí các đại lý xe chính hãng cũng có xe ô tô cũ bán lại. Chúng đều được thay thế những linh kiện đã hỏng hóc và được bảo hành ngắn hạn khi giao dịch mua xe.

Thương lượng lại một lần nữa

Khác với việc mua xe mới giá xe đã niêm yết, mình không thể kỳ kèo bớt một thêm hai. Nhưng đối với xe cũ, khi mua lại xe chính chủ bạn có thể thương lượng lại giá. Biết đâu được bạn sẽ mua được chiếc xe rẻ hơn so với giá ban đầu.

>> Xem thêm: Các loại sedan hạng A giá tốt đáng mua nhất 2022

Bảng giá tham khảo các dòng xe ô tô khi có ý định mua bán xe ô tô cũ

Từ đầu năm 2019 đến nay, các hãng xe đang có sự cạnh tranh khốc liệt về giá bán. Dù chưa có nhiều biến động về giá nhưng nhiều chương trình khuyến mãi đã được áp dụng. Cùng tham khảo bảng giá xe mới của một số dòng xe phổ thông dưới đây. Để biết mức độ chênh lệch giá của xe cũ xe mới, sau đó đưa ra quyết định nên hay không nên mua xe cũ.

Giá bán xe ô tô Mazda mới nhất

Mazda là hãng xe được rất nhiều người ngắm đến hiện nay. Với thiết kế đẹp mắt và giá thành không quá cao so với mặt bằng chung. Cùng với đó nhiều chính sách ưu đãi khách hàng khiến Mazda trở thành cái tên hot đối với những người đang có ý định mua xe.

Giá bán xe Mazda mới nhất được thống nhất trên toàn quốc như sau:

  • Mazda2: Giá bán 514 – 612 triệu đồng
  • Mazda3: Giá bán 659 – 758 triệu đồng
  • Mazda6: Giá bán 819 – 1.027 triệu đồng
  • Mazda: Giá bán CX-5: 899 – 1.027 triệu đồng
  • Mazda BT-50: Giá bán 620 – 799 triệu đồng.

Giá bán xe ô tô Toyota mới nhất

Tại thị trường Việt Nam, Toyota vẫn là cái tên được nhiều khách hàng ưa chuộng.  Với nhiều phân khúc xe giá thành tầm trung phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Dưới đây là giá bán các mẫu xe Toyota mới nhất:

mua bán xe ô tô cũ
Camri là mẫu xe được nhiều người ưa chuộng
  • Toyota Vios: Giá bán 531 – 606 triệu đồng
  • Toyota Innova: Giá bán 771 – 971 triệu đồng
  • Toyota Camry: Giá bán 1.029 – 1.235 triệu đồng
  • Toyota Corolla Altis: Giá bán 697 – 932 triệu đồng
  • Toyota Fortuner: Giá bán 1.026 – 1.354 triệu đồng

Giá bán xe ô tô Honda mới nhất

Với hai dòng xe chủ lực  Honda City và Honda CR-V, năm 2018 hãng xe Honda đạt được thành công rất lớn. So với các hãng xe khác, giá xe Honda nhỉnh hơn. Tuy nhiên chất lượng hoàn thiện tương xứng giúp Honda lấy được lòng tin của khách hàng. Cùng tham khảo giá bán các dòng xe Honda mới nhất:

  • Honda Jazz: Giá bán 544 – 624 triệu đồng
  • Honda Civic: Giá bán 763 – 903 triệu đồng
  • Honda CR-V: Giá bán 983 – 1.093 triệu đồng
  • Honda HR-V: Giá bán 786 – 871 triệu đồng
  • Honda City: Giá bán 559 – 599 triệu đồng
  • Honda Accord: Giá bán 1.2203 triệu đồng

Giá bán xe ô tô Ford mới nhất

So với các hãng xe trên, Ford là một cái tên không mấy gần gũi với khách hàng Việt. Khách hàng chuộng nhất ở Ford vẫn là dòng xe bán tải. Giá bán thiếu hợp lý cũng là một rào cản khiến khách hàng khó lòng tiếp cận được với các dòng xe của hãng xe này. Cùng tham khảo bảng giá xe Ford mới nhất:

  • Ford EcoSport: Giá bán 545 – 689 triệu đồng
  • Ford Explorer: Giá bán 2.268 triệu đồng
  • Ford Focus: Giá bán 626 – 770 triệu đồng
  • Ford Everest: Giá bán 999 – 1.399 triệu đồng
  • Ford Ranger Raptor: Giá bán 1.198 triệu đồng
  • Ford Ranger: Giá bán 616 – 918 triệu đồng
  • Ford Transit: Giá bán 842 – 889 triệu đồng

Giá bán xe ô tô Kia mới nhất

Thời gian vừa qua, thương hiệu xe đến từ Hàn Quốc này đang có dấu hiệu chững lại. Các dòng xe của Kia không có dấu hiệu nâng cấp. Trong khi đó với số tiền tương tự, khách hàng có thể chọn những hãng xe mẫu mã đẹp hơn. Cùng tham khảo bảng giá các dòng xe của Kia:

  • Kia Morning: Giá bán 290 – 393 triệu đồng
  • Kia Rondo: Giá bán 609 – 669 triệu đồng
  • Kia Sorento: Giá bán 799 – 949 triệu đồng
  • Kia Cerato: Giá bán 559 – 675 triệu đồng
  • Kia Sedona: Giá bán 1.129 – 1.429 triệu đồng

Giá bán xe ô tô Hyundai mới nhất

Hyundai cũng là một “ông lớn” trên thị trường Việt Nam. Hầu hết các dòng xe đều được khách hàng đón nhận nồng nhiệt. Cùng tham khảo bảng giá xe Hyundai mới nhất dưới đây:

  • Hyundai Grand i10: Giá bán 335 – 408 triệu đồng
  • Hyundai Santafe: Giá bán 995 – 1.245 triệu đồng
  • Hyundai Grand i10 sedan: Giá bán 355 – 420 triệu đồng
  • Hyundai Tucson: Giá bán 778 – 901 triệu đồng
  • Hyundai Accent: Giá bán 435 – 550 triệu đồng
  • Hyundai Sonata: Giá bán 1.024 triệu đồng
  • Hyundai Elantra: Giá bán 554 – 730 triệu đồng
  • Hyundai Kona: Giá bán 620 – 730 triệu đồng

Những loại thuế cần phải đóng khi mua bán xe ô tô cũ

Phí trước bạ

Đây là loại phí áp dụng chung cho cả xe mới và xe cũ. Giá trị một chiếc xe cũ ở Việt Nam được tính từ năm sản xuất chứ không phải tính từ thời điểm mua. Cụ thể theo bảng dưới đây:

mua bán xe ô tô cũ

Cách tính phí trước bạ đối với xe cũ: Phí trước bạ lần 2 = giá trị xe mới 100% x tỷ lệ chất lượng còn lại x mức lệ phí 2%

Phí đăng kiểm

Loại phí này không phân biệt xe mới hay xe cũ. Nếu xe hết hạn đăng kiểm sẽ áp dụng chung một mức. Đối với xe dưới 10 chỗ nộp 240 ngàn đồng kiểm định, 100 ngàn đồng lệ phí cấp chứng nhận. Tổng cộng sẽ là 340 ngàn đồng cho mỗi lần kiểm định.

Làm lại giấy đăng ký và biển số mới

Khi mua bán xe ô tô cũ, chi phí làm lại giấy đăng ký và biển số mới cũng tốn một khoản kha khá. Đối với xe dưới 10 chỗ của cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải. Chi phí phải nộp là 20 triệu đồng. Đối với những xe khác chi phí chung là 500 ngàn đồng.

Với những kinh nghiệm mua bán xe ô tô cũ trên đây hi vọng bạn sẽ sớm tìm được cho mình chiếc xe ưng ý!

Hồ Vân

>>> Xem thêm: 5 Dòng xe 7 chỗ giá rẻ, tiện nghi được quan tâm nhiều nhất

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ