Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôMua bán ô tô cũ không thể bỏ qua 4 điều sau...

Mua bán ô tô cũ không thể bỏ qua 4 điều sau đây

Mua bán ô tô cũ vốn không phải là chuyện đơn giản. Bởi vì sản phẩm mang đang mua hoặc đang bán là “second hand”. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm đã qua tay người sử dụng. Mà như bạn biết rồi đấy, sản phẩm cũ bao giờ cũng đi liền với những thứ phức tạp. Từ chất lượng xe, giá cả, giấy tờ cho đến những thủ tục liên quan khác.

Tất nhiên, nếu bạn là một người có kinh nghiệm mua bán ô tô, bạn sẽ không thấy khó khăn gì. Bạn sành về xe, bạn biết nhìn xe để định giá, bạn mua lại và bán đi một cách gọn gàng. Nhưng nếu với những ai chưa từng có kinh nghiệm mua bán xe thì sao? Điều đó hẳn sẽ rất nan giải.

Vậy mua bán ô tô cũ cần lưu ý điều gì?

Hãy cùng tìm hiểu ngay thông qua bài viết này bạn nhé!

mua bán ô tô cũ
Thị trường mua bán ô tô cũ đang ngày càng sôi động hơn bao giờ hết

1. Tìm hiểu về nguyên nhân/mục đích của người mua bán ô tô cũ

Đây được xem là bước tiếp cận ban đầu. Nếu bạn là người đã quen với các giao dịch mua bán ô tô rồi thì chắc chắn bạn sẽ biết bước này.

Thông thường khi bắt đầu bước vào giao dịch mua bán, không ai bắt đầu liền. Bao giờ cũng là những màn chào hỏi và nói chuyện. Người bán sẽ hỏi người mua quê quán ở đâu, mua xe làm ăn hay là để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt gia đình. Người mua sẽ hỏi tại sao người bán lại bán xe, xe này đã mua bao lâu rồi. Sau khi bán xe có ý định mua xe mới hay không.

Bạn đang thắc mắc là tại sao họ lại có những cuộc nói chuyện như vậy?

Thực chất trong mua bán, đó là cách để dò hỏi đối phương. Cả hai bên đều muốn tìm cho mình một đối tác mua bán tin cậy. Xe hơi nó không chỉ là một phương tiện. Mà nó phần nào thể hiện được phong cách sống của chính chủ nhân.

Như bạn cũng thấy đối với những giao dịch mua bán xe sang và đắt tiền. Người mua hoàn toàn đủ điều kiện mua một chiếc xe sang, tuy cũ nhưng chất lượng, biển số lại thuộc dạng “cực hiếm”. Nó gợi lên phong cách sống của chủ nhân. Việc hỏi thăm chính là lời xã giao, cũng như là biết được người mình đang mua xe từ họ là ai. Có thể nếu có duyên thì sẽ gặp gỡ, hợp tác và làm ăn sau này. Cũng như khi biết được nguyên nhân hay mục đích mua bán xe sẽ giúp cho đối phương dễ dàng trả giá hơn.

mua bán ô tô cũ
Nên tìm hiểu trước nguyên nhân, mục đích mua bán ô tô cũ

2. Tình trạng chiếc xe hiện tại ở thời điểm mua bán như thế nào?

Việc bạn thẩm định trước tình trạng xe hiện tại rất quan trọng. Tất nhiên nếu bạn không phải là người có kinh nghiệm đi mua xe thì bạn nên dẫn theo một người đi xem xe cùng. Họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên, tư vấn phù hợp để có thể mua được một chiếc xe với mức giá tốt.

Hầu hết những người bán đều muốn bán một chiếc xe tốt. Trước khi mua, họ sẽ đánh bóng vỏ xe mới. Đồng thời làm vệ sinh xe cực kỳ sạch sẽ. Nhưng bạn đừng dễ dàng bị đánh lừa bởi sự hào nhoáng bên ngoài đó nhé? Bởi vì khi bán xe thì ai lại không muốn làm cho chiếc xe của mình được như mới phải không nào? Xe càng mới thì càng có thể bán được với giá hấp dẫn chứ đúng không?

Nếu bạn thấy ô tô cũ có những dấu hiệu như là:

  • Có tiếng gõ bất thường trong động cơ xe.
  • Xe xì nhiều khói hoặc khói xe bất thường. Điều này chứng tỏ động cơ xe đang vận hành không hoàn hảo.
  • Hệ thống dây điện có dấu vết nham nhở. Dây điện có vẻ như đã bị mài mòn hoặc là bị hỏng hóc từ bên trong.

Thì đây chính là những điểm đáng nghi ngờ về chất lượng của xe ô tô. Nó không thực sự tốt như là bạn mong đợi. Điều này khiến cho xe trở nên kém chất lượng hơn.

>> Xe ô tô mới giá 200 triệu nào dễ dàng cho bạn sở hữu?

 

mua bán ô tô cũ
Cần kiểm tra ô tô cũ kĩ lưỡng trước khi mua

Bên cạnh đó, khi mua ô tô cũ, bạn cần chú ý kiểm tra một số bộ phận sau:

Thân xe

Kiểm tra thân xe là điều đầu tiên người tiêu dùng nên làm khi tiếp cận với một chiếc xe cũ. Kiểm tra nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét…. Đây chính là những yếu tố có thể nhìn bằng mắt thường thông qua đó phần nào nhận định tuổi thọ hoặc độ bền của xe.

Khung gầm

Đây cũng là một trong những phần cực kỳ quan trọng. Đây là một trong những phần mà bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng. Đặc biệt chính là cầu của xe. Cầu xe là phần chỉ có thay thế chứ ít khi sửa chữa được

3. Lái thử xe

Mua xe thì tất nhiên phải lái thử rồi phải không nào? Chỉ cần bạn ngồi lên xe để đi một vòng, sau đó chính là những cảm nhận rõ rệt để quyết định xem liệu bạn có xác định đi đến với chiếc xe này hay không.

Trong quá trình lái thử xe, hãy chú ý xem các chức năng trên xe hoạt động có ổn định hay không. Cảm giác khi bạn lên số và trả về số như thế nào. Mọi thứ liệu có dễ dàng hay không? Đồng thời lái thử xe chính là khoảnh khắc để bạn có thể cảm nhận một cách trọn vẹn mọi điều kiện vật chất tuyệt vời có bên trong xe. Chẳng hạn như dàn âm thanh thế nào, hệ thống dàn lạnh như thế nào. Mọi thứ liệu vận hành có ổn hay không? Khi bạn có thể giải đáp được hết tất cả những câu hỏi đó thì đồng nghĩa bạn cũng đã có câu trả lời.

Dù chỉ là những bước rất nhỏ thôi nhưng cũng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của bạn như thế nào.

mua bán ô tô cũ
Lái thử trước khi quyết định mua xe

4. Thủ tục mua bán ô tô cũ

Để đảm bảo thủ tục mua bán ô tô cũ diễn ra một cách nhanh chóng, trơn tru nhất, bạn cần phải đảm bảo hoàn thành một số các bước sau:

Chuẩn bị bản chính đối với các giấy tờ mua bán xe

Giấy đăng ký xe ô tô, sổ đăng kiểm xe ô tô, bảo hiểm ô tô, Giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của cả 2 bên mua & bán xe ô tô.

Công chứng hợp đồng mua bán ô tô cũ

Sau khi bên mua đã xem xét kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe và thương lượng xong về giá bán, hai bên tiến hành công chứng Hợp đồng mua bán xe.

Hợp đồng và giấy tờ mua bán xe cũ cũng sẽ diễn ra tại phòng công chứng tư. Hai bên có thể đến bất kỳ phòng công chứng nào, miễn là thuận lợi cho cả hai.

Phòng công chứng sẽ hướng dẫn các thủ tục mua bán xe ô tô cũ. Sau đó làm Hợp đồng mua bán xe ô tô và soạn thảo hợp đồng mua bán. Hai bên ký vào Hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng xác nhận Hợp đồng, đóng dấu và thu phí (phí công chứng dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản. Việc mua bán xe coi như đã hoàn tất.

Hầu hết các tỉnh thành trên lãnh thổ Việt Nam đều có thủ tục mua xe ô tô gần như là giống nhau. Nếu hai người mua & bán là người cùng tỉnh với nhau thì thủ tục diễn ra dễ dàng hơn.

mua bán ô tô cũ

Muaban.net – Hân hạnh kết nối các hoạt động mua bán ô tô cũ diễn ra sôi nổi

Với vai trò là một trong những website đăng tin rao vặt hàng đầu cả nước, Muaban.net hân hạnh đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời khi mua bán bất kỳ sản phẩm nào tại đây. Đặc biệt là đối với hoạt động mua bán ô tô cũ thì lại càng sôi nổi hơn bao giờ hết.

Chỉ cần vài phút đăng ký tài khoản, người bán hoàn toàn có thể dễ dàng đăng tin rao vặt. Đồng thời người mua có thể tiếp nhận được những thông tin ấy nhanh chóng. Mọi thông tin được đăng tải trên trang Muaban đều rất mạch lạc, trung thực và hữu ích. Hoàn toàn đem lại cho bạn sự hài lòng khi mua sắm. Cùng tham khảo mua hàng ngay tại Muaban.net ngay hôm nay bạn nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Tin đăng mua bán xe ô tô Kia Morning cũ giá rẻ, tin tức mới nhất được cập nhật liên tục tại Muaban.net.

Karl Nguyễn

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ