Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐất đaiMua bán nhà đất và những điều cần lưu ý có thể...

Mua bán nhà đất và những điều cần lưu ý có thể bạn chưa biết

Mua bán nhà đất là hoạt động diễn ra thường xuyên trong đời sống hằng ngày. Thường thấy ở những cá nhân, hộ gia đình, thậm chí là chủ đầu tư, tổ chức kinh doanh bất động sản. Tuy mang lại lợi ích kinh tế lớn, giá trị sinh lời cao, nhưng hình thức mua bán này cũng đi kèm với không ít vấn đề cần lưu ý.

1. Nhu cầu mua bán nhà đất của các cá nhân, tổ chức hiện nay

Có thể nói, mua và bán nhà đất trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện nay, khi mà đất nền, nhà đất trở nên khan hiếm hơn hẳn. Đi kèm với đó, số lượng dân cư lại ngày càng đông đúc, nên việc tìm, sở hữu đất trở thành nhu cầu tất yếu.

Từ cá nhân cho tới tổ chức đều nhắm tới mục đích tìm, sở hữu được lô đất đẹp. Qua đó, ta có thể nhận thấy được nhu cầu khác nhau của từng đối tượng.

mua bán nhà đất
Cần phải lưu ý tới rất nhiều yếu tố khi giao dịch

Nhu cầu của các hộ gia đình

Nói đến mua nhà, bán nhà, các hộ gia đình được xem là đối tượng đầu tiên, đông đảo hơn cả. Nhiều gia đình muốn an cư, lạc nghiệp, tìm được nơi sinh sống tiện nghi, cho nên muốn tìm nhà để ở.

Đặc biệt, xu hướng mua bán nhà đất tphcm dưới 1 tỷ phát triển hơn cả. Những gia đình có mức thu nhập tầm trung và thấp thường muốn sở hữu nhà đất có giá tiết kiệm. Như vậy, vừa giảm được gánh nặng tài chính, vừa có nơi sinh sống an toàn, đảm bảo.

Vì các hộ gia đình có thu nhập vừa và thấp chiếm bộ phận chủ yếu cho nên nhiều cá nhân, đơn vị bán nhà đất cũng tập trung vào phân khúc này. Rất nhiều nhà ở có giá thành vừa phải, toạ lạc tại khu dân cư đông đúc, vị trí đẹp,… hiện đang được rao bán trên các diễn đàn.

Mua bán nhà đất trở thành nhu cầu của các hộ gia đình, công ty, doanh nghiệp
Mua bán nhà đất trở thành nhu cầu của các hộ gia đình, công ty, doanh nghiệp

Nhu cầu mua bán nhà đất của chủ kinh doanh bất động sản

Không thể phủ nhận rằng, thị trường bất động sản là miếng bánh hấp dẫn dành cho những chủ kinh doanh. Nhiều người đầu tư theo hình thức lướt ván sinh lời. Hoặc, lại có người mua nhà đất, chờ tăng giá trong từ 2 đến 3 năm, rồi bán lại.

Không ít chủ đầu tư bất động sản mua nhà đất ở thời điểm giá rẻ, sau đó cho thuê. Đối với nhà rộng, nhiều phòng, có thể xây dựng trọ cho sinh viên, người thu nhập thấp.

Có rất nhiều hình thức khác nhau để sinh lời từ mua bán nhà đất. Chưa kể, với mức lợi nhuận hấp dẫn của nó mà ngày càng có nhiều người kinh doanh rót vốn.

Nhu cầu mua bán nhà đất của công ty bất động sản

Các công ty bất động sản đầu tư, rót vốn vào những dự án chung cư, căn hộ cao cấp, khu nghỉ dưỡng. Đồng thời sẽ mua, bán nhà đất ở những vùng trọng điểm. Tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, xu hướng này càng phát triển hơn.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này hầu hết đều muốn tìm được nhà đất vị trí chiến lược. Từ đó, có thể xây dựng, sửa chữa, duy tu lại để bán ra thị trường, cho thuê.

Ngoài ra, 1 số công ty còn đóng vai trò là đơn vị trung gian, môi giới, tư vấn mua, bán nhà. Doanh thu được lấy từ phí môi giới cho từng giao dịch nhà đất thành công.

Xem thêm: Sang nhượng cửa hàng tại Hà Nội

Nhà đất vị trí đẹp luôn nhận được sự quan tâm, lựa chọn của giới đầu tư
Nhà đất vị trí đẹp luôn nhận được sự quan tâm, lựa chọn của giới đầu tư

2. Những điều cần lưu ý khi mua bán nhà đất

Vị trí toạ lạc của nhà đất

Tiêu chí quan trọng đầu tiên cần lưu ý khi mua hoặc bán nhà đất đó là vị trí toạ lạc. Những mảnh đất có vị trí càng thuận tiện về giao thông đi lại, gần gũi khu vực dân cư, cơ sở hạ tầng phát triển, thì càng có giá trị cao.

Thông thường, khách hàng muốn sở hữu những căn nhà có vị trí thuận tiện để đi lại, nằm trong trung tâm, an ninh tốt. Vì thế, đứng về góc độ bán đất, kinh doanh, bạn cũng nên chọn lọc, đầu tư có trọng điểm.

Tính xác thực của thông tin mua bán nhà đất

Người bán và người mua đều phải tìm hiểu, xác định mức độ chính xác, tin cậy của thông tin. Hiện nay, có không ít nguồn tin lừa đảo, khiến nhiều người rơi vào tình trạng tiền mất tật mang.

Vì thế, hãy cẩn thận, cảnh giác và chỉ thực hiện trao đổi, giao dịch với khách hàng, người bán có uy tín cao.

Những thủ tục pháp lý liên quan

Khi mua hoặc bán đất, bạn đều cần phải chắc chắn rằng đất không bị vướng vào thủ tục pháp lý, nằm trong vùng quy hoạch. Nếu không may thuộc vùng quy hoạch, đất sẽ bị thu hồi, khiến khách hàng rơi vào tình trạng trắng tay.

Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận, cảnh giác với đất đang trong tình trạng bị tranh chấp nhé.

Khi mua bán nhà đất, cần lưu ý tới những thủ tục pháp lý, tính xác thực
Khi mua bán cần lưu ý tới những thủ tục pháp lý, tính xác thực

Hợp đồng và những điều khoản ràng buộc

Khi đã hài lòng với sản phẩm nhà đất, bạn cũng cần phải biên soạn, thống nhất điều khoản trong hợp đồng nhà đất. Các điều khoản cần được sự đồng ý của cả 2 bên, đúng theo quy định của pháp luật.

Thông thường, người ta sẽ chuẩn bị hợp đồng đặt cọc mua bán nhà hoặc hợp đồng mua bán tuỳ theo từng trường hợp và thống nhất của 2 bên.

Hợp đồng mua và bán nhà đất trong từng trường hợp khác nhau sẽ khác biệt nhất định. Vì thế, chúng ta nên tìm hiểu kỹ và nhờ tới sự hỗ trợ của luật sư nếu cần thiết.

3. Thủ tục mua bán nhà đất – bạn đã biết chưa?

Vấn đề cực kỳ quan trọng mà khách hàng, người bán đều phải quan tâm khi giao dịch nhà đất đó là thủ tục mua bán nhà đất. Bạn cần phải hiểu biết, nắm rõ và thực hiện thủ tục chính xác. Có như vậy, bạn sẽ bảo vệ quyền lợi tốt nhất, đồng thời tránh những mâu thuẫn, vi phạm pháp lý không đáng có.

Các thủ tục cần thực hiện bao gồm đặt cọc, công chứng hợp đồng chuyển nhượng. Sau đó nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Sau khi thực hiện xong các thủ tục trên đây, mới được quyền sang tên sổ đỏ.

Mỗi thủ tục cần được thực hiện và chứng thực thông qua các giấy tờ với những điều khoản quy định rõ ràng. Ngoài ra, còn có lệ phí được tính dựa trên giá trị chuyển nhượng. Cụ thể, các loại chi phí cần phải trả khi sang tên đó là:

  • Thuế thu nhập cá nhân bằng 2% giá trị chuyển nhượng
  • Lệ phí trước bạ phải nộp bằng 0,5% giá trị chuyển nhượng
  • Phí thẩm định hồ sơ được quy định bởi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

4. Hợp đồng mua và bán nhà đất bao gồm những nội dung gì?

Trong trường hợp cần soạn hợp đồng mua và bán nhà đất, bạn nên tham khảo mẫu hợp đồng mua bán nhà đất có sẵn để biên soạn, chuẩn bị tốt nhất.

Để bàn giao nhà, các bên phải chuẩn bị và thống nhất hợp đồng
Để bàn giao nhà, các bên phải chuẩn bị và thống nhất hợp đồng

Nhìn chung, một hợp đồng mua và bán nhà chuẩn cần phải có đủ các nội dung:

  • Ngày, tháng, năm lập hợp đồng
  • Thông tin của bên chuyển nhượng
  • Thông tin của bên nhận chuyển nhượng
  • Điều khoản về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất chuyển nhượng
  • Giá chuyển nhượng và phương thức thanh toán
  • Việc đăng ký tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất và lệ phí
  • Việc giao và đăng ký quyền sử dụng đất, đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
  • Trách nhiệm nộp thuế, lệ phí
  • Quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng
  • Quyền và nghĩa vụ của bên được chuyển nhượng
  • Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng
  • Cam đoan của các bên
  • Điều khoản chung
  • Lời chứng của công chứng viên

Các loại hợp đồng khác nhau có cách trình bày và nội dung khác biệt nhất định. Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ có 1 số điều khoản lược bớt hoặc bổ sung thêm.

Lưu ý khi mua bán nhà đất

Khi mua bán nhà đất, bên cạnh vị trí, đặc điểm, giá trị của nhà đất, chúng ta còn phải tìm hiểu thủ tục pháp lý, hợp đồng kỹ lưỡng. Đồng thời, hãy cảnh giác trước tình trạng lừa đảo hay diễn ra này. Muốn biết thêm thông tin về pháp lý, hợp đồng nhà đất nhằm bảo vệ cho bản thân hay người thân của mình, hãy xem ngay nội dung trong bài viết dưới đây.

>>> Bạn biết gì về luật mua bán nhà đất mới nhất 2019 ?

Còn nếu như bạn quan tâm và đang có nhu cầu mua bán nhà đất, hãy truy cập website Muaban.net để được hỗ trợ tốt nhất.

Minh Khang – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ