Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeNhà đấtMua bán nhà đất - Tư vấn thủ tục pháp lý...

Mua bán nhà đất – Tư vấn thủ tục pháp lý liên quan

Mua bán nhà đất chưa bao giờ là đề tài hết hot. Không thể phủ nhận rằng, tình trạng “đất chật người đông” tại Việt Nam. Đặc biệt là ở các thành phố lớn, tình trạng này ngày một tăng cao hơn. Khi nhắc tới việc mua hay bán nhà, chúng ta phải lưu tâm đến nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó có thủ tục pháp lý.

1. Hoạt động mua bán nhà đất hiện nay

So với trước đây, hoạt động mua và bán nhà đất đã trở nên phổ biến hơn hẳn. Số lượng giao dịch cũng như tốc độ thực hiện mua, bán cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, ở thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, người ta còn tập trung vào xu hướng này hơn.

Ngoài nhà đất phục vụ cho nhu cầu sinh sống, an cư lạc nghiệp, còn có không ít loại hình khác. Chẳng hạn như: chung cư cao cấp, biệt thự, nhà phố,… cũng trở thành sự lựa chọn của khách hàng thuộc giới thượng lưu.

Hay thậm chí, tại các thành phố du lịch nổi tiếng, khách trong, ngoài nước còn quan tâm hơn tới vấn đề này. Hướng đến sở hữu nhà tại vị trí đẹp. Đi kèm với đó là thuận tiện cho việc nghỉ dưỡng, giải trí.

Nói đến mua, bán nhà đất, không thể bỏ qua sự hấp dẫn của giá thành. Đặc biệt là xu hướng biến động tăng giá nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn. Nếu như 1 vài năm trước, chỉ cần 500 – 600 triệu, người ta đã mua được nhà đất. Thế nhưng bây giờ, con số này phải gấp 3, 4 lần.

Việc mua bán nhà đất trở nên phổ biến hơn hiện nay
Việc mua bán nhà đất trở nên phổ biến hơn hiện nay

2. Những lý do khiến mua bán nhà đất ngày càng phổ biến

Nhu cầu tìm kiếm nhà ở của người dân tăng lên

Trước tiên, phải xét đến nhu cầu tìm nhà, định cư, an cư lạc nghiệp của người dân.

Tại bất cứ thành phố nào, người địa phương hoặc dân từ tỉnh khác tới cũng muốn sở hữu được nhà đất ở vị trí đẹp. Hơn cả là giá tốt, phù hợp với điều kiện bản thân. Cho nên, những kênh quảng cáo, chia sẻ thông tin mua bán nhà ra đời. Người dân vì thế cũng dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn.

Tại những thành phố phát triển, đông dân như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, hoạt động mua và bán nhà đất càng cao hơn. Bởi lẽ, đây là nơi mà người dân khắp nơi quy tụ để học tập, sinh sống, thậm chí là đầu tư.

Xu hướng di dời, chuyển đổi nơi sinh sống cao

Với bối cảnh xã hội năng động, linh hoạt như hiện nay, chúng ta sẽ thường xuyên thay đổi nơi làm việc, học tập. Nói một cách khác, bạn sẽ cần di chuyển đến 1 khu vực hay thành phố khác. Điều này gắn liền với việc mua, bán nhà. Theo đó, vừa phục vụ cho nhu cầu sinh sống, vừa đem lại 1 khoản tài chính nhất định.

Không khó để thấy những tin rao bán đất đăng tải thường xuyên trên những diễn đàn. Chúng ta có thể giải thích điều này bởi tần suất chuyển chỗ ở của người dân cao hơn nhiều so với trước đây.

Căn hộ chung cư là 1 trong những loại hình khá được ưa chuộng
Căn hộ chung cư là 1 trong những loại hình khá được ưa chuộng

Giao dịch đầu tư bất động sản được đẩy mạnh

Ngoài sở hữu nhà đất để an cư lạc nghiệp, không ít cá nhân, tổ chức tận dụng cơ hội “sốt” đất để đầu tư, sinh lời.

Cụ thể, vào thời điểm nhà đất rẻ, họ sẽ mua và bán lại khi giá lên cao.

Tuỳ theo từng đối tượng mà cách thức đầu tư có thể khác biệt nhất định. Chẳng hạn như đầu tư lướt sóng hoặc dài hạn với kế hoạch bài bản, kỹ lưỡng.

Trong bối cảnh nhà đất ở hầu hết mọi tỉnh thành đều tăng giá nhanh chóng như hiện nay, chắc hẳn các chủ đầu tư không thể bỏ qua cơ hội lớn để sinh lời.

Sự đầu tư của các tập đoàn bất động sản lớn

Các tập đoàn lớn vì nhận thấy tiềm năng của bất động sản Việt Nam. Cộng với điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng phát triển, mà rót vốn vào rất nhiều dự án. Từ chung cư cao cấp, nhà ở xã hội, biệt thự, nhà phố,… Thậm chí là mua bán đất nền.

Khi đó, các ông lớn trên thị trường cũng đẩy mạnh hơn việc kinh doanh. Mang đến cho người dân sản phẩm bất động sản chất lượng cũng như thu về lợi ích kinh tế cao hơn.

muabannhadat3
Các nhà ở xã hội thường có giá rẻ, nên được nhiều khách hàng quan tâm

3. Thủ tục pháp lý liên quan đến nhà đất

Việc mua bán nhà đất phổ biến, dễ dàng hơn không có nghĩa là chúng ta có thể chủ quan. Đặc biệt là trong vấn đề thủ tục pháp lý. Cách thức thống nhất, xác định quyền lợi hay soạn thảo, ký kết hợp đồng mua bán nhà đất đều hết sức cần thiết.

Để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chúng ta cần phải có Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Đồng thời, đất không có tranh chấp, không bị kê biên. Điều này nhằm bảo đảm tính hợp pháp của quá trình chuyển nhượng đất đai này.

Trong 1 số trường hợp, vẫn chuyển nhượng được đất nằm trong khu quy hoạch. Điều kiện đi kèm là không có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện.

Nếu đất đã nằm trong kế hoạch sử dụng hằng năm của cấp huyện, vẫn được phép chuyển nhượng. Nhưng, khi bị thu hồi sẽ có mức bồi thường thấp hơn so với giá trị.

Chú trọng tới hợp đồng nhà đất
Chú trọng tới hợp đồng nhà đất

Cho nên, trước khi đặt cọc hay mua bán, làm hợp đồng, bạn phải tìm hiểu kỹ về các yếu tố nói trên.

Sau đó, 2 bên sẽ bàn bạc, thống nhất. Kế đến là chuẩn bị các giấy tờ như hợp đồng đặt cọc mua bán nhà, hồ sơ công chứng, kê khai nghĩa vụ tài chính (bao gồm tờ khai thuế thu nhập cá nhân, bản chính tờ khai lệ phí trước bạ, bản sao sổ đỏ, hợp đồng chuyển nhượng đất, các giấy tờ xác định đối tượng thuộc diện miễn thuế).

Sau khi hoàn thành các giấy tờ trên, công chứng hợp lệ, bên bán sẽ nộp hồ sơ sang tên Sổ đỏ. Cuối cùng là nộp phí liên quan và bàn giao theo như thống nhất.

4. Những điều bạn cần biết về hợp đồng nhà đất

Vai trò của hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán nhà đất là 1 trong những văn bản quan trọng hàng đầu trong loại hình giao dịch này. Thông qua đây, chúng ta sẽ biết được những bên tham gia là ai. Đặc biệt là quyền lợi, nghĩa vụ tương ứng như thế nào.

Loại giấy tờ này cần được công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền. Qua đó, nhằm xác định tính hợp pháp và sử dụng xuyên suốt trong quá trình bàn giao đất lẫn sau này.

Trong trường hợp có mâu thuẫn phát sinh hoặc bất cứ ai vi phạm hợp đồng, sẽ dựa vào những điều khoản thống nhất để xem xét.

Ở những thành phố lớn, bạn có thể lựa chọn mua bán nhà đất loại hình căn hộ chung cư
Ở những thành phố lớn, bạn có thể lựa chọn mua bán nhà đất loại hình căn hộ chung cư

Nếu như không có hợp đồng mua bán nhà, sẽ không được quyền sang nhượng Sổ đỏ và quyền sử dụng đất. Cho nên, bạn cần phải soạn thảo, hoàn thiện loại giấy tờ này sớm, đảm bảo độ chính xác cao.

>> Làm hợp đồng mua bán nhà đất và những điều bạn cần biết

Nội dung hợp đồng mua bán nhà đất

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ bao gồm những thông tin của bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng. 

Ngoài ra, còn có các điều khoản như quyền sử dụng đất chuyển nhượng, giá chuyển nhượng,… Rộng hơn là phương thức thanh toán, việc giao và đăng ký quyền sử dụng đất,… Hay trách nhiệm nộp lệ phí, phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng, cam đoan của các bên.

Các thông tin về ngày tháng, chữ ký hay chứng nhận của cơ quan công chứng cũng rất quan trọng. Vì thế, không thể thiếu được.

5. Nên tham khảo thông tin nhà đất và tư vấn thủ tục ở đâu?

Cách đơn giản, chính xác và ít tốn kém nhất mà bạn có thể tham khảo đó là truy cập các trang web mua bán nhà đất uy tín. Không ít website ra đời hoạt động, hướng đến mục đích phi lợi nhuận.

Tại đây được xem là nơi các thông tin về đất đai, nhà ở,… được rao bán hoặc tìm mua. Khi đó, cả người mua lẫn người bán đều dễ dàng liên hệ với nhau. Thông qua đó, có thể trao đổi và chốt giao dịch nếu hài lòng.

Mặt khác, cũng có không ít công ty chuyên tư vấn bất động sản được mở ra. Để biết thông tin chính xác cũng như hỗ trợ trong công tác mua, bán nhà đất, bạn hãy liên hệ trực tiếp. Đây cũng là cách để bạn đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn, phù hợp nhất.

Khi mua, bán nhà đất, chúng ta không chỉ cần chú trọng tới đặc điểm, giá trị cùng khả năng sinh lời của nhà đất, mà còn phải chắc chắn rằng, những giấy tờ liên quan là hợp lệ, chính xác.

>> Mua bán nhà đất và những điều cần lưu ý có thể bạn chưa biết

Trong trường hợp cần tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến mua bán nhà đất, vui lòng truy cập website http://muaban.net/ ngay hôm nay nhé.

Minh Khang – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ