Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtMuốn mua bán nhà đất bắt buộc phải biết 7 điều này

Muốn mua bán nhà đất bắt buộc phải biết 7 điều này

Trong thời kỳ tấc đất tấc vàng như hiện nay việc mua bán nhà đất diễn ra ngày càng phổ biến, từ những người làm trong ngành địa ốc lâu năm đến người dân lao động bình thường, ai cũng có thể thực hiện giao dịch nhà đất.

Vì vậy không thể thiếu được những kinh nghiệm và kiến thức trong nghề nhằm giúp việc giao dịch thuận lợi, an toàn hơn cho người mua, bán. Dưới đây là 7 điều bạn bắt buộc phải biết nếu muốn có một giao dịch trót lọt.

1. Biết về thông tin quy hoạch khi mua bán

Theo đúng quy định của pháp luật hiện nay, một ngôi nhà hoạt đất đai không thể được mua bán nếu đang nằm trong phần được nhà nước quy hoạch. Và nếu bạn thực hiện mua đất ấy sẽ không thể thực hiện sang tên.

Vấn đề này thường gặp phải do người bán hoặc môi giới cố tình giấu thông tin đất. Hay ngay bản thân cũng không biết được đất mình bán đang nằm trong diện quy hoạch. Người bán có thể trình ra mọi giấy tờ, hồ sơ liên quan, sổ đỏ riêng hoặc tra cứu trên văn phòng công chứng cũng không thể biết được có nằm trong diện quy hoạch hay không.

Mua Bán Nhà Đất
Biết về thông tin quy hoạch tại nơi mua đất không bao giờ thừa

Cách giải quyết chính là bạn hãy mang bản photo sổ đỏ đến ngay tại ủy ban nhân dân (UBND) quận, huyện để biết chi tiết thông tin mảnh đất cũng như có thuộc diện quy hoạch hay không.

>>> Xem Thêm: Mua đất quy hoạch, ván bài may rủi cho những người liều lĩnh

2. Thông tin về người mua bán nhà đất

Điều này sẽ giúp bạn đánh giá về độ tin cậy, giá bán đất, từ đó biết mức giá có thể mặc cả và tính pháp lý của bất động sản. Có thể điều tra thông tin từ hàng xóm nhằm rõ hơn thông tin người bán, người mua đất.

Với những công ty bất động sản, những thông tin về công ty đó có thể dễ dàng tra cứu trên mạng, và độ uy tín của họ cũng cao hơn. Biết thêm thông tin sẽ giúp việc mua bán nhà đất diễn ra tốt hơn.

3. Biết rõ thông tin về tranh chấp (nếu có)

Những vấn đề tranh chấp thường xảy ra là: Tranh chấp hàng rào, tranh chấp lối đi chung, đường thoát nước với nhà hàng xóm. Hoặc tranh chấp quyền sở hữu đất với anh chị em trong cùng gia đình. Những tranh chấp này bạn có thể đến hỏi trực tiếp người dân hoặc hàng xóm xung quanh biết thông tin cụ thể.

Với những tranh chấp lớn hơn: Tranh chấp đất với chính quyền sở tại, tranh chấp với doanh nghiệp, ….. có thể biết thông tin tại VPCC (Văn phòng công chứng) hoặc ủy ban nhân đân, cơ quan có thẩm quyền.

Mua Bán Nhà Đất
Mua đất tranh chấp là điều tối kỵ

Đa phần những tranh chấp đất này cần không ít thời gian để giải quyết và dù thắng hay thua người thiệt thòi luôn là bạn bởi tiêu tốn nhiều thời gian, tiền của. Tranh chấp đất thường không khó để tìm hiểu thông tin nhưng lại ít người mua bán nhà đất quan tâm đến.

>>> Xem Thêm: Tư vấn luật đất đai: Các quy định về thừa kế và tranh chấp đất đai

4. Thông tin vay nợ thế chấp đất

Mua phải đất thế chấp có thể nói rằng cực kỳ nguy hiểm cho người mua đất. Với những ai đang mua bán nhà đất thì đây là việc không thể bỏ qua. Có 2 loại thế chấp nhà đất thường gặp:

Thế chấp cho ngân hàng

Vì là nơi thế đất hợp pháp, vậy nên mọi thông tin luôn được đảm bảo rõ ràng. Đất bị thế chấp sẽ luôn được ngân hàng gắn thêm thông tin thế chấp vào sổ đỏ (một số trường hợp giấy riêng) thường nằm ở trang 3 hoặc 4, và đóng dấu giáp lai rõ ràng.

Người bán đất thường sẽ cố gỡ giấy ra, nhưng dấu giáp lai không thể xóa được. Bạn cũng hoàn toàn kiểm tra được thông tin thế chấp tại VPCC.

Mua Bán Nhà Đất
Trước khi mua đất luôn phải tìm hiểu thông tin rõ ràng

Thế chấp tín dụng đen

Đây là loại rất nguy hiểm vì người cho thế chấp đa phần là giang hồ cộm cán, việc thế chấp cũng được thực hiện trên giấy tờ riêng mà không làm ảnh hưởng đến sổ đỏ. Vậy nên rất khó để kiểm tra đất đã được thế chấp hay chưa. Không chỉ thế chủ đất còn có thể thế chấp đất ở nhiều nơi khác nhau.

Bạn có thể đến những nơi cho vay tín dụng đen để hỏi thông tin. Đa phần nếu đất đã thế chấp những người này sẽ cung cấp thông tin vì việc mua bán ảnh hưởng trực tiếp đến tiền của họ.

5. Kiểm tra giấy tờ công chứng nhà đất

Sau khi đồng ý giao dịch nhà đất, người mua hoặc bán có thể gọi điện đến VPCC. Bạn sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn chuẩn bị các loại giấy tờ cho cả người mua và người bạn. Đến VPCC sẽ được họ kiểm tra kỹ lượng giấy tờ của 2 bên. Điều này giúp tăng sự an toàn, chính xác tránh các trường hợp giấy tờ giả hoặc đất đai có vấn đề.

6. Mua bán nhà đất và việc sang tên sổ đỏ

Đơn giản và nhanh chóng nhất chính là sang tên sổ đỏ tại VPCC. Nơi đây giúp những thủ tục pháp lý được tối giản hơn, kiểm tra chính xác và hướng dẫn chi tiết giấy tờ cần bổ sung, những loại giấy tờ cần thiết và số lượng bản sao.

Mua Bán Nhà Đất
Văn phòng công chứng là nơi tốt nhất để bạn sang tên sổ đỏ

Một số đất khi mua đang bị thế chấp ngân hàng, khi ấy một số hợp đồng hứa bán, hứa chuyển nhượng có thể được thành lập. Trường hợp này sẽ có một vài VPCC cho phép giấy tờ hợp lệ. Nếu so với thuê luật sư thì VPCC có giá rẻ hơn rất nhiều.

>>> Xem Thêm: Mách bạn 3 bước làm thủ tục sang tên sổ đỏ

7. Thời điểm giao tiền và sổ đỏ

Thông thường sau khi hoàn tất các quá trình công chứng chuyển nhượng theo đúng quy trình pháp lý người mua nhà đất vẫn chưa giao tiền cho người bán và ngược lại người bán vẫn chưa sổ đỏ gốc cho người mua.

Để giải quyết ổn thỏa 2 bên có thể nhờ VPCC giữ giấy tờ. Giữ cho đến khi cả 2 thực hiện xong việc chuyển tiền và sổ đỏ, sau đó cùng hẹn ngày đến VPCC để lấy giấy tờ.

Mua Bán Nhà Đất
Hãy chắc rằng khi giao tiền sẽ nhận được sổ đỏ và ngược lại

Mong rằng những thông tin mà Blog MuaBan.Net sẽ giúp bạn thực hiện mua bán nhà đất nhanh chóng, an toàn, hợp pháp hơn.

Trần Tấn Luân

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ