Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeĐiện tửMáy tínhMua bán điện thoại trả góp có những mặt lợi và hại...

Mua bán điện thoại trả góp có những mặt lợi và hại như thế nào ?

Mua bán điện thoại trả góp là hình thức được nhiều người đặc biệt là học sinh, sinh viên ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm. Nhưng bên cạnh đó nó cũng có nhiều mặt trái mà bạn nên cẩn thận. 

Trong một vài năm trở lại đây dịch vụ mua bán điện thoại trả góp đang được nở rộ ở khắp các tỉnh thành của Việt Nam. Nhiều cửa hàng bán lẻ như FPT shop, thế giới di động đều là những cái tên quen thuộc cung cấp dịch vụ mua điện thoại di động trả góp.

Thường thì các nhà bán lẻ sẽ liên kết với các công ty tài chính như HOME CREDIT hay FECREDIT… để hỗ trợ khách hàng có thể mua trả góp các sản phẩm công nghệ dễ dàng. Người mua chỉ cần có chứng minh thư, sổ hộ khẩu là có thể mua điện thoại trả góp, điều này cực kỳ có lợi cho các bạn học sinh, sinh viên chưa có nhiều điều kiện kinh tế.

Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn thấy những ưu, nhược điểm của hình thức mua bán điện thoại trả góp này. Từ đó bạn sẽ quyết định xem có nên mua trả góp hay không.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những ưu điểm tuyệt vời của smartphone đối với đời sống con người hiện nay

Mua bán điện thoại trả góp
Bạn có chọn mua điện thoại trả góp không?

 

1. Ưu điểm của bán điện thoại bằng hình thức trả góp

Thủ tục đơn giản, giải quyết nhanh chóng: Bạn có thể làm thủ tục ngay trực tiếp tại cửa hàng hoặc trực tiếp trên website cũng được. Thông thường yêu cầu bắt buộc phải có chứng minh nhân dân, ngoài ra tùy vào giá trị của chiếc điện thoại mà sẽ yêu cầu thêm hóa đơn điện nước, bằng lái xe, sổ hộ khẩu.

Ưu điểm là thủ tục không lằng nhằng như vay tiền ngân hàng, không yêu cầu chứng minh thu nhập hay phải thế chấp tài sản. Độ tuổi thông thường từ 20-45 tuổi nên phù hợp với những người mới đi làm, học sinh, sinh viên. Thời gian xét duyệt hồ sơ cũng khá nhanh, chỉ từ 15 phút đến nửa tiếng là xong. Bạn sẽ phải trả trước một khoản và hàng tháng lại phải trả thêm một khoản nhỏ nữa.

Hình 2. Thủ tục

Có sản phẩm ngay và luôn: Không nhất thiết cứ phải trả tiền dứt điểm một lần mà bạn cũng có thể sở hữu những sản phẩm công nghệ đình đám như Iphone 7, Samsung galaxy S7, Blackberry Q10,… thông qua hình thức mua bán điện thoai trả góp. Không những vậy bạn vẫn được hưởng chế độ bảo hành hay được tặng kèm các sản phẩm khuyến mãi như thông thường.

Hình 1. Điện thoại

Lãi suất ưu đãi: Khi nhìn qua những con số lãi suất ghi rất rõ ràng trên trang web, ví dụ như 1,66 hay 1,5 % hoặc thậm chí là 0% nhiều người sẽ an tâm mua điện thoại trả góp. Tuy nhiên chỉ đến khi mua rồi mới nhận ra rằng thực tế không đơn giản như vậy. Chính lãi suất lại là vấn đề khiến nhiều khách hàng đau đầu sau này. Chúng tôi sẽ phân tích ngay dưới đây để bạn đọc có thể nắm rõ hơn.

Hình 3. lãi suất

2. Nhược điểm của mua bán điện thoại trả góp.

 Phiền phức:

Nhiều khách hàng có thể vì lý do cá nhân nào đó trả chậm một ngày đã bị nhân viên của các công ty tài chính (nơi bạn vay tiền) gọi điện thoại giục đòi nợ bằng những ngôn từ rất khó nghe. Thậm chí có một số trường hợp đến sát ngày đã vội vã đòi tiền hoặc đã trả xong rồi nhưng vẫn đòi vì… “nhầm”. Nhiều khách hàng là học sinh, sinh viên khi mua bán điện thoại qua hình thức trả góp đã không đọc kỹ hợp đồng, cụ thể là điều khoản sẽ phải bồi thường nếu như trả tiền góp hàng tháng chậm, và số tiền này cũng không nhỏ chút nào.

Lãi suất cao: Như đã nói ở trên, lãi suất nếu nhìn qua bạn sẽ thấy rất thấp nhưng thực tế nó lại cao hơn từ 3-5 lần so với lãi suất vay kinh doanh quy định là từ 11,5-12,8%. Hay nói cách khác thì số tiền trả góp hàng tháng thì bạn sẽ thấy thấp nhưng tỷ suất lại cao không tưởng, có thể nói là gân bằng tín dụng đen (những người cho vay nặng lãi, các tiệm cầm đồ…)

Ví dụ như bạn muốn mua chiếc điện thoại Iphone 6s plus 32Gb tại Thế giới di động với mức giá 16.990.000. Bạn chọn công ty tài chính FECREDIT, phải trả trước tối thiểu 50% là 8.495.000 VNĐ, lãi suất mỗi tháng bạn phải chịu là 5,42% / 3,22%, tức là mỗi tháng bạn sẽ phải trả 1.042.000 VNĐ, trả trong 12 tháng. Như vậy sau khi trả góp xong thì số tiền bạn đã mất là 20.999.000 VNĐ, cao hơn 4.009.000 VNĐ so với giá bán ban đầu – một con số khá cao.

Lãi suất cao
Mua bán điện thoại trả góp chịu lãi suất cao

Không những vậy, môt số nhà bán lẻ khác còn có chiêu trò nâng cao giá bán lúc đầu và để lãi suất thấp hoặc lãi 0% để người bán chắc mẩm mình đã “ mua được món hời “, nhưng trên thực tế vẫn mua phải giá cao.

Nói chung, không thể phủ nhận được những lợi ích mà  cửa hàng bán điện thoại bằng cách trả góp mang lại là giúp người mua có thể sở hữu sản phẩm một cách nhanh nhất. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý trước khi mua thì nên xem kỹ mức lãi suất mình phải trả hàng tháng có đủ khả năng chi trả hay không? Trong dài hạn thì nên chọn bao nhiêu tháng để phân chênh lệch không quá nhiều…

Chúc bạn sớm mua được 1 chiếc điện thoại như ý qua hình thức trả góp tiện lợi này !

( Trung Thành )

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ