Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeNhà đấtMua bán bất động sản: Thị trường thay đổi thế nào sau...

Mua bán bất động sản: Thị trường thay đổi thế nào sau mùa dịch Covid-19

Mua bán bất động sản hậu dịch Covid-19 liệu có dễ thở hơn về mặt giá cả so với trước dịch không? Đây là vấn đề được nhiều người đầu tư quan tâm. Nhưng có lẽ, câu trả lời khiến bạn phải thất vọng rồi. Cụ thể như thế nào, mời bạn đón đọc bài chia sẻ cục diện thị trường mua bán bất động sản sau dịch Covid-19 nhé!

Thị trường mua bán bất động sản sau dịch Covid-19

Sau một thời gian thị trường mua bán bất động sản tạm ngưng giao dịch. Thì ở hiện tại, khi mà dịch Covid-19 đã ổn định, có một nghịch lý đang diễn ra khiến nhiều người ngạc nhiên. Đó là dịch Covid-19 hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Mặc dù lượng giao dịch có giảm, thị trường không thanh khoản. Thế nhưng, giá mua bán bất động sản lại không giảm.

Giá không giảm trong mùa dịch

Theo ghi nhận, tổng sản phẩm nhà ở chào bán trên cả nước trong quý I/2020 đạt 53.236 sản phẩm. Lượng giao dịch là 7.641 sản phẩm với tỷ lệ hấp thụ đạt 14,3%. Đây là lượng giao dịch thấp nhất trong 4 năm qua.

Thị trường mua bán bất động sản vẫn tồn tại các khó khăn. Nhiều vướng mắc về mặt pháp lý trong việc phát triển các dự án bất động sản chưa được tháo gỡ. Các địa phương vẫn thận trọng trong xét duyệt dự án. Nguồn cung sản phẩm bất động sản ra thị trường tiếp tục khan hiếm.

Chưa kể, từ ngày 1/1/2020, Ngân hàng Nhà nước càng siết cho vay vào lĩnh vực bất động sản. Giảm hạn mức cho vay đối với các dự án bất động sản cao cấp. Cũng như một số chủ đầu tư có nhu cầu vay số lượng lớn cho nhiều dự án bất động sản…

Theo số liệu từ Google Trends, tại Việt Nam, trong tháng 2 và 3, lượng tìm kiếm với từ các khóa liên quan đến nhà ở như “bất động sản”, “căn hộ chung cư”, “dự án nhà ở” đều tăng. 

mua bán bất động sản 002
Lượng người tìm mua căn hộ chung cư tăng

Giao dịch mua bán bất động sản tiếp tục giảm trong quý II

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho hay: Tốc độ phát triển đô thị của Việt Nam hiện đang ở mức cao, nhu cầu nhà ở cao. Tuy nhiên, trong gần 2 năm qua tại đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM, các dự án bất động sản chậm được triển khai. Một phần do các đợt thanh kiểm tra của cơ quan quản lý. Phần khác là do nguồn cung đầu vào của thị trường bất động sản đang chững lại, thiếu nguồn cung.

Dù nền kinh tế bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 nhưng giá không xuống. Do khan hàng nhất là nhà giá rẻ và trung bình vì đây là nhu cầu ở thực. Người mua cũng có tâm lý nghe ngóng khi dịch bệnh nhưng nhu cầu nhà ở là thực. Cho nên, thị trường bất động sản đang tồn tại một thực tế “vô lý” là dịch bệnh, giao dịch giảm nhưng giá không giảm. Điều này do nguồn cung thiếu.

Hơn nữa, giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng. Bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng không nhiều. Giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh) buộc chủ đầu tư phải giảm giá để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng.

mua bán bất động sản 003
Giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng

Những tín hiệu sáng cho hoạt động mua bán bất động sản Việt Nam sau mùa dịch Covid-19

Lãi suất ngân hàng giảm

Từ ngày 17/03/2020, hàng loạt ngân hàng tiến hành giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay. Mục đích nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Việc các ngân hàng ồ ạt giảm lãi suất tiền gửi đã tác động đến tâm lý nhiều nhà đầu tư. Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi giảm, giá vàng lên xuống thất thường, chứng khoán lao dốc…bởi Covid-19. Thị trường bất động sản “ăn chắc mặc bền” như nhà ở đang và sẽ tạo được sức hút hấp dẫn với người mua và nhà đầu tư. Nhất là sau khi dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn.

mua bán bất động sản 004
Lãi suất ngân hàng giảm

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA)

Từ tháng 7/2020, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu tại Việt Nam. Thông qua việc gỡ bỏ 99% thuế quan với hàng hóa.

Đối với nhà đầu tư, việc được gỡ bỏ hàng rào thuế quan đã mở ra một thị trường rộng lớn. Hơn nữa, Hiệp định EVFTA giúp Việt Nam có điều kiện nâng cao nội lực. Hỗ trợ cho tăng trưởng, bù lại phần thiếu hụt do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 gây ra.

Đối với lĩnh vực bất động sản, nhóm bất động sản công nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn. Từ làn sóng chuyển dịch địa bàn sản xuất của các tập đoàn quốc tế. Kéo theo đó là sự đầu tư về hạ tầng và sự phát triển các đô thị vệ tinh. Bên cạnh đó, nhu cầu nhà ở cho các chuyên gia cũng là một điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh về thị trường bất động sản Việt Nam nói chung.

mua bán bất động sản 005
Hiệp định EVFTA thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu tại Việt Nam

Kiều hối và xu hướng hồi hương tránh dịch Covid-19 của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài

Việc nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng “vỡ trận” trong cuộc chiến chống Covid-19. Thì những ngày qua, hàng chục nghìn kiều bào hồi hương. Như trở về với một nơi an bình nhất. Điều này cho thấy niềm tin tuyệt đối của kiều bào đối với quê nhà.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng ra kêu gọi các nước tham khảo cách Việt Nam phòng chống dịch. Điều này cho thấy những nỗ lực và quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong cuộc chiến này đã được toàn dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Lượng kiều hối của Việt Nam 3 năm liên tiếp trong top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. Với 16.7 tỷ USD trong năm 2019, 15.9 tỷ USD năm 2018 và 13.8 tỷ USD năm 2017 theo đường chính thức. Đối với các kiều bào, dịch Covid-19 có thể được xem là phép thử đối với kinh tế, môi trường sống tại nước nhà. Có tác động rõ nét đến các quyết định đầu tư. Dự kiến sẽ có làn sóng đầu tư bất động sản mới từ kiều bào. Khi lượng người về Việt Nam tránh dịch ngày càng tăng.

mua bán bất động sản 006
Lượng kiều hối của Việt Nam ba năm liên tiếp trong top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới

Theo các chuyên gia phân tích, nếu Việt Nam tiếp tục kiểm soát dịch tốt như hiện nay thì nước ta sẽ là điểm sáng an toàn về dịch tễ lẫn kinh tế, chính trị. Thu hút hút kiều bào về nước đầu tư cũng như người nước ngoài đến sinh sống và làm việc.

Lời kết

Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh thị trường mua bán bất động sản sau dịch Covid-19. Từ đó có những phân tích, đánh giá cụ thể hơn về thị trường. Trước khi quyết định đầu tư vào sản phẩm bất động sản nào.

Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin cần thiết nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ