Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm kỹ thuậtMột số rủi ro thường gặp khi tìm việc làm thêm

Một số rủi ro thường gặp khi tìm việc làm thêm

Do có quỹ thời gian hạn hẹp nên nhiều người chọn một công việc làm thêm (parttime) nhằm tăng thêm thu nhập, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân,… Đặc thù của những công việc này là chỉ làm việc trong thời gian ngắn (theo ca, theo giờ).

>>> Top 5 việc làm bán thời gian cho dân công sở muốn kiếm thêm thu nhập

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà việc làm thêm mang lại thì cũng tồn tại rất nhiều rủi ro khiến nhiều người dở khóc dở cười. Trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ một số rủi ro thường gặp khi tìm việc làm thêm và những giải pháp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động khi tìm việc làm thêm, cải thiện thu nhập.

Tìm việc làm thêm lương cao không quá khó như bạn nghĩ

Hiện nay, ghé những trang web chuyên giới thiệu việc làm uy tín như muaban.net, timviecnhanh.com, Jobstreet.vn,… bạn sẽ thấy hầu như ngành nghề nào cũng có công việc làm thêm.

Những việc làm thêm ngày một phong phú hơn và gồm nhiều lĩnh vực từ công việc chạy bàn, bán hàng, việc làm văn phòng, việc làm online cho đến tạp vụ, giúp việc, shipper, tài xế,…

Đối tượng tìm việc làm thêm cũng được mở rộng hơn, không chỉ là sinh viên, nhân viên văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập mà còn thu hút sự tham gia của những bà nội trợ, mẹ bỉm sữa và thậm chí là cả những người lớn tuổi.

Việc làm thêm ngày một phong phú và đa dạng.
Việc làm thêm ngày một phong phú và đa dạng.

Theo nhiều khảo sát về việc làm mới nhất thì đa số các bạn trẻ tiếp cận với việc làm thêm là những công việc khá năng động như: Phục vụ, bán hàng, chạy xe ôm (grap),…với mức thu nhập trung bình từ 1,5 triệu – 2,5 triệu.

Cũng có không ít những công việc làm thêm có thể mang cho bạn mức thu nhập từ 3,5 triệu – 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên những công việc này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều về thời gian, công sức và phải có chuyên môn, kinh nghiệm.

>>> tuyển dụng việc làm thêm tphcm

Rủi ro thường gặp khi tìm việc làm thêm

  • Lao động rẻ, dễ dàng bóc lột

Một trong những vấn đề mà nhiều người gặp phải khi tìm việc làm thêm chính là sự ngược đãi, bóc lột. Vấn nạn này đặc biệt xảy ra thường xuyên đối với đối tượng là sinh viên – những nguồi trẻ tuổi, không dám phản kháng hoặc phản kháng quá yếu ớt lại những bất công từ chủ.

Đây cũng là lý do mà chuyện sinh viên đi làm thêm bị bùng tiền lương hoặc bị ăn chặn lương bằng nhiều cách khác nhau như: Chậm trả lương, bị khấu trừ lương vào những khoản vô lý,…rất phổ biến.

Rất nhiều rủi ro khi tìm việc làm thêm.
Rất nhiều rủi ro khi tìm việc làm thêm.

Nhiều trường hợp người đi làm thêm còn bị các ông chủ bóc lột sức lao động bằng cách sai vặt nhiều công việc không hề có trong mô tả công việc khi đến xin việc. Ví dụ như: Ứng tuyển nhân viên pha chế nhưng khi làm phải kiêm cả rửa ly chén, bồi bàn,…

  • Gặp bẫy lừa đảo ngụy trang dưới lớp vỏ “công ty ma”

Đây là vấn đề hết sức nhức nhối và đáng lo ngại của những người đi tìm việc làm thêm. Hiện nay, có không ít những đơn vị đăng tuyển những thông tin tuyển dụng không rõ ràng về nội dung công việc, kinh nghiệm, thời gian, địa điểm,…nhưng lại có mức lương vô cùng hấp dẫn do đó rất nhiều người mắc phải bẫy lừa đảo này.

Nhiều người đã gặp phải bẫy lừa đảo ngụy trang dưới lớp vỏ "công ty ma".
Nhiều người đã gặp phải bẫy lừa đảo ngụy trang dưới lớp vỏ “công ty ma”.

Những người mắc bẫy đa phần là sinh viên còn trẻ người non dạ, thiếu tư duy phản biện, thiếu kinh nghiệm sống và những phụ nữ ở quê lên thành phố tìm việc làm khiến không ít người phải lao đao, khốn khổ.

Nhiều bạn sinh viên khi tìm việc làm thêm bị yêu cầu phải đóng một khoản tiền thế chân cho rất nhiều loại chi phí trên trời rơi xuông như: Phí may đồng phục, phí bảo hiểm, …

Thậm tệ hơn là những trường hợp mà nhiều đối tượng xấu còn lợi dụng sự những người tìm việc làm thêm nhẹ dạ cả tin để lừa bán sang các quốc gia khác làm vợ lẽ, nô lệ, gái lầu xanh,…Nếu thường xuyên xem thời sự, đọc báo bạn có lẽ đã thấy được những vụ việc lừa đảo đáng sợ này.

  • Công ty đa cấp – lừa đảo có quy mô

Mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam ngày càng biến tướng, bành trướng và khiến không ít người phải khốn khổ khi vướng vào.

Cảnh giác với công ty đa cấp - lừa đảo có quy mô khi tìm việc làm thêm.
Cảnh giác với công ty đa cấp – lừa đảo có quy mô khi tìm việc làm thêm.

Thông qua những buổi họp, hội thảo, tranning kỹ năng kinh doanh,…người tìm việc sẽ được giới thiệu những cơ hội đầu tư “siêu lợi nhuận” kiểu như: Đầu tư 01 lời 100, 1000,… trong một khoảng thời gian ngắn mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Với những chiêu thức dụ dỗ khôn ngoan nhiều người đã đóng một khoản tiền không nhỏ vào và chờ nó tự tăng lên nhưng không những không được gì mà thậm chí bạn phải bán tháo những sản phẩm không tương xứng với số tiền mình đã bỏ ra này để lấy lại vốn.

Xem thêm một số tin đăng tuyển nhân viên part – time tại Muaban.net:

Giải pháp nào tránh rủi ro khi tìm việc làm thêm?

  • Chúng ta ai cũng mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, có những trải nghiệm mới mẻ và kiếm được thật nhiều tiền tuy nhiên giữa cuộc sống xô bồ như hiện tại bạn cần phải tỉnh táo và đủ khôn ngoan để xử lý mọi tình huống.
 Hãy tỉnh táo để xử lý mọi tình huống khi gặp bẫy lừa đảo.
Hãy tỉnh táo để xử lý mọi tình huống khi gặp bẫy lừa đảo.
  • Hãy chỉ tìm những công việc làm thêm khi mà đơn vị tuyển dụng có ghi đầy đủ thông tin mô tả về thời gian, địa điểm, yêu cầu công việc, quyền lợi, mức lương,… Trước khi đến phỏng vấn bạn hãy tra Google về địa chỉ và website nhà tuyển dụng để hiểu thêm về đơn vị đó là lường trước được những rủi ro gặp phải.
  • Đừng nên đóng bất cứ khoản phí nào nếu đơn vị tuyển dụng yêu cầu. Bởi một đơn vị tuyển dụng uy tín sẽ không bắt bạn phải làm vậy.
  • Cuối cùng là hãy tránh xa nếu nghi ngờ đó là công ty đa cấp, có dấu hiệu lừa đảo, hoạt động bất chính,…để đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi cho chính mình bạn nhé.

Tìm việc làm thêm ở đâu uy tín?

1. Tìm việc làm thêm trên website:

Một số website cung cấp việc làm thêm uy tín nhất hiện nay: 

https://muaban.net/ - môt trong những website chuyên giới thiệu việc làm thêm uy tín nhất hiên nay.
https://muaban.net/ – môt trong những website chuyên giới thiệu việc làm thêm uy tín nhất hiên nay.
  • Vlance.vn: http://www.vlance.vn/
  • Freelancerviet.vn: https://freelancerviet.vn/
  • 50k.vn:https://50k.vn/
  • Timviecnhanh.com: https://www.timviecnhanh.com/
  • Jobstreet.vn: https://www.jobstreet.vn/
  • Careerbuilder.vn: https://careerbuilder.vn/

Đặc điểm chung của các trang web này là hiện đang được nhiều đơn vị tuyển dụng tin tưởng chọn đăng tin và đa phần tin đăng đều được kiểm định trước do đó bạn có thể yên tâm hơn khi lựa chọn.

>>> Top 10 nhóm việc làm tháng 6 hot nhất trên muaban.net

2. Tìm việc làm thêm qua báo giấy

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm việc làm thêm trên báo giấy. Nếu thường xuyên đọc và tìm việc trên những trang báo uy tín như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Báo Mua&Bán,…bạn sẽ nhanh chóng tìm được những việc làm thêm với mức lương hấp dẫn.

Đặc biệt, những thông tin tuyển dụng trên báo giấy đều được kiểm duyệt nghiêm ngặt nên rất ít khi gặp rủi ro so với những kênh thông tin khác.

Tìm việc làm trên báo giấy Mua&Bán
Tìm việc làm trên báo giấy Mua&Bán

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về một số rủi ro thường gặp khi tìm việc làm thêm và những giải pháp giúp bạn tránh được những cạm bẫy khi tìm việc. Chúc các bạn thành công!

>>> Mẹo Hay Giúp Bạn Tìm Nhanh Việc Làm Tại Nhà Hấp Dẫn Ngay Trong Hè Này

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ