Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhòng trọMột số lưu ý quan trọng khi thực hiện hợp đồng mua...

Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán nhà đất bao gồm những nội dung được thể hiện rõ ràng. Những quy định, nội dung này sẽ đảm bảo được quyền lợi của cả đôi bên. Trước khi kí hợp đồng cần phải xem xét kỹ những điều này. Nhất là những nội dung quan trọng nhất của cả hợp đồng.

>>> Bản đồ quy hoạch có tác dụng gì khi chuẩn bị mua nhà đất?

Một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình mua bán nhà đất đó chính là việc thực hiện hợp đồng mua bán. Hợp đồng mua bán nhà đất này là chứng từ để xác nhận mọi giao dịch của cả đôi bên đảm bảo đúng thời gian, tiến độ và quy định cụ thể mà hai bên đã giao ước ngay từ đầu. Hợp đồng này cũng là chứng cứ giúp bảo vệ được quyền lợi của cả đôi bên. Nếu như không có bản hợp đồng này, việc giao dịch sẽ không thuận lợi và rất dễ xảy ra nhiều mâu thuẫn trong suốt quá trình.

Hợp đồng mua bán nhà đất có rất nhiều nội dung từ việc đặt cọc cho đến giao dịch. Mỗi mục đều có một chức năng riêng. Và mỗi mục cũng có những điều đáng lưu ý.

Chủ thể tham gia ký hợp đồng

Để thực hiện được hợp đồng mua bán nhà đất thì người thực hiện yêu cầu phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Người thực hiện phải có năng lực hành vi nhân sự đầy đủ, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi.

Hợp đồng mua bán nhà đất
Hợp đồng mua bán nhà đất

Còn đối với người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì vẫn có cách để có thể thực hiện được hợp đồng. Với điều kiện người này phải có người đại diện theo pháp luật. Như vậy mới được coi là hợp pháp.

Trong trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì việc thực hiện hợp đồng mua bán được xác lập ở trong phạm vi tài sản riêng của người này.

Đối tượng mua bán

Trong bản hợp đồng mua bán nhà đất, ở phần đối tượng mua bán cần được nêu đầy đủ nhất. Đối tượng mua bán ở đây tức là mảnh đất hoặc căn nhà đang được thực hiện giao dịch.

Nội dung của mục này sẽ gồm những phần chính nhất như: nhà thuộc loại nào; cấu trúc của căn nhà được xây dựng bằng hạ tầng gì; nền, mái nhà hiện tại ra sao… Bên cạnh đó cũng cần phải liệt kê đầy đủ những diện tích hiện có của mảnh đất. Từ diện tích đất khuôn viên, xây dựng hay đất đang được sử dụng. Nguồn gốc căn nhà cũng phải được thể hiện rõ ở mục này.

Hợp đồng mua bán nhà đất
Hợp đồng mua bán nhà đất

Và điều quan trọng nhất ở mục này tại hợp đồng mua bán nhà đất đó chính là những giấy tờ liên quan đến tài sản giao dịch phải được kèm theo bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất và bản vẽ của nhà đất.

Đặt cọc

Việc đặt cọc này phải được lập thành văn bản và có chứng thực từ địa phương. Tuy nhiên, tùy theo mức độ quan trọng trong sự thỏa thuận của hai bên mà việc có chức thực hay không cũng không quan trọng. Nhưng nhất thiết phải được lập thành văn bản và có chữ ký của đôi bên. Như vậy thì việc đặt cọc trong hợp đồng mua bán nhà đất sẽ có hiệu lực.

Về nội dung của đặt cọc của đôi bên phải đảm bảo được việc đúng sự thật, không trái với quy định của Pháp luật. Đạo đức và thuần phong mỹ tục của Việt Nam cũng phải được tôn trọng trong việc này. Nội dung của phần đặt cọc của hợp đồng mua bán nhà đất phải đảm bảo được quyền lợi của đôi bên. Và tất nhiên cần phải có sự đồng ý, chữ ký của cả hai bên.

Hợp đồng mua bán nhà đất
Hợp đồng mua bán nhà đất

Về việc đặt cọc, nếu như vi phạm cũng có những quy định cụ thể. Nếu như bên đặt cọc (người mua) sau khi giao kết muốn từ chối giao dịch thì số tiền đặt cọc sẽ thuộc về bên nhận đặt cọc (người bán). Và ngược lại, nếu như bên nhận đặt cọc hủy giao dịch thì số tiền đặt cọc được trả lại cho người đặt cọc. Thêm vào đó, bên đặt cọc sẽ nhận được một giá trị tài sản tương đương giá trị đặt cọc. Cụ thể rằng, giữa hai bên, nếu bên nào hủy giao dịch thì đền bù cho bên còn lại đúng giá trị của đặt cọc đó.

Thời gian và phương thức thanh toán

Ở mục này sẽ nêu rõ thời gian và điều kiện giao nhận nhà đất. Hợp đồng mua bán nhà đất sẽ được ghi rõ những điều kiện này. Với thời gian thanh toán, cả đôi bên có thể thực hiện theo quy ước ngay từ ban đầu. Có thể chia thành nhiều đợt, tùy theo thỏa thuận. Về hình thức thanh toán cũng sẽ được thực hiện theo quy ước của cả đôi bên. Có thể là thanh toán bằng tiền mặt, hoặc chuyển khoản. Hoặc cũng có thể nhờ bên thứ ba là cơ quan có thẩm quyền hoặc ngân hàng làm trung gian.

Về việc thanh toán chậm cũng sẽ được ghi rõ tại hợp đồng mua bán nhà đất. Nếu như bên mua không thanh toán đúng hạn cho bên bán thì phải trả thêm tiền lãi. Tiền lãi này là số chi phí phát sinh cho số ngày chậm thanh toán. Số lãi này sẽ được tính theo mức lãi suất quá hạn do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm thanh toán.

Và cuối cùng là cam kết thực hiện đúng thời hạn và đầy đủ những yêu cầu mà hợp đồng mua bán nhà đất giữa hai bên đã ký kết. Nếu như một bên thực hiện không đúng theo hợp đồng thì bên còn lại có quyền khởi kiện.

>>> Hướng dẫn cụ thể về quy trình mua bán nhà đất

An Hải

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ