Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiMón ngon ngày Tết 3 miền với 5 món đặc sắc nhất!

Món ngon ngày Tết 3 miền với 5 món đặc sắc nhất!

Món ngon ngày Tết luôn luôn là một vấn đề mà bất kỳ gia đình nào cũng cần phải có. Ngoài việc ăn uống trong nhà, món ngon còn được dùng để đãi khách. Hoặc khi bạn cần một mâm cỗ ngày xuân theo truyền thống vốn có.

Mỗi vùng miền đều có những món ngon ngày Tết khác nhau. Chúng ta hãy thử tham khảo qua mâm cơm ngày Tết của mỗi vùng. Và tham khảo 5 gợi ý món ăn đặc sắc nhất nhé!

🌸Món ngon ngày Tết của ba miền Bắc – Trung – Nam 🌸

Mỗi vùng miền khác nhau đều có những tập tục và thói quen ăn uống khác nhau. Ngày Tết cũng không ngoại lệ. Chúng ta hãy “ngó” sơ qua mâm cỗ ngày Tết của các miền như thế nào nhé?

1. Món ngon ngày Tết miền Bắc

Người ta thường có câu: “ăn Bắc, mặc Nam”. Chính vì vậy mà thực đơn của người miền Bắc rất đa dạng và phong phú. Họ cũng rất đầu tư vào quá trình chế biến và trang trí mâm cỗ rất nhiều.

Món ngon ngày Tết
Thực đơn của người miền Bắc rất đa dạng và phong phú.

Mâm cỗ Tết của người Bắc thường có các loại giò, chả, nem, bánh chưng, gà luộc, canh măng… Một số món rau như rau nộm, các loại dưa chua, dưa hành. Đặc biệt, Tết của người miền Bắc không bao giờ thiếu được các loại thịt nấu đông.

2. Món ngon ngày Tết miền Trung

Nét đặc sắc trong thực đơn người miền Trung không hề kém miền Bắc. Dù quanh năm khó khăn thì dịp Tết, mâm cơm nào cũng rất tươm tất. Miền Trung không bao giờ thiếu được món tôm chua thịt luộc, giò bò hoặc giò bê, bánh chưng…

Món ngon ngày Tết
Nét đặc sắc trong thực đơn người miền Trung không hề kém miền Bắc.

Một số nơi bày biện mâm cỗ cũng tương tự như mâm cơm ngày thường nhưng được chú trọng nhiều hơn. Một số vùng thường bày thêm bánh ít, bánh mật trong mâm cỗ của gia đình như một nét văn hóa riêng.

3. Món ngon ngày Tết miền Nam

Mâm cỗ của người miền Nam thường đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, những món ngon ngày Tết của họ cũng khá phong phú. Những món ăn không thể thiếu dịp Tết là bánh tét, thịt kho tàu, lạp xưởng, tôm khô củ kiệu… Hoặc những món gỏi như gỏi gà, kèm theo những loại salad được chế biến khác nhau.

Món ngon ngày Tết
Mâm cỗ của người miền Nam thường đơn giản hơn rất nhiều.

Tết là dịp mà mọi người trong gia đình đều dành thời gian quây quần bên mâm cơm với nhau. Mọi người cùng nhau thưởng thức các món ngon ngày Tết, vừa trò chuyện với nhau vui vẻ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Món ăn ngày Tết thanh đạm nhất dành cho gia đình!

🌸 Món ngon ngày Tết với 5 gợi ý đơn giản nhất 🌸

Có rất nhiều món ngon từ các vùng miền khác nhau cho bạn tham khảo. Thậm chí có cả những món ngon ngày Tết dễ làm vô cùng. Bạn hãy tham khảo 10 gợi ý đơn giản này cho gia đình mình nhé!

1. Món ngon ngày Tết – thịt đông của miền Bắc

Thịt đông là một trong những món ngon ngày Tết không thể thiếu được trong mâm cỗ miền Bắc. Đây là một món ăn đậm nét truyền thống và rất độc đáo, vì thời tiết càng lạnh thì món ăn càng ngon.

Món ăn này thường có nguyên liệu chính là từ chân giò, tai và bì heo. Kèm theo đó là nấm hương, hành khô, nấm mèo và một số gia vị nêm nếm cần thiết. Bạn định lượng theo số lượng người ăn sao cho phù hợp nhé?

Món ngon ngày Tết
Món ăn này thường có nguyên liệu chính là từ chân giò, tai và bì heo.
  • Món ngon ngày Tết này chế biến như thế nào?

Nếu được, bạn thui chân giò hoặc tai heo trên lửa cho thơm, sau đó rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm và rửa sạch, cắt nhỏ. Hành khô và gừng rửa sạch, đập dập rồi chần qua với thịt. Sau đó bạn xả thịt qua nước rồi thực hiện nêm nếm với các loại gia vị, ướp trong khoảng 30 phút cho thấm.

Món ngon ngày Tết
Món thịt đông ăn kèm với dưa chua hoặc dưa món khá ngon.

Cho các loại nấm vào xào chín, bỏ vào dĩa. Thịt chân giò và tai heo cho vào xào cho săn thịt lại, nêm nếm gia vị vừa ăn. Bỏ thịt vào nồi áp suất, thêm nước và đun trong khoảng 15 phút. Cho thêm nấm mèo, nấm hương vào đun tiếp 10 phút nữa. Để nguội và có thể múc vào bát bỏ vào tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

2. Món ngon ngày Tết với thịt kho tàu của miền Nam

Nếu miền Bắc có thịt đông thì miền Nam có món thịt kho tàu rất đặc sắc. Đây là món ăn phổ biến tại miền Nam và không thể thiếu trong mâm cơm dịp Tết. Món ăn này thường được làm sẵn và ăn dần.

  • Các nguyên liệu cần thiết cho món ăn?

Nguyên liệu cho món ăn thường từ thịt ba chỉ heo, trứng vịt và nước dừa. Các gia vị nêm nếm chủ yếu là nước mắm, tiêu, ớt, đường và một số gia vị khác, tùy thích. Món ăn chế biến cũng rất đơn giản.

Nguyên liệu cho món ăn thường từ thịt ba chỉ heo, trứng vịt và nước dừa.
Nguyên liệu cho món ăn thường từ thịt ba chỉ heo, trứng vịt và nước dừa.
  • Món ngon ngày Tết này chế biến như thế nào?

Thịt được rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn – thường là thái vuông. Trứng vịt rửa sạch, luộc chín để nguội, lột vỏ. Ướp thịt với các gia vị sao cho vừa ăn, để trong khoảng 15 phút.

Món ngon ngày Tết
Món ăn này rất phổ biến trong mâm cơm của người miền Nam.

Sau khi ướp, bỏ nước dừa vào đun nhỏ lửa cho đến khi thịt mềm. Bỏ trứng vịt vào kho chung khoảng 10 phút. Bạn có thể thay trứng vịt bằng trứng gà. Món ăn này thường được ăn kèm với dưa món, dưa chua.

3. Các loại củ kiệu, dưa món, dưa hành

Củ kiệu và dưa món cũng là một trong những món không thể thiếu trong thực đơn Tết Việt. Tùy vào từng miền để mỗi gia đình có một cách biến tấu khác nhau tùy theo khẩu vị riêng.

  • Dưa hành

Đây là món sử dụng củ hành để muối chua. Món ăn này khá dễ làm và chống ngán hiệu quả cho mâm cỗ ngày Tết. Dưa hành được muối từ củ hành là chủ yếu, thêm các gia vị như muối, ớt, đường sao cho vừa ăn.

Món ăn này khá dễ làm và chống ngán hiệu quả cho mâm cỗ ngày Tết.
Món ăn này khá dễ làm và chống ngán hiệu quả cho mâm cỗ ngày Tết.

Món ăn này chua chua, thanh thanh, ngọt ngọt, giòn và càng ăn càng hấp dẫn. Nó thường được ăn kèm với các món thịt luộc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng củ kiệu để thay thế củ hành với cách làm tương tự.

  • Dưa món

Dưa món thì chủ yếu làm từ các loại củ như cà rốt, củ cải kèm thêm đu đủ. Các nguyên liệu được làm sạch, cắt vừa ăn, phơi héo rồi muối. Gia vị để muối dưa món chủ yếu là muối, đường, tỏi…

Món ngon ngày Tết
Dưa món thì chủ yếu làm từ các loại củ như cà rốt, củ cải kèm thêm đu đủ.

Món ăn này cũng có vị thanh, chua, ngọt và thêm xíu cay nồng phù hợp để ăn kèm với các món thịt.

4. Canh khổ qua nhồi thịt

Đây là món ăn khá phổ biến trong bữa cơm hằng ngày. Tuy nhiên, nó cũng trở thành một trong những món ngon ngày Tết. Đặc biệt là trong mâm cơm ngày Tết của người Nam Bộ. Vì người ta quan niệm, ăn cho cái khổ qua đi.

  • Các nguyên liệu cần thiết cho món ăn?

Món ăn này chế biến rất đơn giản với nguyên liệu chính là thịt xay và khổ qua. Thịt heo xay có thể trộn với giò sống, nêm nếm để cho thấm đượm nhiều hơn, ngon hơn. Khổ qua rửa sạch, cắt đôi và bỏ ruột bên trong. Sau đó, nhét hỗn hợp thịt va giờ sống vào bên trong.

Món ngon ngày Tết
Món ăn này chế biến rất đơn giản với nguyên liệu chính là thịt xay và khổ qua.
  • Món ngon ngày Tết này chế biến như thế nào?

Đun nước sôi, bỏ khổ qua đã dồn thịt vào hầm. Bạn nên cho vừa lửa để nấu chịn và tranh thủ vớt bọt trong quá trình nấu để nước được trong. Khi khổ qua đã mềm thì nêm nếm vừa ăn, cho hành ngò vào để món ăn được thơm và hấp dẫn hơn.

Món ngon ngày Tết
Đây là món thường có trong mâm cơm ngày Tết của người Nam Bộ.

5. Thịt ngâm mắm đặc trưng của miền Trung

Đây là món ăn rất phổ biến trong mỗi mâm cơm ngày Tết của người miền Trung. Nguyên liệu đơn giản, chế biến dễ dàng.

  • Các nguyên liệu cần thiết cho món ăn?

Nguyên liệu chính và quan trọng nhất cho món này là thịt. Bạn có thể sử dụng thịt heo hoặc thịt bò đều được, tùy vào sở thích. Gia vị chủ đạo là nước mắm được pha và nấu theo tỷ lệ nhất định, tùy khẩu vị. Kèm theo là đường để món ăn thêm đậm đà.

Món ngon ngày tết
Nguyên liệu chính và quan trọng nhất cho món này là thịt.
  • Món ngon ngày Tết này chế biến như thế nào?

Bạn chọn thịt ngon, rửa sạch. Trụng hoặc luộc thịt với ít muối và củ hành tím để khử mùi. Thịt chín, vớt ra ngâm vào nước lạnh để thịt được giòn và trắng. Tùy thuộc vào khẩu vị của bạn và gia đình để pha chế và nấu mắm đường vừa ăn.

Đây là món ăn rất phổ biến trong mỗi mâm cơm ngày Tết của người miền Trung.
Đây là món ăn rất phổ biến trong mỗi mâm cơm ngày Tết của người miền Trung.

Sau khi thịt và mắm đường nguội, xếp thịt vào hũ thủy tinh, đổ nước mắm vào ngâm. Món ăn này để trong khoảng 3 ngày là ăn vừa ngon. Bạn ăn miếng nào, gắp ra cắt miếng vừa ăn. Có thể ăn kèm với dưa món.

Còn nếu bạn quá bận rộn, hãy truy cập ngay trang website muaban.net để tìm dịch vụ phù hợp nhé.

Muaban.net là trang rao vặt thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất vào mỗi ngày.

Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được bất kỳ một món ăn ngon, đặc sản vùng miền khác nhau trên website. Thậm chí, nếu bạn cần dọn dẹp nhà đón Tết cũng có sẵn nhé! Quá dễ dàng và thuận tiện.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn dễ dàng tham khảo thực đơn món ngon ngày Tết hơn. Chúc bạn có một cái Tết thật vui vẻ và luôn thư thái nhất!

–  Vân Anh (Content Writer)

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ