Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtMón ngon cuối tuần giúp tăng sức đề kháng trong mùa "Cô...

Món ngon cuối tuần giúp tăng sức đề kháng trong mùa “Cô vy”?

Món ngon cuối tuần nào hợp lý trong mùa “Cô vy” này?. Đây chắc là câu hỏi khiến nhiều chị em phải đau đầu dạo thời gian gần đây. Dịp cuối tuần thường là lúc cả gia đình mới có đủ mặt tất cả mọi người cùng sum họp. Nên chắc chắc các món ăn gia đình cuối tuần cũng phải thật đặc biệt. Không thể cứ bình dị, đơn giản như món ngon mỗi ngày mà bạn hay nấu được.

Lại thêm thời điểm dịch bệnh “Cô Vy” đang bùng phát. Khiến các chị em phải tìm cách nâng tầm thực đơn cuối tuần của mình lên. Ngon thôi chưa đủ mà còn phải có yếu tố sức khỏe.

Dùng nguyên liệu nào để chế biến món ăn vừa ngon vừa lợi sức khỏe:

1. Món ngon cuối tuần làm từ Cam quýt: 

Nếu bạn chưa biết thì cam quýt là một trong những loại trái cung cấp nhiều vitamin C. Là loại thực phẩm giúp gia tăng sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể. Không chỉ vậy, bên trong cam quýt còn chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe khác.

Được nghiên cứu là có tác dụng chống viêm, chống khối u và ức chế đông máu, chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, cam có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa sỏi thận, giảm tình trạng táo bón. Hạn chế các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch như huyết áp cao. Đặc biệt, với chị em phụ nữ, cam còn có tác dụng bảo vệ da.

monngoncuoituan1

Cam là loại thực phẩm rất bổ dưỡng thích hợp với các món ngon cuối tuần

Và quan trọng là cam được xem là loại trái cây kết hợp trong nấu nướng khá dễ dàng. Có rất nhiều món ăn cuối tuần ngon mà bạn có thể sự dụng nguyên liệu từ cam, quýt.

2. Món ngon cuối tuần làm từ Gừng:

Đối với người gia, người cao tuổi thì gừng có thể xem như một loại gia vị, một loại thực phẩm nhiều công dụng thần kỳ, đặc biệt là giúp tăng sức đề kháng.

Có thể kể đến một số công dụng của gừng như dùng để giải cảm, giảm đau họng, giảm buồn nôn. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng hiểu quả trong việc giảm đau, giảm viêm và giảm Cholesterol cơ thể. Đối với ẩm thực, gừng cũng là loại gia vị khá quen thuộc. Được sử dụng nhiều trong các món ăn nhằm tăng thêm hương vị. Cũng như khử đi mùi hôi đặc trưng của thực phẩm.

Tuy vậy, nếu gia đình bạn có người bị cao huyết áp thì nên cẩn thận với loại thực phẩm này. Bởi gừng có tác dụng kích thích huyết áp tăng, gây hưng phấn. Có thể gây ra nguy hiểm cho người bị cao huyết áp.

monngoncuoituan2

Gừng sở hữu nhiều công dụng từ giảm đau, giảm viêm, tăng sức đề kháng

3. Món ngon cuối tuần làm từ Sữa Chua:

Chứa hàm lượng các khoáng như canxi, magie, sắt cùng nhiều vitamin A, B12, C, D…  Nên sữa chua được xem là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là với bộ máy tiêu hóa.

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn có ít, giúp cho điều hòa hệ thống tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Rất có lợi cho đường ruột. Ngoài ra, Probiotic có trong sữa chua đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm.

Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến virus, rối loạn đường ruột. Dùng sữa chua có chứa các men vi sinh tự nhiên thường xuyên còn có thể giúp bạn gia tăng sức đề kháng, ít nguy cơ mắc bệnh hơn.

Và tất nhiên với trẻ nhỏ và cả người lớn thì sữa chua là một loại thực phẩm khoái khẩu. Tuy vậy, sữa chua chỉ nên chế biến thành các món ngon cuối tuần là đồ ngọt. Vì nếu kết hợp với các loại thịt mỡ, xúc xích, thịt xông khói… dễ tạo ra hợp chất có hại cho sức khỏe.

monngoncuoituan3

Sữa chua loại thực phẩm khoái khẩu. Phù hợp chế biến thành các món ngon cuối tuần cho gia đình có trẻ nhỏ

Món ngon cuối tuần tốt cho sức khỏe

1. Vịt nấu cam:

Thịt vịt được xem là loại thịt có tính hàn và hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy vậy, đối với một số người thịt vịt lại có một mùi đặc trưng khá khó chịu. Nhưng vấn đề này sẽ được giải quyết ổn thỏa khi kết hợp với cam. Loại trái cây với mùi thơm thư giãn dễ chịu lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

  • Thịt vịt khoảng 2kg. Hoặc cân chỉnh cho phù hợp khẩu phần ăn gia đình
  • Cam 4 – 5 quả. Nên chọn loại cam vàng, mọng nước
  • Rau mùi và 1 nhánh gừng tươi
  • Các loại gia vị: Dầu ăn, bột ngọt, muối, đường, nước măm, tiêu, bột ớt…
  • Có thể thêm bánh mì để ăn kèm 

monngoncuoituan4

Chuẩn bị nguyên liệu cho món vịt nấu cam

Tiến hành làm món vịt nấu cam:

  • Sơ chế vịt: Đây là bước nhằm loại bỏ mùi hôi đặc trưng của vịt. Vịt sau khi mổ xong tiến hành rửa thật sạch. Dùng nhíp để nhổ sạch lông măng. Kế tiếp bạn có thể xát một ít rượu gừng (gừng tươi giã nát thêm vào ít rượu trắng) chà khắp bề mặt da vịt. Chặt thân vịt thành 4 miếng to, phần đầu – cổ – cánh chặt để riêng.
  •  Áp chảo thịt vịt: Đổ dầu vào chảo, chờ đến khi dầu nóng thì thả các miếng vịt đã chặt vào. Áp chảo vịt cho sém vàng. Bạn cần chú ý không để thịt vịt chiên quá lâu dẫn đến bị khô, khó thấm gia vị và ăn không còn ngon. Lấy vịt đã áp chảo ra, thấm hết dầu đọng và chặt thành các miếng vừa ăn.

monngoncuoituan4

Chiên áp chảo cần tránh để vịt bị khô

  • Ướp thịt vịt với gia vị bao gồm nước mắm, mì chính, hạt tiêu, ớt và đường. Trộn đều và để khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị.
  • Cam vắt lấy nước,bỏ hạt, phần vỏ thì thái thành dạng sợi nhỏ. Trộn vỏ cam với vài thìa đường rồi bỏ lên bếp. Chú ý, bạn nên bật lửa nhỏ và không được để đường cháy khét. Đường bám đều quanh vỏ cam là lấy ra được.
  • Thịt vịt cho vào chảo, xào cho thịt săn lại. Trước khi cho thịt vịt vào, bạn nhớ phi hành tỏi cho thêm. Thêm nước cảm vào chảo, bật lửa nhỏ đun sôi liu riu tỏng khoảng 15 phút. Lúc này, thịt vịt đã ngấm đều gia vị và cả vị cam. 
  • Cho vỏ cam sên đường trước đó vào, trộn đều. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Ở đây bạn có thể cho thêm nước cốt dừa để tăng độ béo và thơm ngon cho món ăn.

monngoncuoituan5

Đây là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Phù hợp cho mọi lứa tuổi

2. Sữa chua 3 tầng:

Một món ngon cuối tuần rất bổ dưỡng mà lại rất dễ làm với nguyên liệu chính là sữa chua. Đây là món tráng miệng lý tưởng trên bàn ăn gia đình vào dịp cuối tuần. Đặc biệt phù hợp cho các bé.

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

  • Sữa chua 100g. Bạn có thể mua hoặc tự làm.
  • 75g kem xoài và 70g bánh quy chocolate
  • 1 quả xoài chín
  • Hạt dẻ cười
  • Máy xay sinh tố và hai chiếc lý dáng cao

Các bước tiến hành:

  • Đổ sữa chua vào ly cao với độ dày từ 1 – 2cm. Đợi sữa chua lan đều, mịn bề mặt thì cho vào tủ lạnh 15 phút.
  • Bánh quy và hạt dẻ có thể do vào túi đựng thực phẩm sạch, đập dập. Xoài gọt vỏ, xắt nhỏ và cho vào máy xay xay nhuyễn.

monngoncuoituan6

Xoài cần được xắt nhỏ và xay nhuyễn

  • Bạn tiến hành đổ một lớp bánh quy đã đập nhuyễn lên trên bề mặt sữa chua dày 1 cm. Kế tiếp là một lớp xoài xay nhuyễn cũng dày 1cm lên trên lớp bánh quy.
  • Lập lại các bước với thứ tự là 1 lớp sữa chua – 1 lớp bánh quy – 1 lớp kem xoài trên cùng. Bạn nên canh chỉnh chiều dày các lớp cho phù hợp với độ cao ly.
  • Rắc hạt dẻ cười lên trên cùng là đã hoàn thành một món ngon cuối tuần cho gia đình rất ấn tượng.

monngoncuoituan7

Một món ngon cuối tuần mang phòng cách rất “Tây”. Chắc chắn sẽ khiến bữa ăn gia đình cuối tuần của bạn thêm màu sắc

3. Nước chanh – sả – gừng:

Kế tiếp là một món nước uống tốt cho sức khỏe trong danh sách các món ngon cuối tuần của chúng ta. Đó là nước chanh kết hợp với sả và gừng, một thức uống ngon mà rất dễ làm.

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

  • Chanh 5 trái 
  • Gừng 100g
  • 10 cây xả 
  • Đường, muối và 3 lít nước

Các bước tiến hành:

  • Tiến hành sở chế các nguyên liệu: Gừng cạo vỏ, xắt lát và đập dập. Sả tiến hành cắt khúc 7 -10cm rồi đập dập, nhớ loại bỏ lá già.
  • Tiến hành nấu nước: 3 lít nước cho vào nồi với khoản 500g đường phèn. Nấu đến khi đường tan hết và bắt đầu sôi. Kế đến bạn cho sả và gừng vào nấu trong 10 phút.
  • Tiến hành cho thêm một muỗng cà phê muối. Tắt bếp, đậy nắp và đợi trong 30 phút.
  • Sau khi đợi nước nguội đi một chút bạn có thể cho chanh vào nồi. Lượng chanh cho nhiều hay ít tùy theo khẩu vị gia đình thích uống ngọt hay chua.

monngoncuoituan8

Đây là loại thức uống tốt cho sức khỏe mà lại dễ làm

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây. Có thể giúp các chị em chế biến ra các món ngon cuối tuần hấp dẫn. Và tăng cường sức khỏe cho gia đình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác tại Muaban.net.

>>> Xem thêm nếu bạn quan tâm: Món ngon từ thịt lợn nạc tại nhà những ngày nghỉ dịch của mẹ đảm

Hoàng Triều – Content Writer

Chế Hoàng Triều
Hoàng Triều hiện đang là chuyên gia nghiên cứu và sản xuất nội dung bất động sản tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ