Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiMón ăn Tết miền Nam không thể thiếu trong mâm cỗ

Món ăn Tết miền Nam không thể thiếu trong mâm cỗ

Món ăn Tết miền Nam được Muaban.net chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị được mâm cỗ ngày tết đầy đủ và trọn vẹn. Tham khảo ngay để Tết này trổ tày khéo tay chiêu đãi gia đình mình nhé!

Trong văn hóa ẩm thực ngày Tết của nước ta có vô vàn món ăn thơm ngon đặc trưng. Nhắc đến Tết thì hình ảnh bánh chưng bánh tét, thịt mỡ dưa hành, mứt tết… lại hiện lên trong đầu với muôn điều lý thú đang chờ đón. Thế nhưng, ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những món ăn đặc trưng riêng. Tùy thuộc vào khẩu vị và văn hóa của nơi đó. Cùng Muaban.net ghé thăm miền Nam trong chuỗi hành trình khám phá nét đẹp ẩm thực Việt nào.

10 món ăn Tết của người miền Nam 

Bánh tét dài

Nhắc đến món ăn ngày Tết nói chung và món ăn Tết miền Nam nói riêng thì không thể thiếu hương vị của món bánh chưng bánh tét. Nếu miền Bắc đặc trưng với bánh chưng vuông xanh thì miền Nam lại thiên chuộng bánh tét dài.

Người miền Bắc thường không thích ngọt. Cho nên, bánh chưng hoặc bánh tét đều làm mặn từ thịt mỡ và đậu xanh. Nhưng ở miền Nam thì ngược lại, bánh tét nhân ngọt được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Bánh tét ngọt ở miền Nam trông rất hấp dẫn bắt mắt với đa dạng màu sắc và cách gói hơn. Nếp được ngâm với đủ thứ lá tạo màu xanh, vàng hoặc tím bắt mắt. Nhân đỗ được đãi nhuyễn kết hợp với chuối hoặc các loại gia vị khác cho món ăn vô cùng thơm ngon hấp dẫn. Đặc biệt, người miền Nam có món bánh tét chuối cực kỳ lạ miệng, chỉ cần ăn một lần là ghiền ngay. Nếu có dịp vi vu các tỉnh miền Nam, nhất là khu vực miền Tây, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món bánh tét đặc trưng này.

món ăn tết 02
Bánh tét dài là đặc sản của người miền Nam

Thịt kho nước dừa thơm ngọt

Đây là một món ăn mặn khác không thể thiếu trong danh sách món ăn ngày tết miền Nam. Món ăn này khác với thịt kho tàu ở chỗ chúng được sử dụng rất nhiều nước dừa khiến món ăn đặc, sánh thơm và béo ngậy. Cách làm của món ăn này khá đơn giản. Thịt ba chỉ hoặc thịt đùi (chọn cả nạc cả mỡ mới ngon) đem cắt khúc vừa ăn. Sau đó, nêm gia vị vừa ăn nấu đến khi chín thì cho trứng cút vào hầm chung với nước cốt dừa đặc. Để rửa liu riu cho đến khi cạn và sệt. Lúc đó, bạn có thể thưởng thức ngay với mùi hương thơm chắc chắn bạn sẽ thích mê.

món ăn tết 03
Thịt kho nước dừa thơm ngọt béo ngậy

Dưa kiệu muối

Ở miền Nam, món ăn này thường có vị chua và ngọt nhiều hơn. Đồng thời, cũng như được muối kèm cùng nhiều loại nguyên liệu khác như cà rốt và su hào giúp dưa món đa dạng hơn. Dưa kiệu muối với đường nhanh lên men và có độ giòn dai rất hấp dẫn. Món ăn này được chế biến rất nhanh và chỉ sau 2 đến 3 ngày là có thể thưởng thức được ngay. Dưa kiệu muối giúp cho ngày tết thêm ngon miệng và bớt ngán hơn rất nhiều. Món này có thể ăn kèm với rất  nhiều món ăn khác trong ngày tết vô cùng thú vị.

món ăn tết 04
Dưa kiệu muối có thể ăn cùng với nhiều món ăn khác

Nem rán chua ngọt

Nem rán chua ngọt là món ăn Tết miền Nam rất phổ biến. Và hầu như không thể thiếu trong bất cứ mâm cỗ tết của gia đình người miền Nam nào. Đây còn là món ăn nổi tiếng của khắp nước ta mà vùng miền nào cũng có trong các dịp tết cổ truyền hoặc ngày giỗ. Nem rán thơm ngọt bùi béo với lớp nhân thịt và bỏ bánh ngoài giòn tan. Chắc chắn sẽ khiến bạn ăn mãi ăn hoài mà không biết chán. Đừng bỏ qua món ăn thú vị này trong dịp tết cận kề sắp tới nhé.

món ăn tết 05
Nem rán chua ngọt giòn tan

Gỏi cuốn

Miền Bắc hoặc miền Trung thường gọi là bánh cuốn nhưng miền Nam thường sử dụng tên phổ biến hơn là gỏi cuốn. Món ăn này vô cùng thú vị và đặc biệt. Bởi chúng sử dụng nguyên liệu rất đa dạng. Thịt, cá, tôm kết hợp với các loại rau, trái cây và bún cùng bánh cuốn mềm mướt. Và chắc hẳn sẽ là một trong những món ăn ngày tết miền Nam hấp dẫn cho bạn cái tết trọn vẹn và đầy đủ hơn.

món ăn tết 06
Gỏi cuốn là tên gọi của món bánh tráng cuốn của người miền Trung

Củ cải ngâm chua ngọt

Món ăn đơn giản nhưng lại có sức hút đặc biệt. Củ cải ngâm chua ngọt được nhiều nhà làm chung với hũ dưa món hoặc thay thế cho dưa món. Củ cải muối vẫn giữ được hương vị đặc trưng, chút cay nồng nhưng lại trở nên giòn và ngọt hơn vô cùng hấp dẫn. Hãy tự tay làm cho gia đình mình ngay hủ củ cải đón Tết Nguyên đán sắp về nhé.

món ăn tết 07
Củ cải ngâm chua ngọt

Canh khổ qua

Người miền Nam cực thích ăn canh khổ qua vào ngày Tết. Với họ, món ăn này có ý nghĩa cầu mong mọi cơ cực và khó khăn đi qua. Đồng thời, mong mọi điều thuận lợi may mắn và tươi sáng cho một năm mới đến. Tuy món ăn này có vị hơi đắng nhưng cực kỳ tốt với sức khỏe, đặc biệt là trong những ngày Tết.

Canh khổ qua được làm từ những trái khổ qua được lấy hết hạt bên trong ruột. Sau đó dồn hỗn hợp thịt băm nhuyễn trộn cùng nấm mộc nhĩ, bún và gia vị và nấu chín. Món ăn này luôn có mặt trong các mâm cơm chiều 30 Tết của người miền Nam.

món ăn tết 08
Canh khổ qua với ý nghĩa cầu cho mau qua cái khổ

Lạp xưởng

Đây là một món ăn truyền thống của người miền Nam và miền Tây. Lạp xưởng có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau. Từ chiên, luộc, nướng hay dùng làm nguyên liệu để chế biến các món ăn khác. Hiện nay, bạn có thể tìm mua lạp xưởng tươi ngon dễ dàng tại các cửa hàng hay ngoài chợ.

món ăn tết 09
Lạp xưởng được chế biến bằng nhiều cách

Xôi vò

Xôi vò được xem là đệ nhất xôi của người miền Nam và không thể thiếu trong mâm cơm cúng ngày Tết. Đây cũng là món ăn truyền thống trong mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Nó như gắn liền và là một phần hương vị tạo nên cái tết đoàn viên sung túc và ấm áp hơn bao giờ hết. Xôi vò đơn giản không cầu kỳ được làm từ ba nguyên liệu chính là nếp, đậu xanh và nước cốt dừa nhưng lại mang vị thơm và sức quyến rũ mê li.

món ăn tết 010
Xôi vò được xem là đệ nhất xôi của người miền Nam

Chả giò

Nhắc đến ngày Tết cổ truyền là người ta nhắc tới chả giò. Ghé những con chợ trong những ngày giáp tết sẽ thấy rất đông các sạp bán chả giò đông nghịt khách. Đây là món cúng cũng như món ăn không thể thiếu trong dịp tết của người miền Nam. Chả giờ mua về có thể chiên, rán, luộc lại hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác vô cùng ngon miệng.

món ăn tết 011
Chả giò có thể dùng để chiên, rán, luộc lại

Bánh gai

Bánh gai được xem như là món ăn biểu tượng của đất nước ta. Nhắc đến món ăn ngày tết miền Nam thì không thể thiếu bánh gai. Người ta thường đặt ở các tiệm chuyên làm bánh 5 chục, một trăm hoặc thậm chí nhiều hơn những cặp bánh gai để về ăn tết.

Bánh gai miền Nam có hai vị nhân ngọt là vị nhân đậu xanh và nhân dừa đường. Tùy theo sở thích của từng người mà họ sẽ chọn cho mình một loại bánh gai dịp Tết. Nguyên liệu chính để làm bánh gai là nếp. Nếp được trộn với lá gai cho màu đen nhánh vô cùng hấp dẫn. Cắn một miếng bánh mềm và dẻo thơm phức trong miệng mới thấy hết cái tinh túy và thú vị của ẩm thực tết người Việt Nam.

món ăn tết 012
Bánh gai miền Nam có hai vị nhân ngọt

Mứt dừa

Mứt dừa là món ăn ngày Tết miền Nam ngọt phổ biến được nhà nhà ưa chuộng. Thường rất ít khi người ta mua mà đều tự làm. Mục đích là để cảm nhận không khí và hương vị tết đang đến gần và lan tỏa. Mứt dừa được trải qua khá nhiều công đoạn công phu từ nguyên liệu chính là quả dừa già. Nếu một lần được trải nghiệm làm mứt dừa bạn mới thấy hết cái thú vị trong chuẩn bị món ăn tết của người miền Nam.

món ăn tết 013
Mứt dừa là món ăn ngày Tết miền Nam ngọt phổ biến

Gợi ý mâm cỗ ngày Tết miền Nam ngon chuẩn vị

Những mâm cỗ Tết của miền Nam bạn có thể tham khảo:

  • Mâm cỗ số 1: bánh tét, thịt kho, canh khổ qua và củ kiệu. Đây được xem là mâm cỗ cơ bản nhất với những món ăn Tết đơn giản. Thường dùng cho gia đình nhỏ, ít người.
  • Mâm cỗ số 2: bánh tét, gà luộc, canh khổ qua, giò lụa và giò xào, gỏi cuốn ăn kèm củ kiệu tôm khô, lạp xưởng, xôi vò.
  • Mâm cỗ số 3: Bánh tét, củ kiệu tôm khô, , Gỏi tôm thịt, xôi vò, chả bò, thịt kho trứng.
  • Mâm cỗ số 4: Bánh tét, xôi vò, của cải ngâm chua ngọt, lạp xưởng, canh khổ qua, trái miệng với mứt dừa và các loại hoa quả.
  • Mâm cỗ số 5: Bánh tét, thịt kho, xôi vò, , gỏi bông chuối, chả bò, lạp xưởng, mứt dừa.
  • Mâm cỗ số 6: Bánh tét, của cải ngâm chua ngọt, canh khổ qua, chả bà, mứt dừa.
  • Mâm cỗ số 7: Bánh tét, chả bò, xôi vò, gỏi cuốn, củ kiệu tôm khô, canh khổ qua, mứt dừa.

Hy vọng những chia sẻ về món ăn Tết miền Nam trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị cho cái Tết Nguyên Đán chu đáo và trọn vẹn hơn. Chúc bạn có một cái tết ấm áp bên cạnh tất cả những người thân yêu của mình!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ