Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtMón ăn ngày Tết thanh đạm nhất dành cho gia đình!

Món ăn ngày Tết thanh đạm nhất dành cho gia đình!

Món ăn ngày Tết đặc biệt rất quan trọng vào dịp Tết của mỗi gia đình. Đặc biệt, trong những ngày Tết với cơ man nào là bánh chưng bánh tét, thịt kho tàu…. Thì những món ăn ngày Tết thanh đạm luôn được ưu tiên hàng đầu!

Vậy bạn đã lên danh sách các món ăn ngon ngày Tết này chưa? Nếu chưa, hãy thử khám phá ngay những thông tin chia sẻ dưới này nhé!

Top 5 món ăn ngày Tết thanh đạm dành cho gia đình bạn!

Để tránh việc quá chán ngấy với những món ăn nhiều dầu mỡ vào Tết, bạn nên thủ sẵn Top 5 món sau đây:

1. Món ăn ngày Tết với gỏi cuốn

Trong bữa ăn ngày Tết thường có nhiều món ăn chứa nhiều đạm và ít rau. Điều này dễ dẫn đến ngán, và bạn nên thay đổi bằng món gỏi cuốn. Món gỏi cuốn này được cuốn bằng bánh tráng kèm theo rau, bún…

Món ngon ngày Tết này chuẩn bị như thế nào?

Bạn cần có các nguyên liệu như tôm, thịt ba chỉ (hoặc tai heo), bún, xà lách, rau sống, giá. Để ngon hơn thì bạn nên thêm tôm và 1 số loại rau gia vị vào cho thơm và đậm vị.  Về số lượng, thì tùy thuộc vào số thành viên trong gia đình bạn. Hoặc bạn cũng có thể đãi món này để bạn bè, khách thay đổi nhé!

 

Món ăn ngon ngày Tết
Bạn cần có các nguyên liệu như tôm, thịt ba chỉ (hoặc tai heo), bún, xà lách, rau sống, giá.

 

Các nguyên liệu sau khi được làm sạch và chế biến, bạn có thể cuốn sẵn xếp vào dĩa. Hoặc là bày các nguyên liệu đã chế biến lên dĩa, ai ăn sẽ tự cuốn để hấp dẫn hơn. Nước chấm ăn kèm có thể là tương, nước mắm… tùy sở thích mỗi người.

 

Món ăn ngon ngày Tết
Các nguyên liệu sau khi được làm sạch và chế biến, bạn có thể cuốn sẵn xếp vào dĩa.

 

Món ăn này thường được dùng để làm món khai vị, hoặc món ăn vặt ngày Tết. Sự kết hợp giữa các nguyên liệu được cuốn trong bánh tráng, ăn kèm rau giúp mọi người thích thú hơn. Gỏi cuốn được xem là một trong “50 món ăn ngon nhất thế giới” vào năm 2011.

2. Món ngon ngày Tết với sự biến tấu của món gỏi (nộm)

Các món gỏi thường rất đa dạng và cũng không quá cầu kỳ phức tạp. Món ăn ngon ngày Tết này có vị chua thanh thanh, kèm theo vị ngọt khá kích thích vị giác của mọi người.

Món ăn ngày Tết này được chuẩn bị như thế nào?

Bạn cần phải có một số nguyên liệu chủ đạo là cà rốt, xoài xanh, chanh, ngó sen, một số loại rau thơm ăn kèm. Nguyên liệu chính thường thấy là tai heo (gỏi tai heo), tôm, thịt bò hoặc thịt heo. Một số loại gỏi sẽ bỏ thêm đậu phộng, mè…

 

Món ăn ngon ngày Tết
Nguyên liệu chính thường thấy là tai heo (gỏi tai heo), tôm, thịt bò hoặc thịt heo.

 

Sau khi sơ chế và rửa sạch rau củ, làm chín những nguyên liệu sống như tôm, thịt. Bạn cho các nguyên liệu vào một bát lớn, thêm nước mắm đã nêm nếm pha sẵn vào. Sau đó trộn đều các nguyên liệu lại với nhau, rồi bay ra đĩa và trang trí.

 

Món gỏi này được biến tấu với các nguyên liệu khác nhau, rất đa dạng.
Món gỏi này được biến tấu với các nguyên liệu khác nhau, rất đa dạng.

 

Món ăn này giúp bạn đỡ ngán những món ăn đặc trưng của Tết như bánh chưng. Đây cũng là một trong các món ăn ngày Tết được nhiều người yêu thích. Bạn có thể biến tấu thành nhiều món gỏi khác nhau với sự đa dạng của các nguyên liệu chế biến.

3. Các món salad khác nhau tùy theo sở thích

Tiệc Tết với nào là thịt cá, đồ chiên xào đầy dầu mỡ khiến bạn và gia đình chán ngấy? Hãy thử đổi món bằng làm các món salad từ rau củ quả mà gia đình thích nhé?

 

Món ăn ngon ngày Tết
Các món salad được chế biến từ rau củ quả khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người.

 

Món ăn ngày Tết từ dưa leo là một trong những món đơn giản nhất để bạn làm salad. Đây là loại thực phẩm khá tốt cho da và nhiều dinh dưỡng. Cách chế biến salad dưa leo cũng rất đa dạng và linh hoạt. Tùy sở thích của bạn.

 

Món salad cũng được biến tấu với nhiều loại rau củ quả và sốt khác nhau.
Món salad cũng được biến tấu với nhiều loại rau củ quả và sốt khác nhau.

 

Hoặc bạn cũng có thể làm món salad tổng hợp với nhiều loại rau củ khác nhau. Điển hình có cà chua, dưa leo, xà lách, hành tây trộn kèm với dầu giấm. Món này khá dễ ăn, đỡ ngán và rất tốt cho sức khỏe, thời gian chế biến cũng nhanh.

4. Món canh dưa chua nấu sườn non

Đây cũng là một trong những món ăn ngày Tết được yêu thích. Món ăn có vị chua chua, ngọt ngọt, thanh thanh hòa quyện với nhau, rất dễ ăn.

Món ăn ngày Tết này được chế biến khá đơn giản

Bạn mua nguyên liệu dựa theo số người ăn trong gia đình. Sườn bạn chần qua nước sôi sau đó rửa lại, rồi hầm chín. Đập dập củ hành khô phi thơm lên, bỏ cà chua đã rửa sạch cắt nhỏ vào. Sau đó bỏ dưa chua cắt miếng vừa ăn vào đảo đều với nhau.

 

Món ăn ngon ngày Tết
Món ăn có vị chua chua, ngọt ngọt, thanh thanh hòa quyện với nhau, rất dễ ăn.

 

Trút tất cả nguyên liệu đã xào thơm vào nồi hầm sườn, nấu thêm khoảng 10 đến 15 phút nữa. Múc ra tô và thưởng thức.

5. Canh cà chua nấu trứng “bất hủ”

Đây là một trong những món ăn dễ chế biến và được nhiều người yêu thích, nhất là trẻ con. Cách nấu món canh này cũng khá đơn giản, hầu như ai cũng nấu được.

 

Món ăn ngon ngày Tết
Món ăn này dễ chế biến và được nhiều người yêu thích, nhất là trẻ con.

 

Bạn chỉ cần sơ chế nguyên liệu, cắt quả cà chua thành 6 miếng. Đập, cắt nhỏ rồi phi thơm hành khô trên bếp, bỏ cà chua vào xào chín. Lựa vỏ cà chua bong ra, bỏ. Nêm nếm vừa ăn, sau đó đổ nước vào đun sôi.

 

Món dễ nấu, ăn đỡ ngán nên bạn thử áp dụng món này trong ngày Tết nhé.
Món dễ nấu, ăn đỡ ngán nên bạn thử áp dụng món này trong ngày Tết nhé.

 

Khi nước sôi, bạn đánh trứng trong bát rồi đánh tan từ từ vào trong nồi canh. Bạn đánh đều tay để sợi trứng được nhỏ và bông ra. Một số nơi còn gọi món canh này là canh mây. Bởi khi đánh tơi trứng lên, sẽ giống như những đám mây đầy màu sắc.

>>> Có thể bạn cần: Top 11 món ăn ngày Tết dành cho các bà nội trợ! 

Bạn cần lưu ý gì khi ăn uống trong những ngày Tết?

Những ngày Tết ăn sao, uống sao cho đảm bảo sức khỏe luôn là vấn đề bạn cần quan tâm. Và bạn nên lưu ý những điều này:

Nên hạn chế rượu bia, các loại đồ uống có ga

Đây là những đồ uống dễ làm tăng cân một cách chóng mặt. Uống rượu bia còn làm ảnh hưởng đến gan và các quá trình trao đổi chất. Không những thế, Tết uống nhiều rượu bia còn làm hạn chế khả năng điều khiển phương tiện giao thông, rất nguy hiểm.

 

Món ăn ngon ngay Tết
Uống rượu bia còn làm ảnh hưởng đến gan và các quá trình trao đổi chất.

 

Nên hạn chế những món ăn bảo quản trong thời gian lâu

Điển hình là các món như tôm khô, bò khô, lạp xưởng, thịt nguội, dăm bông… Các món này thường đều được tẩm ướp khá đậm đà, nhiều chất béo. Trong những món ăn này cũng thường có chất bảo quản thực phẩm.

 

Bạn nên ưu tiên những thực phẩm tươi ngon, và chế biến hàng ngày.
Bạn nên ưu tiên những thực phẩm tươi ngon, và chế biến hàng ngày.

 

Chính vì thế, bạn nên ưu tiên những món ăn tươi sống được chế biến hàng ngày. Ưu tiên nhiều rau củ quả để bổ sung thêm vitamin, làm đẹp da và không gây tăng cân.

Nên sắp xếp để ăn đúng bữa

Đây là một điều khá khó nhưng bạn cũng nên chú ý và sắp xếp để có bữa ăn đúng giờ. Nhất là những gia đình có trẻ em, việc này càng được ưu tiên để giúp hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn.

 

Những ngày Tết nhưng vẫn nên ăn đúng bữa, nhất là gia đình nào có em bé!
Những ngày Tết nhưng vẫn nên ăn đúng bữa, nhất là gia đình nào có em bé!

 

Món ăn ngày Tết nên lựa chọn chế độ ăn hợp lý

Bạn nên chú trọng hơn trong việc lên thực đơn cho các bữa ăn, ngay trong ngày Tết. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, và đảm bảo được chế độ dinh dưỡng cho sức khỏe mọi người. Đặc biệt, bạn nên tránh xa các món ăn vặt ngày Tết.

 

Bạn nên chú trọng hơn trong việc lên thực đơn cho các bữa ăn, ngay trong ngày Tết.
Bạn nên chú trọng hơn trong việc lên thực đơn cho các bữa ăn, ngay trong ngày Tết.

 

Và để những ngày Tết được thảnh thơi hơn, bạn có thể tiết kiệm thời gian dọn dẹp bằng cách sử dụng dịch vụ. Hiện nay, trên muaban.net thường xuyên cập nhật những dịch vụ dọn nhà, vệ sinh nội thất mới nhất. Bạn hãy thử tham khảo để có một cái Tết vui vẻ hơn nhé!

Chúc bạn sắp xếp được một kế hoạch hợp lý trong việc dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Và chúc bạn lên được danh sách những thực đơn món ăn ngon! 

–  Vân Anh (Content Writer)

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ