Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMón ăn ngày Tết - những gợi ý tuyệt vời dành cho...

Món ăn ngày Tết – những gợi ý tuyệt vời dành cho bạn

Tết đến xuân về không chỉ là dịp để chúng ta thư giãn, nghỉ ngơi, sắm sửa. Đây còn là dịp quây quần bên gia đình, chế biến món ăn ngày Tết. Nói đến ẩm thực Việt Nam, phải nhắc tới sự phong phú, đa dạng cùng hương vị đậm đà không lẫn vào đâu được. Hãy cùng điểm qua những cái tên không thể thiếu trong mâm cỗ ngày xuân dưới đây nhé.

1. Tầm quan trọng của các món ăn ngày Tết

Các món ăn ngày Tết không chỉ đơn thuần là mâm cơm bình thường, phục vụ cho bữa cỗ, cúng kị mà hơn cả còn là tinh hoa, truyền thống dân tộc.

Người ta vẫn dành nhiều thời gian để chuẩn bị nguyên liệu, chế biến đủ loại món. Từ đó cùng nhau giữ gìn bản sắc, nền ẩm thực Việt Nam.

Tết là dịp sum vầy bên gia đình. Do đó, bất cứ ai cũng trân quý giây phút được cùng người thân chế biến món ăn truyền thống ngày Tết, rồi thưởng thức bên mâm cơm ấm áp.

Đặc biệt, những người con xa xứ, học tập, làm việc tại tỉnh thành, quốc gia khác cũng rất muốn trở về quê hương để ăn món Tết chuẩn vị.

Ngoài ra, còn phải kể đến món ăn vặt ngày Tết chẳng hạn như mứt, kẹo, bánh,… cùng đặc sản từng vùng với hương vị thơm ngon, cách làm độc đáo. Chúng ta có thể thưởng thức trong ngày Tết hoặc mời khách đến chơi nhà.

>>> Các món ăn ngày Tết: Ý nghĩa sâu xa, đậm đà bản sắc Việt

2. Những món ăn ngày Tết miền Bắc

Món ăn ngày Tết miền Bắc hết sức phong phú và đa dạng. Được hình thành, gìn giữ từ lâu đời cho tới hiện nay. Các món ăn được chúng tôi đề cập dưới đây nổi bật, phổ biến hơn cả, hầu như không thể thiếu trong mâm cỗ.

Bánh chưng, bánh dày – Món ăn ngày Tết truyền thống

Nhắc tới Tết, không thể thiếu bánh chưng, bánh dày. Hai loại bánh này đã gắn liền với ẩm thực Việt Nam từ xa xưa. Sự hoà quyện của nếp, thịt mỡ, đậu xanh cùng mùi thơm lá chuối sẽ gợi lên không khí ngày xuân.

Ngày nay, các hộ gia đình ít tự mình gói, nấu bánh hơn vì điều kiện thời gian hạn chế, tay nghề lại không bằng với ông cha ngày xưa. Thay vào đó, họ vẫn lựa chọn, đặt mua những chiếc bánh chưng, bánh dày ngon nhất để đặt lên bàn thờ tổ tiên.

món ăn ngày Tết
Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Dưa hành

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ” được xem là biểu tượng không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Vậy mới thấy, dưa hành là 1 trong những món ăn ngày Tết hấp dẫn, khiến mâm cơm gia đình thêm tròn vị.

Người ta đem dưa, hành muối, khi ăn có vị chua, cay, rất tốt cho hệ tiêu hoá. Đồng thời thích hợp ăn kèm với thịt đông, thịt kho tàu, thịt luộc.

Thông thường, mâm cỗ ngày Tết có rất nhiều món chế biến từ thịt, dầu mỡ. Nếu ăn cùng dưa hành sẽ đỡ ngấy hơn!

Gà luộc

Gà luộc có lẽ không còn là món ăn quá xa lạ đối với gia đình Việt Nam. Món ăn này cực kỳ đơn giản trong công đoạn chế biến, hương vị lại thơm ngon.

Mặt khác, theo quan niệm phong thuỷ, người ta tin rằng. Khi cúng dâng gà luộc lên tổ tiên, trời đất, sẽ gọi mời những điều may mắn, thuận lợi trong năm tới.

Hãy nhớ rằng, khác với gà luộc thông thường, chúng ta cần phải chế biến sao cho da gà vàng ươm, từng miếng chặt đều, sắp xếp đẹp mắt. Đừng quên chén muối tiêu vắt kèm chanh nhằm tăng vị đậm đà nhé!

Gà luộc vàng, thơm bắt mắt
Gà luộc vàng, thơm bắt mắt

Giò lụa, giò bò, giò thủ, giò bì

Miền Bắc là nơi nổi tiếng với các loại giò được chế biến, gói ghém hết sức kỳ công. Một số loại nổi tiếng phải kể đến chẳng hạn như giò lụa, giò bò, giò thủ, giò bì, giò hoa ngũ sắc, giò gà,… Trong mâm cơm ngày Tết, chúng ta vẫn thường thấy khoanh giò tròn chấm kèm với nước mắm đậm đà.

Nem rán

Nem rán cũng là món ăn đơn giản, quen thuộc được nhiều hộ gia đình chế biến, cúng cỗ và thưởng thức hằng ngày.

Nguyên liệu cần thiết gồm có thịt lợn nạc, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, giá đỗ, trứng,… Chỉ cần trộn đều những thành phần nói trên, cuộn bên ngoài với bánh tráng, sau đó cho vào chảo chiên. Vậy là bạn đã có món nem rán giòn rụm hấp dẫn rồi.

3. Những món ăn ngày Tết miền Nam

Khác với miền Bắc, những món ăn ngày Tết ở miền Nam sử dụng nguyên liệu, gia vị đặc trưng của mình. Hãy cùng điểm qua 1 số món ăn nổi bật dưới đây nhé.

Thịt kho nước dừa – Món ăn ngày Tết truyền thống của người dân miền Nam

Đây là món thịt kho phổ biến trong bữa ăn hằng ngày lẫn mâm cỗ Tết miền Nam. Thịt được kho sánh thơm, béo ngậy, quyện trong nước dừa, rim trên ngọn lửa riu riu cho đến khi cạn sệt lại.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị dai giòn của thịt, ngọt thơm từ nước dừa, đậm đà từ nước mắm. Người miền Nam hay ăn kèm món này với cơm trong các bữa ăn.

Gỏi cuốn

Nếu như người Bắc có món nem rán giòn rụm, thì người miền Nam lại yêu thích gỏi cuốn được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khoẻ.

Cụ thể, người ta sẽ dùng thịt, cá, tôm cùng các loại rau, xoài,… đặt vào giữa làm nhân, sau đó cuốn với bánh ướt bên ngoài.

Khi ăn, chỉ cần dùng kèm với nước chấm pha từ mắm, đường, ớt,… Trong mâm cơm ngày Tết, nhất định phải có món ăn này thì mới trọn vẹn.

Gỏi cuốn tôm và rau siêu hấp dẫn
Gỏi cuốn tôm và rau siêu hấp dẫn

Mứt dừa

Tuy chỉ là món ăn vặt, nhưng mứt dừa vẫn cực kỳ được yêu thích. Mứt dừa xuất hiện trong hầu hết mâm cỗ của mọi gia đình.

Để làm được mứt dừa ngon đúng điệu, thường phải tốn không ít thời gian, công sức. Đó là lí do tại sao, thay vì tự chế biến, người ta sẽ đặt mua từ tiệm.

Dừa được thái lát mỏng, rim với đường cho tới khi cứng và khô lại. Khi ăn, chúng ta sẽ cảm nhận được hương vị ngọt bùi của đường cùng dừa hoà quyện với nhau.

Ngoài ra, 1 số loại mứt còn có màu sắc đẹp mắt như xanh, tím, cam,… từ những nguyên liệu tự nhiên khác.

Xôi vò

Nói đến món ngon ngày Tết miền Nam, không thể thiếu món xôi vò. Đây là món truyền thống được họ dùng cho những mâm cúng tổ tiên, góp phần tạo nên sự trọn vẹn và đủ đầy cho ẩm thực ngày Tết.

Nguyên liệu chính để làm xôi vò đó là nếp, đậu xanh, nước cốt dừa,… Trải qua những công đoạn làm sạch, nấu chín, trộn đều sao cho đảm bảo hương thơm, mùi vị hoàn hảo nhất.

Xôi vò với hương thơm đậm đà, quyến rũ
Xôi vò với hương thơm đậm đà, quyến rũ

4. Những món ăn ngày Tết miền Trung

Miền Trung vốn là cái nôi của ẩm thực. Cho nên, món ăn ngày Tết miền Trung không hề thua kém so với những món ở miền Bắc hay Nam.

Thịt heo ngâm nước mắm

Món ăn này đặc trưng với vị đậm đà của thịt heo cùng nước mắm, nhưng vẫn giữ được chút ngọt rất riêng. Đó là bởi khi chế biến, người ta ngâm thịt heo luộc chín trong nước mắm, đường,… chờ đến khi gia vị thấm đều.

Khi ăn, chỉ cần thái thịt ra và ăn kèm với rau thơm, củ kiệu, dưa món,… và cơm trắng.

Nem chua

Miền Trung cũng khá nổi tiếng với các món nem, đặc biệt là nem chua. Từ thịt heo ướp muối, tiêu, ớt, tỏi,… Người ta sẽ gói, nén chặt trong lá ổi. Thêm chút thính gạo và chờ trong vài ngày cho tới khi nem chín. Vậy là bạn đã sẵn sàng để thưởng thức rồi!

Nem chua là đặc sản ngày Tết của miền Trung
Nem chua là đặc sản ngày Tết của miền Trung

Xôi đậu xanh

Nếu ở miền Nam có món xôi vò thì miền Trung lại có xôi đậu xanh. Các thành phần cùng cách thực hiện không quá khác nhau. Nhưng ở món này, vị ngon chủ yếu được tạo thành từ đậu xanh, nước dừa. Có thể ăn kèm với ruốc thịt hoặc muối vừng nhé!

Tôm chua

Tôm chua sẽ là món làm tăng hương vị mâm cơm ngày Tết của bạn. Các nguyên liệu bao gồm tôm, riềng, tỏi, ớt, nước mắm, lá ổi,… Chỉ cần lèn chặt, đậy kín nắp và chờ trong khoảng thời gian nhất định là bạn đã có tôm chua ngon đúng vị để thưởng thức.

Những món ăn ngày Tết trên đây không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, mà còn cực kỳ đơn giản, dễ làm.

Hi vọng với chia sẻ này, bạn sẽ tự mình chế biến thành công các món đậm hương vị Tết và cùng thưởng thức với gia đình mình. Đừng quên truy cập website Muaban.net để tham khảo thêm ý tưởng, kinh nghiệm nhé.

Minh Khang – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ