Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông sởMẹo hay giúp bạn bảo quản thực phẩm Tết đúng cách

Mẹo hay giúp bạn bảo quản thực phẩm Tết đúng cách

Tết đến là dịp nghỉ ngơi và vui chơi của đa phần người dân Việt Nam. Nhưng Tết đến lại là dịp tất bật của những người mẹ, người chị, người con dâu. Để giúp đỡ một phần cho các chị, các mẹ, tủ bảo quản thực phẩm đã trở là đồ dùng không thể thiếu của mỗi gia đình, giúp tích trữ đồ ăn trong những ngày Tết, giảm thời gian đi lại, mua sắm cho các chị và các mẹ.

Thói quen chung của các gia đình Việt Nam chính là việc tích trữ thức ăn để phục vụ cho những ngày Tết. Để những ngày Tết sẽ chỉ là những ngày vui vẻ của mỗi thành viên trong gia đình bên mâm cơm đầm ấm. Nhưng để tích trữ đồ ăn không chỉ là các thực phẩm sống như: Rau xanh, hoa quả, thịt, cá, hải sản… cho đến các thực phẩm chín như: Bánh chưng, giò chả, Thịt đông, lạp xưởng, xúc xích, các món ăn thừa trong ngày Tết… đòi hỏi mỗi gia đình cần có tủ bảo quản thực phẩm đông lạnh để có thể đảm bảo được độ tươi ngon của các sản phẩm được tốt nhất.

tu bao quan thuc pham ngay tet
Bảo quản thức ăn bằng tủ bảo quản thực phẩm là điều dễ thấy trong những ngày Tết

Ngoài công tác mua tủ bảo quản thực phẩm, mua tủ lạnh các loại, công tác đặc biệt quan trọng đó chính là những mẹo bảo quản thực phẩm Tết đúng cách trong tủ lạnh sẽ giúp mỗi gia đình có được những nguyên liệu làm món ăn chất lượng, đảm bảo sức khỏe nhất.

Thực phẩm sống

Thịt sống các loại khi mua về muốn bảo quản tốt nhất bạn cần làm sạch trước khi cho vào hộp. Đối với những tảng thịt lớn, bạn nên chia thành các phần nhỏ sau đó cho vào túi nilong và cất trong ngăn đá của tủ bảo quản thực phẩm. Việc này sẽ giữ cho mỗi lần bạn lấy ra đúng lượng thức ăn cần sử dụng để đảm bảo an toàn cũng như giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất cho thực phẩm.

tu bao quan thuc pham thit 1
Chia nhỏ thực phẩm sống và làm sạch trước khi cho chúng vào tủ bảo quản

Ngoài ra, túi thức ăn không nên chất quá sát nhau, nên để các khoảng trống để luồng khí có thể lưu chuyển được giữa các túi thức ăn, giúp duy trì độ tươi cho thực phẩm.

Thực phẩm đã mở bao bì

Đối với thực phẩm đã mở bao bì, bạn nên nhớ chỉ nên sử dụng trong vòng một tuần. Bởi khi thực phẩm đã được mở bao bì, môi trường bên ngoài sẽ khiến cho thực phẩm dễ bị hỏng nhanh hơn, và chúng ta không thể căn cứ vào hạn của sản phẩm bên ngoài bao bì để tiếp tục sử dụng sản phẩm cho đến hết thời gian hạn của chúng.

Đối với những loại thực phẩm được chế biến sẵn dạng khô, đóng gói bao bì như các loại cá khô, mực, tôm, xúc xích, lạp xưởng…, sau khi mở bao bì, nếu chưa dùng hết bạn nên buộc chặt và bảo quản bằng tủ bảo quản thực phẩm đông lạnh và nên sử dụng trong một tuần.

tu bao quan thuc pham dong hop
Thực phẩm đã mở bao bì nên sử dụng tối đa trong khoảng 1 tuần

Đối với các loại thức uống dạng hộp như sữa, bạn không nên để chung với các loại rau, trái cây có mùi nặng trong tủ bảo quản thực phẩm. Bởi sữa có đặc tính dễ hấp thụ các loại mùi vị của thực phẩm khác trong cùng một môi trường, như vậy sẽ khiến chúng nhanh hỏng hơn khi đã được mở nắp. Do đó, bạn nên để vào một góc trong tủ, đậy kín và đảm bảo không đặt cạnh các loại rau, trái cây.

Thực phẩm đã chế biến

Các loại thực phẩm đã được chế biến, nấu nướng tốt nhất chỉ nên ăn trong ngày. Ngay cả khi bạn có bảo quản nó trong tủ lạnh, với một số loại thức ăn đặc biệt là các loại rau xanh đã được chế biến sẽ bị phân hủy và sinh ra các loại chất không tốt cho sức khỏe khi để qua đêm hoặc hâm nóng nhiều lần.

Rau xanh các loại

Đối với các loại rau củ quả, bạn nên nên tỉa sạch phần giập và cho vào từng túi nilông chuyên dụng buộc kín, sau đó cất chúng vào ngăn mát trong tủ bảo quản thực phẩm. Không nên rửa rau trước khi cho vào túi bởi khi có nước, rau sẽ dễ hỏng và khó bảo quản được lâu.

tu bao quan thuc pham rau
Nhặt rau và loại bỏ phần giập và phân thành từng phần nhỏ vào từng túi nilong

Cách ly các loại thức ăn sống với thức ăn chín

Thức ăn sống và thức ăn chín không nên để chung một chỗ trong tủ lạnh, bạn phải để cách ly chúng theo từng ngăn với từng vùng nhiệt độ một cách phù hợp. Bởi thức ăn chín có thể dễ bị hỏng và lây sang các loại thực phẩm khác.

tu bao quan thuc pham chia hop
Chia thức ăn bằng các hộp riêng biệt

Nên bảo quản thức ăn sống và thức ăn chín vào các hộp riêng biệt, giúp thức ăn không bị bốc mùi, bị khô và không lây nhiễm các loại vi sinh vật sang các món ăn khác.

Với một số lưu ý mà muaban.net vừa đưa ra, hi vọng sẽ có thể giúp ích được cho các chị, các mẹ trong những ngày Tết Nguyên đán sắp tới. Đảm bảo một cái Tết ấm no, một sức khỏe dồi dào để tiếp tục “chiến đấu” trong năm mới 2018.

>>> Bảo quản thực phẩm ngày tết trong tủ lạnh đúng cách

Cloudy

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ