Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmĐiểm khác biệt của lương Net và lương Gross mà bạn cần...

Điểm khác biệt của lương Net và lương Gross mà bạn cần biết

Lương Gross là gì? lương Net là gì? Đây là điều những người mới đi làm không khỏi băn khoăn. Bởi lương chính là mục đích, là động lực làm việc của mỗi người trong chúng ta và là điều được trông đợi nhiều nhất với bất kỳ công việc nào.

Trong bài viết này, Cẩm Nang Mua Bán sẽ giúp bạn tìm hiểu về lương Net và lương Gross. Từ đó, có được cho mình những thông tin bổ ích để bảo vệ quyền lợi của bản thân khi làm việc tại các công ty. 

Lương Net và lương gross – hai hình thức trả lương phổ biến hiện nay

Nắm được những phương thức trả lương chính là điều quan trọng giúp bạn biết được quyền lợi của mình. Từ đó, thoả thuận với đơn vị tuyển dụng một cách tốt nhất trong quá trình phỏng vấn việc làm.

Lương Gross và lương Net là hai hình thức trả lương phổ biến hiện nay
Lương Gross và lương Net là hai hình thức trả lương phổ biến hiện nay

Lương Net và lương Gross là 2 hình thức chi trả lương cho nhân viên phổ biến bậc nhất hiện nay. Nhiều người đi làm thường nhầm lẫn, không phân biệt lương Net và lương Gross khác nhau ở điều gì. Điều này sẽ làm cho nhân viên bị thiệt hại, mất đi rất nhiều quyền lợi.

Chính vì vậy, mọi người cần dành thời gian để tìm hiểu về hai hình thức chi trả lương kể trên. Đây là một hành trang quan trọng mọi người cần trang bị cho mình khi có ý định đi xin việc.

 >>> Xem thêm: Bảng dự toán sửa chữa nhà chính xác nhất 2020.

Lương Net và lương Gross là gì?

Dưới đây, bạn hãy cùng Mua bán tìm hiểu về hai phương thức chi trả lương phổ biến nhất hiện nay của các cơ quan. Bạn sẽ biết lương Net và lương Gross là gì? chúng khác nhau như thế nào đấy.

Lương Net là gì?

Khái niệm

Lương net được hiểu như thế nào?
Lương net được hiểu như thế nào?

Lương Net hiểu đơn giản chính là mức lương thực nhận mà công ty chi trả hàng tháng cho bạn. Hiểu đơn giản, sau khi chi trả mọi khoản phí cần thiết, bạn được cầm về bao nhiêu tiền với công việc của mình thì đó chính là lương Net.

Ví dụ

Trong một buổi phỏng vấn, công ty thỏa thuận sẽ trả lương Net cho bạn là 8 triệu. Điều đó đồng nghĩa với mỗi tháng bạn sẽ nhận được 8 triệu mang về.

Bạn sẽ không cần lo lắng tới việc phải trích ra bất kỳ khoản phí nào trong số lương đó. Mọi chi phí như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tư nhân hay thuế thu nhập đều do công ty chịu trách nhiệm.

 >>> Tham khảo thêm: Cách deal lương khi phỏng vấn cực tinh tế mà bạn nên biết!

Lương Gross là gì?

Khái niệm

Hiểu một cách tổng quát, lương Gross chính là tổng thu nhập mà mỗi tháng bạn nhận được là bao nhiêu. Trong đó, bao gồm cả lương cơ bản, những khoản trợ cấp. Đặc biệt, các khoản chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng được tính trong mức lương này.

Khoản tiền bạn nhận được, cầm về nhà sẽ thấp hơn mức lương Gross mà công ty chi trả. Nguyên nhân là do bạn sẽ phải trích ra một khoản tiền nhất định để đóng bảo hiểm, nộp thuế thu nhập cá nhân theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Ví dụ giúp bạn hiểu lương gross là gì

Lương Gross bao gồm cả các khoản thuế phí bạn phải đóng
Lương Gross bao gồm cả các khoản thuế phí bạn phải đóng

Để hiểu được mức lương gross là gì, hãy cùng xem ngay ví dụ đơn giản dưới đây:

Khi bạn đi phỏng vấn, công ty deal lương với bạn là 10 triệu lương Gross mỗi tháng. Số tiền này bạn sẽ không nhận được toàn bộ. Thay vào đó, bạn sẽ phải chi trả ra những khoản sau:

  • 8% lương được sử dụng cho mục đích đóng bảo hiểm xã hội.
  • 1,5% lương dùng đóng bảo hiểm y tế.
  • 1% lương được trích ra để đóng bảo hiểm thất nghiệp.
  • Với những trường hợp lương cao, người lao động sẽ phải chi trả tiền thuế thu nhập cá nhân mỗi tháng.

Như vậy, mỗi tháng bạn sẽ nhận được số tiền là 8.950.000 đồng chứ không phải 10 triệu đồng như thỏa thuận với công ty.

>>> Tham khảo thêm: Cách tính hệ số lương cơ bản và những lưu ý cần biết

Phân biệt lương Net và lương Gross

Dựa vào nội dung phía trên ta có thể phân biệt như sau:

  • Lương Net là mức lương thực nhận, khi làm việc tại những công ty trả lương theo kiểu net thì mức lương sẽ không bị trừ đi các khoản phí mà nhà nước đã quy định. Các khoản chi phí đó sẽ do công ty tự chi trả dựa trên mức lương Net mà bạn nhận được. 
  • Lương Gross là mức lương mà bạn phải trừ đi các khoản phí mà nhà nước quy định, mới ra được số lương thực nhận. 

Cách tính lương Net và lương Gross bạn nên biết

Từ những định nghĩa được nêu phía trên, bạn có thể tính lương Net và lương Gross theo cách sau đây:

+ Lương Gross = Lương Net + (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

+ Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHTN + BHYT) – Thuế TNCN (nếu có)

hướng dẫn cách tính lương net và lương gross cho người mới
hướng dẫn cách tính lương net và lương gross cho người mới

Trong số đó:

  • Bảo hiểm xã hội: 8%.
  • Bảo hiểm YT: 1,5% lương
  • Bảo hiểm thất nghiệp: 1%
  • Thuế thu nhập cá nhân: Tùy từng trường hợp.

Từ đó, bạn đã có thể quy đổi lương Net sang Gross và ngược lại một cách nhanh chóng hơn. Tuy đơn giản, điều này thực sự có ý nghĩa rất lớn. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc thỏa thuận, deal lương với nhà tuyển dụng theo cách có lợi nhất cho mình.

Khi đi phỏng vấn xin việc nên yêu cầu chi trả theo mức lương nào?

Lời khuyên dành cho bạn

Như vậy, bạn đã hiểu được bản chất của lương net và lương gross là gì. Vậy khi đi phỏng vấn việc làm, nên thỏa thuận và yêu cầu mức lương nào?

Thực chất, dù bạn thỏa thuận theo mức lương nào, số tiền thực nhận của bạn cũng như nhau. Bản chất của hai hình thức chi trả này chỉ khác biệt về những khoản thuế phí bao gồm trong đó. Sau khi tính toán và chi trả mọi loại thuế/ phí, số tiền thực nhận cuối cùng của người lao động vẫn giữ nguyên.

Thông thường, công ty sẽ tự deal mức lương cho người lao động theo Gross hoặc Net. Bạn chỉ cần nắm được cách quy đổi lương Gross sang Net là được. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể biết được mình nhận lương bao nhiêu và có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

Lưu ý quan trọng khi thoả thuận lương Gross hay lương Net

Khi deal lương, hầu hết doanh nghiệp đều sử dụng mức lương Gross. Bởi mức này cao hơn khá nhiều khi so sánh với lương Net.

Nắm được cách quy đổi lương gross sang lương net là yếu tố rất quan trọng
Nắm được cách quy đổi lương gross sang lương net là yếu tố rất quan trọng

Tuy nhiên khi đã biết lương Gross là gì, bạn sẽ phải hiểu rằng mức thực nhận cuối cùng của bạn không có gì khác biệt so với lương Net. Do đó, hãy nhanh chóng thực hiện quy đổi lương từ Gross sang Net. Điều này sẽ giúp bạn biết mình nhận được bao nhiêu tiền mỗi tháng. Từ đó, giúp bạn tránh bị hớ khi tưởng rằng thu nhập của mình cao như lương Gross mà khi deal lương công ty đã đề.

Lời kết

Như vậy, bạn đã có những thông tin cần thiết về lương Net và lương Gross là gì. Đồng thời, hiểu được những sự khác biệt của 2 mức lương này cũng như những thông tin liên quan.

Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết với bài viết này của chúng tôi
Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết với bài viết này của chúng tôi

Có thể thấy, tuy đơn giản nhưng khái niệm cũng như cách tính lương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người lao động. 

Trên đây là những điều về lương Net và lương Gross mà Mua bán muốn đem đến cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm hãy truy cập ngay Mua bán. Tại trang luôn cập nhật những tin dụng mới nhất, giúp bạn có được những công việc phù hợp với kỹ năng cũng như kinh nghiệm của mình. Chúc bạn một ngày tốt lành!

>>> Xem Thêm: Lương 3P là gì? Cách tính lương 3P chuẩn xác nhất

                           3 phút giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn cực ấn tượng    

Mến Nguyễn – Content Writer

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ