Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtLuật xây dựng mới nhất 2021 có những điểm đáng lưu ý...

Luật xây dựng mới nhất 2021 có những điểm đáng lưu ý gì?

Luật xây dựng mới nhất có những thay đổi gì đang là vấn đề được không ít người thắc mắc, quan tâm và tìm hiểu. Đặc biệt là với chủ đầu tư và những ai hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng công trình.  

Thực tế, Luật xây dựng 2014 đã có nhiều điều khoản không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế hiện tại. Do đó, Quốc Hội đã ban hành Luật xây dựng sửa đổi 2020 để điều chỉnh cho thích hợp. Vậy, Luật mới này có những điểm mới đáng lưu ý gì? Nhà đầu tư xây dựng cần chú ý những gì khi thực hiện dự án? Hãy cùng chúng tôi điểm qua nhé!

Luật xây dựng mới nhất – sửa đổi bổ sung 2020 có hiệu lực từ khi nào?

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc Hội khoá XIV đã ban hành bộ luật xây dựng mới nhất.

Luật mới này sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Luật xây dựng 2014. Vì vậy, một số điều sẽ được bãi bỏ hoặc sửa đổi nên hết hiệu lực. Những điều còn lại vẫn có hiệu lực áp dụng trong mọi trường hợp.

Luật này có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021. Một số nội dung mới đã khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong lĩnh vực xây dựng.

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc Hội khoá XIV đã ban hành bộ luật xây dựng mới nhất.
Tại kỳ họp thứ 9, Quốc Hội khoá XIV đã ban hành bộ luật xây dựng mới nhất.

Đặc biệt, luật mới đã giải quyết được vấn đề quy định chồng chéo, trái ngược nhau giữa pháp luật chuyên ngành.

Bên cạnh đó, hàng loạt các văn bản pháp luật về xây dựng moi nhat cũng được ban hành. Nhằm hướng dẫn, giải đáp thực hiện những quy định mới nói trên.

>> Luật đất đai mới nhất 2020: 5 điểm nổi bật cần ghi nhớ

Những điểm đáng lưu ý ở Luật xây dựng mơi nhất

Luật đầu tư xây dựng cơ bản mới nhất được Quốc Hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020. Theo đó, Luật xây dựng mới nhất này đã có sự điều chỉnh những nội dung không còn phù hợp hoặc có bất cập trong quy định. Một số điểm mới đáng lưu ý có thể kể đến như:

Khái niệm “nhà ở riêng lẻ” được bãi bỏ

Nội dung Luật xây dựng mới đã bãi bỏ khái niệm “nhà ở riêng lẻ”.

Ở Luật 2014, nhà ở riêng lẻ được hiểu là nhà được xây dựng trên mảnh đất riêng. Thuộc quyền sử dụng của cá nhân hoặc hộ gia đình. Không phải là các công trình xây trong đất dự án. Hay, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Ngoài ra, khái niệm này cũng được quy định trong Luật nhà ở 2014. Nhà ở riêng lẻ là công trình xây trên đất thuộc sở hữu của tổ chức hoặc cá nhân. Bao gồm các công trình như nhà biệt thự, nhà liền kề và nhà riêng biệt.

Có thể thấy, sự khác biệt rõ rệt trong quy định của pháp luật chuyên ngành. Người dân do vậy không biết nên áp dụng theo cách hiểu nào vào tình huống thực tế. Cho nên, khi ban hành Luật xây dựng mới nhất, nhà làm luật quyết định bãi bỏ quy định này.

Nhà ở riêng lẻ theo quy định pháp luật chuyên ngành không thống nhất
Nhà ở riêng lẻ theo quy định pháp luật chuyên ngành không thống nhất

Thay đổi thẩm quyền trong Luật xây dựng mới nhất

Bởi vì sự quá tải trong công việc của các cơ quan ban ngành. Cho nên, Quốc Hội quyết định điều chỉnh thẩm quyền phê duyệt và cấp giấy phép.

Điều này nhằm cân bằng lượng công việc giữa các cơ quan, tổ chức cho đồng đều. Đồng thời, tăng cường tính hiệu quả trong quản lí xây dựng.

Thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng

Theo luật xây dựng cũ, thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch sẽ thuộc về Uỷ ban nhân dân cấp huyện. Cấp này được quyền phê duyệt mọi nhiệm vụ và đồ án trong phạm vi địa giới hành chính.

Tuy nhiên, theo Luật xây dựng mới, kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, Uỷ ban nhân dân cấp huyện chỉ còn thẩm quyền đối với các đồ án quy hoạch nông thôn. Các nhiệm vụ và đồ án khác do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Sở dĩ có sự thay đổi này là do tình trạng ùn ứ, tồn đọng hồ sơ ở cấp huyện. Hơn nữa, thay đổi thẩm quyền cho cấp tỉnh đối với các hồ sơ quy mô lớn sẽ nâng cao hiệu quả làm việc hơn.

Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh được giao quyền phê duyệt đồ án
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh được giao quyền phê duyệt đồ án

Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo Luật xây dựng mới nhất

Trước đây, đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép chính là Bộ xây dựng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp Luật xây dựng hiện hành, cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

Sự thay đổi thẩm quyền này nhằm tăng tính phân quyền cho từng địa phương. Quyền lực không quá tập trung vào các Bộ. Góp phần giảm áp lực công việc ở cơ quan trung ương.

Ngoài ra, luật đấu thầu xây dựng mới nhất cũng cho phép Uỷ ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng. Bao gồm giấy phép cho các công trình cấp III, IV và nhà ở riêng lẻ.

>> Thủ Tục Cấp Phép Xây Dựng Chính Xác Nhất Hiện Nay

Các công trình được miễn thủ tục cấp giấy phép xây dựng

Bên cạnh quy định bắt buộc phải có giấy phép xây dựng, một số công trình được nhà nước miễn thủ tục này. Bởi lẽ, nhà nước muốn khuyến khích đầu tư xây dựng. Hoặc là để giảm bớt các thủ tục chồng chéo giữa nhiều cơ quan.

Ngoài những trường hợp đã được quy định ở Luật xây dựng 2014, Luật mới bổ sung các trường hợp nhất định . Cụ thể là:

  • Các công trình xây dựng với mục đích quảng cáo thì được miễn cấp giấy phép. Mà các công trình này không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo.
  • Công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Các công trình này sẽ được hướng dẫn cụ thể bởi các Nghị định của Chính phủ.
  • Những công trình đã được cơ quan chuyên môn thẩm định. Đồng thời, có đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng.
Công trình quảng cáo được miễn cấp giấy phép
Công trình quảng cáo được miễn cấp giấy phép

Thời gian cấp giấy phép xây dựng được quy định trong Luật xây dựng mới nhất

Thời gian cấp giấy phép xây dựng được rút ngắn đến 10 ngày. Quy định này nhằm giảm được khoảng thời gian thực hiện các thủ tục. Tiến độ xây dựng cũng theo đó mà nhanh hơn.

Người dân sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian chết trong khi chờ cấp giấy phép.

Cụ thể, theo luật cũ, thời gian để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép là 30 ngày. Luật xây dựng mới nhất chỉ cho phép khoảng thời gian này tối đa là 20 ngày.

Lưu ý rằng, thời gian cấp phép đối với nhà ở riêng lẻ vẫn không thay đổi. Vẫn là 15 ngày. Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Các bạn có thể download luật xây dựng mới nhất trên internet hoàn toàn miễn phí. Để dễ hiểu hơn, bạn nên tải văn bản hợp nhất của cả luật cũ và mới.

Các loại giấy phép xây dựng

Luật xây dựng mới kế thừa những quy định ở Luật 2014. Tuy nhiên, bổ sung thêm các loại giấy phép xây dựng có thời hạn. Cụ thể, giấy phép xây dựng gồm có các loại sau:

– Giấy phép xây dựng được cấp mới.

– Giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình.

– Giấy phép di dời công trình.

– Giấy phép xây dựng có thời hạn. Đây là loại giấy phép mới được bổ sung thêm.

Cơ quan chuyên môn về xây dựng

Ngoài những điểm nổi bật trên, luật mới còn có 1 sự thay đổi nhỏ cũng góp phần hoàn thiện pháp Luật xây dựng mới nhất. Đó chính là quy định rõ cơ quan chuyên môn về xây dựng.

Luật 2014 chỉ nêu chung chung. Không nêu rõ tên từng cơ quan.

Theo Luật sửa đổi thì cơ quan chuyên môn về xây dựng gồm có:

  • Cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý xây dựng thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
  • Cơ quan được giao quản lý xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
  • Ban quản lý khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất, khu kinh tế.
Luật mới còn có 1 sự thay đổi nhỏ cũng góp phần hoàn thiện pháp Luật xây dựng mới nhất. Đó chính là quy định rõ cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Luật mới còn có 1 sự thay đổi nhỏ cũng góp phần hoàn thiện pháp Luật xây dựng mới nhất. Đó chính là quy định rõ cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Bài viết trên đây đã điểm qua một số điểm mới đáng chú ý của Luật xây dựng mới nhất. Hy vọng thông qua bài viết này, các nhà đầu tư xây dựng sẽ hiểu rõ hơn những quy định được thay đổi của Luật. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch xây dựng và thực hiện công trình theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật yêu cầu.

Ngoài Luật xây dựng mới nhất, bạn đang có sự quan đến thị trường bất động sản, mua bán nhà đất? Đừng quên truy cập muaban.net ngay hôm nay để được cập nhật liên tục các thông tin mới nhất trong lĩnh vực này nhé.

Hồng Vân – Content Writer

 

Luật xây dựng mới nhất – sửa đổi bổ sung 2020 có hiệu lực từ khi nào?

Luật này có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Các loại giấy phép xây dựng trong luật xây dựng mới nhất có thay đổi gì?

Luật xây dựng mới kế thừa những quy định ở Luật 2014. Tuy nhiên, bổ sung thêm các loại giấy phép xây dựng có thời hạn.

Thời gian cấp giấy phép xây dựng được quy định trong Luật xây dựng mới nhất là bao lâu?

Thời gian cấp giấy phép xây dựng được rút ngắn đến 10 ngày. Quy định này nhằm giảm được khoảng thời gian thực hiện các thủ tục. Tiến độ xây dựng cũng theo đó mà nhanh hơn.

Luật xây dựng mới nhất có ưu điểm gì?

Kuật mới đã giải quyết được vấn đề quy định chồng chéo, trái ngược nhau giữa pháp luật chuyên ngành.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ