Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐất đaiLuật quy hoạch đô thị đổi mới 2020

Luật quy hoạch đô thị đổi mới 2020

Luật quy hoạch đô thị hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm, nhất là những người làm trong lĩnh vực bất động sản. Chúng ta thử tham khảo ngay ở bài viết dưới đây

Khái niệm về Đô thị

Đô thị là nơi tập trung dân cư, thành thị tối thiểu là 4.000 người, với miền núi là 2.800 người. Gồm các loại đô thị như Thành phố, Thị xã, Thị trấn. Đô thị có vai trò phát triển kinh tế xã hội trong khu vực. Tuy nhiên việc quy hoạch đô thị và tuân theo luật quy hoạch đô thị có nhiều vấn đề đáng bàn

Khái niệm quy hoạch đô thị

Quỵ hoạch đô thị là phân bổ không gian sống cho cư dân đô thị
Quỵ hoạch đô thị là phân bổ không gian sống cho cư dân đô thị

Quy hoạch đô thị là việc sắp xếp, tổ chức, phân bổ không gian sống cho cư dân đô thị. Việc này thông qua các dự án quy hoạch, thiết kế kiến trúc các công trình xây dựng và kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên việc tổ chức quy hoạch được thực hiện thông qua bộ luật gọi là luật quy hoạch đô thị. Chúng ta cùng nhau tham khảo về luật này các bạn nhé!

>>> Luật đền bù đất đai 2020 và 6 bước thu hồi đất bạn cần biết! 

Phân loại quy hoạch đô thị

Theo luật quy hoạch đô thị thì có 3 loại: quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết

Quy hoạch chung

Quy hoạch chung toàn khu vực
Quy hoạch chung toàn khu vực

Là thực hiện quy hoạch về không gian, kỹ thuật, cơ sở hạ tầng áp dụng chung cho toàn thành phố, tỉnh, thị xã, thị trấn.

Quy hoạch phân khu

Quy hoạch theo khu vực
Quy hoạch theo khu vực

Là việc quy hoạch theo khoanh vùng các khu vực trong thành phố, tỉnh, thị xã, thị trấn.

Quy hoạch chi tiết

Quy hoạch chi tiết
Quy hoạch chi tiết

Là quy hoạch theo yêu cầu phát triển, đầu tư và là bản quy hoạch cụ thể hóa theo khoanh vùng các khu vực. Hoặc theo quy hoạch chung của Tỉnh, thành phố.

Quy hoạch đô thị cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí nào?

Thứ 1: là phải có bản quy hoạch chi tiết không thực hiện chung chung.

Quy hoạch chi tiết không chung chung
Quy hoạch chi tiết không chung chung

Thứ 2: là phải thực tế và đặc biệt là phải phù hợp với định hướng phát triển đô thị hiện tại trong khu vực.

Thứ 3: quy hoạch chi tiết phải đảm bảo vấn đề an ninh, an toàn khi quy hoạch. Ngoài ra còn phải đảm bảo tuân thủ chế độ bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa lịch sử của địa phương.

Thứ 4: phải đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý. Đặc biệt là việc sử dụng đất đai phải hợp lý và logic đảm bảo việc phát triển bền vững. Tránh trường hợp lãng phí trong quy hoạch, không sử dụng hoặc sử dụng chưa triệt để tài nguyên một cách hợp lý.

Thứ 5: đảm bảo tính đồng bộ về kiến trúc quy hoạch. Không chỉ trong chi tiết khu quy hoạch mà phải đồng bộ với quy hoạch chung của đô thị.

Quy hoạch đô thị và các hoạt động liên quan

  • Đầu tư, quy hoạch, phát triển về lĩnh vực bất động sản, nhà ở theo từng khu vực cụ thể. Tuy nhiên vẫn phải theo quy chuẩn chung của nước ta.
  • Đầu tư, mở rộng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội cho từng khu vực. Chiến lược này phải phù hợp với đời sống, văn hóa của người dân.
  • Đầu tư và phát triển hạ tầng kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, văn minh đảm bảo theo tiêu chí được quy hoạch.
    Phát triển hạ tầng kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, văn minh
    Phát triển hạ tầng kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, văn minh
  • Bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa, khu di tích lịch sử dựa trên khoa học kỹ thuật hiện đại. Việc này nhằm tạo điểm nhấn đặc biệt cho khu quy hoạch, làm đẹp cho văn hóa nước nhà.
  • Phát huy nền văn hóa dân tộc, cải thiện đời sống dân sinh, hoạt động cộng đồng. Việc quy hoạch phát triển đô thị nhằm cải thiện đời sống cho người dân cả về mặt văn hóa, thể chất và tinh thần. Cần tạo những sân chơi lành mạnh, không gian trong lành cho đô thị.

Luật quy hoạch 2019 có gì khác biệt?

Luật quy hoạch 2019 đã lược bớt nhiều thủ tục, làm cho quy trình thực hiện quy hoạch đô thị đơn giản hơn rất nhiều. Việc bớt đi thủ tục sẽ giúp cho doanh nghiệp rút ngắn được nhiều thời gian chờ đợi. Doanh nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội đầu tư phát triển cũng như mở rộng sản xuất tại địa phương.

Luật quy hoạch 2019 đã lược bớt nhiều thủ tục
Luật quy hoạch 2019 đã lược bớt nhiều thủ tục

Luật mới này ra đời loại bỏ khá nhiều quy hoạch các cấp từ quốc gia đến quận huyện. Con số này vào khoảng 8.400 quy hoạch. Tuy nhiên bằng việc bỏ bớt thủ tục đã tiết kiệm nhiều rủi ro, chi phí, thời gian thực hiện quy hoạch cho doanh nghiệp. Việc này giúp cho các tỉnh thành có thể có những dự án quy hoạch khả thi hơn.

Hiện nay việc tra cứu thông tin quy hoạch cũng đơn giản hơn nhiều. Bạn có thể tra cứu cụ thể thông tin quy hoạch tphcm trên app. Hoặc thông tin quy hoạch của một tỉnh bất kỳ, những thông tin này sẽ được công khai. Đây cũng là một phần cải tiến của luật quy hoạch đô thị 2019.

Ảnh hưởng của luật quy hoạch đô thị đối với quy hoạch sử dụng đất như thế nào?

Quy hoạch sử dụng đất phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cụ thể sau:

  • Quy hoạch sử dụng đất phải tuân thủ nghiêm ngặt luật quy hoạch đô thị và định hướng phát triển của khu vực, tỉnh thành.
  • Phải có kế hoạch cụ thể về chiến lược quy hoạch sử dụng đất hợp lý như thế nào. Hạn sử dụng đất là bao nhiêu năm. Nhu cầu sử dụng đất là gì. Góp phần phát triển đô thị ra sao. Phải có bản đồ quy hoạch sử dụng đất cụ thể.
    Phải có kế hoạch cụ thể về chiến lược quy hoạch sử dụng đất hợp lý
    Phải có kế hoạch cụ thể về chiến lược quy hoạch sử dụng đất hợp lý
  • Phân tích đánh giá chi tiết của kế hoạch, ghi rõ những lợi ích của việc quy hoạch mang lại là gì.
  • Xu hướng phát triển phải đảm bảo theo đặc thù của khu vực phát triển. Phù hợp về điều kiện thiên nhiên, khí hậu, kinh tế, xã hội của quận huyện, tỉnh thành.
  • Kế hoạch cơ sở hạ tầng cụ thể ra sao, phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, bảo vệ môi trường. Đặc biệt là quy trình xử lý chất thải của hệ thống cần được ghi rõ.
  • Ứng dụng những công nghệ khoa học hiện đại nào trong việc quy hoạch sử dụng đất. Áp dụng cơ chế quy hoạch động – phương pháp thiết kế logic để giảm thiểu thời gian trong việc quy hoạch.
  • Việc quy hoạch có thu hút các nhà đầu tư trong khu vực không. Đây là vấn đề đáng quan tâm khi thực hiện quy hoạch.
  • Việc quy hoạch phải có tính khả thi cao.

Quy hoạch đô thị ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bất động sản?

Các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

  • Nền kinh tế thị trường có những biến động lớn. Ảnh hưởng lớn như thiên tai, chiến tranh hoặc thay đổi lãnh đạo của các nước lớn trên thế giới.
    Biến động của nền kinh tế ảnh hưởng thị trường bất động sản
    Biến động của nền kinh tế ảnh hưởng thị trường bất động sản
  • Việc tái cơ cấu doanh nghiệp, những ảnh hưởng của nợ xấu đến nền kinh tế của Việt Nam.
  • Biến động của dòng tiền của Việt Nam và cả thế giới.

Thay đổi bổ sung luật quy hoạch đô thị để phù hợp với thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế trong nước và quốc tế. Lúc này thì việc sửa đổi bổ sung luật quy hoạch đô thị là hết sức cần thiết. Việc này nhằm giúp ổn định nền kinh tế, phù hợp hơn với thị trường bất động sản của nước ta. Kế hoạch điều chỉnh bổ sung này giúp đảm bảo sự phát triển bền vững về kinh tế. Góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch và sử dụng đất một cách hiệu quả.

Thống nhất về các luật liên quan đến thì trường bất động sản
Thống nhất về các luật liên quan đến thì trường bất động sản

Cần thống nhất về các luật liên quan đến thị trường bất động sản.

Không chỉ riêng về luật quy hoạch đô thị và còn về luật đất đai, nhà ở. Như hiện tại thì có các sản phẩm như Officetel, Condotel vẫn chưa có luật rõ ràng cụ thể cho loại hình này. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ quy hoạch, ảnh hưởng đến kế hoạch quy hoạch đô thị của địa phương.

>>>>Xem thêm: Luật đền bù giải tỏa và 6 bước thu hồi đất bạn cần biết

Lược bỏ bớt những rào cản ảnh hưởng đến thời gian thực hiện quy hoạch. Bỏ đi những thủ tục chưa thật sự cần thiết để có thể việc quy hoạch thực hiện đúng lúc. Việc này giúp việc quy hoạch được tiến hành đúng lúc, đúng thời điểm làm cho nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững.

Ứng dụng các kỹ thuật lưu trữ hệ thống thông tin trong việc quản lý đất đai
Ứng dụng các kỹ thuật lưu trữ hệ thống thông tin trong việc quản lý đất đai

Thực hiện ứng dụng các kỹ thuật lưu trữ hệ thống thông tin trong việc quản lý đất đai. Việc này sẽ giúp cho toàn hệ thống vận hành một cách nhanh nhất. Các thủ tục thực hiện quy hoạch sẽ được đơn giản hóa rất nhiều. Đây là bước quan trọng trong mọi thủ tục liên quan đến bất động sản. Việc ứng dụng này sẽ hỗ trợ trong việc ban hành và áp dụng luật một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về luật quy hoạch đô thị. Tầm ảnh hưởng của luật này với thị trường bất động sản ra sao. Đón đầu được xu hướng thị trường bất động sản trong tương lai. Việc này có thể giúp bạn quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản một cách đúng đắng và hợp lý.

–  Vân Anh (Content Writer)

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ