Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiLịch nghỉ Tết 2021 và những kế hoạch nghỉ Tết gợi ý...

Lịch nghỉ Tết 2021 và những kế hoạch nghỉ Tết gợi ý dành cho bạn

Lịch nghỉ Tết 2021 chắc hẳn là điều mà rất nhiều người quan tâm hiện nay, khi mà chỉ còn vài năm nữa, năm 2020 sẽ khép lại. Những ngày tháng cuối năm trở nên bận rộn hơn vì công việc, gia đình, nhưng cũng đầy hứa hẹn về 1 năm mới sắp đến. Hãy cùng chúng tôi cập nhật lịch nghỉ Tết 2021 ngay dưới đây nhé.

Lịch nghỉ Tết 2021 như thế nào?

Lịch nghỉ Tết dương 2021

Lịch nghỉ Tết dương lịch 2021 chính thức là vào ngày thứ 6 ngày 1/1/2021. Tết dương là dịp lễ trên toàn thế giới. Vì thế mà không chỉ Việt Nam mà ngay cả những quốc gia khác trên thế giới cũng nghỉ và tổ chức những hoạt động để đón chào năm mới, tạm biệt năm cũ.

Thời gian nghỉ Tết dương 2021 ở từng nước có thể khác nhau. Nhưng hầu như mỗi nước chỉ dành 1 ngày để nghỉ trong dịp lễ này. Chẳng hạn, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc,… chỉ nghỉ Tết dương duy nhất 1 ngày 1/1. Một số quốc gia khác có thể kéo dài dịp lễ này, kết hợp với kỳ nghỉ đông.

Lịch nghỉ Tết 2021 chắc hẳn rất được mong chờ
Lịch nghỉ Tết 2021 chắc hẳn rất được mong chờ

Lịch nghỉ Tết âm 2021

Lịch nghỉ Tết âm chắc hẳn luôn được quan tâm hơn hẳn. Vì đây mới là dịp lễ chính của người Việt. Có 2 phương án đối với kỳ nghỉ Tết âm năm 2021. Đó là nghỉ 2 ngày trước Tết – 3 ngày sau Tết hoặc nghỉ 1 ngày trước Tết – 4 ngày sau Tết. Nhìn chung, thời gian nghỉ Tết cơ bản theo lịch âm kéo dài 5 ngày.

Nếu như theo phương án thứ 1, nghỉ 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết thì kỳ nghỉ này sẽ kéo dài từ 10/2 đến hết 16/2/2021. Còn nếu như nghỉ 1 ngày trước tết và 4 ngày sau Tết thì chúng ta sẽ nghỉ Tết từ 11/2 đến hết 17/2/2021.

Tất nhiên, thời gian quay trở lại học và làm của mỗi đơn vị sẽ khác nhau. Nhưng ngày mùng 5 âm lịch thường là ngày học sinh, nhân viên,… bắt đầu 1 năm học, làm việc mới.

Lịch nghỉ Tết âm năm nay có 2 phương án
Lịch nghỉ Tết âm năm nay có 2 phương án

Quy định nghỉ Tết dương 2021 của công nhân viên chức

Dù chưa có thông tin chính thức từ Chính phủ, nhưng theo quy định hiện hành của Luật Lao động, người lao động sẽ được nghỉ và hưởng nguyên lương ngày Tết Dương lịch. Quy định này đã được áp dụng và có hiệu lực hằng năm.

Đặc biệt, năm nay, ngày 1/1/2021 là ngày thứ 6. Cho nên cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nghỉ thêm ngày thứ 7 và chủ nhật. Những lao động trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội cũng được hưởng quyền lợi tương tự.

Hay nói cách khác, năm nay, thời hạn nghỉ Tết dương lịch kéo dài tới 3 ngày. Từ 01.01.2021 đến hết ngày 03.01.2021.

Đối với các cơ quan, tổ chức chỉ cho phép người lao động nghỉ 1 ngày/tuần thì trong dịp Tết dương lịch, người lao động chỉ nghỉ 1 ngày thứ 6. Còn thứ 7 vẫn đi làm lại bình thường. Điều này tuỳ thuộc vào quy định của mỗi đơn vị.

Lịch nghỉ Tết dương lịch của học sinh và sinh viên như thế nào?

Lịch nghỉ Tết đối với những người hoạt động trong ngành giáo dục có đôi chút khác biệt so với lao động thông thường. Lịch nghỉ Tết dương vẫn là ngày 1/1/2021.

Nếu như ngày lễ trùng vào ngày nghỉ cuối tuần thì được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp. Nhưng trong năm nay, ngày nghỉ lễ rơi vào thứ 6. Cho nên học sinh, giáo viên không cần phải nghỉ vào ngày kế tiếp. Một số trường có thể cho nghỉ Tết dương 3 ngày liên tiếp từ thứ 6 tới chủ nhật như những đối tượng lao động khác.

Sau nghỉ lễ cũng là thời gian tổng kết học kỳ I năm học 2020-2021 của các trường.

Mỗi trường có kế hoạch tổ chức hoạt động sau Tết dương và chuẩn bị nghỉ Tết Nguyên đán 2021 khác nhau. Cho nên, thông thường, học sinh, giáo viên phải theo dõi, cập nhật thông tin chính xác nhất từ nhà trường.

Kế hoạch nghỉ Tết của các trường có thể không giống nhau
Kế hoạch nghỉ Tết của các trường có thể không giống nhau

Lao động được nghỉ Tết dương lịch có lương không?

Đây là vấn đề mà không ít người lao động quan tâm. Một số doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ Tết, nhưng không tính lương. Hoặc, trong 1 số trường hợp, do đặc thù sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp vẫn yêu cầu người lao động phải đi làm vào ngày lễ.

Theo quy định chính thức của Bộ luật Lao động thì người lao động được nghỉ Tết dương lịch mà vẫn nhận lương 100% như thường.

Trong trường hợp người lao động đi làm ngày Tết, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương tương ứng với 300% của mức lương bình thường. Cộng với đó là tiền lương cơ bản.

Hay nói cách khác, người lao động đi làm vào dịp Tết sẽ được nhận tổng cộng 400% tiền lương. Đây là quyền lợi hợp pháp. Hoàn toàn hợp lý với công sức, sự đóng góp của người lao động.

Những phương án nghỉ Tết âm lịch năm 2021

Vậy là chỉ còn vài tháng nữa, chúng ta sẽ tạm biệt năm cũ và bước qua năm mới Tân Sửu. Tết Nguyên Đán như thường sẽ là dịch lễ chính của chúng ta với thời gian nghỉ Tết dài hơn. Từ 5 tới 10 ngày tuỳ theo quy định của từng đơn vị.

Năm nay, theo như lịch nghỉ Tết âm lịch, sẽ có thêm 2 ngày nghỉ bù cho mùng 1 và mùng 2. Vì 2 ngày này trùng vào thứ 7, chủ nhật.

Phương án nghỉ Tết sớm

Phương án đầu tiên là nghỉ Tết sớm.

Có nghĩa là như mọi năm, người lao động sẽ làm hết ngày 28 và nghỉ từ 29 âm lịch cho tới mùng 6 âm lịch.

Theo như lịch dương thì kỳ nghỉ này kéo dài từ 10/02/2021 đến hết ngày 17/02/2021. Như vậy, chúng ta sẽ có tổng cộng 7 ngày nghỉ trong dịp Tết nguyên đán này.

theo như lịch nghỉ Tết âm lịch, sẽ có thêm 2 ngày nghỉ bù cho mùng 1 và mùng 2
Theo như lịch nghỉ Tết âm lịch, sẽ có thêm 2 ngày nghỉ bù cho mùng 1 và mùng 2

Phương án nghỉ Tết muộn

Ngoài ra, còn có phương án nghỉ Tết muộn. Tức là bắt đầu kỳ nghỉ Tết âm vào ngày 1/1 âm.

Có nghĩa là, người lao động vẫn làm việc bình thường cho tới ngày 30 âm lịch. Theo phương án này, tuy được nghỉ muộn. Nhưng người lao động sẽ được nghỉ dài ngày hơn. Từ mùng 1 âm lịch cho tới mùng 10 âm lịch. Theo lịch dương, thì kỳ nghỉ sẽ kéo dài từ ngày 12/02/2021 đến ngày 21/02/2021.

Đối với 1 số đơn vị không quy định ngày nghỉ cố định vào thứ 7, chủ nhật, thì cần căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để đưa ra chương trình nghỉ Tết.

Các công ty vận tải hành khách tập trung triển khai dịch vụ đưa đón khách
Các công ty vận tải hành khách tập trung triển khai dịch vụ đưa đón khách

Những hoạt động gợi ý trong thời gian nghỉ Tết 2021

Nhìn chung, Tết nguyên đán năm nay sẽ rơi vào giữa tháng 2. Tuỳ theo tình hình cũng như đặc thù sản xuất, kinh doanh mà mỗi đơn vị có quy định khác nhau về thời điểm, thời gian nghỉ Tết. Vậy những hoạt động nào không thể bỏ qua trong dịp Tết 2021?

>>> Trang trí Tết với 5 bước đơn giản nhất!

Chúc Tết gia đình và mọi người

Cũng như mọi năm, phong tục chúc Tết người thân gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… là quan trọng hơn cả. Đây là dịp để chúng ta cùng nhau cầu chúc những điều may mắn trong năm mới. Xua đuổi những điều xui rủi.

Ngoài ra, trong năm mới, trẻ em còn được nhận những bao lì xì may mắn.

>>> Thiệp chúc Tết cùng những ý tưởng lời chúc ý nghĩa nhất

Đi chùa cầu an

Năm mới cũng là dịp để gia đình đi chùa, cầu an.

Vào ngày đầu tiên của năm, nhà nhà thường có truyền thống lên chùa hái lộc, xin xăm. Bạn có thể cùng gia đình của mình đi chùa để tâm hồn thanh tịnh. Đồng thời cầu mong sức khoẻ, bình an trong năm Tân Sửu.

Du xuân cùng gia đình, bạn bè

Tết đến xuân về là dịp để gia đình quây quần, bạn bè sum họp. Thay vì dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, điện thoại, máy tính. Hãy cùng nhau chia sẻ những câu chuyện hay, lời chúc ý nghĩa.

Bạn có thể cùng những người mà mình yêu thương du xuân ở công viên, uống cà phê trò chuyện,…

Du lịch vào dịp Tết Nguyên đán

Du lịch cũng là ý tưởng hay nếu như bạn có thời gian và kinh phí.

>>> Tết nên đi du lịch ở đâu với 5 gợi ý hay nhất!

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp như hiện nay, hãy cẩn thận. Cân nhắc để bảo vệ sức khoẻ của mình và những người xung quanh.

Trên đây là lịch nghỉ Tết 2021 mà bạn nên cập nhật để có sự chuẩn bị sớm nhất cho kỳ nghỉ quan trọng này. Hi vọng, bạn sẽ có 1 kỳ nghỉ Tết đáng nhớ, hạnh phúc, ấm áp bên gia đình và những người mà mình yêu thương. Truy cập muaban.net ngay hôm nay để cập nhật thêm những thông tin bên lề, liên quan đến chủ đề này nhé.

>>> Xem thêm: Lịch Nghỉ Lễ 30/4 1/5 Năm 2023 Chính Thức Từ nhà Nước Mới Nhất

Hồng Vân – Content Writer

Lịch nghỉ Tết 2021 âm lịch thế nào?

Lịch nghỉ Tết âm chắc hẳn luôn được quan tâm hơn hẳn. Vì đây mới là dịp lễ chính của người Việt.
Có 2 phương án đối với kỳ nghỉ Tết âm năm 2021. Nhìn chung, thời gian nghỉ Tết cơ bản theo lịch âm kéo dài 5 ngày.

Người lao động nghỉ theo lịch nghỉ Tết 2021 có lương không?

Theo quy định, dịp nghỉ Tết, người lao động dù không đi làm nhưng vẫn được hưởng nguyên lương trong các ngày này.

Phương án nghỉ Tết âm lịch năm 2021 có gì đặc biệt?

Có 2 phương án, bao gồm nghỉ Tết sớm và nghỉ Tết muộn. Tùy theo đặc điểm, tính chất mà các đơn vị có thể cân đối cho hợp lý. Tuy nhiên, nhìn chung, năm nay, theo như lịch nghỉ Tết âm lịch, sẽ có thêm 2 ngày nghỉ bù cho mùng 1 và mùng 2. Vì 2 ngày này trùng vào thứ 7, chủ nhật.

Nên làm gì trong dịp nghỉ Tết âm lịch 2021?

Có nhiều hoạt động đáng cân nhắc để bạn khởi đầu 1 năm mới với nhiều năng lượng. Chẳng hạn như: đi chùa cầu an, chúc tết người thân, bạn bè hoặc đi du lịch,…

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ