Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtLeaflet là gì? Thiết kế leaflet đẹp như thế nào?

Leaflet là gì? Thiết kế leaflet đẹp như thế nào?

Leaflet là gì? Ở Việt Nam, nhắc tới leaflet hẳn có rất nhiều người không biết nó là cái gì. Nếu nhìn qua, bạn có thể lầm tưởng leaflet là brochure, catalogue vì chúng gần giống nhau về hình thức. Nhưng leaflet có những đặc điểm nhận dạng riêng của nó. Để hiểu hơn về khái niệm Leaflet là gì và những vấn đề liên quan, hãy theo dõi chia sẻ dưới đây của Muaban.net nhé!

Leaflet là gì?

🌟Leaflet là một tờ giấy nhỏ rời hoặc tập giấy gấp nhiều trang để giới thiệu, quảng cáo, tuyên truyền về một sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó. Leaflet khá giống với các brochure, poster vì nó đều chung một mục đích là quảng cáo thông tin sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, leftlet được thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi hơn.

Một bản leaflet được đính kèm thông tin với những hình ảnh minh hoạ để người xem dễ theo dõi. Nó thường được in ở khổ A5 hoặc A4 để dễ cầm. Nó có tác dụng giới thiệu hay hướng dẫn sử dụng và thường trưng bày tại các kệ chính, phát tại hội chợ, sự kiện.

Leaflet là gì 04
Một thiết kế Leaflet mẫu khi truyền thông

Cách phân biệt leaflet và các ấn phẩm quảng cáo khác

Poster

🌟Poster là tờ giấy với những thông tin được in nổi bật được treo hoặc dán trên những bề mặt thẳng đứng. Nó dùng để quảng cáo về sản phẩm, sự kiện một cách nhanh chóng.

Flyer

🌟Flyer là một loại ấn phẩm quảng cáo qua hình thức phát nơi công cộng hoặc qua thùng thư. Cùng là một loại, tuy nhiên leaflet sẽ nhỉnh hơn về chất lượng giấy cũng như màu sắc in ấn.

Leaflet là gì 06
Flyer cũng là một hình thức quảng cáo tương tự như Leaflet

Brochure

🌟Brochure thường được đầu tư với chất lượng tốt hơn leaflet. Brochure chứa nhiều thông tin quan trọng và gây ấn tượng lâu dài về hình ảnh công ty, doanh nghiệp.

Standee

🌟Standee là một công cụ quảng cáo gồm 2 thành phần chính:

  • Phần khung giá đỡ được làm bằng chất liệu sắt, nhựa, nhôm.
  • Phần bạt in được thiết kế và in kỹ thuật số, in offset, cán mờ làm bằng chất liệu hiflex hoặc pp.
Leaflet là gì 03
Một ví dụ standee điển hình, có 2 phần: phần khung và phần bạt

Pamphlet

🌟Được xem như là những cuốn sách nhưng không được đóng gáy. Nó có thể được gấp 2 hoặc 3 hoặc thậm chí làm 4 (lúc này lại có thể được gọi là leaflets). Hoặc có thể chỉ có một vài trang được gấp đôi hoặc ba, được đóng gáy đơn giản để làm thành một tệp thông tin. Có một quy định nhỏ cho pamphlet là nó sẽ phải hơn 5 trang và không quá 48 trang.

Leaflet dùng để làm gì?

Thông báo

🌟Một leaflet được thiết kế chuyên nghiệp sẽ cung cấp mọi thông tin chính xác về sản phẩm/ dịch vụ cũng như thương hiệu cho khách hàng, trong một không gian nhỏ hẹp. Nó sẽ nêu rõ tất cả các thông tin quan trọng một cách hấp dẫn. Bao gồm tên thương hiệu, logo, thông tin liên lạc để người biết liên hệ khi cần.

Leaflet là gì mà có khả năng thuyết phục khách hàng

🌟Một leaflet phải có tiềm năng thu hút và thúc đẩy khách hàng tìm hiểu, hứng thú và cuối cùng là mua sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Leaflet luôn được coi là có triển vọng dài hạn. Nói cách khác, đây là một phương thức quảng cáo có sự tồn tại cao.

Leaflet có thể được phát trực tiếp hoặc là công cụ hỗ trợ cho các đại lý trong việc giới thiệu chi tiết các sản phẩm/ dịch vụ cụ thể của tổ chức. Hình thức Pr này đặc thù phát huy tác dụng tại các triển lãm, hội chợ hoặc để tại các showroom trưng bày sản phẩm.

Ưu và nhược điểm của leaflet

Ưu

Tiết kiệm chi phí

🌟Chi phí sản xuất leaflet và chi phí cho nhân công đi phát là rất nhỏ so với số tiền phải trả cho các hình thức quảng cáo digital. Chưa kể đến những nỗi lo về việc đầu tư không hiệu quả vào các kênh Digital Marketing khi bạn không có nhiều kiến thức.

🌟Leaflet có thể dễ dàng được thiết kế miễn phí trên máy tính. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng in kỹ thuật số hoặc in offset để in để tiết kiệm chi phí. Những phương pháp in này không tốn kém, đặc biệt nếu bạn muốn in số lượng lớn.

Đầy đủ thông tin

🌟Không giống như Digital Marketing, leaflet có ít giới hạn và quy định về ký tự. Quan trọng hơn, leaflet luôn cho phép các thương hiệu điền đầy đủ thông tin về công ty, sản phẩm/ dịch vụ với bố cục hợp lý. Không nên quá dài dòng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.

Diện mạo bắt mắt

🌟Khâu thiết kế leaflet luôn đề cao sự nổi bật, bố cục ấn tượng với hình ảnh và tiêu đề bắt mắt. Một tờ leaflet rất dễ nhìn và có nhiều mẫu linh hoạt có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng bởi chúng có thể mang tới sự đa dạng về hình dáng và kích cỡ. Một số loại leaflet như: gấp đôi, gấp ba, gấp hình chữ Z, gấp cuộn, gấp hai cửa…

Dễ đọc

🌟Văn bản trong leaflet cần thu hút người xem nên chúng phải rõ ràng, sử dụng font chữ dễ đọc. Và font chữ khuyên dùng ở đây là Arial, – đơn giản, tròn trịa và dễ đọc.

Leaflet là gì 05
Văn bản trên leaflet cần rõ ràng, dễ đọc

Nhắm mục tiêu nhân khẩu học cụ thể

🌟Chiến lược phát leaflet tại các khu đông người hoặc nhà của từng người gần khu vực bạn kinh doanh sẽ là một cách nhắm mục tiêu tuyệt vời và hiệu quả. Khó có cách nào giúp bạn tiếp cận trực tiếp và đầy đủ thông tin hơn cách này đâu.

Nhược

Leaflet là gì mà lại không có tác động lâu dài

🌟Leaflet thiếu tính tác động lâu dài bởi nhiều người có thể đọc leaflet nhưng không giữ lại chúng. Điều này có nghĩa là họ có thể trở thành khách hàng của bạn, nhưng bạn không có gì để gợi nhớ cho họ về sản phẩm/ dịch vụ đó. Do vậy, bạn cần liên tục lôi kéo sự quan tâm của họ bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc các hình thức Marketing khác.

Thường bị coi là kém quan trọng

🌟Leaflet thường được phát một cách ngẫu nhiên tại nơi đông người hoặc trực tiếp đến nhà của mọi người. Và tất nhiên, một số trong đó đang quảng cáo những thứ mà người nhận không muốn quan tâm, khiến họ cảm thấy phiền phức khó chịu khi phải nhận quá nhiều. Vì thế, trừ những leaflet thật sự bắt mắt và cung cấp đúng sản phẩm/ dịch vụ đúng với nhu cầu của khách hàng, thì đa phần số leaflet còn lại sẽ bị bỏ đi. Do đó, việc tạo ra một leaflet bắt mắt và đáng giá là chìa khóa để đảm bảo điều này không xảy ra với các thương hiệu.

Ngoài ra, nếu bạn muốn mua xe ô tô cũ, chất lượng, thì có thể tham khảo tin đăng dưới đây nhé:

Cần tìm mua xe KIA SEDONA 2.2 DATH (máy dầu) 2019 - 2020
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty cần mua ô tô đã qua sử dụng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
MUA BÁN XE Ô TÔ + XẾ HỘP 4 - 7 CHỖ, GIÁ CẢ TỐT NHẤT
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần cho thuê xe tải 990kg hiệu ISUZU, ưu tiên công ty
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Bình Thạnh - Royal Car
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 500k/ngày
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🚕 KÝ GỬI XE HƠI, NHẬN LÃI SIÊU LỜI 🚕
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Thủ Đức, Tphcm
29
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cho thuê xe ô tô giá rẽ Tân Phú
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

4 bước để tạo ra một leaflet độc đáo và ấn tượng

Xác định mục tiêu của leaflet

🌟Việc xác định mục tiêu cho leaflet vô cùng cần thiết trong việc tối ưu hóa quá trình sản xuất. Hãy tự đặt những câu hỏi như: Leaflet này dành cho ai? Hướng tới khách hàng mục tiêu cụ thể như thế nào? Khi nào cần? Tính chất của địa điểm phát? Dùng với mục đích gì và số lượng cần thiết là bao nhiêu?…

🌟Mọi người cần xác định khách hàng của mình theo độ tuổi, vị trí và tình trạng xã hội / địa lý. Ngoài ra, việc hiểu được thói quen đọc và tiếp cận của khách hàng đối với tờ rơi nói chung sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình thiết kế. Vì thế, sau khi trả lời được những câu hỏi trên, việc sản xuất, thiết kế leaflet sẽ phần nào trở nên rõ ràng hơn.

Xác định những yếu tố cần có và lên outline

🌟Trước khi thiết kế leaflet hút mắt người xem, bạn cần biết đầy đủ những thông tin cơ bản bắt buộc phải có trong leaflet của mình.

Tiêu đề

🌟Tiêu đề cần phải rõ ràng, nổi bật có thể khiến khách hàng nhớ đến đầu tiên. Lời khuyên cho bạn là nên đặt thật ngắn gọn, sáng tạo, tránh dài dòng gây khó nhớ.

Thông điệp chính/ Nội dung ý nghĩa

🌟Sau tiêu đề, thông điệp bạn truyền tải sẽ quyết định khách hàng có yêu thích thương hiệu của bạn hay không. Một thông điệp hay, sáng tạo, đưa những thông tin hữu ích sẽ mang lại ấn tượng lâu hơn trong trí nhớ người xem. Đây là 3 thông tin cơ bản bắt buộc phải có trong leaflet của bạn:

  • Giới thiệu (About us) – giúp người xem biết một cách nhanh chóng về đặc điểm thương hiệu của bạn

Bạn nên cung cấp những kiến thức hữu ích hoặc ứng dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn trong thực tế, đừng chỉ chăm chăm nói tốt về sản phẩm. Khách hàng cần biết sản phẩm của bạn có thể giúp gì cho họ. Trong phần này, bạn nên đưa ra ví dụ, hoặc những phản hồi của khách hàng khác để làm lời chứng thực tốt nhất

  • Thông tin liên lạc – Sau khi khách hàng đã nắm rõ về dịch vụ/ sản phẩm, bạn hãy chèn đầy đủ thông tin liên lạc như số điện thoại, website, fanpage… để họ có thể tìm đến bạn bất kể khi nào.
Leaflet là gì 02
Nội dung là phần vô cùng quan trọng trên leaflet

Logo

🌟Bạn cần quan tâm đến chất lượng hình ảnh logo, tránh trường hợp sau khi in ra, logo doanh nghiệp của bạn nhìn mờ ảo không rõ nét. Ngoài ra, cần suy nghĩ về vị trí đặt logo phù hợp, thông thường logo thường được đặt ở góc trái của tờ leaflet. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có logo, hãy tham khảo quy trình thiết kế logo để tạo ra hình ảnh logo chuyên nghiệp của mình.

Hình ảnh minh hoạ

🌟Hình minh hoạ là ảnh sản phẩm/ dịch vụ được chụp và thiết kế rõ nét, đẹp mắt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm những ảnh tự thiết kế liên quan đến nội dung kiến thức chia sẻ trong leaflet.

Sắp xếp bố cục và chọn một template theo concept nhất định

🌟Sau khi đã hình thành các thông tin cần thiết có trong leaflet, bạn cần lên bố cục cụ thể cho nó và chọn một template phù hợp với concept bạn hướng tới trong sự kiện lần này.

Việc lên bố cục cần phải được phác thảo ra giấy để có đánh giá cụ thể hơn. Tuỳ vào mục đích cụ thể để quyết định leaflet của bạn là tờ rời hay tập giấy gấp. Sau đó, đưa ra định hướng thiết kế cho phù hợp?

🌟Hiện nay, các mẫu template cho leaflet có rất nhiều và đa dạng trên Internet. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể lên mạng tìm hiểu. Sau đó, chọn lọc theo concept mình mong muốn và thiết kế lại theo ý thích của mình.

Phác thảo ý tưởng và hoàn thiện bản cuối cùng

🌟Khâu này rất quan trọng, việc design có thể được thực hiện trên máy tính. Hoặc bạn cũng có thể vẽ tay, miễn sao thể hiện được đầy đủ ý tưởng.

Trong giai đoạn này cũng sẽ phát sinh những ý kiến trái chiều, duyệt nhiều lần. Hãy cố gắng đảm bảo leaflet của bạn được phát triển theo đúng ý mục tiêu ban đầu.

Việc hiểu rõ được leaflet là gì sẽ giúp bạn khai thác tốt giá trị của nó trong việc truyền thông. Hy vọng, nó sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong hành trình trở thành một marketer chuyên nghiệp. Nếu còn thắc mắc, hãy truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin bạn nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ