Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtLễ Vu Lan báo hiếu - Nét đẹp văn hóa tâm linh...

Lễ Vu Lan báo hiếu – Nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt

Lễ Vu Lan luôn là một trong những ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh người Việt bao đời nay. Nó không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc ta mà còn là ngày để con cháu báo ân, báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Và hẳn nếu bạn là một người con của đất Việt sẽ không thể không biết về ngày lễ này. Cùng Muaban.net tìm hiểu những thú vị xoay quanh ngày lễ Vu lan báo hiếu nhé!

Nguồn gốc của ngày lễ Vu lan

Tương truyền, có một người đàn ông tên là La Bộc đã đi theo Đức Phật. Sau khi tu hành đắc đạo, ngài đã trở thành vị Bồ Tát Mục Kiền Liên nhưng không may mắn, người mẹ kính yêu của ngày đã qua đời. Vì muốn biết mẹ mình ra sao nên ngài đã dùng phép và tìm thấy mẹ ở “cõi quỷ”. Bà bị hành hạ đau đớn khổ cực vì khi xưa bà đã gây rất nhiều tội lỗi. Thấy cảnh tượng đó, Mục Kiền Liên không kiềm được nên đi vào địa ngục cứu mẹ nhưng không thành.

Lễ Vu Lan 002
Tương truyền, Lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích Bồ Tát Mục Kiền Liên vào địa ngục cứu mẹ nhưng không thành

Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ. Phật dạy rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó”.

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Nguồn gốc về nghi thức “Bông hồng cài áo”

“Bông hồng cài áo” là tên đoạn văn viết về mẹ của Thích Nhất Hạnh. Đây cũng là tên một ca khúc do nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ sáng tác trong thập niên 1960, lấy ý từ bài viết trên.

Trong chuyến công tác tại Nhật Bản của mình, thiền sư thấy lạ khi người Nhật thành kính gài tặng ông một chiếc bông hoa hồng trên ngựa áo. Sau khi tìm hiểu kỹ, Thiền sư mới biết được ý nghĩa cao đẹp của nó. Vì lẽ đó, ông đã chọn hoa hồng làm biểu tượng cho lễ Vu Lan làm biểu tượng báo hiếu của nhà Phật. Và ấn phẩm “Bông hồng cài áo” được công bố vào năm 1962.

Lễ Vu Lan 003
Nghi thức “Bông hồng cài áo” làm biểu tượng báo hiếu của nhà Phật vào năm 1962

Nghi thức “Bông hồng cài áo” được tổ chức trong ngày lễ Vu Lan tại các ngôi chùa ở Việt Nam vào ngày rằm tháng 7 hàng năm. Nhằm để tưởng nhớ tới những người mẹ đã khuất và để vinh danh những bà mẹ còn đang sống với con cháu.

Có 2 loại hoa trong nghi thức này: Màu trắng được đeo trên ngực của những người không còn mẹ trên thế gian. Màu đỏ dành cho những người vẫn còn cha mẹ. Để luôn nhắc nhở chúng ta phải ghi nhớ công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành. Đồng thời phải luôn tưởng nhớ về cha mẹ khi cha mẹ đã không còn. Thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” truyền thống của dân tộc ta từ ngàn đời.

Lễ Vu Lan 004
Cài bông hồng trắng lên ngực trong lễ Vu lan đại diện cho những ai đã mất mẹ

Ý nghĩa ngày Lễ Vu Lan

Lễ Vu lan được hiểu là lễ báo hiếu. Là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ Vu lan hằng năm trùng với ngày rằm tháng 7, là ngày xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Vào ngày này, tại các chùa ở Việt Nam, thường có nghi thức “Bông hồng cài áo”.

Ngày nay, theo dòng chảy hối hả của cuộc sống, không ít người đã quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với cha mẹ già. Họ coi nhẹ ý nghĩa của ngày Lễ Vu Lan. Vì thế, mà Lễ Vu Lan càng cần phải duy trì và phát huy để nhắc nhở con cháu về sự hiếu hạnh và bổn phận của mình. Dẫu biết rằng, với cha mẹ già thì cuộc sống hạnh phúc, sung túc của con cái vẫn là điều làm họ cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ nhất khi đã ở tuổi xế chiều. Nhưng không vì thế mà con cái được phép quên đi trách nhiệm của mình với cha mẹ già.

Làm gì cho trọn đạo hiếu vào ngày lễ Vu lan?

Theo chia sẻ của một chuyên gia tâm lý, với người già, đời sống tinh thần đôi khi còn quan trọng hơn cả đời sống vật chất. Thế nên, đừng để lối sống thực dụng xen vào tình cảm gia đình, đặc biệt là với chính cha mẹ mình. Đừng để những việc làm mang ý nghĩa thiêng liêng như tình cảm cha mẹ và con cái trở thành những việc làm mang tính hình thức.

Vì vậy, không cần phải đợi đến ngày 15/7, mà hãy để mỗi ngày trôi qua đều là một ngày lễ Vu lan tốt đẹp mà bạn dành cho đấng sinh thành của mình. Có rất nhiều việc bạn có thể làm được như:

Làm phước, tích đức cho cha mẹ

Tụng kinh niệm Phật, phóng sinh

Vào những ngày này, tại các ngôi chùa sẽ rất đông người đến dự lễ. Nhà chùa cũng tổ chức các hoạt động: tụng kinh, thả phóng sinh, phát hoa cài áo. Tụng kinh cầu bình an cho cha mẹ. Hay phóng sinh là để tích đức, tích phước cho cha mẹ.

Lễ Vu Lan 005
Cầu nguyện mong bình an cho cha mẹ trong ngày vu lan

Việc cài hoa lên áo được xem là một sự tưởng nhớ, biết ơn công cha, nghĩa mẹ. Hoa trắng cho những người mà cha mẹ không còn nữa. Đây là một sự tưởng nhớ về. Hoa đỏ cho những người may mắn còn cha và mẹ. Điều này nhắc nhở họ phải biết hiếu thảo, chăm sóc cha mẹ khi còn có thể.

Ăn chay để tích đức

Theo tín ngưỡng dân gian, ăn chay là một tập tục quen thuộc. Có người ăn chay trường, có người ăn vào mùng một đầu tháng và ngày rằm hàng tháng.

Ăn chay có ý nghĩa là để không sát sinh, đưa con người về chốn thanh tịnh, đúng với bản ngã của mình. Người ta cho rằng, không ăn thịt động vật sẽ khiến con người trở nên hiền lành hơn, không nóng giận, không cục cằn.

Chính vì lẽ đó, ăn chay là để tích đức. Bạn hãy dành ra một ngày ăn chay và thành tâm cầu nguyện cho cha mẹ mình. Để cha mẹ ở nơi chín suối được yên bình, cha mẹ còn trên đời được khỏe mạnh, vui vẻ.

Quan tâm đến cha mẹ

Sự hỏi han, quan tâm

Khi con người càng trưởng thành, họ càng khó để nói ra những lời yêu thương như “Con yêu bố, mẹ” “Con nhớ bố, mẹ”. Tuy nhiên, không cần phải những câu từ đó, chúng ta hoàn toàn có thể thể hiện tình cảm bằng lời quan tâm. Hãy dành chút thời gian để hỏi những câu đơn giản về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hay với những người con học tập và làm việc xa nhà, thì sự trở về hay là cuộc gọi về dài hơn ngày thường cũng khiến cha mẹ vui lòng.

Dành một món quà tặng cha mẹ

Món quà có thể rất đơn giản, bắt nguồn từ sở thích của cha mẹ. Nhưng có lẽ họ sẽ rất trân quý món quà đó vì nó sẽ thể hiện sự quan tâm của bạn đến cha mẹ. Điều đó khiến cho bậc làm cha mẹ rất vui lòng. Một gợi ý cho bạn là chiếc vòng tay Trầm Hương, vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa đem lại bình an, may mắn.

Lễ Vu Lan 006
Dành một món quà tặng cha mẹ

Sống tốt để cha mẹ yên lòng

Đây có lẽ là điều mà mỗi người làm cha mẹ nào cũng mong muốn. Khi họ già đi, họ luôn mong muốn con mình trưởng thành, có cuộc sống ổn định để bản thân không phải lo lắng. Tình yêu thương của cha mẹ luôn khiến họ lo lắng và mong muốn con được hạnh phúc. Nhìn thấy con thành đạt, vui vẻ, ắt là điều khiến cha mẹ vui sướng nhất.

Chính bởi lẽ đó, bản thân mỗi người phải sống thật tốt để không khiến đấng sinh thành phải buồn rầu và lo lắng.

Lời kết

Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngày lễ Vu lan. Một mùa Vu Lan nữa lại về, nhắc nhở mỗi con người chúng ta bài học sâu sắc về chữ “Hiếu” thiêng liêng. Đừng để đến khi cài hoa trắng lên ngực mới hối hận vì chưa tròn chữ “Hiếu”.

Truy cập Muaban.net để xem thêm những chia sẻ thú vị về lễ Vu lan nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ