Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeXe tay gaLật tẩy 5 "thủ phạm" khiến xe máy ngốn nhiều xăng ít...

Lật tẩy 5 “thủ phạm” khiến xe máy ngốn nhiều xăng ít người biết

Trước thực trạng giá xăng tăng giảm bất ổn như hiện nay, những cư dân hay di chuyển bằng xe máy chắc chắn sẽ thấy khó chịu khi chiếc xe của mình “ngốn” nhiều xăng một cách bất thường. Vậy những lý do nào khiến xe máy bị hao xăng? Có biện pháp nào để khắc phục tình trạng này? Cùng muaban.net tìm hiểu lời giải đáp qua bài viết này nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy tiêu thụ xăng nhiều hơn mức bình thường, tuy nhiên phải kể đến 5 “thủ phạm” chính sau”:

Quên thay dầu nhớt định kỳ

Như chúng ta đã biết, động cơ xe máy thuộc loại động cơ đốt trong, tức là đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong lòng xi-lanh, sau đó chuyển nhiệt năng sẽ thành cơ năng. Quá trình xe di chuyển là sự  hoạt động liên tục của nhiều chi tiết như xi-lanh, trục cam, xu-páp, trục khuỷu, pít tông… Và để các chi tiết này có thể làm việc trơn tru cần có chất bôi trơn- đó chính là dầu nhớt. Bởi vậy nhớt xe có vai trò rất quan trọng trong việc bôi trơn, làm mát, giúp động cơ hoạt động nhuần nhuyễn đồng thời  và gia tăng tuổi thọ cho động cơ. Tuy nhiên khá nhiều người sử dụng xe máy lại quên việc thay dầu nhớt định kỳ, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Xét về lâu dài, đây chính là nguyên nhân làm cho khả năng tản nhiệt của động cơ sẽ suy giảm, khiến máy nóng hơn, hoạt động yếu hơn. Đó chính là nguyên nhân khiến xe máy hao xăng hơn.

Xe máy bị hao xăng
Thói quen quên thay dầu nhớ chính là nguyên nhân khiến xe máy bị hao xăng

Để lốp xe non hơi

Lốp xe máy là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đất nhưng có lẽ được ít được chú ý tới. Nó giữ một vai trò quan trọng đối với tốc độ phản ứng của xe khi xe tăng tốc, phanh gấp, xử lý khúc cua, giảm xóc, khả năng chịu tải của xe. Để an toàn cho người lái, khi xe máy di chuyển trên đường, lốp xe tốt nhất phải được duy trì ở một áp suất hơi đạt chuẩn. Khi lốp xe quá căng, áp suất hơi lớn, sẽ khiến xe bị xóc, khiến người điều khiển xe không thoải mái khi di chuyển. Hơn nữa, lốp xe căng còn khiến lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng. Khi lốp xe non, áp suất hơi quá thấp  sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường, làm tăng độ ma sát. Điều này khiến xe chạy ù lì, buộc động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn để giúp xe chạy bình thường. Và kết quả là lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng nhiều hơn.

Xe máy bị hao xăng
Để lốp xe non hơi cũng khiến xe máy bị hao xăng

Tay ga không nhạy

Tay ga không nhạy là một trong những “thủ phạm” khiến xe máy bị hao xăng mà hầu như ít người biết. Để xe di chuyển, chúng ta buộc phải kéo tay ga. Đối với xe có tay ga nhẹ, trơn tru thì khi khởi động, chúng ta chỉ cần nhích nhẹ một khoản khoảng 1mm. Tuy nhiên xe có khi tay ga không nhạy, bị cùm rít, chúng ta phải nhích tới 3-4mm, sau đó mới lập tức nhả lại tay ga. Chính điều này là lý do làm cho động cơ bị thay đổi công suất làm việc một cách đột ngột, và chắc chắn là sẽ dẫn đến việc xe bị hao xăng hơn.

Thói quen đổ đầy bình xăng, chất lượng xăng

Theo chia sẻ của các kỹ thuật viên xe máy, thói quen đổ đầy bình xăng vừa gây hại cho xe vừa làm xe tốn nhiều xăng hơn. Thậm chí còn dễ gây rò rỉ xăng dẫn đến cháy nổ.

Xe máy bị hao xăng
Thói quen đổ đầy bình xăng khiến lượng xăng nhanh chóng bị hao hụt do bay hơi

Chất lượng xăng cũng là những nguyên nhân quan trọng khiến xe bị hao xăng. Nếu xăng kém chất lượng, việc xe hao xăng nhanh chóng là điều tất yếu. Để tránh mua phải xăng kém chất lượng, nhất là khi mua xăng lề đường, khi mua xăng, khách hàng cần phải kiểm tra chất lượng xăng. Bằng cách yêu cầu nhân viên bán xăng nhỏ một vài giọt xăng lên đầu ngón tay. Nếu bạn thấy có hiện tượng nhờn nhờn, bám dính thì xăng đó có khả năng đã bị pha dầu. Bạn cũng có thể thử xăng bằng cách nhỏ vài giọt xăng lên một tờ giấy trắng, sau đó để xăng bay hơi. Nếu thấy trên tờ giấy có cặn bẩn thì tức là xăng đã bị pha dầu, trường hợp giấy không có vết bẩn thì bạn có thể yên tâm về chất lượng xăng.

Chất lượng xăng
Chất lượng xăng cũng là nguyên nhân quan trọng khiến xe bị hao xăng

Tăng giảm ga đột ngột

Truy tìm nguyên nhân khiến xe bị hao xăng không thể bỏ qua lý do tăng giảm gia đột ngột. Trong hướng dẫn sửa dụng của các hãng xe, có chỉ ra tốc độ di chuyển xe không ổn định, việc tăng giảm ga đột ngột cũng là nguyên nhân gây hao xăng. Việc chạy xe ở tốc độ cao sau đó đột ngột giảm về tốc độ thấp, khi phanh gấp sẽ tiêu tốn thêm 40% nhiên liệu. Bởi sau khi giảm tốc độ, xe cần nhiều xăng hơn để đạt về tốc độ ban đầu. Hơn nữa việc tăng giảm đột ngột sẽ khiến lượng xăng bị dư thừa không đốt hết mà thải ra ngoài. Tuy vậy, ở đô thị việc duy trì tốc độ xe ổn định không hề dễ dàng chút nào.

Xem thêm những mẫu xe tay ga mới nhất tại đây:

HEAD VIỆT THÁI QUÂN 3: RƯỚC XE HONDA NHẬN QUÀ THẢ GA
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nữ VP bán xe Lead màu trắng dky 2015, máy chưa bung. Giá 17.900.000d
6
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán xe Honda CBR 650, màu đỏ đen, SX 2021, chạy 4500km, mua mới
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Bán xe 82, 700cc xe nhà đang sử dụng, máy êm
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán trả góp Winner X V3 HRC 2022 ABS trả trước 9tr lấy xe ngay
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
L.A 250,HÃNG HONDA,GIẤY TỜ HQ,ĐK 1992,ZIN 100%.BH 2 NĂM
18
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Wave alpha 110 hàn quốc, giấy tờ cavet đủ chức năng
1
Chơi tàu xỉu Bán xe sh đen 125cc mới 98% đăng kí 2022
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Dream 50cc chạy không cần bắng lái xe đẹp máy êm ru
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Honda custom125” chủ quyền đứng tên
4
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM

Cách khắc phục tình trạng xe bị hao xăng

Sau khi đã tường tận những nguyên nhân khiến xe bị hao xăng, bạn nên biết cách để khắc phục tình trạng này.

– Đổ xăng vào buổi sáng, lúc tiết trời mát mẻ để tránh xăng bị bay hơi quá nhiều.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ, thay dầu nhớt thường xuyên.

bảo dưỡng xe
Bảo dưỡng xe định kỳ là cách hữu hiệu khắc phục tình trạng xe bị hao xăng

– Khi điều khiển xe không tăng giảm ga đột ngột

Trước thực trạng giao thông phức tạp tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, việc chủ xế duy trì tốc độ ổn định là điều không hề dễ dàng. Bởi vậy, người lái nên quan sát tình hình giao thông phía trước, nếu tới đoạn đường hay ùn tắc hoặc sắp tới đèn đỏ thì nên từ từ giảm tốc độ. Tránh việc tới vạch giao thông mới thắng xe gấp. Truy cập vào cổng đăng tin rao vặt uy tín muaban.net để tìm mua bất cứ thứ gì bạn đang cần.

– Luôn kiểm tra lốp xe, không để lốp non hơi

– Không nên đổ xăng đầy bình

– Tắt xe máy khi dừng xe

– Không phóng nhanh, thốc ga quá mạnh

– Nên hạn chế việc sử dụng phanh gấp…

Hi vọng bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích tới bạn đọc!

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe máy đề không nổ

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ