Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtLập mẫu hợp đồng góp vốn mua đất thế nào để đảm...

Lập mẫu hợp đồng góp vốn mua đất thế nào để đảm bảo tính pháp lý?

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất là yếu tố cần quan tâm nếu bạn đang có ý định đầu tư trong lĩnh vực này. Vì là tài sản mang giá trị lớn, việc cân nhắc các vấn đề pháp lý xoay quay sẽ giúp bạn đảm bảo được quyền và lợi ích cần thiết của bản thân. Qua đó, hướng đến đầu tư sinh lời hiệu quả, an toàn và tối ưu nhất.

Nếu cũng đang quan tâm đến chủ đề này, dưới đây là các thông tin liên quan đến việc soạn thảo và các lưu ý đi kèm mà bạn không thể bỏ qua.

Góp vốn mua đất là gì? Có đảm bảo tiềm năng sinh lợi hay không?

Bạn biết gì về hợp đồng góp vốn mua đất?

Nhu cầu mua bán đất từ thị trường trong những năm gần đây dao động ở mức cao. Trước khi tìm hiểu chi tiết về mẫu hợp đồng góp vốn mua đất, bạn cần biết được bản chất của quá trình này.

Thực tế, góp vốn mua đất là hình thức khá phổ biến hiện nay. Đây cũng được xem như là giải pháp đầu tư sinh lời khá hiệu quả. Trong đó, hình thức góp vốn có thể là giữa những tổ chức với nhau. Hoặc, cũng có thể là giữa những cá nhân với nhau.

Thông thường, dưới nhiều nguyên nhân khác nhau, 1 bên không thể tự mình hoàn tất cũng như đứng ra với tư cách độc lập để hoàn thành thủ tục mua bán đất. Lúc này, việc mua bán sẽ diễn ra dưới sự hợp tác, hỗ trợ từ nhiều bên.

Hợp đồng góp vốn mua đất được thực hiện bởi nhiều bên, theo hình thức hỗ trợ cùng có lợi

Với tình hình hàng loạt dự án bất động sản triển khai hiện nay, có thể nói, không ít chủ đầu tư áp dụng hình thức hợp đồng góp vốn này. Mục đích là để thực hiện quá trình huy động vốn.

Lúc này, mẫu hợp đồng góp vốn mua đất dự án sẽ bao gồm 1 bên là chủ đầu tư dự án. 1 bên còn lại là các khách hàng có nhu cầu mua dự án. Theo đó, khi dự án được hoàn thiện 1 cách chỉn chu, phía khách hàng sẽ được giao lại phần đất tương ứng, có đầy đủ giấy tờ pháp lý rõ ràng theo thỏa thuận ban đầu.

Mua đất bằng thông qua hợp đồng góp vốn có là gợi ý đáng cân nhắc?

Dù là góp vốn giữa các cá nhân, giữa tổ chức với cá nhân hay giữa các tổ chức với nhau thì đây cũng được xem là hình thức đầu tư thông minh. Tất nhiên, điều này chỉ đảm bảo khi bạn chọn được đối tác góp vốn đáng tin cậy.

Thực tế, không ít trường hợp vì không tìm hiểu kỹ về phía góp vốn, yêu cầu, điều kiện góp vốn mà tài sản góp vốn bị chiếm dụng 1 cách trái phép. Điều này không chỉ gây thiệt hại mà còn khiến bạn mất nhiều thời gian cho việc giải quyết, xử lý các vấn đề xoay quanh quá trình góp vốn này.

Lập mẫu hợp đồng góp vốn mua bán đất có cần thiết không?

Khách hàng khi lập mẫu hợp đồng góp vốn mua đất cá nhân thường khá băn khoăn về quyền, nghĩa vụ giữa các bên liên quan. Điều này thực tế phụ thuộc chủ yếu vào thỏa thuận giữa những người góp vốn.  

Dưới những quy định càng chặt chẽ, quyền lợi cũng như nghĩa vụ các bên sẽ càng xác định rõ ràng. Hạn chế được tối đa các tranh chấp không đáng có về mặt pháp lý.

Lập mẫu hợp đồng góp vốn mua bán đất là căn cứ, giúp xác định quyền, nghĩa vụ các bên khi xảy ra tranh chấp

Như vậy, việc tìm hiểu về các quy định xoay quay việc lập mẫu hợp đồng góp vốn mua đất có thể xem là tiền để để xác nhận quá trình góp vốn của bạn. Trên cơ sở đó, tài sản góp vốn cũng được nhìn nhận dưới góc độ pháp luật. Hướng đến đảm bảo tối đa những quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

>> Mẫu Hợp Đồng Góp Vốn: thành lập và ký kết cần quan tâm gì?

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất cần có những yếu tố nào để đảm bảo tính pháp lý?

Mẫu hợp đồng góp vốn mua chung đất thuộc về hợp đồng dân sự. Việc lập hợp đồng theo đó cần đảm bảo những nội dung sau:

Về thông tin các bên góp vốn

Các bên góp vốn cần được thể hiện rõ trong hợp đồng. Điều này nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ giữa các chủ thể với nhau. Theo đó, khi phát sinh các vấn đề không mong muốn, những người góp vốn còn lại sẽ có thể nộp mẫu đơn kiến nghị về bồi thường đất đai để quy trách nhiệm đúng đối tượng.

Đối tượng tham gia trong mẫu hợp đồng góp vốn mua đất có thể là cá nhân, tổ chức.

Thông tin các bên góp vốn phải thể hiện đầy đủ trong hợp đồng

Phương thức thực hiện góp vốn

Phương thức góp vốn hiện nay khá linh hoạt. Tùy vào tình hình cụ thể mà các bên thỏa thuận tương ứng, đảm bảo giá trị góp vốn. Theo đó, trong hợp đồng, phương thức góp vốn của mỗi bên sẽ được ghi nhận chính xác. Đó có thể là thanh toán bằng tiền bằng, thanh toán thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng. ngoài ra, góp vốn bằng trị giá tài sản cũng được ghi nhận hợp pháp.

Cần xác định giá cả chính xác trong hình thức góp vốn. Tránh phát sinh tranh chấp về sau giữa các bên tham gia góp vốn.

Phương thức thực hiện góp vốn mua đất mang tính linh hoạt cao

Thời hạn của hợp đồng góp vốn

Thời hạn góp vốn là căn cứ xác định các bên có hay không thực hiện các nghĩa vụ nhất định.

Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong mẫu hợp đồng góp vốn mua đất

Cần thỏa thuận rõ phân chia nghĩa vụ giữa các bên. Tương ứng với từng khoản góp vốn và nghĩa vụ, mỗi bên sẽ nhận được khoản lợi ích như thế nào,…

Trên thực tế, nhiều vụ tranh chấp hợp đồng góp vốn phát sinh chủ yếu do khâu không phân định rõ quyền và nghĩa vụ ngay từ đầu. Hoặc, có phân định, nhưng không ghi 1 cách đầy đủ, chính xác vào hợp đồng góp vốn chính thức.

Hình thức giải quyết tranh chấp cụ thể

Để ràng buộc các bên phải thực hiện nghĩa vụ thì chắn chắn không thể bỏ qua các biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng.

2 bên khi lập hợp đồng cần thống nhất phương án xử lý tương ứng. Đó có thể là mẫu đơn kiến nghị đền bù đất đai, đền bù phần hợp đồng tương ứng trên thị giá góp vốn,…

>> Hợp đồng mua bán nhà đất: Cần lưu ý điều gì khi ký?

1 số thông tin đáng lưu ý xoay quay việc lập mẫu hợp đồng góp vốn mua chung đất

Tính đến thời điểm hiện tại, thực tế, vẫn chưa có 1 quy chuẩn hoặc 1 khuôn khổ pháp lý ràng buộc 1 cách chặt chẽ trong mẫu hợp đồng góp vốn mua đất dự án nói riêng hay mua đất giữa các bên góp vốn nói chung. Theo đó, để đảm bảo hình thức đầu tư này được bảo vệ tốt nhất dưới những quy định hiện hành của pháp luật, cần lưu ý nhiều vấn đề xoay quanh.

Đầu tiên, phải tìm hiểu kỹ lưỡng về khu đất bạn đang có ý định góp vốn. Đó có thể là góp vốn mua giữa các cá nhân với nhau hoặc góp vốn mua đất dự án với chủ đầu tư.

Thực tế, không phải loại đất nào cũng có thể thực hiện chuyển nhượng, góp vốn mua chung. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của khu đất đó. Đồng thời, đảm bảo khu đất không xảy ra tranh chấp, có khả năng tham gia giao dịch trong hợp đồng góp vốn.

>> Hãy thật cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Đừng quên tìm hiểu kỹ lưỡng về khu đất bạn đang có ý định góp vốn

Bên cạnh đó, không thỏa thuận các điều trái luật trong mẫu hợp đồng góp vốn. Bởi, dù cho phép tự do thỏa thuận giữa các bên. Thế nhưng nếu hợp đồng có quy định vi phạm các điều cấm, trái đạo đức xã hội vẫn sẽ bị vô hiệu. Lúc này, hậu quả pháp lý của việc vô hiệu sẽ xét theo quy định từ bộ luật dân sự.

Tin chắc rằng, với những thông tin liên quan đến mẫu hợp đồng góp vốn mua đất trên đây, bạn đã hiểu hơn về quá trình này. Từ đó, có quyết định đầu tư đúng đắn, an toàn nhất cho bản thân. Ngoài ra, để tham khảo thêm các thông tin hot trên thị trường bất động sản, nhà đất, đừng quên truy cập muaban.net ngay hôm nay nhé.

Hồng Vân – Content Writer

 

Chủ thể tham gia trong hợp đồng góp vốn mua đất là những ai?

Đó có thể là giữa các cá nhân. Giữa tổ chức với cá nhâ. Hay, giữa các tổ chức với nhau.

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Đây thực tế là hợp đồng dân sự. Hợp đồng này sẽ là văn bản xác nhận thỏa thuận của các bên góp vốn

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất cần có những yếu tố nào để đảm bảo tính pháp lý?

Cần đảm bảo:
– Thông tin các bên
– Phương thức thực hiện góp vốn
– Thời hạn của hợp đồng góp vốn
– Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong mẫu hợp đồng góp vốn mua đất
– Hình thức giải quyết tranh chấp cụ thể

Lưu ý gì khi lập hợp đồng góp vốn mua đất?

Không thỏa thuận các điều trái luật trong mẫu hợp đồng góp vốn. Bởi, dù cho phép tự do thỏa thuận giữa các bên. Thế nhưng, nếu hợp đồng có quy định vi phạm các điều cấm, trái đạo đức xã hội vẫn sẽ bị vô hiệu. Lúc này, hậu quả pháp lý của việc vô hiệu sẽ xét theo quy định từ bộ luật dân sự.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ