Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmLập hợp đồng vay tiền cần đảm bảo những yếu tố nào?

Lập hợp đồng vay tiền cần đảm bảo những yếu tố nào?

Hợp đồng vay tiền cũng giống với những hợp đồng thông thường khác. Bởi, chúng đều là hợp đồng, đều là sự thoả thuận của các bên. Để soạn thảo được một hợp đồng thông thường là việc đã khó. Soạn thảo hợp đồng vay tiền còn khó hơn. Vậy, những điều gì cần lưu ý khi soạn thảo một bản hợp đồng vay? Dù bạn là người cho vay tiền hay là người đi vay tiền thì cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan. Dưới đây sẽ là những lưu ý cực hữu ích cho bạn.

Thế nào là hợp đồng vay tiền?

Hợp đồng vay tiền là sự thỏa thuận, giao kết giữa các bên. Trong đó, có một bên cho vay tiền. Đây là bên giao tiền cho bên còn lại trong một thời hạn nhất định. Bên còn lại là phía đi vay. Là bên được nhận tiền từ bên cho vay.

Khi đến hạn thanh toán theo thỏa thuận ban đầu, bên đi vay phải hoàn trả đầy đủ số tiền đã vay. Ngoài ra, bên đi vay còn phải trả lãi nếu hai bên có thỏa thuận.

Hợp đồng vay có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức. Điển hình như thoả thuận miệng và thoả thuận bằng văn bản. Hoặc, chúng cũng được xác lập theo thói quen hoặc giao kết bằng hành động cụ thể.

>> Cách Vay Tiền Ngân Hàng Đảm Bảo An Toàn Tài Chính

Hợp đồng vay tiền là sự thỏa thuận, giao kết giữa các bên
Hợp đồng vay tiền là sự thỏa thuận, giao kết giữa các bên

Dù bằng hình thức nào đi nữa, nếu một trong các bên vi phạm hợp đồng thì bên kia có quyền khởi kiện. Việc khởi kiện ra Toà án nhằm mục đích yêu cầu bên kia thanh toán cả nợ gốc và tiền lãi nếu có.

Hợp đồng vay tiền có gì đặc biệt?

Có thể nói, đối tượng của hợp đồng vay là đối tượng đặc biệt. Cụ thể chính là tiền.

Tiền là một loại phương tiện thanh toán hàng hoá, dịch vụ. Theo đó, bên đi vay có tất cả quyền hợp pháp đối với số tiền đã vay.

Tuy nhiên, nếu vay ở ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng thì không như vậy. Người đi vay chỉ được quyền sử dụng số tiền đã vay vào đúng mục đích như đã cam kết ban đầu. Nếu sử dụng sai mục đích, bên cho vay có thể chấm dứt hợp đồng. Thậm chí là khởi kiện ra Toà án nhân dân.

Đối với trường hợp vay không có lãi suất, hợp đồng cho vay tiền là một hợp đồng đơn vụ. Tức là chỉ có một bên có quyền. Cụ thể, bên cho vay có quyền yêu cầu bên đi vay phải thanh toán đầy đủ số tiền vay.

Thế nhưng, bên vay không có bất cứ quyền gì đối với bên cho vay. Ngược lại, chỉ có trách nhiệm hoàn trả. Còn đối với hợp đồng vay tiền có lãi suất thì bên cho vay có trách nhiệm giao số tiền đúng thời hạn.

Tuỳ thuộc sự vào thoả thuận giữa các bên là vay có hoặc không có lãi suất mà người ta xác định đó là hợp đồng vay mượn tiền có đền bù hay không.

Lãi suất là yếu tố xác định loại hợp đồng vay tiền có đền bù hay không
Lãi suất là yếu tố xác định loại hợp đồng có đền bù hay không

Tại sao cần lập hợp đồng vay 1 cách cẩn thận?

Dù là hợp đồng thông thường hay là hợp đồng vay tiền cá nhân đi chăng nữa thì hợp đồng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các bên.

Tuy pháp luật không quy định bắt buộc loại hợp đồng này phải được lập thành văn bản. Thế nhưng, nếu các bên ký kết bằng văn bản, quyền lợi của các bên sẽ rõ ràng, cụ thể. Qua đó, góp phần giúp các bên tránh được việc trốn tránh trách nhiệm.

Hợp đồng vay tiền bằng văn bản cũng là căn cứ pháp lý, là cơ sở giải quyết khi có tranh chấp xảy ra. Khi một bên tham gia hợp đồng khởi kiện, cơ quan giải quyết tranh chấp lấy hợp đồng làm tiền đề để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên. Đồng thời, hợp đồng cũng là căn cứ để Tòa án trả đơn hoặc thụ lý yêu cầu khởi kiện.

Ngoài ra, mẫu hợp đồng vay tiền cá nhân còn là chứng cứ xác thực chứng minh rằng giao dịch giữa các bên là dựa hoàn toàn vào ý chí của họ.

Nhờ văn bản này, việc giải quyết tranh chấp trở nên dễ dàng hơn
Nhờ văn bản này, việc giải quyết tranh chấp trở nên dễ dàng hơn

Những điều khoản nên có trong mẫu hợp đồng vay tiền

Một hợp đồng vay hợp pháp phải thoả mãn điều kiện cả về nội dung lẫn hình thức. Có như vậy, khi xảy ra tranh chấp, hợp đồng mới không bị tuyên bố vô hiệu.

Thêm vào đó, hợp đồng phải đảm bảo về mặt quyền lợi cho cả hai bên chủ thể. Không được có lợi hơn hay thiệt thòi hơn đối với bên nào. Ví dụ, hợp đồng vay tiền cá nhân với công ty phải đảm bảo sự ngang bằng về quyền lợi giữa cá nhân vay và công ty cho vay đó.

Sau đây là một số điều khoản cần phải được thể hiện trong hợp đồng.

  • Thông tin chủ thể của hợp đồng. Điều khoản này cần ghi đầy đủ họ tên, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Cùng với đó là thông tin liên lạc của các bên tham gia hợp đồng.
  • Điều khoản về đối tượng hợp đồng. Ghi cụ thể đối tượng hợp đồng. Đó có thể là tiền, vàng hoặc đối tượng khác.
  • Thời hạn sử dụng tiền vay và mục đích sử dụng tiền vay. Điều này có thể có hoặc không. Tùy thuộc vào bên cho vay là ai. Cụ thể là cá nhân, ngân hàng hay tổ chức tín dụng. Đối với hợp đồng vay tiền cá nhân, thông thường thì họ không quan tâm đến mục đích sử dụng tiền của bên vay.
  • Cuối cùng là lãi suất cho vay. Pháp luật cho phép các bên tự do thoả thuận mức lãi suất. Nhưng vẫn hạn chế ở một mức tối đa. Mức tối đa này là 20%/năm theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành.
  • Ngoài ra, các điều khoản về nợ quá hạn và một số nội dung khác như quyền và trách nhiệm của các bên, hiệu lực của hợp đồng… cũng cần được ghi rõ. Dù đó là mẫu hợp đồng vay tiền không thế chấp hay có thế chấp.
Hợp đồng vay cần đảm bảo những điều khoản nhất định
Hợp đồng vay cần đảm bảo những điều khoản nhất định

Có cần phải công chứng hợp đồng cho vay tiền không?

Hiện nay, có rất nhiều người còn băn khoăn về việc công chứng hợp đồng. Bởi, có nhiều loại hợp đồng mà pháp luật bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Vậy, hợp đồng vay tiền có cần phải công chứng, chứng thực không?

Thực tế, hợp đồng vay không cần công chứng hay chứng thực. Chỉ cần công chứng hợp đồng vay khi bên cho vay là tổ chức tín dụng. Còn các hợp đồng mà chủ thể là cá nhân, tổ chức không phải tổ chức tín dụng thì không cần công chứng.

>> Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản? (Kỳ 2)

Nên hay không nên công chứng hợp đồng?
Nên hay không nên công chứng hợp đồng?

Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro trong giao dịch dân sự, các bên nên tiến thành công chứng hợp đồng vay.

Lúc này, các bên có thể đến Văn Phòng công chứng hoặc Phòng công chứng. Bởi, tại đây, những người có trình độ, chuyên môn bằng nghiệp vụ của họ sẽ giúp bạn xem xét lại hợp đồng một lần nữa.  Do đó, những chi tiết nào được công chứng trong hợp đồng thì không phải chứng minh.

Hợp đồng vay viết tay có hợp pháp không?

Nhiều trường hợp khi cho vay, các bên chỉ xác nhận với nhau bằng một tờ giấy viết tay. Hoặc vì tin tưởng nhau, người ta còn thậm chí không viết giấy tay. Vậy, tờ giấy viết tay nói trên có giá trị pháp lí hay không?

Câu trả lời là có.

Hợp đồng viết tay vẫn có giá trị pháp lý nếu đáp ứng yêu cầu về nội dung và hình thức
Hợp đồng viết tay vẫn có giá trị pháp lý nếu đáp ứng yêu cầu về nội dung và hình thức

Bởi lẽ, hợp đồng có thể xác lập bằng nhiều hình thức khác nhau. Pháp luật cho phép các bên tự do thoả thuận về mặt hình thức. Ngoại trừ một số hợp đồng đặc biệt thì bắt buộc phải lập thành văn bản. Ví dụ như hợp đồng gia công, hợp đồng thuê tàu,… Nếu hợp đồng thoả mãn về mặt chủ thể, mục đích và tính tự nguyện thì hợp đồng này hoàn toàn có giá trị pháp lí.

Do đó, dù xác lập giao dịch bằng giấy viết tay hay bằng lời nói, hợp đồng đó vẫn có giá trị pháp lí. Miễn là nó đáp ứng về mặt nội dung theo quy định.

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về cách viết và những lưu ý khi soạn thảo hợp đồng vay tiền. Hy vọng, nội dung trên đây sẽ giúp ích được cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề này. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm các thông liên liên quan đến các chủ đề như rao vặt, tuyển dụng, việc làm,… bạn có thể truy cập muaban.net ngay hôm nay nhé!

Hồng Vân – Content Writer

 

 

Hợp đồng vay tiền là gì?

Đây là văn bản thỏa thuận, giao kết giữa các bên. Trong đó, có một bên cho vay tiền. Bên còn lại là phía đi vay.

Tại sao cần lập hợp đồng vay tiền 1 cách cẩn thận?

Cần lập 1 cách cẩn thận bởi hợp đồng này là căn cứ pháp lý, là cơ sở giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.

Hợp đồng vay tiền có cần phải công chứng không?

Thực tế, hợp đồng vay không cần công chứng hay chứng thực. Chỉ cần công chứng hợp đồng vay khi bên cho vay là tổ chức tín dụng.

Hợp đồng vay tiền viết tay có hợp pháp không?

Có. Bởi lẽ, hợp đồng có thể xác lập bằng nhiều hình thức khác nhau. Pháp luật cho phép các bên tự do thoả thuận về mặt hình thức.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ