Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmLàm việc trái ngành: Nhiều người vẫn thành công chỉ sau vài...

Làm việc trái ngành: Nhiều người vẫn thành công chỉ sau vài năm ra trường

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản lý nhà nước, ra trường làm marketing, tốt nghiệp đại học ngân hàng, ra làm nhân viên kinh doanh mua bán bảo hiểm,…Tình trạng làm trái ngành xảy ra ngày càng phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên nhiều người vẫn không có cái nhìn khả quan về vấn đề này. Vậy thực tế làm trái ngành hay không liệu có thực sự quan trọng?

Với lối mòn tư duy cũ, người Việt chúng ta vẫn thường có cái nhìn tiêu cực về nhiều vấn đề xoay quanh cuộc sống cá nhân, đặc biệt là về vấn đề việc làm. Mỗi ngày trôi qua có bao nhiêu người vì định kiến xã hội rằng “bạn phải làm đúng việc, đúng ngành thì mới có thể thành công” mà mỗi giờ, mỗi ngày làm việc của họ đều trôi qua hết sức tẻ nhạt. Vậy những người thành công trong xã hội, liệu họ có luôn làm đúng ngành?

Bạn Lê Thị Quỳnh Như, vừa mới tốt nghiệp trường đại học KHXH & NV chia sẻ :”Dù mới tốt nghiệp nhưng em cũng đã có công việc full-time và nhận thấy mình hoàn toàn không phù hợp với công việc này dù nó cực kì liên quan đến chuyên ngành mà em đã học. Tuy nhiên gia đình vẫn mong muốn em cố gắng tiếp tục công việc để ổn định cuộc sống.”

Trường hợp của Quỳnh Như cũng là đại diện của số đông các bạn trẻ hiện nay, khi mà gia đình mong muốn con cái yên ổn, có mức thu nhập ổn định, còn bản thân các bạn lại cảm thấy công việc mình đang làm hết sức nhàm chán.

Vậy những người đã và đang thành công trong công việc của mình, họ nói gì? Chúng ta cùng lắng nghe ý kiến của một vài người đi trước, để xem liệu rằng việc học và làm đúng ngành, có là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của mỗi người hay không?

1.  Làm việc trong môi trường phù hợp:

Anh Lê Danh Công, chủ một chuỗi nhà hàng và spa chăm sóc phái đẹp nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh có chia sẻ hết sức gần gũi rằng: “Tôi chỉ làm được công việc mang lại niềm vui cho người khác, làm thực khách và khách hàng hài lòng thì đã là một thành công lớn trong đời. Ngày còn đi học đại học ngành cơ khí, tôi cũng nghĩ chắc sau này ra làm đúng ngành, nhưng cuộc đời ai mà biết trước được điều gì. Với tôi, thà làm công việc mình thích mà ít tiền, còn hơn sống một cuộc đời nhàm chán.”

Anh Công đã có 4 năm học chuyên ngành cơ khí tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM, sau đó anh ra làm kỹ sư cơ khí trong 2 năm, nhận thấy bản thân không phù hợp với ngành nghề đã lựa chọn, anh chuyển sang kinh doanh nhỏ lẻ và gom vốn mở chuỗi nhà hàng. Đến thời điểm hiện tại anh Công có hơn 8 chi nhánh nhà hàng và spa làm đẹp tại TPHCM và một số tỉnh thành trên khắp cả nước.

Thiết nghĩ, không chỉ với riêng anh Công mà còn với nhiều người khác, việc không thể hòa hợp với môi trường làm việc mà mình đã định hướng từ thời còn là sinh viên, có lẽ không còn là điều quá xa lạ.

Xem thêm tin đăng việc làm lao động phổ thông lương cao, uy tín tại đây

💥Nhận Liền Phụ kho, Bán hàng tại Siêu Thị
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công ty bao bì Ánh Dương TUYỂN 03 NAM CÔNG NHÂN
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thường Tín, Hà Nội
CTY tuyển trực tiếp 20 nam/nữ LDPT người lớn tuổi SV Nội trợ đi làm ng
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển nhân viên, nam, nữ đóng gói và giao hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển nam Rửa Xe Máy, thu nhập từ 9 - 12 triệu/tháng
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
QUẬN 12, Cần Tuyển Nhân Viên Làm Việc Giờ Hành Chính
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên LĐPT: làm giờ hành chính, ưu tiên làm lâu dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Showroom Ngọc Trinh cần tuyển 4 nhân viên từ 20 tuổi trở lên
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Thu Ngân Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ Bảo Vệ Kiểm Kho Thu Ngân Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Thời Vụ (Tạp Vụ,Trực Quầy,Soạn Hàng,Bảo Vệ,Thu Ngân)
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
 Cần 42 Lao Động Phổ Thông Tại ( Bảo vệ, Tạp Vụ, Trực Quầy…)
8
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Dụng Phụ Bán Hàng Ko Cần Bằng Cấp
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
TUYỂN 05 NAM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
0
TUYỂN 05 NAM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG 7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
TUYỂN TRỰC TIẾP KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM NGƯỜI LỚN TUỔI SINH VIÊN
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Dụng 20 Công Nhân Vận Hành Máy
1
Tuyển Dụng 20 Công Nhân Vận Hành Máy 9 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển dụng nhân viên đi làm ngay nhiều vị trí có nhiều ca để chọn
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
KHO TÂN BÌNH ĐANG CẦN TUYỂN NGƯỜI ĐÓNG GÓI DÁN TEM LÀM GIỜ HÀNH CHÍNH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

2.  Làm việc mà bản thân cảm thấy thú vị:

Từ thời học sinh, vì truyền thống gia đình nhiều năm hoạt động trong bộ máy nhà nước nên bố mẹ chị Cẩm Đào định hướng cho chị học chuyên ngành quản lý công với mục đích sau này ra làm công chức. Tuy nhiên sau khi đã học ra trường, chị nhận thấy mình có đam mê lớn với công việc hướng dẫn viên du lịch, được gặp và chia sẻ niềm đam mê du lịch với khách hàng là niềm vui lớn nhất đối với chị.

Vì nhận thấy bản thân không phù hợp với công việc bàn giấy, chị Đào đã xin bố mẹ cho phép được tham gia dẫn tour du lịch cùng bạn bè. Ban đầu, chị chỉ tham gia những tour hướng dẫn không lấy phí, chủ yếu để có kinh nghiệm dẫn đoàn, về sau chị Đào ký hợp đồng với các công ty du lịch và trở thành hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Hiện nay, chị Cẩm Đào đang là chủ của một trung tâm cung cấp các tour du lịch trong và ngoài nước với mức thu nhập khủng.

du lịch gia đình

Chị Cẩm Đào có nhiều chuyến du lịch thú vị cùng gia đình nhờ công việc và mức thu nhập cao.

Chị Cẩm Đào là một trong số ít những người trẻ tuổi dám lựa chọn và phấn đấu vì niềm đam mê của mình. Bên cạnh sự quan tâm và định hướng từ phía gia đình, chị đã tự lựa chọn một công việc phù hợp, vừa đúng đam mê vừa mang lại thu nhập lớn cho mình.

3.  Làm việc cùng gia đình, người thân:

Tốt nghiệp ngành Nhân sự tại một trường đại học nổi tiếng ở TPHCM, chị Quyên đã trải qua 3 lần chuyển đổi công việc vì cảm thấy không phù hợp. Chị Quyên chia sẻ: “ Dù đã cố gắng thích nghi với ngành nhưng chuyển việc mãi đến 3 lần mà vẫn chưa tìm được công việc ổn định, mình chuyển sang kinh doanh bất động sản theo gia đình nhà chồng, tính đến nay cũng đã được 5 năm, nhờ vậy mà kinh tế cũng đã ổn định. Mình nghĩ nếu cứ tiếp tục tìm kiếm công việc như ngành đã học, chắc phải mất một thời gian khá lâu nữa mình mới ổn định được kinh tế như hiện tại.”

Trường hợp của chị Quyên cũng là một trường hợp phổ biến khi mà hiện nay các ngành nghề đang thay đổi linh hoạt về hệ thống công việc. Thật không dễ dàng để tìm việc làm đúng chuyên ngành và phù hợp với mong muốn của bản thân. Tuy nhiên, chị Quyên đã thay đổi định hướng và may mắn tìm thấy cho mình một lĩnh vực phù hợp, đồng thời cũng mang lại thu nhập ổn cho bản thân và gia đình.

Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ can đảm như anh Công, chị Quyên và chị Cẩm Đào, dám từ bỏ con đường mà mình đã theo đuổi từ những ngày đầu đại học để dấn thân khởi nghiệp, hay đặt chân vào một con đường lạ lẫm mà bản thân chưa bao giờ đi qua.

Việc ngày càng nhiều người lựa chọn làm công việc trái với chuyên ngành mình đã theo học tại các trường đại học cũng góp phần nhấn mạnh về cách thức tuyển sinh, định hướng và đạo tạo ngành học tại Việt Nam. Tại các quốc gia khác, như Mỹ: ngành học đa dạng hơn và sinh viên sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn hơn, tuy nhiên việc chọn ngành vào năm đầu đại học hay từ những ngày còn học cấp ba là không cần thiết. Tại các trường đại học thuộc quốc gia này, sinh viên được quyền chuyển đổi chuyên ngành họ đang theo học bất kỳ lúc nào nếu cảm thấy không phù hợp. 

Ngoài ra, theo bà Laura Shier, Giám đốc Nghiên cứu tiếng Anh học thuật tại Đại học Lewis & Clark, sinh viên còn có thể tự chọn các lớp học thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau để có điều kiện tìm hiểu, phát triển bản thân ở đa dạng các lĩnh vực, từ đó dễ dàng tìm ra môi trường hoặc lĩnh vực nghề nghiệp mà mình thực sự yêu thích.

Vậy liệu có nên  thay đổi cách thức tuyển sinh định hướng chuyên ngành ngay từ những ngày còn là học sinh như ở nước ta hiện nay? Nếu học sinh, sinh viên được tự do lựa chọn con đường học tập về ngành nghề mà họ mong muốn gắn bó ở tương lai, thì chắc rằng tỉ lệ lựa chọn sai chuyên ngành, phải ra trường làm việc không đúng chuyên môn sẽ giảm đi đáng kể.

“Vì cuộc sống là một cuộc hành trình, chúng ta không thể thay đổi quá khứ nhưng chắc chắn có quyền quyết định hiện tại và tương lai. Mỗi người chỉ có một cuộc đời và chúng ta không nên vì người khác mà đánh mất giấc mơ của chính mình, bởi lẽ thành công hay không là do chính bạn cảm nhận, thành công hay không là do chính bạn tạo ra.”

Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng nếu bạn đang thực sự cảm thấy không ổn với công việc mình đang làm, không hề có một định hướng rõ ràng về công việc đó trong tương lai thì hãy mạnh mẽ thay đổi, tìm việc làm phù hợp hơn. Đó là cách mà bạn vượt qua định kiến của bản thân, của xã hội, hay hiểu theo một cách khác, cũng là bạn đang thành công với chính sự lựa chọn đổi mới cho cuộc đời mình. Chúng tôi hy vọng rằng, bài viết này sẽ tiếp thêm động lực cho bạn, để chúng ta dám lựa chọn con đường đi đúng dành cho chính bản thân mình.

Chúc bạn thành công!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ