Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtLàm sao biết đất có quy hoạch hay không để có chiến...

Làm sao biết đất có quy hoạch hay không để có chiến lược đầu tư đúng đắn?

Làm sao biết đất có quy hoạch hay không trong thời điểm hiện nay? Rất nhiều người đã tự hỏi như thế khi lên kế hoạch mua nhà đất. Đặc biệt, những nhà đầu tư chuyên nghiệp lại phải cẩn trọng hơn rất nhiều trong khâu này. Bởi, việc mua phải đất quy hoạch có thể dẫn đến nhiều khó khăn không mong muốn. Thậm chí, bạn sẽ còn gặp phải tình trạng đầu tư thua lỗ trầm trọng chỉ vì những khu đất thiếu thông tin rõ ràng.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Nếu tìm hiểu thông tin kỹ càng, bạn vẫn hoàn toàn có thể tránh được vấn đề nói trên.

Tìm hiểu chung về tình trạng đất quy hoạch

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch có thể hiểu đơn giản là những khu đất được lên kế hoạch phân bổ, sử dụng cho những mục đích nhất định.

Đó có thể là mục đích bảo vệ quốc phòng, an ninh, các mục tiêu bảo vệ môi trường. Hay thậm chí là các khu đất được sử dụng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội nhất định của địa phương.

Làm sao biết đất có quy hoạch hay không là thắc mắc chung của khá nhiều người
Làm sao biết đất có quy hoạch hay không là thắc mắc chung của khá nhiều người

Mua phải đất quy hoạch và những hệ lụy đi kèm có thể bạn chưa biết

Không ít trường hợp nhà đầu tư do không kiểm tra nguồn thông tin chính xác đã mua phải những khu đất quy hoạch. Kéo theo đó là hàng loạt những rắc rối kèm theo.

Cụ thể, nếu muốn đầu cơ tức thời cho các khu đất này dường như là chuyện không thể hoặc rất khó xảy ra. Bởi, do thuộc diện quy hoạch, nhiều người cực kỳ e ngại việc chọn mua đất này. Vì khi có quyết định thu hồi đất, họ phải thực hiện chuyển giao quyền sử dụng đất với những mức đền bù có thể là không tương xứng so với giá trị mua ban đầu.

Ngoài ra, nếu bạn mong muốn mua đất để định cư thì đất quy hoạch cũng là sự lựa chọn cần dè chừng.

Đất quy hoạch kéo theo nhiều hệ lụy liên quan
Đất quy hoạch kéo theo nhiều hệ lụy liên quan

Tra cứu thông tin quy hoạch có dễ dàng hay không?

Trong những năm gần đây, các cơ quan nhà nước đang tích cực xúc tiến thực hiện chuyển đổi số. Bằng cách ứng dụng những phần mềm quản lý thông minh, việc tra cứu thông tin công đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ đó góp phần giải đáp thắc mắc làm sao biết đất có quy hoạch hay không của người dân.

Nhiều người dân có thể sẽ rất bỡ ngỡ làm thế nào để biết đất có đang nằm trong diện quy hoạch hay không. Nhất là những ai lần đầu thực hiện việc mua bán đất đai. Hay thậm chí là thực hiện mua bán đất đai ở một địa phương khác.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Hiện nay, nhiều địa phương đã tạo nên những trang web hoặc ứng dụng riêng, những bản đồ điện tử hết sức chi tiết và cụ thể. Người dân có thể truy cập hoặc tải về điện thoại hoàn toàn miễn phí. Đồng thời với đó là cập nhật nhanh chóng những thông tin cần thiết cho chính mình.

Tra cứu đất quy hoạch hiện nay đã dễ dàng hơn rất nhiều
Tra cứu đất quy hoạch hiện nay đã dễ dàng hơn rất nhiều

Bên cạnh đó, các cách tra cứu thông tin quy hoạch truyền thống cũng được duy trì. Như vậy, người dân hoàn toàn có thể chọn lựa các cách phù hợp. Tùy vào điều kiện vật chất và thời gian của mình.

Tra cứu đất đai có quy hoạch hay không tại đâu?

Dưới đây là những cách giúp bạn có thể tra cứu về các khu đất có hay không thuộc diện quy hoạch. Theo đó, mỗi phương thức tra cứu sẽ có ưu điểm riêng. Người dân có thể cân nhắc, lựa chọn cách nhanh gọn, thuận tiện và tiết kiệm thời gian nhất cho chính mình.

Tra cứu trên trang web hoặc ứng dụng chính thức

Trước đây, việc tra cứu thông tin quy hoạch gặp nhiều khó khăn. Nhất là về vấn đề thời gian. Nếu không quyết định nhanh trong vấn đề mua bán đất đai, bạn có thể mất nhiều cơ hội tốt.

Để hỗ trợ người dân tra cứu thông tin quy hoạch một cách nhanh chóng và chính xác nhất, nhiều địa phương đã phát triển bản đồ điện tử thông minh.

Có 2 dạng bản đồ. Bao gồm bản đồ có dạng website. Giúp xem trên máy tính hoặc laptop. Cùng với đó, để tăng tính tiện lợi, người ta còn phát triển mô hình bản đồ này trên các app điện thoại. Bạn có thể tải ứng dụng này trên Google Play hoặc App Store.

Hai thành phố lớn nhất cả nước như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có bản đồ điện tử rất chuyên nghiệp và chi tiết.  Theo đó, bản đồ luôn được cập nhật thường xuyên. Và mỗi khi có thay đổi về chủ đất, diện tích đất hay bất kì thông tin gì của đất, hệ thống sẽ được cập nhật chậm nhất là 24 giờ sau khi có sự thay đổi.

Bên cạnh đó, các bản đồ quy hoạch của các tỉnh thành hoàn toàn có thể dễ dàng tra cứu trên trang web của sở Tài nguyên và Môi trường tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tra cứu tại các công ty môi giới nhà đất

Hiện nay, ở mọi tỉnh thành, nhất là các thành phố lớn, có thể thấy các công ty môi giới nhà đất mọc lên như nấm. Tại đây, bạn hoàn toàn có thể gặp và hỏi các nhà tư vấn về tình trạng đất đai. Chẳng hạn như đất có quy hoạch hay không, có tranh chấp hay không. Cùng với đó là nhiều thông tin liên quan khác.

lamsaobietdatcoquyhoachhaykhong4
Kiểm tra tình trạng đất tại các công ty môi giới là cách làm khá phổ biến hiện nay

Và rất nhiên để có thể biết những thông tin trên, ban cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn. Cũng như có được nhiều thông tin bên lề mà trên các trang web không thể nào thể hiện đầy đủ hết.

Vậy làm sao biết đất có quy hoạch hay không một cách chính xác giữa muôn vàn các công ty môi giới? Bạn hoàn toàn có thể tìm các nhà tư vấn ở các công ty khác nhau để kiểm tra chéo kết quả. Nhờ đó có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

Đáng chú ý, nếu như bạn có người quen có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản thì có thể tiết kiệm hơn. Bằng cách bạn có thể hỏi họ trực tiếp những thông tin cần thiết. Đôi khi chi phí bạn cần bỏ ra lúc này sẽ thấp hơn các công ty môi giới lớn rất nhiều.

Tra cứu tại phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện

Một trong các cách chính xác nhất giúp bạn trả lời câu hỏi làm sao biết đất có quy hoạch hay không đó chính là hỏi trực tiếp tại phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

Cách này giúp bạn có thông tin chính xác nhất. Đồng thời, thông tin được cập nhật ngay tại thời điểm bạn mua bán nhà đất. Qua đó, giúp bạn ra quyết định chính xác và hạn chế nhiều rủi ro.

lamsaobietdatcoquyhoachhaykhong5
Tra cứu tại phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện cho bạn kết quả đáng tin cậy nhất

Vậy, đây có phải là cách tốt nhất để biết đất liệu có quy hoạch hay không? Câu trả lời là tùy vào mỗi trường hợp cụ thể.

Cách này sẽ cho bạn thông tin chính xác nhất. Nhưng bù lại bạn phải mất nhiều thời gian nhất. Ít nhất là 1 tuần để bạn nhận được thông tin quy hoạch mà bạn mong muốn có được. Đôi khi điều này đã làm bạn đánh mất cơ hội của chính mình.

Nguyên nhân thời gian giải đáp lâu là vì cũng có rất nhiều người cần tra cứu thông tin quy hoạch. Số lượng người xếp hàng yêu cầu giải đáp quá nhiều. Khiến thời gian bạn nhận được kết quả bị chậm trễ đáng kể.

Những lưu ý khi tìm hiểu về thông tin quy hoạch của đất đai

Chú ý tính chính xác

Các website và ứng dụng thông tin quy hoạch có thể luôn thay đổi theo từng ngày. Lúc này, bạn nên theo dõi thông tin của đất thường xuyên.

Ngoài ra, việc tra cứu thông tin quy hoạch nên nhớ kỹ và nhìn kỹ số thửa, số tờ của đất. Tránh nhìn nhầm sang thông tin mảnh đất khác. Khiến cho bạn nhầm lẫn tình trạng hiện tại của đất. 

Như đã nói ở trên, bạn nên tìm hiểu thông tin quy hoạch bởi nhiều công ty tư vấn nhà đất khác nhau. Đôi khi, các nhà tư vấn cũng có sự nhầm lẫn cũng như không hoàn toàn minh bạch. Nhất là những công ty tư vấn có uy tín kém.

Chú ý những trở ngại khác ngoài quy hoạch khi mua đất

Ngoài việc tìm hiểu làm sao biết đất có quy hoạch hay không. Bạn cũng nên tra cứu kỹ xem đất đang bị tranh chấp. Hay có nhiều chủ sở hữu quá không. Bỏ qua chi tiết này cũng có thể sẽ khiến bạn “tiền mất tật mang”.

lamsaobietdatcoquyhoachhaykhong6
Đừng quên cân nhắc các thông tin bên lề về tính pháp lý của khu đất

Bạn nên xem kỹ mục chủ sở hữu trong giấy chứng nhận sử dụng đất. Ngoài ra cũng xem chủ sở hữu đất có đang trong thời kỳ hôn nhân hay không. Ý kiến của người chồng hay người vợ của chủ sở hữu như thế nào.

Cẩn thận tìm hiểu những thông tin bất lợi khác sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn khi mua nhà đất.

>> Mua bán nhà đất – Tư vấn thủ tục pháp lý liên quan

Với những thông tin trên, hẳn bạn đã có lời giải đáp cho vấn đề làm sao biết đất có quy hoạch hay không. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, cách để tra cứu những thông tin về các khu đất, những dự án trên thị trường đã thuận lợi và đa dạng hơn rất nhiều. Hãy chủ động tìm hiểu để đảm bảo bản thân ra quyết định đầu tư chính xác, chuyên nghiệp nhất. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể truy cập muaban.net để cập nhật thêm hàng loạt thông tin hữu ích trong lĩnh vực bất động sản nhé.  

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ