Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmLãi suất vay mua nhà - Đâu là sự lựa chọn thông...

Lãi suất vay mua nhà – Đâu là sự lựa chọn thông minh cho bạn?

Lãi suất vay mua nhà hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn. Mỗi ngân hàng đều có rất nhiều chính sách khác nhau để khách hàng vay vốn mua nhà. Cũng chính vì sự đa dạng ấy mà nhiều người đã cảm thấy khá là bối rối. Họ không biết nên chọn vay vốn tại ngân hàng nào là có được nhiều lợi ích nhất. Việc chọn được lãi suất vay phù hợp sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như một khoản lãi phải trả. Chính vì thế, việc tìm hiểu những tiêu chí để chọn lãi suất vay phù hợp là rất cần thiết.

Có phải lãi suất vay mua nhà càng thấp thì càng tốt không?

Nhiều ngân hàng đã đưa ra các mức lãi suất cho vay mua nhà rất hấp dẫn. Nhìn chung lãi suất chỉ từ 6,5%/năm. Lãi suất này tuy là lãi vay nhưng chênh lệch với lãi tiết kiệm là rất ít. Tuy nhiên, mức lãi suất này không hẳn là hấp dẫn như bạn nghĩ.

Nhiều người chọn vay ngân hàng để mua được cho mình một ngôi nhà
Nhiều người chọn vay ngân hàng để mua được cho mình một ngôi nhà

Khi quyết định vay vốn để mua nhà, bạn còn phải chú ý nhiều số liệu khác ngoài lãi suất vay. Điển hình là tỷ lệ cho vay, lãi suất ưu đãi, thời gian ưu đãi, lãi suất sau thời gian ưu đãi, phí trả nợ trước hạn và phí định giá tài sản.

Những yếu tố trên có tầm quan trọng không kém gì lãi suất vay. Vì thế bạn nên tính toán kỹ trước khi quyết định chọn bất kỳ gói vay nào.

Các thông số nên cân nhắc bên cạnh lãi suất vay mua nhà

Tỷ lệ cho vay

Đa phần các ngân hàng sẽ cho phép bạn vay tối đa là 70 – 80% giá trị tài sản cầm cố. Tỷ lệ cho vay mua nhà lãi suất thấp cũng là một điểm cộng cho việc chọn gói vay thích hợp.

Tỷ lệ vay sẽ có sự dao động khác nhau giữa từng đối tượng
Tỷ lệ vay sẽ có sự dao động khác nhau giữa từng đối tượng

Lãi suất ưu đãi và thời gian ưu đãi

Lãi suất ưu đãi là một trong hai thành phần của lãi suất vay ngân hàng mua nhà mà bạn sẽ gặp khi vay vốn. Lãi suất này còn được gọi là lãi suất cố định. Đây là lãi suất không thay đổi trong một thời gian khi bạn vay vốn.

Chính nhờ vậy mà thời gian ưu đãi càng dài thì càng có lợi. Cũng bởi, đây là lãi suất có thể dự liệu trước được khi bạn ký hợp đồng vay vốn. Lãi suất ưu đãi hiện có nhiều mức thời gian như 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng…

Lãi suất sau thời gian ưu đãi

Ngoài ra, một thành phần khác của lãi suất ngân hàng vay mua nhà đó là lãi suất thả nổi. Lãi suất này sẽ bằng lãi suất tiết kiệm cộng một khoảng phần trăm tùy ngân hàng đưa ra. Vì có tính luôn biến đổi, nên loại lãi suất này khá là gây khó khăn cho người vay. Thông thường khoản cộng thêm đó sẽ từ 1 – 4 %/năm.

Phí trả nợ trước hạn 

Đây là một trong những yếu tố cần phải cân nhắc nhất trước khi ký hợp đồng vay vốn mua nhà. Cẩn thận với yếu tố này sẽ giúp bạn tránh sa vào trường hợp tiến thoái lưỡng nan.

Hiện nay, nhiều người thường nghĩ rằng nếu có thể trả nợ trước kỳ hạn thì sẽ rất tốt. Vì điều đó sẽ giúp tiết kiệm một khoản lãi vay phải trả rất lớn sau này. Nhưng thật sự hiện nay, không thiếu những trường hợp trả trước còn tốn kém hơn việc trả đúng kỳ hạn.

Trả nợ trước hạn đôi khi còn tốn kém hơn thanh toán đúng hạn nếu bạn không có sự tính toán kỹ lưỡng
Trả nợ trước hạn đôi khi còn tốn kém hơn thanh toán đúng hạn nếu bạn không có sự tính toán kỹ lưỡng

Vậy nên, điều rất cần thiết phải làm đó là hãy hỏi kỹ ngân hàng về cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà. Cùng với đó là khoản phí trả nợ trước hạn này. 

Hơn cả, bạn cũng nên đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng liên quan đến vệc trả nợ trước. Nhờ thế, bạn có thể chủ động tính toán khả năng thanh toán của bạn sau này.

Các ngân hàng thường đưa ra khoản phí trả nợ trước hạn từ 1% đến 3%/năm. Ngoài ra cũng có những ngân hàng không thu phí trả nợ trước hạn. Những ngân hàng có khoản phí này cao thường là có lãi suất thấp. Và ngược lại, những ngân hàng có lãi suất cao thường có khoản phí này thấp hoặc giảm dần theo thời gian vay.

Phí định giá tài sản

Phí định giá tài sản là khoản phí được thu để nhân viên ngân hàng kiểm định giá trị của tài sản bạn cầm cố. Tài sản bạn cầm cố có thể là nhà, đất hoặc cũng có thể là những tài sản hình thành trong tương lai mà bạn hiện có.

Thông thường, các ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp sẽ yêu cầu bạn đóng phí định giá tài sản. Chi phí này thường dao động từ 2 – 3 triệu. Các ngân hàng có lãi suất cao đa phần sẽ miễn phí này cho bạn.

Những lưu ý nên biết khi vay vốn ngân hàng để mua nhà

Những ai có thể vay vốn ngân hàng để mua nhà?

Công dân đủ 18 tuổi và có thu nhập ổn định đều có thể vay vốn để mua nhà. Tuy nhiên, ngân hàng còn dựa vào khả năng chi trả lãi suất vay mua nhà của bạn để xét có nên cho bạn vay hay không.

Điển hình là nếu thu nhập bạn cao nhưng bạn lại chi tiêu gần hết thu nhập thì đây sẽ là bất lợi cho bạn. Ngoài ra, thu nhập không có gì chứng minh hoặc không đều đặn cũng sẽ rất khó.

Để khắc phục điều này, mỗi khi có thu nhập, bạn nên gửi ngay vào thẻ ngân hàng. Sau đó, bạn có thể rút ra từ từ để chi tiêu. Nhờ vậy, thu nhập của bạn sẽ được chứng minh tại ngân hàng đó.

Mặt khác, việc tạo quá nhiều thẻ tín dụng sẽ khiến bạn có nhiều dư nợ. Điều này cũng sẽ tính vào dư nợ của bạn ngay cả khi bạn không sử dụng thẻ. Do đó, chỉ nên tạo thẻ tín dụng khi bạn cần thiết làm điều đó.  

Lựa chọn số tiền vay phù hợp

Không phải ngân hàng cho phép bạn vay bao nhiêu là bạn sẽ vay hết mức như vậy. Theo các chuyên gia, số tiền vay nên chỉ chiếm khoảng 30 – 35% giá trị ngôi nhà bạn muốn mua. Phần còn lại nên là số tiền mà bạn dành dụm được hoặc nhờ sự trợ giúp từ gia đình.

Với tỷ lệ khoản vay như trên, bạn sẽ đỡ được nhiều gánh nặng trả nợ hơn. Từ đó bạn sẽ có thể dành thời gian và tâm trí để phát triển sự nghiệp cũng như chăm sóc sức khỏe.

>> 8 điều cần lưu ý khi mua căn hộ trả góp lãi suất thấp cho người có thu nhập thấp

Các quyết định chọn mua nhà – Đâu là hướng đi đúng?

Có nên mua nhà khi còn trẻ hay không?

Ngày nay, quan điểm an cư lạc nghiệp vẫn còn rất phổ biến trong xã hội. Vì thế, các bạn trẻ thường được gia đình khuyên nhủ cố gắng có được một ngôi nhà cho riêng mình. Tuy nhiên, việc mua nhà đối với các bạn trẻ đôi khi lại trở thành áp lực. Việc gánh trên vai khoản lãi suất vay mua nhà lớn từ sớm có thể cản trở các bạn trong việc phát triển sự nghiệp.

Vậy có nên mua nhà khi còn trẻ hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có. Nhưng tùy vào hoàn cảnh để bạn xác định hướng đi trong tương lai.

Nếu bạn hoàn toàn chưa có vốn liếng gì, bạn nên từ từ tích cóp và tiếp thu kiến thức về bất động sản. Khi bạn còn trẻ, bạn sẽ còn nhiều cơ hội trong tương lai. Do đó, việc quá gấp gáp và mạo hiểm sẽ là không nên trong lúc này.

Tuy nhiên, nếu bạn có cơ hội để có cho mình một ngôi nhà hay căn hộ riêng thì hãy đừng ngần ngại. Bên cạnh vốn tự thân, bạn có thể sử dụng đòn bẩy ngân hàng để giúp mình nhanh chóng có được ngôi nhà bạn hằng mong ước. Đừng quên cân nhắc, lựa chọn lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất nữa nhé.

Mua nhà để đầu tư có đáng hay không?

Tại Việt Nam hiện nay, các kênh đầu tư không quá đa dạng như ở nước ngoài. Những kênh đầu tư phổ biến nhất là gửi tiết kiệm, mua vàng hoặc đầu tư vào bất động sản.

Trong các kênh đầu tư trên, bất động sản có tỷ lệ sinh lời cao nhất. Giá cả nhà đất đã tăng lên rất nhanh và rất nhiều so với 10 – 20 năm về trước. Bên cạnh đó, việc mua nhà đất hiện nay được tạo cơ hội hơn trước rất nhiều. Điển hình là các khoản tính lãi suất vay mua nhà hấp dẫn được cung cấp bởi các ngân hàng có uy tín.

Do đó, có thể nói việc mua nhà là một kênh đầu tư rất tiềm năng và có khả năng sinh lời cao.

Lãi suất vay mua nhà tốt sẽ là lãi suất phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bạn nhất. Việc vay vốn để mua nhà là một quyết định khá là quan trọng. Vì thế đừng nóng vội mà hãy tính toán cẩn thận để có thể chọn được cho mình một lãi suất phù hợp nhất bạn nhé. Và bên cạnh đó, đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất từ muaban.net mỗi ngày nhé.

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ