Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmLãi suất cơ sở là gì? Lưu ý khi vay ngân hàng...

Lãi suất cơ sở là gì? Lưu ý khi vay ngân hàng mua nhà để có lãi suất tốt

Lãi suất cơ sở là gì? Có gì đặc biệt? Đây là câu hỏi được nhiều cá nhân lẫn tổ chức quan tâm. Đặc biệt với những ai đang có nhu cầu vay vốn cho các mục đích khác nhau. Khi nắm vững các thông tin liên quan đến vấn đề này, bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro trong quá trình đi vay. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi của bản thân được tối ưu nhất. Cùng điểm qua các thông tin sau của Cẩm nang mua bán để biết thêm về chỉ số lãi suất này. Cùng với đó là đánh giá tác động của chúng đối với lãi suất thực tế trong quá trình đi vay nhé.

Bạn đã biết – Lãi suất cơ sở là gì?

Trong quá trình cho vay, thuật ngữ lãi suất cơ sở được sử dụng khá nhiều và khiến nhiều người băn khoăn rằng lãi suất cơ sở là gì. Về cơ bản thì đây là một chỉ số lãi suất được sử dụng với mục đích xác định mức lãi suất cho vay sau một khoảng thời gian thực hiện điều chỉnh. Dễ hiểu hơn thì lãi suất cơ sở chính là tiền đề để xác định được lãi suất thực tế. Cụ thể được tính như sau:

Lãi suất cho vay sau kỳ = Lãi suất cơ sở + Biên độ lãi suất vay

Lãi Suất Cơ Sở Là Gì
Bạn đã biết – Lãi suất cơ sở là gì?

Tác động của lãi suất cơ sở là gì trong cơ chế vay vốn hiện nay tại ngân hàng?

Có thể nói lãi suất cơ sở sẽ có những tác động nhất định đến lãi suất cho vay của thị trường ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên việc ảnh hưởng nay cũng phụ thuộc vào một số yếu tố như là: 

Tác động của lãi suất cơ bản với khách hàng cá nhân

Khách hàng sẽ dựa vào lãi suất cơ sở để đưa ra những đánh giá của riêng mình. Sau đó họ sẽ lựa chọn được ngân hàng phù hợp để mang lại lợi ích tối đa cho bản thân mình. Theo lẽ thường thì lãi suất cho vay cầm cố sổ tiết kiệm càng hấp dẫn thì càng thu hút được nhiều khách hàng và giữ chân họ tốt hơn. 

Mức lãi suất hợp lý sẽ là lợi thế cạnh tranh vô cùng tốt đối với các ngân hàng. Họ sẽ mang lại những lợi ích hiệu quả trong các khoản vay của khách hàng cá nhân. Đây cũng là một trong những tiêu chí để khách hàng đánh giá xem có hài lòng đối với dịch vụ của doanh nghiệp hay không. 

lãi suất cơ bản là gì
Tác động của lãi suất cơ bản là gì trong tương quan với khách hàng?

Tác động của lãi suất cơ bản với khách hàng doanh nghiệp 

Các khách hàng doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu những tác động vô cùng lớn từ mức lãi suất này. Nhất là với những đơn vay có giá trị lớn, mang tính lâu dài. Lãi suất hợp lý sẽ mang đến những cơ hội tiếp cận và triển khai cơ hội kinh doanh tốt hơn cho khách hàng doanh nghiệp. Và đồng thời giúp nâng cao mối quan hệ của họ đối với ngân hàng. 

Tác động của lãi suất cơ bản với Ngân hàng 

Thực tế có thể thấy hiện nay các ngân hàng lớn tại nước ta hiện nay như là  AgriBank, VietcomBank, VietinBank hoặc TechcomBank đều đưa ra các mức lãi suất cơ sở vô cùng hợp lý cho khách hàng của mình. Điều này sẽ giúp họ tiếp cận tốt hơn đối với nhóm khách hàng có nhu cầu vay và cho vay. 

Các ngân hàng hiện nay luôn phải cập nhật những thông tin về lãi suất cho vay của các ngân hàng khác. Từ đó họ sẽ lên kế hoạch nhằm đưa ra một mức lãi suất phù hợp với mình để cạnh tranh với các ngân hàng khác. Điều này sẽ giúp ngân hàng thu hút được nhiều sự quan tâm đến dịch vụ của mình và sau đó sẽ có những khách hàng quen, chất lượng và trung thành. 

Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần phải lưu ý đến những biến động lãi suất trên thị trường. Điều này giúp cho các ngân hàng đưa ra được những chiến lược về lãi suất phù hợp, đạt được hiệu quả và mang lại những lợi ích cạnh tranh trên thị trường. 

Lãi Suất Cơ Sở Là Gì
Các ngân hàng cũng cần phải lưu ý đến những biến động lãi suất trên thị trường

>>>Xem thêm: Lãi suất vay ngân hàng HDBank dao động từ 6.8%/năm

Một số vấn đề pháp lý liên quan đến việc điều chỉnh lãi suất cơ bản có thể bạn chưa biết

Thực tế, trước đây, các việc cân đối lãi suất phụ thuộc khá nhiều vào mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố. Hiểu một cách đơn giản, mức lãi suất này sẽ làm cơ sở. Giúp các tổ chức tín dụng, ngân hàng điều chỉnh và ấn định mức lãi suất kinh doanh.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, mức lãi suất cơ bản này hầu như không còn mang nhiều ý nghĩa nữa. Nói cách khác, chỉ số này chỉ còn được sử dụng nhiều trong phạm vi hoạt động tín dụng giữa ngân hàng nhà nước với các tổ chức tín dụng khác là chủ yếu.

Việc điều chỉnh lãi suất cơ bản ở thời điểm hiện tại có thể căn cứ cụ thể theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Như vậy, theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành này, lãi suất vay được điều chỉnh linh hoạt. Căn cứ trên sự thỏa thuận của các bên. Tuy nhiên, mức lãi suất phải nằm trong giới hạn khuôn khổ pháp luật. Cụ thể, lãi suất thỏa thuận cần đảm bảo không vượt quá mức 20%/ năm. Tính trên mức tiền vay ban đầu.

Tất nhiên, lãi suất cơ sở, lãi suất vay thực tế của các ngân hàng thương mại hay các tổ chức tín dụng cũng phải đảm bảo theo chính sách này.

Làm thế nào để tham khảo, chọn ngân hàng vay tiền mua nhà với lãi suất tốt? 

Khi vay tiền mua nhà thì bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về các điều khoản trong hợp đồng. Bạn cũng nên có trao đổi với nhân viên và yêu cầu cập nhật những cam kết ưu đãi mà mình nhận được vào trong bản hợp đồng. 

Một số tiêu chí để có thể chọn được ngân hàng phù hợp với bản thân mình đó là:

  • Mức lãi suất tốt: Hãy chọn ngân hàng có mức lãi suất tốt và kèm theo các điều kiện bảo đảm đi kèm. Nếu như bạn muốn chọn ngân hàng có mức lãi suất cao hơn thì nên cân nhắc những khoản ưu đãi đi cùng. 
  • Giá trị khoản vay phù hợp: Thường thì các ngân hàng sẽ hỗ trợ từ 60 – 80% giá trị căn nhà mà bạn mua. Vậy nên hãy cân nhắc xem ngân hàng nào có giá trị khoản vay phù hợp nhất với bạn. 
  • Thời gian cho vay: Tùy vào khả năng chi trả và số tiền cần vay mà bạn hãy cân nhắc ngân hàng nào có kế hoạch chi trả phù hợp với bản thân mình. 
laisuatcosolagi 1
Bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về các điều khoản trong hợp đồng

Lưu ý vay tiền mua nhà từ các chuyên gia 

Nên có sẵn vốn khoảng 50% giá trị căn nhà

Khi có ý định vay tiền mua nhà thì bạn nên chuẩn bị cho mình một khoản tích lũy bằng mức 50% giá trị ngôi nhà. Theo chuyên gia thì đây là mức vay lý tưởng và ít áp lực nhất, giúp cho người vay vốn có thể cân bằng giữa việc thanh toán khoản vay vừa có thể chi tiêu trong cuộc sống. 

Nên đọc kỹ hợp đồng

Trước khi ký hợp đồng vay vốn thì bạn nên đọc thật kỹ các điều khoản trên hợp đồng. Nhất là những mức phạt mà ngân hàng đề cập tới như là mức phạt khi trả quá hạn, mức phạt khi trả trước hạn,… Tuy theo ngân hàng mà các mức phạt này sẽ khác nhau nên người vay cần tìm hiểu kỹ các thông tin về lãi suất trước khi tiến hành vay vốn. 

Hiểu rõ lãi suất khi vay ngân hàng 

Hiện nay thì các ngân hàng đang áp dụng hai hình thức tính lãi đó là: tính trên dư nợ giảm dần hoặc trên dư nợ ban đầu. Tùy theo trường hợp mà hình thức nào sẽ phù hợp với bạn nên đừng ngại ngần nhờ đến sự tự vấn của nhân viên ngân hàng. Ngoài ra người vay cũng nên chú trọng đến mức lãi suất ưu đãi để có thể chủ động hơn trong việc lên kế hoạch tài chính. 

Kết luận 

Hiện nay nhu cầu vay vốn của các khách hàng cá nhân và tổ chức đang ở mức cao để có thể đáp ứng các mục đích khác nhau như kinh doanh, mua nhà,… Hiểu rõ được lãi suất cơ sở là gì sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Và cuối cùng, đừng quên truy cập vào trang chủ Muaban.net để cập nhật các thông tin mới nhất từ thị trường nhé.

>>>Xem thêm:

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ