Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanhLãi gộp là gì và 5 yếu tố cơ bản nhất bạn...

Lãi gộp là gì và 5 yếu tố cơ bản nhất bạn nên biết!

Lãi gộp là gì? Nếu những người làm ăn kinh doanh đều biết đến khái niệm này.

Tuy nhiên, nếu bạn đang là một người mới bắt đầu, hãy tham khảo ngay những chia sẻ này

5 yếu tố cơ bản nhất về lãi gộp mà bạn nên biết

Trước khi quyết định đầu tư kinh doanh, bạn hãy tham khảo kỹ những khái niệm liên quan đến nó. Việc tìm hiểu càng kỹ, càng giúp cho quá trình kinh doanh của bạn càng đạt hiệu quả cao

1. Lãi gộp là gì?

Nói đến lãi thì người ta thường sẽ nghĩ ngay đến yếu tố lợi nhuận trong quá trình đầu tư, kinh doanh. Vậy thì, lãi gộp là gì, hay lãi suất gộp là gì? Đó là số tiền lãi thu được sau khi trừ đi các khoản chi phí trong quá trình kinh doanh.

 

Lãi góp là gì?

 

Tức là, nó là khoản tiền chênh lệch giữa khoản doanh thu và các khoản chi phí. Nếu bạn nhập hàng về để bán, lãi gộp là chi phí chênh lệch giữa số tiền nhập hàng với doanh thu thuần. Nếu bạn là đơn vị sản xuất thì lãi gộp lại chính là khoản chênh lệch giữa chi phí sản xuất với doanh thu.

2. Khái niệm tỷ lệ lãi gộp là gì?

Vậy thì tỷ lệ lãi gộp là gì, biên lãi gộp là gì? Tỷ lệ lãi gộp hay còn được gọi là tỷ suất lợi nhuận gộp hoặc hệ số biên độ lợi nhuận gộp. Nó là phần tỉ lệ lợi nhuận được tính toán và hiển thị dưới hình thức là % doanh thu.

 

Lãi gộp là gì?

 

Tỷ lệ này sẽ giúp bạn tính toán được khoản chi phí lợi nhận có được sau khi trừ các khoản chi phí. Bạn cũng có thể so sánh tỷ lệ hàng năm đế đánh giá được quá trình phát triển của doanh nghiệp. Và tỷ lệ lãi gộp này cũng có công thức tinh cụ thể, rõ ràng. Tỷ lệ lãi gộp (%) được tính trên chi phí lãi gộp chia cho doanh thu.

 

Lãi gộp là gì?

 

Thông qua các tỷ lệ lãi gộp hàng năm, doanh nghiệp sẽ đánh giá tốt hiệu quả kinh doanh của mình. Từ đó, họ sẽ dựa vào các yếu tố khác nhau trong quá trình kinh doanh, tìm cách khắc phục. Nhiều người thắc mắc về khái niệm tỷ suất lãi gộp là gì? Trên thực tế, nó cũng chính là khái niệm về tỷ lệ lãi gộp, cách gọi khác nhau nhưng bản chất giống nhau.

3. Lãi gộp là gì và công thức tính của nó ra sao?

Nhiều người sẽ không biết cách tính lãi gộp như thế nào? Nhưng trên thực tế, công thức tính lãi gộp lại khá đơn giản. Cụ thể, công thức này được tính như sau

Lãi gộp = Doanh Thu – Giá Vốn Hàng Hóa

Tuy nhiên, trong phần doanh thu sẽ có khái niệm về doanh thu thuần. Doanh thu là khoản chi phí mà bạn hoặc doanh nghiệp thu được trong quá trình kinh doanh. Doanh thu thuần là khoản doanh thu thực tế trước khi dược cộng các khoản chi phí liên quan đến thuế.

 

Công thức tính lãi gộp = Doanh Thu – Giá Vốn Hàng Hóa.

 

Nếu trong quá trình tính toán, bạn sử dụng doanh thu thuần thì sẽ có công thức riêng. Cụ thể là

Hệ số biên độ lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần

Hoặc ở một số trường hợp, lãi gộp được tính theo công thức doanh thu thuần trừ chi phí hàng hóa. Nhìn chung, “lãi gộp là gì hay “lợi nhuận gộp là gì” thực chất chỉ là một. 

Tìm hiểu thêm các kiến thức khác liên quan đến lĩnh vực kinh doanh trên website Muaban.net:

4. Lãi gộp là gì và ý nghĩa của nó trong kinh doanh

Trong kinh doanh, nhắc đến lãi là đã nói đến doanh thu của bạn hoặc của cả doanh nghiệp đó. Nhưng chúng ta thử tìm hiểu xem, lãi gộp có những ý nghĩa cụ thể nào nhé?

  • Nếu lãi gộp bị âm thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải tìm các nguyên nhân. Sau đó, đưa ra các chương trình, chính sách nhằm khắc phục tình hình kinh doanh.
  • Nếu lãi gộp nằm ở mức dương, thì chứng tỏ doanh nghiệp đang trên đà phát triển tốt.
  • Dựa trên các con số lãi gộp, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh và xây dựng được chiến lược kinh doanh hợp lý.

 

Lãi gộp là gì

 

Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được, các chi phí bỏ ra so với doanh thu có ổn định hay không? Và họ sẽ đưa ra được những chính sách kinh doanh phù hợp nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu.

>>> Xem thêm: Lãi ròng là gì? Tổng hợp kiến thức về lãi ròng

5. Lãi gộp là gì và một số lĩnh vực kinh doanh tạo ra lãi gộp cao

So với những doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp lớn phát triển ổn định thì cũng có những ngành kinh doanh tạo nên lãi gộp cao. Vậy thì những trường hợp đó là gì?

Một vài trường hợp kinh doanh với mức phí thấp nhưng lãi gộp cao

  • Kinh doanh đồ ăn tiện lợi, giao hàng tận nơi.
  • Kinh doanh online các loại rau sạch và hoa quả sạch.
  • Các đồ uống mang đi (take away).
  • Kinh doanh online các sản phẩm thời trang, đồ dùng gia đình.
  • Kinh doanh online hoặc kinh doanh trực tiếp các cửa hàng cây cảnh mini…

 

Kinh doanh online các loại rau sạch và hoa quả sạch có mức phí thấp nhưng lãi gộp cao.

 

Nếu bạn kinh doanh một trong số các mặt hàng trên, chi phí bỏ ra thấp nhưng lãi gộp lại khá cao.

Để kinh doanh hiệu quả, bạn nên lưu ý những vấn đề nào?

Kinh doanh không phải đơn giản. Và để kinh doanh thành công, bạn cần phải có kế hoạch và chiến lược hợp lý. Vậy, trước khi đặt vấn đề lãi gộp là gì, bạn nên tìm hiểu những lưu ý cần biết trước khi kinh doanh

1. Bạn cần xác định lĩnh vực mình muốn kinh doanh

Bạn cần phải định hướng được lĩnh vực bạn muốn kinh doanh là gì? Hãy định hướng kinh doanh những lĩnh vực mà bạn yêu thích, hiểu rõ nó. Hãy xác định xem nó có khả năng phát triển cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường không? Đặc biệt, bạn đừng nên quá kỳ vọng vào những lĩnh vực mang tính trào lưu.

 

Lãi gộp là gì

 

Đặc biệt, lĩnh vực mà bạn chọn kinh doanh phải là lĩnh vực bạn có sự am hiểu về nó. Tức là bạn cần phải đầu tư các yếu tố kiến thức sản phẩm, dịch vụ mà mình định kinh doanh. Bên cạnh đó, kinh doanh yêu cầu phải nhạy bén để nắm bắt thị trường.

2. Tìm hiểu kỹ các yếu tố liên quan đến sản phẩm/dịch vụ muốn kinh doanh

Yếu tố quan trọng nhất là chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn kinh doanh. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ tốt sẽ tác động đến 80% thành công. Các sản phẩm/dịch vụ cũng cần tạo ra những giá trị và ưu điểm nổi bật.

 

Lãi gộp là gì

 

Sản phẩm,dịch vụ chất lượng thì hậu mãi cũng cần được xây dựng chỉnh chu. Hậu mãi là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng quyết định quay lại những lần sau. Tùy thuộc vào các đối tượng khách hàng chính mà hậu mãi cũng cần được xây dựng phù hợp.

 

Tùy thuộc vào các đối tượng khách hàng chính mà hậu mãi cũng cần được xây dựng phù hợp.

 

Giá thành của các sản phẩm/dịch vụ cũng cần phải được đề xuất hợp lý. Giá thành phải có sự tương ứng với chất lượng. Không nên có quan điểm, những mặt hàng dịch vụ có giá cao thì sẽ giúp bạn mang lại lợi nhuận cao.

3. Lựa chọn đúng các khách hàng tiềm năng

Khách hàng là những người sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Khách hàng mang yếu tố quan trọng và trực tiếp mang đến doanh thu cho việc kinh doanh. Bạn cần phải xác định được, đối tượng khách hàng của bạn là ai?

 

Bạn cần phải xác định được, đối tượng khách hàng của bạn là ai?

 

Vị trí kinh doanh của bạn là chỗ nào? Nhu cầu thị trường ở khu vực bạn muốn kinh doanh là gì? Xác định đúng và đủ các yếu tố này sẽ giúp bạn dễ dàng kinh doanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần phải lên kế hoạch tỉ mỉ về khả năng đầu tư, thời điểm đầu tư.

Thậm chí là các yếu tố cạnh tranh sau này trong quá trình kinh doanh cũng nên được tính toán kỹ. Việc tìm kiếm nhân sự làm việc cũng là yếu tố hỗ trợ kinh doanh cho bạn.

Với các thông tin trên, chắc chắn bạn sẽ hiểu được lãi gộp là gì? Qua đó, chúng ta biết được những vấn đề cần time hiểu trước khi quyết định kinh doanh. Chúc bạn nhanh chóng tìm được lĩnh vực kinh doanh phù hợp và tạo ra nhiều lãi gộp!

–  Vân Anh (Content Writer)

Lãi gộp là gì?

Đó là số tiền lãi thu được sau khi trừ đi các khoản chi phí trong quá trình kinh doanh.

Khái niệm tỷ lệ lãi gộp là gì?

Tỷ lệ lãi gộp hay còn được gọi là tỷ suất lợi nhuận gộp hoặc hệ số biên độ lợi nhuận gộp. Nó là phần tỉ lệ lợi nhuận được tính toán và hiển thị dưới hình thức là % doanh thu.

Công thức tính lãi gộp là gì?

Trên thực tế, công thức tính lãi gộp lại khá đơn giản. Cụ thể, công thức này được tính như sau
Lãi gộp = Doanh Thu – Giá Vốn Hàng Hóa

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ