Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm văn phòngKỹ năng mềm và 5 yếu tố cần có để tìm việc...

Kỹ năng mềm và 5 yếu tố cần có để tìm việc nhanh trong năm 2020

Kỹ năng mềm luôn là một trong những các yếu tố được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Vậy kỹ năng mềm là gì? Và 5 kỹ năng mềm nào cần có để giúp bạn tìm việc làm nhanh trong năm 2020?

Hãy tham khảo ngay những thông tin được chia sẻ ngay dưới đây!

🎯 Khái niệm về kỹ năng mềm

Thực tế thì bạn có hiểu về khái niệm này bao gồm những gì không? Hãy thử tìm hiểu xem nhé?

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là thuật ngữ liên quan đến yếu tố cảm xúc của con người. Là đặc trưng cho cách hành xử của bạn với người khác. Đó là khái niệm mang những giá trị vô hình và tách biệt với các kỹ năng chuyên môn của bạn.

Kỹ năng mềm
Các kỹ năng mềm luôn là một trong những yếu tố quan trọng khi tìm việc làm.

Kỹ năng mềm là những yếu tố bạn không thể sờ hoặc nắm được mà nó thuộc về tính cách của bạn. Tuy nhiên, các kỹ năng này rất quan trọng vì nó sẽ quyết định khả năng bạn sẽ trở thành người như thế nào.

Tại sao bạn lại cần kỹ năng mềm khi tìm việc?

Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của một người. Đây là kỹ năng giúp bạn góp phần tạo mối quan hệ giao tiếp cư xử với người khác. Vì sự tương tác giữa mọi người với nhau trong công việc sẽ quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, công ty đó.

Kỹ năng mềm
Sự tương tác giữa mọi người với nhau sẽ quyết định sự phát triển trong công việc.

Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ quan tâm đến trình độ, kinh nghiệm và các kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, sẽ họ sẽ còn quan tâm đến việc bạn là ai, tính cách của bạn như thế nào? Nhà tuyển dụng và công ty trả tiền vì kỹ năng của bạn. Nên bạn có kỹ năng càng cao và càng nhiều kỹ năng thì càng có mức thu nhập như mong đợi.

Bạn có kỹ năng càng cao và càng nhiều kỹ năng thì càng có mức thu nhập như mong đợi.
Bạn có kỹ năng càng cao và càng nhiều kỹ năng thì càng có mức thu nhập như mong đợi.

Vậy bạn đã nắm vững và rèn luyện các kỹ năng đó chưa? Hãy tham khảo ngay 5 kỹ năng mềm cần có trong cuộc sống và trong quá trình tìm việc sau nhé!

🎯 5 kỹ năng mềm cần có khi tìm việc làm là gì?

Trong khi tìm việc làm, bạn thường được nhắc đến vấn đề kỹ năng mềm. Nếu bạn chưa hiểu rõ thì hãy tham khảo ngay:

1. Kỹ năng mềm quan trọng nhất – giao tiếp

Dường như trong các kỹ năng cần có thì kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất.

Kỹ năng mềm này giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc

Giao tiếp là điều rất phổ biến và thậm chí được xem như là bình thường nhất nhưng quan trọng nhất. Nó là chất xúc tác giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong công việc. Vì bạn sẽ cần kỹ năng này để giao tiếp với đồng nghiệp, sếp và đối tác hoặc khách hàng của mình.

Kỹ năng mềm
Giao tiếp được xem như là bình thường nhất nhưng là kỹ năng quan trọng nhất.

Khả năng giao tiếp của bạn cũng cần phải rõ ràng và không thể thiếu được phần lịch sự. Như thế thì bạn mới truyền tải được thông điệp của bạn một cách dễ hiểu nhất cho mọi người xung quanh.

Tập trung và rèn luyện nhiều kỹ năng nói và viết

Kỹ năng này bao gồm các yếu tố nói và khả năng viết. Tức là bạn phải thể hiện được khả năng giao tiếp của mình ở cả điều bạn nói và thứ bạn viết ra. Ngoài ra, kỹ năng mềm này còn bao gồm cả ngữ điệu cơ thể. Ngữ điệu cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc bạn diễn tả lời nói, thông điệp của bạn.

Bạn phải thể hiện được khả năng của mình ở cả điều bạn nói và thứ bạn viết ra.
Bạn phải thể hiện được khả năng của mình ở cả điều bạn nói và thứ bạn viết ra.

2. Kỹ năng mềm – kỹ năng tổ chức

Việc này sẽ hiển thị thông qua các hình thức sắp xếp công việc và thời gian biểu của bạn. Có kỹ năng tổ chức là bạn biết cách làm việc và có sự định hướng rõ ràng trong công việc.

Kỹ năng này thông qua các hình thức sắp xếp công việc và thời gian biểu của bạn.
Kỹ năng này thông qua các hình thức sắp xếp công việc và thời gian biểu của bạn.

Kỹ năng tổ chức cần bạn phải biết cách chủ động và tập trung vào các nhiệm vụ công việc. Bạn phải làm việc một cách tự nhiên mà ít cần đến sự giám sát hay hướng dẫn nào. Biết cách tổ chức sẽ giúp bạn luôn đúng giờ và biết cách quản lý thời gian hiệu quả.

Kỹ năng mềm
Bạn phải biết cách chủ động và tập trung vào các nhiệm vụ công việc.

Nếu bạn là người có kỹ năng mềm này, chắc chắn các nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm đến bạn. Vì điều đó chứng tỏ bạn sẽ biết cách sắp xếp thời gian cho nhiều nhiều vụ công việc khác nhau. Họ cần tuyển những ứng viên có khả năng sắp xếp và ứng biến công việc tốt.

3. Kỹ năng mềm liên quan đến khả năng thích nghi và sự linh hoạt

Điều này chứng tỏ được việc bạn dễ dàng thích nghi với công việc và môi trường làm việc xung quanh. Khả năng thích nghi còn giúp bạn ứng biến linh hoạt hơn trong công việc. Nhất là trong xã hội hiện đại với nhiều tính năng công nghệ và nhiều cạnh tranh mới như hiện nay.

Khả năng thích nghi còn có thể giúp bạn ứng biến linh hoạt hơn trong công việc.
Khả năng thích nghi còn có thể giúp bạn ứng biến linh hoạt hơn trong công việc.

Nếu bạn sợ thay đổi, chứng tỏ bạn là người ù lì, chậm chạp. Và bạn sẽ mất điểm khi đi ứng tuyển công việc mới. Bạn cần phải linh hoạt, thích nghi nhanh để xoay xở tốt với công việc trong môi trường hiện đại. Muốn như thế, bạn cần hiểu rõ về công việc và ngành nghề mà mình đang làm.

Kỹ năng mềm với sự thích nghi và linh hoạt giúp bạn sáng tạo hơn

Linh hoạt và dễ dàng thích nghi sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được sự sáng tạo trong công việc. Bạn sẽ nhìn nhận vấn đề một cách sâu xa và thuận lợi tìm thấy được nhiều cơ hội mới. Khả năng thích nghi cùng với sự linh hoạt sẽ giúp bạn có được những giải pháp thích hợp hơn.

Linh hoạt và dễ dàng thích nghi sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được sự sáng tạo trong công việc.
Linh hoạt và dễ dàng thích nghi sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được sự sáng tạo trong công việc.

4. Kỹ năng mềm liên quan đến làm việc nhóm

Một môi trường làm việc sẽ có nhiều nhân viên với nhiều tính cách, trình độ và năng lực khác nhau.Tuy nhiên, bạn cần phải học cách tạo nên mối liên kết giữa mọi người lại với nhau.

Kỹ năng mềm
Làm việc với nhiều người khác nhau sẽ cần đến kỹ năng giao tiếp của bạn rất nhiều.

Ngay cả khi làm việc một mình, bạn vẫn phải thể hiện được khả năng làm việc vì lợi ích nhóm. Bạn hãy chia sẻ công việc, tư vấn và giúp đỡ mọi người trong cùng công ty, nếu cần. Hoặc đơn giản nhất là bạn lắng nghe và chiều lòng khách hàng. Bởi nhóm có thể là khách hàng hoặc là đối tác của bạn.

Kỹ năng mềm
Bạn hãy chia sẻ công việc, tư vấn và giúp đỡ mọi người trong cùng công ty, nếu cần.

Người có kỹ năng làm việc nhóm tốt là người dễ dàng lọt vào tầm quan sát của nhà tuyển dụng. Bởi họ là người sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm cho những người xung quanh.

5. Kỹ năng thuyết phục người khác

Đây là kỹ năng khá quan trọng khi bạn đang muốn gây ấn tượng với một người nào đó. Bạn có tự tin thì bạn mới dễ thuyết phục đối phương. Đôi khi, khiêm tốn trước lời khen quan trọng. Nhưng nếu bạn làm người khác hiểu rõ điểm mạnh của mình càng quan trọng hơn.

Bạn có tự tin thì bạn mới dễ thuyết phục đối phương.
Bạn có tự tin thì bạn mới dễ thuyết phục đối phương.

Có kỹ năng thuyết phục sẽ giúp nhà tuyển dụng tin tưởng vào các điểm mạnh của bạn. Và kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình làm việc và khi gặp gỡ khách hàng, đối tác.

Chính vì sự quan trọng của kỹ năng mềm mà bạn cần phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy và chú ý đến bạn.

Kỹ năng mềm rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn thành công trong công việc!

>>> Có thể bạn cần: 5 kỹ năng cần có khi tìm việc làm bán quần áo! 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm, hãy tham khảo ngay trang muaban.net. Đây là một trong những trang tổng hợp các thông tin tuyển dụng mới nhất và thường xuyên nhất. Và bạn cũng có thể tham khảo các lớp học, các khóa đào tạo kỹ năng mềm tại muaban.net. Hãy chăm chỉ học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mỗi ngày nhé!

Chúc bạn luôn thành công!

–  Vân Anh (Content Writer)

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ