Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmSổ tạm trú KT3 là gì? Hồ sơ và quy trình đăng...

Sổ tạm trú KT3 là gì? Hồ sơ và quy trình đăng ký ra sao?

KT3 là gì? Câu hỏi mà chắc hẳn bất kỳ công dân nào cũng thắc mắc khi làm giấy tờ đăng ký địa chỉ tạm trú. Là một trong những loại giấy tờ quan trọng bật nhất mà hầu như ai cũng cần sở hữu, vậy nên nếu bạn đang có cùng thắc mắc trên thì đừng bỏ lở bài viết sau đây của Blog.Muaban.net.

Sổ KT3 là gì?

KT3 là loại sổ tạm trú dài hạn của cá nhân ở một tỉnh thành hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Đặc biệt đây không phải là địa chỉ thường trú của cá nhân đó. Nói dễ hiểu thì đây là sổ đăng ký tạm trú cho cá nhân hoặc hộ gia đình. Nhờ đó mà các cơ quan có thể kiểm soát được tình trạng nhập cư và lưu trú.

Sổ tạm trú KT3 có giá trị trong thời hạn tối đa trong 24 tháng kể từ ngày được cấp. Sau khi hết hạn bạn nhưng vẫn lưu trú bạn cần xin gia hạn hoặc xin cấp lại sổ. Việc này có thể thực hiện tại tại địa phương nơi bạn đang ở.

Lưu ý: Với các công dân đang sở hữu sổ đăng ký tạm trú KT3. Bạn sẽ hoàn toàn được hưởng những quyền lợi và lợi ích tại địa phương đó như một công dân thường trú.

KT3 là gì

Mục đích sử dụng sổ tạm trú KT3

Ngoài thắc mắc KT3 là gì thì mục đích sử dụng cũng là điều mà không ít người thắc mắc. Việc đăng ký sổ KT3 là nghĩa vụ của công dân để từ đó nhận được các quyền lợi như:

  • Giúp bạn sang tên phương tiện giao thông nhanh chóng, dễ dàng.
  • Có thể mua, bán, thuê nhà, bất động sản tại nơi cư trú.
  • Có thể vay vốn ngân hàng, công ty tài chính.
  • Có thể thực hiện đăng ký kinh doanh tại nơi ở.
  • Đăng ký lắp đặt Internet, cáp, điện nước, v.v.
  • Bạn có thể học bằng lái, đăng ký học cho con mà không gặp bất kỳ khó khăn gì.

Bên cạnh đó thì bạn còn giúp chính quyền có thể thống kê số người nhập cư dễ dàng. Từ đó đảm bảo an ninh khu vực mà mình đang sinh sống.

👉Xem thêm: Cách kiểm tra nợ xấu cá nhân online nhanh chóng và chính xác

Điều kiện được cấp giấy KT3 là gì?

Để được cấp giấy tạm trú KT3 thì bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể như sau:

  • Bạn cần phải sở hữu giấy tờ tùy thân là chứng minh nhân dân và sắp tới là thẻ căn cước công dân.
  • Đã đăng ký thường trú tại một tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên hiện tại sống tại tỉnh, thành phố mà bạn đang cần đăng ký KT3.
  • Sở hữu nhà ở hay bất động sản tại tỉnh, thành phố bạn đăng ký làm sổ tạm trú KT3.
  • Nếu bạn không có nhà ở, bất động sản mà là nhà thuê thì cần có sự đồng ý bằng văn bản của chính chủ.
  • Sinh sống tại tỉnh, thành phố bạn cần đăng ký tạm trú ít nhất 30 ngày.

Nếu bạn đáp ứng những điều kiện trên và có đủ giấy tờ thì hoàn toàn có thể đăng ký KT3.

KT3 là gì

Hồ sơ đăng ký hộ khẩu KT3 là gì?

Để có thể đăng ký được loại sổ này thì bạn sẽ cần chuẩn bị cho mình những hồ sơ sau:

  • Một tờ khai nhân khẩu theo mẫu HK01.
  • Một phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu HK2.
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Khi làm bạn cần xuất trình giấy tờ gốc và có bản phô tô đi kèm.

Giấy tờ chứng minh chỗ ở hiện tại mà bạn cần đăng ký sổ. Nếu là tài sản của bạn thì sẽ cần giấy tờ mua bán nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sử dụng đất, … Nếu đi thuê thì cần có sự đồng ý trên phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu chủ nhà. Lưu ý là ghi rõ ngày tháng cho người đó tạm trú rồi ký tên ở dưới.

👉Xem thêm: Bí quyết xây hồ cá đẹp ngoài trời dành riêng cho cá koi

Quy trình đăng ký KT3 là gì?

Quy trình xin cấp hộ khẩu tạm trú KT3 cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng ký thường trú

Đầu tiên bạn cần phải đến ngay cơ quan có thẩm quyền để đăng ký thường trú. Hiển nhiên đa số ai cũng đã đăng ký thường trú từ nhỏ. Tuy nhiên để có thể làm sổ KT3 thì đây là điều bắt buộc, vậy nên bạn cần phải kiểm tra lại thật kỹ để không gặp phải rắc rối trong quá trình thực hiện.

Bước 2: Tra cứu thông tin và chuẩn bị hồ sơ

Tiếp đến bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin tại xã, phường, thị trấn đang lưu trú. Tuy rằng quy trình đăng ký giống nhau nhưng không thể tránh khỏi những khác biệt có thể có, bởi vậy việc tra cứu thông tin về điều kiện, quy trình và hồ sơ cần có là điều rất quan trọng.

Sau đó bạn cần chuẩn bị đủ các loại hồ sơ, giấy tờ được yêu cầu. Các loại giấy tờ cần chính xác và chuẩn bị bản photo công chứng.

KT3 là gì

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký KT3

Sau khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ bạn cần đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký. Bạn phải nộp giấy tờ chứng minh mình có quyền sở hữu hoặc sử dụng căn nhà tại địa chỉ đăng ký tạm trú nếu có.

Kèm theo đó là nộp phiếu báo cáo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Nếu nhà thuê thì cần giấy xác nhận đồng ý cho thuê từ chính chủ. Giấy này cần có chữ ký, họ tên cùng ngày ký rõ ràng.

Bước 4: Đợi xác nhận và cấp sổ

Trong 3 ngày tính từ khi bạn được thông báo nộp đủ và được tiếp nhận hồ sơ, trưởng công an xã, phường, thị trấn phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của nhà nước. Sổ này sẽ có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân. Nó được áp dụng cho cá nhân hoặc hộ gia đình.

KT3 là gì

Bước 5: Cấp lại trong trường hợp hết hạn

Sổ tạm trú KT3 có thời hạn sử dụng tối đa 24 tháng. Trước khi hết hạn trong vòng 30 ngày bạn cần đến cơ quan công an (nơi cấp) gia hạn hoặc làm mới.

Nếu bạn làm hỏng, mất sổ thì sẽ được đổi hoặc làm mới theo điều 29. Trong trường hợp công dân đã đăng ký nơi tạm trú nhưng không sinh sống tại nơi đó trong 6 tháng trở lên thì sẽ bị xóa tên khỏi sổ.

Sổ tạm trú KT1, KT2, KT3 là gì?

Nếu bạn chưa biết thì sổ tạm trú được chia làm 4 loại khác nhau. Đó là: KT1, KT2, KT3 và KT4. Mỗi loại đều được sử dụng cho một mục đích và đối tượng khác nhau, từ đó bạn cần xác định rõ trường hợp của mình để làm loại sổ hợp lý.

👉Xem thêm: Phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất và những điều cần nên biết!

Đặc điểm các loại sổ tạm trú

  • KT1: Đây là sổ hộ khẩu thường trú dành cho công dân sinh ra và lớn lên tại nơi đó. Ngoài ra nếu bạn lấy vợ, chồng hoặc sau thời gian dài sống tại đây sẽ được cấp sổ này.
  • KT2: Đây là sổ tạm trú dài hạn dành riêng cho những ai có hộ khẩu thường trú trong phạm vi tỉnh, huyện trực thuộc trung ương. Loại sổ này khá giống KT3 nhưng phạm vi lại có phần nhỏ hơn.
  • KT3: Đây là sổ tạm trú dài hạn ở tỉnh thành, thành phố trực thuộc trung ương mà nơi đây khác với nơi bạn đăng ký thường trú.
  • KT4: Giống với sổ KT3 nhưng đây là cuốn sổ tạm trú ngắn hạn.

Bởi có nhiều loại sổ nên bạn cần lưu ý kỹ để từ đó làm đúng loại cần thiết.

KT3 là gì

Lưu ý khi làm sổ KT3

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ: Việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ không chỉ giúp bạn làm thủ tục nhanh chóng mà còn để tránh mất nhiều thời gian vì phải bổ sung giấy tờ nhiều lần.
  • Xem xét đúng trường hợp: Như đã nói trên sổ tạm trú có nhiều loại nên bạn cần xem đúng chính xác mình thuộc loại này để đăng ký hợp lý.
  • Gia hạn lại sổ trước khi hết hạn: Sổ quá hạn hiển nhiên sẽ không có giá trị. Thế nên để không làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình thì việc gia hạn sổ đúng thời hạn là điều rất cần thiết.
  • Giấy chứng nhận: Nếu bạn có nhà, bất động sản và muốn đăng ký KT3 thì giấy chứng nhận sở hữu nhà đất. Nếu bạn thuê nhà thì cần có giấy chứng nhận của chủ sở hữu.

KT3 là gì

Lời kết

Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp sổ KT3 là gì cùng với đó có được kiến thức cần thiết khi làm sổ. Việc đăng ký này không quá rắc rối cũng như tốn nhiều thời gian, tuy nhiên bạn cũng nên tra cứu thật kỹ thông tin để tránh phiền phức trong quá trình thực hiện. Nếu bạn thấy bài viết này bổ ích thì đừng quên ghé qua Muaban.net và Mogi.vn để xem thêm nhiều thông tin hấp dẫn về bất động sản và các mặt hàng khác nhé!

– Content Writer: Lan Anh –

Sổ KT3 là gì?

KT3 là loại sổ tạm trú dài hạn của cá nhân ở một tỉnh thành hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Đặc biệt đây không phải là địa chỉ thường trú của cá nhân đó.

Mục đích sử dụng sổ tạm trú KT3 là gì?

Việc đăng ký sổ KT3 là nghĩa vụ của công dân để từ đó nhận được các quyền lợi như công dân thường trú tại đó.

Hồ sơ đăng ký hộ khẩu KT3 là gì?

– Một tờ khai nhân khẩu theo mẫu HK01.
– Một phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu HK2.
– Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Khi làm bạn cần xuất trình giấy tờ gốc và có bản phô tô đi kèm.

Sổ tạm trú KT1, KT2, KT3 là gì?

Nếu bạn chưa biết thì sổ tạm trú được chia làm 4 loại khác nhau. Đó là: KT1, KT2, KT3 và KT4. Mỗi loại đều được sử dụng cho một mục đích và đối tượng khác nhau, từ đó bạn cần xác định rõ trường hợp của mình để làm loại sổ hợp lý.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ