Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh nghiệm mua đất đảm bảo an toàn pháp lý tối ưu

Kinh nghiệm mua đất đảm bảo an toàn pháp lý tối ưu

Kinh nghiệm mua đất có thể nói là một trong những bí quyết để các chủ đầu tư lựa chọn được những khu đất đảm bảo chất lượng nhất. Theo đó, yếu tố về mặt pháp lý là vấn đề quan trọng cần đặt ra hàng đầu. Bởi, chỉ khi chọn mua đất với đầy đủ yếu tố pháp lý, bạn mới có thể tiến hành quy hoạch, xây dựng hoặc bán lại khi cần thiết. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến việc mua bán đất này, hãy cùng điểm qua những thông tin hữu ích liên quan với bài viết dưới đây nhé.

Xu hướng mua bán đất trên thị trường hiện nay

Trong những năm đổ lại đây, thị trường mua bán nhà đất chưa bao giờ là giảm nhiệt. Điều này xuất phát từ nhu cầu tìm mua đất để an cư lạc nghiệp. Hoặc, để đầu tư sinh lời của nhiều đối tượng khác nhau.

So với các khu vực nông thôn thì tại đô thị lớn, tình hình mua bán đất đai có thể nói là sôi đội hơn hẳn. Điển hình như các khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,…

Mật độ dân cư cao và vẫn đang có xu hướng gia tăng đáng kể. Kéo theo đó, việc chọn mua đất dường như càng cần phải cân nhắc thận trọng hơn cả. Bởi, giá đất có sự biến động liên tục. Trong khi đó, quỹ đất lại đang thu hẹp dần.

Thị trường mua bán đất chưa hề có xu hướng giảm nhiệt
Thị trường mua bán đất chưa hề có xu hướng giảm nhiệt

Hướng đến đảm bảo nguồn cung dồi dào cho khách hàng trong việc chọn mua đất, hàng loạt dự án đất nền đã và đang được lên phương án triển khai quy hoạch. Hướng đầu tư đất nền này lại càng nhộn nhịp hơn, khi có sự tham gia của nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản. Như vậy, bên cạnh đất thổ cư truyền thống, các khu đất dự án sẽ là lựa chọn mới mà bạn có thể lựa chọn.

Tùy thuộc vào khả năng tài chính, mục đích cũng như các yếu tố liên quan khác, khách hàng có thể lựa chọn loại hình tương ứng cho chính mình.

Kinh nghiệm mua đất – Cẩn trọng hàng đầu về mặt pháp lý

Tính minh bạch, rõ ràng trong thủ tục pháp lý khi mua đất có thể nói là yếu tố quan trọng hàng đầu. Điều này đảm bảo giao dịch mua đất của bạn là hợp lệ. Được bảo vệ bởi các quy định của pháp luật.

Không ít các trường hợp, vì không tìm hiểu rõ các quy định liên quan. Hoặc, vì những lợi ích trước mắt mà sẵn sàng “lơ là” đi các quy định này. Hậu quả kéo theo đó là mua phải những khu đất thuộc diện quy hoạch. Thậm chí là những khu đất trong diện tranh chấp, bị thế chấp hoặc không có giấy tờ rõ ràng,…

Có thể thấy, trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện tại, có khá nhiều cơ hội để chọn được một khu đất tốt. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong đó là không ít những rủi ro.

kinhnghiemmuadat2
Việc không rõ ràng về vấn đề pháp lý trong giao dịch mua bán gây ra nhiều hệ lụy

Những kinh nghiệm mua đất ở liên quan đến vấn đề pháp lý đáng lưu tâm cho bạn

Để tăng tính cẩn trọng, khách hàng nên tham khảo thêm nhiều những kinh nghiệm mua bán nhà đất. Điển hình, cần lưu ý:

Về giấy tờ quyền sử dụng đất

Chỉ mua đất khi có đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất. Đây có thể nói là kinh nghiem di mua dat đầu tiên và quan trọng hàng đầu. Theo đó, bạn cần cân nhắc, người bán đất cũng đồng thời phải là người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Đối với trường hợp mua bán đất được ủy quyền, phải có giấy ủy quyền có giá trị pháp lý. Điều này nhằm tránh phát sinh những tranh chấp không đáng có về sau. Đặc biệt là trong trường hợp khi đã hoàn thành thủ tục mua bán, nhưng người bán đất trên thực tế lại không có quyền đối với khu đất thực hiện giao dịch.

Về hợp đồng mua bán đất

Phải có hợp đồng rõ ràng. Hợp đồng cần quy định chi tiết quyền, trách nhiệm giữa các bên trong giao dịch mua bán.

Bản hợp đồng này cũng cần được công chứng để xác nhận giá trị pháp lý một cách cụ thể theo quy định pháp luật. Đừng chủ quan thỏa thuận miệng. Bởi, nếu không có giấy trắng mực đen rõ ràng thì chẳng thể nào xác minh được tính chính xác thông qua lời nói cả.

Kinh nghiệm mua đất cho bạn là phải cực kỳ chú trọng trong khâu lập hợp đồng giao dịch
Kinh nghiệm mua đất cho bạn là phải cực kỳ chú trọng trong khâu lập hợp đồng giao dịch

Về thực hiện giao dịch trong mua bán đất

Giao dịch phải được thực hiện song song với nghĩa vụ của các bên. Để đảm bảo tốt nhất, khách hàng có thể nhờ đến bên thứ 3 – tức ngân hàng trong giao dịch này. Tuy mất thêm 1 khoảng chi phí nhất định. Thế nhưng, việc mua bán cũng sẽ được yên tâm hơn hẳn.

Với các khu đất trong khu dự án, kinh nghiệm mua đất dự án cho bạn là cần tìm hiểu về chủ đầu tư của dự án đó. Chỉ chọn mua đất được quy hoạch bởi chủ đầu tư uy tín. Tránh trường hợp sau khi đặt cọc thì khu đất nhưng dự án đó lại bị “treo” dài hạn. Hoặc, sau khi hoàn tất nghĩa vụ thanh toán, chủ đầu tư lại không tiến hành bàn giao giấy tờ đất theo đúng thỏa thuận.

>> Quy trình mua bán nhà đất chính xác bạn cần biết

Kinh nghiệm mua đất xây nhà – Nên chọn mua đất thổ cư hay đất dự án?

Thị trường nhà đất hiện nay có sự đa dạng. Nhờ vậy mà mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng. Trong đó, nhiều trường hợp băn khoăn rằng, không biết nên mua đất thổ cư hay đất nền tại các dự án quy hoạch bài bản.

Tổng quan về đất thổ cư và đất nền dự án

Đất thổ cư được định hình là loại đất phi nông nghiệp. Tức, đất được sử dụng với mục đích xây dựng công trình nhà ở nói chung. Hướng đến phục vụ cho nhu cầu đời sống.

Quỹ đất thổ cư đang thu hẹp dần
Quỹ đất thổ cư đang thu hẹp dần

Trước khi các loại đất nền dự án trở nên thịnh hành, đất thổ cư là loại hình chủ yếu được các chủ đầu tư quan tâm, lựa chọn. Tuy nhiên, vì không có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, kinh nghiệm mua đất thổ cư cho bạn là phải tham khảo kỹ lưỡng khu đất. Đảm bảo đất khi mua về đáp ứng đúng mục đích của bạn. Đó có thể là đầu tư lâu dài, đầu tư ngắn hạn hoặc để xây dựng nhà ở,….

Cũng là đất để xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đời sống. Tuy nhiên, khác với đất thổ cư thường thuộc quyền sở hữu của các cá nhân, đất nền dự án là những lô đất đã được quy hoạch bởi các chủ đầu tư.

Các khu đất nền thường là những khu đất vẫn được giữ nguyên hiện trạng, chưa bị tác động. Theo đó, đất dự án sẽ được phân lô, bán theo nền cho các khách hàng.

Để tăng sự thu hút cho khu dự án, chủ đầu tư sẽ trang bị các tiện ích đi kèm. Chẳng hạn như: hệ thống đèn điện chiếu sáng, đường đi, công viên cây xanh,…  Một số đối tượng có kinh nghiệm mua đất nền thường ưa chuộng loại hình đất dự án này hơn cả. Bởi tính thanh khoản cao, lại dễ giao dịch, mua bán hơn hẳn.

kinh nghiem mua dat nen gia re 5
Đất nền dự án là sự lựa chọn được nhiều người quan tâm hiện nay

Nên chọn mua đất thổ cư hay đất dự án?

Trong xu thế giá đất có phần đột biến như hiện nay, nên chọn đất thổ cư hay đất dự án luôn là câu hỏi được không ít người quan tâm. Tuy nhiên, sẽ không có câu trả lời nào là hoàn hảo hay chính xác nhất. 

  • Xét về tính pháp lý, đất nền dự án thì thường được đảm bảo hơn về yếu tố này. Bởi, chúng có sự hiện diện của chủ đầu tư là đơn vị chủ quản. Với các khu đất được lên kế hoạch quy hoạch cụ thể, được cơ quan nhà nước cấp phép thì sổ hồng đều được cấp riêng cho từng nền. Tạo sự thuận lợi đáng kể cho những khách hàng có nhu cầu đầu tư ngắn hạn.  
  • Về giá cả, đất thổ cư lại giữ lợi thế hơn. Giá đất có thể rẻ hơn vài triệu đến vài chục triệu đồng/ m2. Tuy nhiên, đi kèm với đó, đất thổ cư không được trang bị các tiện ích bao quanh như đất nền dự án.

Trên thực tế, mỗi loại hình đều sẽ có những ưu điểm, lợi thế riêng biệt. Dựa vào khả năng tài chính, những yêu cầu riêng mà bạn sẽ cân nhắc, lựa chọn cho phù hợp.

Tin chắc rằng, với những chia sẻ trên đây, các chủ đầu tư đã có thêm kinh nghiệm mua đất cho chính bản thân. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình lên hợp đồng mua bán, đảm bảo việc mua bán đáp ứng đúng mục đích mà bạn hướng đến. Để được tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề liên quan, bạn có thể truy cập muaban.net ngay hôm nay.

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ