Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐất đaiKinh nghiệm mua đất bạn phải biết nếu không muốn mất trắng

Kinh nghiệm mua đất bạn phải biết nếu không muốn mất trắng

Mua đất là việc quan trọng mà đôi khi trong một đời người chỉ thực hiện 1 lần. Cũng vì thế mà những kinh nghiệm mua đất nhằm giúp chúng ta đảm bảo sẽ không có bất kỳ sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Để có thể dễ dàng tham khảo bài viết, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những kinh nghiệm vô cùng thực tế đến trực tiếp từ bản thân mình giúp bạn có kinh nghiệm hơn khi mua đất.

Việc mua đất có khá nhiều thủ tục và nhiều bước bắt buộc phải trải qua. Nhưng trước khi đến những vấn đề pháp lý và giải quyết giấy tờ thì làm việc với chủ đất luôn là yếu tổ quyết định sự chắc chắn của việc mua bán đất. Và dưới đây là những điều mà bạn bắt buộc phải làm khi mua đất.

1. Bắt buộc phải đi xem đất

Đa phần những người bạn gặp khi đi mua đất đều là môi giới viên. Họ có thể là người của các công ty địa ốc, bất động sản, cũng có thể là người quen trung gian giới thiệu mua đất. Đây sẽ là người trực tiếp làm việc với bạn, và đừng ngần ngại yêu cầu được đưa đến vị trí của mảnh đất đang bán để tận mắt kiểm chứng.

Kinh nghiệm mua đất
Bất chấp đi xem đất dù có chuyện gì xảy ra nếu bạn thật sự muốn mua

Cùng với đó bạn cũng có thể kiểm tra được tình trạng khu dân cư và khả năng phát triển xung quanh lô đất mình muốn mua. Từ đó đưa ra quyết định chính xác có nên sở hữu lô đất ấy hay không.

>>> Xem thêm: Đừng bỏ qua bài viết này khi có nhu cầu mua đất thổ cư

2. Chỉ nên đặt cọc khi nào?

Đặt cọc là việc hiển nhiên đối với các công ty bất động sản và môi giới lớn nhỏ hiện nay nhằm giữ uy tín và sự tin tưởng của nhau. Vậy thì khi nào ta nên đặt cọc tiền vào mảnh đất ấy là hợp lý, an toàn nhất. Một người có kinh nghiệm mua đất sẽ không bao giờ đặt cọc nếu chưa thật sự chắc chắn.

Kinh nghiệm mua đất
Chỉ được đặt cọc chỉ khi đã chắc chắn những thông tin pháp lý của mảnh đất đó

Đó chính là khi chủ sở hữu đất hoặc người trung gian có khả năng xuất trình giấy phép sở hữu đất hay sổ đỏ riêng bản gốc đúng pháp lý. Nếu có hãy thực hiện sao y bản chính và đóng dấu cũng như có người làm chứng. Đóng dấu công ty hoặc lăn tay là điều bạn nên làm sau đó mới ký hợp đồng và đặt cọc để giữ quyền lợi cho mình.

>>> Xem thêm: Hãy cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

3. Lăn tay công chứng khi mua đất

Tuyệt đối không thực hiện mua bán đất dưới hình thức “giấy tay”. Chỉ những chủ đất và bên trung gian có đầy đủ giấy tờ pháp lý và thật sự sở hữu đất mới có thể công chứng và lăn tay. Vậy nên để tránh bị lừa gặp hay “mua bán đất sổ chung” hãy yêu cầu bên đối tác lăn tay ngay tại phòng công chứng. Để:

  • Đầu tiên là có người có thẩm quyền làm chứng.
  • Thứ hai là đảm bảo tính pháp lý của giao dịch đúng theo pháp luật và đúng quy trình.

Sau đó hãy chắc rằng mình đã mang một bản về nhà để lưu trữ.

Kinh nghiệm mua đất
Luôn luôn làm đúng quy trình – đúng pháp lý

Xem thêm thông tin mua bán đất đai được cập nhật thường xuyên tại Muaban.net:

4. Lưu ý kinh nghiệm mua đất hiện nay

Sổ đỏ riêng là thứ bắt buộc phải có

Hiện tại những kẻ lừa đảo có rất nhiều cách để lừa tiền của người mua đất. Như báo đài thời gian qua có nhắc đến, một số khu đất bị quy hoạch lậu bừa bãi mà chưa có sự cho phép của nhà nước. Tự làm đường, phân lô và rao bán, nhìn vào chúng ta sẽ thấy rất bài bản và đáng tin tưởng, nhưng thực tế đây là đất phi pháp và không được cấp quyền sử dụng. Cũng vì vậy mà không hề có sổ đỏ riêng, nếu bạn mua, bạn sẽ mất trắng.

Chiêu trò thứ 2 chính là bán một miếng đất có diện tích chỉ bằng ½ hay 1 phần nhỏ mà trên giấy tờ sổ đỏ đăng ký. Nghĩa là miếng đất bạn mua sẽ không hề có sổ đỏ riêng, người ta sẽ lấy lý do rằng “đất đang đợi tách số nhà” để biện minh.

Kinh nghiệm mua đất
Không ký hợp đồng và đặt cọc nếu chủ đất không có sổ đỏ riêng

Và một số kẻ tinh vi hơn sẽ đề nghị làm “giấy tay” để cam kết, nhưng thực tế mảnh giấy này không có một tính chất pháp lý nào và hoàn toàn vô nghĩa. Và những mảnh đất này khi mua thường sẽ dễ gặp phải vấn đề tranh chấp đất.

Dù là bất kỳ lý do gì “đang chờ sổ đỏ riêng” “làm giấy tay” “sổ chung” ….. thì tất cả đều vô nghĩa vì pháp luật Việt Nam không hề công nhận những hình thức này, điều đó nghĩa rằng bạn hoàn toàn có thể mất trắng nếu xảy ra bất kỳ sự cố hay tranh chấp gì nổ ra. Và khi có vấn đề, pháp luật cũng hoàn toàn không thể giải quyết được những tranh chấp này. Là một người có kinh nghiệm mua đất thì đây là điều bạn không được mắc phải.

>>> Xem thêm: Mách bạn 3 bước làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Đặt cọc chỉ khi cầm bản sao sổ đỏ riêng có đóng dấu hoặc lăn tay

Chỉ khi bạn có trên tay bản sao sổ đỏ riêng, thì khi ấy mới có thể chắc được rằng lô đất bạn muốn mua có giấy tờ rõ ràng. Bản sao này cũng là trợ thủ đắc lực giúp bạn xử lý các tranh chấp xảy ra nếu có, là bằng chứng xác đáng nhất về hợp đồng của cả hai bên.

Thông thường những kẻ bán bất động sản ảo hoặc lô đất không rõ ràng sẽ không thể có được bản sao sổ đỏ riêng. Và cũng tránh được việc một lô đán bị đem bán cho nhiều người cùng lúc. Việc đóng dấu và lăn tay cần phải được thực hiện tại nơi công chứng để tăng tính pháp lý và có người làm chứng. Và hãy nhớ mang 1 bản về làm bằng chứng nhé.

Mong rằng những kinh nghiệm mua đất mà chúng tôi mang đến sẽ giúp bạn tránh khỏi những kẻ lừa đảo và mua được cho mình mảnh đất ưng ý. Chúc bạn thành công !

Trần Tấn Luân

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ